DRC: Báo cáo cập nhật cổ phiếu DRC

DRC: Báo cáo cập nhật cổ phiếu DRC

Lượt xem: 84
  •  

Triển vọng 2022:

 Sản lượng tiêu thụ kỳ vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu thị trường tốt sau dịch và hưởng lợi từ đối thủ tại 3 thị trường xuất khẩu chính là Brazil, Mỹ và Malaysia bị áp Thuế CBPG. Thị trường Brazil tăng trưởng ổn định hơn, tại thị trường Mỹ gia tăng sự canh tranh lốp từ Thái Lan có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn so với 2 năm trước đây.

 Biên lợi nhuận gộp lốp radial tiếp tục xu hướng tăng.

 GĐ 3 tăng công suất lên 67% dự kiến khởi công năm 2022, lắp đặt MMTB trong 2023 và chính thức vận hành vào 2024.

Dự phóng 2022: chúng tôi dự phóng DTT và LNST đạt 5.083,9 tỷ đồng (+ 16,1% yoy) và 324 tỷ đồng (+ 11,4% yoy), tương đương EPS 2022 là 2.727 đồng/cp, tương ứng mức P/E 2022 là 12,9x lần với giả định như sau: (1) sản lượng radial tiêu thụ đạt 718.229 lốp (+ 18% yoy) và bias đạt 788.953 chiếc (+4,0% yoy), (2) giá bán trung bình radial tăng 5% và bias tăng 3-5,5% tùy sản phẩm và (3) biên lợi nhuận gộp đạt mức 16,8%, giảm 0,3% sv 2021 do cơ cấu sản phẩm và giá NVL trong xu hướng tăng.

Rủi ro: nguyên vật liệu đầu vào tăng cao

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi bao gồm sản lượng tiêu thụ thấp hơn dự kiến tại thị trường XK.

Giá nguyên vật liệu như cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và hóa chất tăng cao. (tỷ trọng lần lượt ~ 40%, 15% và 20% giá vốn hàng bán). Đặc biệt sự tăng giá của cao su tự nhiên khi rủi ro Trung Quốc phục hồi sau đại dịch khiến nhu cầu cao su tăng mạnh trong khi nguồn cung còn hạn chế.

Chi phí vận tải tăng cao buộc DRC tăng giá bán dẫn đến sụt giảm sức cạnh tranh với đối thủ tại nước ngoài. Tại thị trường XK DRC gặp khó khăn trong việc tăng giá bán hơn tại nội địa.

Khuyến nghị:

Tại mức giá 37.500 đồng/cp, DRC đang được giao dịch với P/E năm 2022 là 13,7x lần. Chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ đối với cổ phiếu DRC với giá mục tiêu 40.300 đồng/cp (upside 7,5%).

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH

Diễn biến giá nguyên vật liệu:

DRC tích trữ hàng tồn kho

Thời gian tồn kho bình quân của DRC tăng mạnh từ cuối Q2.2021 từ 75 ngày lên mức cao 97 ngày với giá trị 720 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng 50%/tổng giá trị tồn kho vào cuối Q4.2021 (thành phẩm ~37% và HTK khác ~13%). Diễn biến giá cao su SMR 20 trái chiều với giá của Latex. Các hãng lốp chủ yếu sử dụng mủ SMR10-20, SVR10 có diễn biến giá tương đồng với mủ SMR20.

Từ giữa năm ngoái DRC đã tích cực tích trữ hàng tồn kho khi giá cao su thiên nhiên vẫn biến động trong khung 1.610-1.850 USD/tấn. Đây là giải pháp ngắn hạn của DRC nhằm duy trì biên lãi gộp nhằm tránh tình trạng tăng giá NVL. Trong năm 2022 tiếp tục kéo dài trước thềm dự báo hồi phục của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến giá cao su tự nhiên tiếp tục tăng cao trong 1H.2022.

NVL của DRC trữ đủ cho 1 quí sản xuất. Do đó khả năng cao giá nguyên vật liệu cao sẽ có phản ánh tiêu cực lên biên lợi nhuận quý tiếp theo của công ty

Sản lượng lốp Radial và Bias đều tiêu thụ tốt (tăng trưởng tương ứng 20% và 14% yoy)

KQKD 2021: DTT tăng trưởng 20,1% chủ yếu nhờ cả Radial và Bias đều tăng trưởng cao tương ứng 25% và 26% yoy. DTT đạt 4.379,5 tỷ đồng và LNST đạt 290,8 tỷ đồng (+13,5%). Biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ 17,1% sv mức 16,4% của năm ngoái. Do diễn biến trái ngược nhau giữa 2 mảng lốp, biên lốp radial tăng 5 điểm % lên 16,1% trong khi lốp bias lại giảm 6,7% đạt mức 18,4%.

Thị trường nội địa: do các đợt phong tỏa do dịch Covid 19 và giãn cách xã hội nên sản lượng radial và bias không có thay đổi nhiều. Cụ thể, SL radial giảm 0,2% và bias tăng nhẹ 4,8% so với năm 2021.

Về thị trường XK: năm 2021 DRC xuất khẩu khá tốt tỷ trọng tăng từ 46%/tổng DTT năm 2021 lên mức 53% chủ yếu từ gia tăng tại thị trường Châu Mỹ. Chia theo địa lý thì cả sản lượng lốp Radial và Bias đều ổn định. Chính phần tăng trưởng XK lốp Radial và Bias đóng góp vào tăng trưởng của DRC trong năm 2021. Cụ thể:

Sản lượng Radial xuất khẩu tăng trưởng 26%, tăng hơn 100 ngàn lốp sv năm ngoái. Sản lượng lốp Bias xuất khẩu tăng trưởng 32%, tăng gần 64 ngàn lốp.

 Lốp Radial: DTT tăng trưởng cao 24,9% đạt 2.305 tỷ đồng chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng mạnh 19,8% yoy vượt công suất thiết kế 1% đạt gần 607 ngàn lốp. Bình quân giá bán tăng 4,3% trong khi giá thành giảm 1,6% yoy do giúp biên gộp radial tăng 5 điểm %, đạt mức 16,1%. Nguyên nhân nhờ DRC bán hàng ở mức toàn dụng công suất, trong khi khấu hao cho NM Radial GĐ 1-2 đã gần hết giúp DRC tiết kiệm được ~ 100 tỷ chi phí khấu hao mỗi năm.

 Lốp Bias: DTT tăng trưởng tích cực đạt 18,1% chủ yếu nhờ dòng lốp bias tải nhẹ tăng cao 26%. Sản lượng bias tăng 12,8% yoy đạt 758,5 ngàn lốp. Biên gộp giảm 6,7 điểm % do biên gộp của lốp bias giảm khá mạnh với giá bán tăng chỉ 4,6% yoy trong khi giá thành bình quân tăng đến 16,1%.

Năm 2021 tiêu thụ khá ấn tượng khi đây là năm đầu tiên lốp Radial tiêu thụ vượt công suất 600.000 lốp trong khi tình hình dịch Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ tại nội địa và các thị trường XK chính như Brazil và Mỹ đều phục hồi tốt sau dịch Covid 19.

Xuất khẩu: tại thị trường Brazil DRC được hưởng lợi trực tiếp nhờ các đối thủ lớn như Trung Quốc và Thái Lan bị áp Thuế CBPG.

Nhu cầu đối với lốp Bias trên thị trường toàn cầu đang giảm dần dẫn đến nguồn cung giảm mạnh hơn nguồn cầu. Đây là điểm thuận lợi đối với DRC khi nhà máy sản xuất lốp bias đã hết khấu hao dẫn đến chi phí sản xuất sẽ giảm từ đó thúc đẩy tăng trưởng thị phần xuất khẩu hơn nữa, đặc biệt là các nước có cơ sở hạ tầng kém phát triển như Trung Đông, Myanmar và Lào.

Nguồn: VCBS 

×
tvi logo