DVP: TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI TỪ NĂM 2021

DVP: TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI TỪ NĂM 2021

Lượt xem: 74
  •  

Triển vọng kinh doanh: Hoạt động kinh doanh của DVP dự báo sẽ chứng kiến xu hướng tăng trưởng trở lại từ năm 2021 nhờ các động lực chính:

i. Áp lực từ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng không còn nhiều khi các khách hàng lớn về cơ bản đã hoàn tất quá trình di chuyển sang các cảng sâu về hạ nguồn và Lạch Huyện. Xu thế tăng trưởng của lượng hàng container trong khu vực Hải Phòng dự báo sẽ bắt đầu phản ánh tích cực vào hoạt động kinh doanh của DVP trong năm 2021.

ii. Hưởng lợi từ quá trình di dời cảng Hoàng Diệu: Việc triển khai sớm dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi giúp đẩy nhanh quá trình di dời cảng Hoàng Diệu và tái cơ cấu nguồn hàng trong hệ thống công ty mẹ (PHP), qua đấy đóng góp vào tăng trưởng sản lượng của DVP từ Q1.2021.

iii. Kỳ vọng điều chỉnh giá dịch vụ xếp dỡ container trong năm 2021 nhờ sở hữu vị thế tốt trong việc đàm phán cước khi thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển đi vào thực thi.

Đánh giá: Tại mức giá hiện tại, cổ phiếu DVP tương đối hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung và dài hạn xét đến lượng tiền gửi ngân hàng lớn, mức chi trả cổ tức tiền mặt tích cực và hoạt động kinh doanh được cải thiện trong các năm tới. Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên 55.106 VNĐ/cổ phiếu và nâng khuyến nghị từ KHẢ QUAN lên MUA cho cơ hội đầu tư trong trung và dài hạn đối với cổ phiếu DVP.

Trong năm 2020, DVP ghi nhận doanh thu thuần đạt 518 tỷ đồng (-7,5% yoy), chủ yếu đến từ sự sụt giảm trong 2 quý đầu năm đến từ các yếu tố: (1) Tác động của dịch Covid-19 đến sản lượng hàng hóa trong khu vực; (2) Quá trình dịch chuyển của khách hàng lớn ra Lạch Huyện duy trì áp lực đến hoạt động kinh doanh trong 6T.2020.

Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 238 tỷ đồng (-4,0% yoy). Biên lợi nhuận cải thiện nhẹ so với cùng kì nhờ: (1) Chi phí khấu hao sụt giảm nhờ một số tài sản hết thời gian khấu hao; (2) Tiết giảm chi phí nhân công trong kì; (3) Động lực từ tăng trưởng trong doanh thu tài chính.

SỨC KHỎE TÀI CHÍNH

DVP duy trì tình hình tài chính khỏe mạnh với số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tiếp tục gia tăng, đạt 954 tỷ đồng vào cuối năm 2020 (chiếm 68,4% cơ cấu tổng tài sản) và doanh nghiệp không sở hữu nợ vay tài chính. Lượng tiền gửi ngân hàng lớn và liên tục tăng trưởng mang đến nguồn doanh thu tài chính dồi dào và là động lực đóng góp không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong năm 2020, DVP ghi nhận dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đạt 180 tỷ đồng. Dòng tiền CFO dồi dào và nhu cầu đầu tư không còn nhiều (chủ yếu phục vụ thay thế máy móc, thiết bị) giúp doanh nghiệp tích lũy nguồn tiền mặt lớn và duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt tích cực – hiện ở 40%/ năm. Chúng tôi kỳ vọng DVP sẽ gia tăng mức chi trả cổ tức từ năm 2021 cùng với tiến độ đầu tư của công ty mẹ - Cảng Hải Phòng (PHP) tại Lạch Huyện.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH 2021

Áp lực từ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng không còn nhiều

Mặc dù là cảng nằm về hạ nguồn sông Cấm với khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng tới 40.000 DWT, trong vài năm qua DVP chịu tác động không nhỏ từ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng đến từ các yếu tố:

− Các cảng nằm sâu về hạ nguồn, sát cửa biển như Nam Đình Vũ, Mipec và cảng HICT (Lạch Huyện) lần lượt đi vào hoạt động với mức mớn nước lớn hơn.

− Xu hướng tăng cỡ tàu của nhiều hãng tàu container để giảm thiểu chi phí.

Tuy vậy, tính đến hiện tại quá trình dịch chuyển nguồn hàng xuống các cảng hạ nguồn và Lạch Huyện của các hãng tàu sử dụng tàu container cỡ lớn về cơ bản đã hoàn thành. Sau khi hãng tàu O.N.E (khách hàng lớn của DVP) hoàn tất việc chuyển dịch ra Lạch Huyện, công ty đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng trở lại trong sản lượng hàng hóa phục vụ từ Q3.2020. Do vậy, xu hướng tăng trưởng tích cực của sản lượng hàng hóa trong khu vực dự báo sẽ được phản ánh vào kết quả kinh doanh của DVP từ năm 2021.

Hưởng lợi từ quá trình di dời cảng Hoàng Diệu

Với vị thế là đơn vị vận hành cảng Đình Vũ – cảng container nằm về hạ nguồn và có hiệu quả hoạt động tốt trong hệ thống các cảng thuộc công ty mẹ (PHP), DVP dự báo được hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển nguồn hàng container trong quá trình tái cơ cấu của PHP. Cụ thể, cảng Hoàng Diệu (cảng phục vụ hàng rời lớn của PHP) đang dần được di dời và dịch chuyển hoạt động khai thác hàng rời sang cảng Chùa Vẽ nhằm phục vụ các dự án xây dựng hạ tầng giao thông và phù hợp với định hướng quy hoạch thành phố Hải Phòng. Cảng Đình Vũ và Tân Vũ theo đó sẽ tiếp nhận nguồn hàng container từ cảng Chùa Vẽ và định hướng sẽ là đơn vị đảm nhận chính hoạt động khai thác hàng container của tập đoàn trong vài năm tới.

Đồng thời, cùng với định hướng đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ và phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn, UBND Tp. Hải Phòng đã quyết định đẩy sớm tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi. Theo đó, PHP sẽ bắt đầu di dời 3 cầu cảng đầu tiên để bàn giao mặt bằng cho dự án ngay trong Q1.2021. Việc đẩy nhanh tiến độ dịch chuyển nguồn hàng giữa các cảng trực thuộc PHP dự báo sẽ là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của DVP trong năm 2021.

Kỳ vọng điều chỉnh giá dịch vụ xếp dỡ container trong năm 2021 Nhằm gia tăng hiệu quả của các doanh nghiệp cảng biển và dựa trên thực tế: (1) Giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam còn rất thấp so với khu vực, và (2) Các hãng tàu quốc tế hiện đang chỉ trả cho cảng khoảng 30% - 40% mức thu phụ phí xếp dỡ cảng biển từ khách hàng, từ cuối năm 2020 bộ GTVT đã bắt đầu lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 54/2018 về giá dịch vụ cảng biển. Theo đó, khung giá dịch vụ bốc xếp container sẽ tăng 10% trong năm 2021 và tiếp tục được điều chỉnh tăng theo lộ trình trong các năm tới.

VCBS đánh giá DVP sở hữu vị thế tốt trong việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ nếu quy định mới được thực thi và thúc đẩy mạnh mẽ đến lợi nhuận trong năm 2021 nhờ các yếu tố:

− Áp lực cạnh tranh tại khu vực xung quanh cảng Đình Vũ không còn lớn do xu hướng dịch chuyển nguồn hàng về hạ nguồn chững lại.

− Giá cước vận tải container đã tăng phi mã từ cuối năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao so với cùng kì trong năm 2021 do tình hình khan hiếm vỏ container. Đây là cơ sở tích cực cho DVP trong việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc xếp container tại cảng.

RỦI RO

Hiện tượng khan hiếm container kéo dài

Hiện tượng thiếu container tại Việt Nam có thể kéo dài do các hoạt động kinh tế tại Mỹ & EU duy trì trạng thái đình trệ, dẫn đến lệch cán cân thương mại hai bờ Thái Bình Dương. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản lượng hàng hóa container tại các cảng trong đấy có DVP trong năm 2021.

Ảnh hưởng từ môi trường lãi suất thấp

Lãi suất tiền gửi ngân hàng được dự báo sẽ duy trì ở mức thấp trong năm 2021 nhằm thúc đẩy đầu tư và kích thích nền kinh tế. Với việc lãi tiền gửi ngân hàng là một nguồn đóng góp quan trọng tới lợi nhuận hàng năm, kết quả kinh doanh của DVP sẽ chịu tác động tiêu cực từ xu hướng trên.

DỰ PHÓNG VÀ ĐỊNH GIÁ

Dự phóng

Với giả định hiện tượng thiếu hụt container được cơ bản kiểm soát từ Q2.2021, VCBS dự phóng trong năm 2021, DVP đạt doanh thu 604 tỷ đồng (+16,5% yoy). Lợi nhuận cho cổ đông công ty mẹ đạt 278 tỷ đồng (+17,0% yoy), tương ứng EPS là 6.238 VNĐ.

Định giá

Chúng tôi tiến hành định giá đối với cổ phiếu DVP dựa trên phương pháp định giá tương đối P/B và chiết khấu dòng tiền FCFF. Đối với phương pháp P/B, chúng tôi sử dụng mức P/B trung vị được giao dịch của các doanh nghiệp tương đồng trên thị trường và đưa ra kết quả định giá là 53.014 VNĐ/ cổ phiếu.

Đối với phương pháp FCFF, chúng tôi sử dụng mức lãi suất chiết khấu WACC 11,84% và đưa ra mức định giá hợp lí là 63.474 VNĐ.

Kết hợp 2 phương pháp theo tỷ trọng 80:20, chúng tôi đưa ra mức định giá hợp lí của cổ phiếu DVP là 55.106 VND/ cổ phiếu.

KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ

Trong năm 2021, sản lượng hàng hóa phục vụ và kết quả kinh doanh của DVP dự báo sẽ tăng trưởng tích cực so với cùng kì khi không còn chịu áp lực từ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng, hưởng lợi từ xu thế tăng trưởng nhu cầu trong khu vực và quá trình tái cơ cấu giữa các cảng thuộc công ty mẹ. Đồng thời, chúng tôi cho rằng mức chi trả cổ tức của doanh nghiệp sẽ gia tăng trong giai đoạn tới cùng với sự cải thiện trong KQKD và nhu cầu đầu tư dự án lớn của PHP.

Tại mức giá hiện tại, cổ phiếu DVP tương đối hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung và dài hạn xét đến lượng tiền gửi ngân hàng lớn, mức chi trả cổ tức tiền mặt tích cực và hoạt động kinh doanh được cải thiện trong các năm tới. Chúng tôi nâng mức giá mục tiêu lên 55.106 VNĐ/cổ phiếu và nâng khuyến nghị từ KHẢ QUAN lên MUA cho cơ hội đầu tư trong trung và dài hạn đối với cổ phiếu DVP.

Nguồn: VCBS

×
tvi logo