DGW: Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ

DGW: Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ

Lượt xem: 206
  •  

▪ Tại Analyst meeting mới nhất, DGW đã công bố mức doanh thu tháng cao kỷ lục trong Tháng 1/2021 đạt 2.401 tỷ (+179% YoY). Nếu loại trừ khoản đóng góp lần đầu từ Apple là 784 tỷ, doanh thu Tháng 1 vẫn ở mức cao đáng ngạc nhiên là 1.257 tỷ (+72% YoY). Với những số liệu này, chúng tôi hiểu rằng (1) Các sản phẩm được ủy quyền của Apple đang giành thị phần mạnh mẽ từ thị trường xách tay nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Apple và hiệu quả từ Nghị định 98/2020; (2) Xiaomi tiếp tục thúc đẩy tăng thị phần một cách bền bỉ; và (3) Tất cả các phân khúc của Công ty đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng.

▪ DGW đặt kế hoạch kinh doanh Quý 1/2021 mạnh mẽ, với doanh thu thuần đạt 4.500 tỷ (+94,7% YoY) và lãi ròng đạt 95 tỷ (+ 111,3% YoY). Điều này cho thấy BLN ròng Quý 1/2021 đáng khích lệ là 2,11% so với 1,95% trong Quý 1/2020.

▪ Bảng cân đối kế toán mạnh mẽ. Đến cuối Quý 4/2020, tổng tài sản của DGW là 3.066 tỷ; trong đó, lượng tiền mặt đạt mức kỷ lục là 878,1 tỷ (chiếm 28,6% tổng tài sản). Trong khi DGW duy trì không vay nợ dài hạn, các khoản nợ ngắn hạn tăng nhẹ 1,5% YoY lên mức 630,0 tỷ (-23,6% YoY), nhờ dòng tiền hoạt động mạnh tiếp tục (chu kỳ chuyển đổi tiền mặt đạt mức thấp kỷ lục mới là 34 ngày), cho thấy năng lực thương thảo của công ty với các nhà cung cấp và khách hàng của mình tiếp tục gia tăng. Đòn bẩy thấp với D/E là 0,55 lần.

▪ Theo sau KQKD Quý 4/ 2020 và Tháng 1/2021 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng, chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo KQKD năm 21 cho DGW, với doanh thu thuần đạt 19.487,7 tỷ (+55,5% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 406,2 tỷ (+60,5 % YoY).

▪ KQKD trên đà tăng trưởng vượt trội. BVSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép doanh thu/ lợi nhuận DGW xuất sắc đạt 29.7%/ 31,2% giai đoạn FY20-23.

Doanh thu Tháng 1/2021 ghi nhận mức kỷ lục mới

Tại cuộc Analyst meeting gần đây nhất, DGW đã công bố Doanh thu Tháng 1/2021 tăng mạnh mẽ 179% YoY lên 2.041 tỷ, đánh dấu mức cao nhất từ trước đến nay của Công ty so với mức cao kỷ lục gần đây nhất là 1.750 tỷ vào Tháng 12/2020. Vui lòng xem phần phân tích chi tiết hơn bên dưới:

▪ Khoản đóng góp lần đầu từ Apple vào Tháng 1 là khoảng 784 tỷ; trong đó, iPhone 12 hưởng lợi từ môi trường tiêu thụ nhanh, đạt doanh thu khoảng 580 tỷ, các sản phẩm không phải điện thoại (tức là Macbook; iPad; iWatch; và iPod) đạt 284 tỷ. Theo quan điểm của BVSC, những kết quả hấp dẫn như vậy đang phản ánh rằng DGW đã và đang giành thị phần tốt từ thị trường xách tay ở Việt Nam, dựa trên những động lực chính mà chúng tôi đã thảo luận trong Cập nhật ngành ICT gần đây, bao gồm: (1) Hỗ trợ từ Apple cho các nhà phân phối và nhà bán lẻ được ủy quyền của mình thông qua một số ưu đãi, chẳng hạn như: giảm giá bán, rút ngắn khoảng cách thời gian ra mắt các sản phẩm giữa Việt Nam và các nước khác và cho phép phân phối và bán lẻ ủy quyền quyết định giá bán; và (2) Nghị định 98/2020 có hiệu lực, hạn chế các sản phẩm xách tay.

▪ Nếu không tính đến khoản đóng góp lần đầu từ Apple, doanh thu Tháng 1 đạt 1.257 tỷ, tăng trưởng mạnh 71,8% YoY. Chúng tôi ước tính doanh thu ĐTDĐ của Xiaomi trong Tháng 1 duy trì rất mạnh mẽ ở mức 884 tỷ (tương đương 77,4% doanh thu ĐTDĐ Quý 1/2020). Với những con số này, chúng tôi hiểu rằng (1) Tất cả các mảng kinh doanh của Công ty vẫn ở trong quỹ đạo tăng trưởng cao; và (2) Xiaomi đang thúc đẩy thị phần tăng mạnh ở Việt Nam, mà DGW đang nhắm tới đạt 15-18% trong năm nay.

▪ Cho Quý 1/2021, DGW đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.500 tỷ (+94,7% YoY) và LNST đạt 95 tỷ (+111,3% YoY). Ban lãnh đạo chia sẻ rằng tăng trưởng LNST Tháng 1 đi liền với tăng trưởng doanh thu, chúng tôi ước tính LNST Tháng 1 của Công ty đạt khoảng 40,8 tỷ. Theo đó, DGW đã hoàn thành 45,4%/ 42,9% kế hoạch doanh thu thuần và LNST Quý 1/ 2021.

BVSC duy trì lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của DGW

Vào ngày 6/1/2021, DGW và Huawei đã thể hiện bước tiến xa hơn trong quan hệ đối tác chiến lược của mình, ký hợp đồng dịch vụ mở rộng thị trường (MES) độc quyền với DGW. Theo hợp đồng MES, DGW chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình, từ (1) Phân tích thị trường và lập kế hoạch tiếp thị; (2) Điều hành tiếp thị; (3) Nhập khẩu, kho bãi và vận chuyển; (4) Bán hàng và phân phối; và (5) Dịch vụ sau hậu mãi. Mặc dù mô hình MES cho đến nay vẫn giữ DGW khác biệt với các nhà phân phối thuần túy trong nước, mô hình MES chứng minh thành công cho trường hợp của Xiaomi tại Việt Nam qua việc liên tục thúc đẩy tăng thị phần. Huawei đang tăng cường tập trung vào các sản phẩm máy tính xách tay và các sản phẩm IoTs, chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng mảng laptop và thiết bị văn phòng của DGW nhờ việc phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam.

Theo cuộc phỏng vấn với Ban lãnh đạo, chúng tôi được biết Xiaomi và đối tác địa phương tại Việt Nam sẽ hoàn thành nhà máy lắp ráp tại Hải Phòng vào khoảng Tháng 6 năm nay. Chúng tôi hiểu rằng động thái này nhằm nắm bắt các điều kiện thuận lợi tại Việt Nam, bao gồm: giá nhân công rẻ và hỗ trợ của Chính phủ về chi phí thuê đất thuận lợi, điều này cũng cho thấy tham vọng mạnh mẽ hơn của Xiaomi với thị trường CNTT-TT Việt Nam. Với việc mở nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, việc rút ngắn thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển cho DGW vì thông thường đơn hàng sẽ mất khoảng 6 tuần; đồng thời hạn chế bất kỳ gián đoạn vận chuyển nào do thiếu container gây ra như hiện nay. Quan trọng hơn, việc mở nhà máy lắp ráp tại Việt Nam sẽ giải quyết rào cản thuế nhập khẩu, vốn đã ngăn cản DGW phân phối các sản phẩm thiết bị gia dụng của Xiaomi tại Việt Nam. Với quy mô thị trường lớn của thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam (khoảng 2,4 tỷ USD), điều này sẽ có tác động đáng kể đến tăng trưởng KQKD của DGW trong những năm sắp tới.

Tăng trưởng LNST giai đoạn 2020-23 dự báo đạt 31,2%/năm

Với sự kết hợp của KQKD Quý 4/2020 và Tháng 1/2021 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng và những bước đi mới nhất, chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo KQKD năm 2021 của DGW, dự phóng doanh thu thuần đạt 19.487,7 tỷ (+55,5% YoY) và LNST sau CĐTS đạt 406,2 tỷ (+60,5% YoY).

Triển vọng tương lai cho thấy tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn FY20-23 với doanh thu thuần là 29,7% và LNST là 31,2%. Các giả định chính của chúng tôi được đặt ra như sau: Vị trí tốt để hưởng lợi nhiều nhất từ triển vọng lạc quan của thị trường máy tính xách tay của Việt Nam

Doanh thu laptop duy trì đà tăng với tốc độ kép giai đoạn FY20-23 là 11,9%, được thúc đẩy bởi vị thế vượt trội của DGW để có thể hưởng lợi nhiều nhất triển vọng khả quan của thị trường laptop tại Việt Nam, khi (1) Xu hướng làm việc và học tập trực tuyến đang gia tăng ngay cả sau COVID-19; (2) ASP đang ở xu hướng tăng trong chiến lược cao cấp hóa sản phẩm của các nhà sản xuất máy tính xách tay để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; (3) Các nhà bán lẻ lớn, bao gồm MWG và FRT, đang có những kế hoạch quyết liệt để thâm nhập sâu hơn vào thị trường laptop; và (4) Nhu cầu thay thế đều đặn từ nhóm doanh nghiệp (cứ 3 năm một lần, theo DGW chia sẻ).

Ngoài việc hưởng lợi từ các kế hoạch mở rộng quyết liệt từ MWG nhằm tận dụng nhu cầu gia tăng đối với laptop, doanh thu laptop của DGW còn được thúc đẩy bởi mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp để được phân phối các mẫu máy bán chạy nhất, thế mạnh trong việc phân phối laptop cho khách hàng doanh nghiệp và những đóng góp mới từ các sản phẩm cao cấp từ Apple và phân phối độc quyền các sản phẩm của Huawei.

Nâng giá mục tiêu 37,6% lên 121.764 đồng/cp (Upside: 32,3%)

Chúng tôi duy trì sử dụng phương pháp Chiết khấu dòng tiền (DCF) để xác định giá mục tiêu (TP) cho DGW, vì chúng tôi tin rằng DCF cho phép chúng tôi kết hợp tốt nhất triển vọng tăng trưởng dài hạn của Công ty, cải thiện rõ rệt trong quản lý vốn lưu động với dư địa tối ưu hóa hơn nữa trong tương lai gần và triển vọng thị trường ICT đầy hứa hẹn. Giá mục tiêu 1 năm theo phương pháp DCF của DGW ở mức 121.764 đồng/cp (lợi nhuận tiềm năng 32,3%; bao gồm suất cổ tức là 1,6%)

Nguồn: BVSC

×
tvi logo