DGW: Tăng trưởng tích cực tiếp tục thúc đẩy đánh giá lại định giá

DGW: Tăng trưởng tích cực tiếp tục thúc đẩy đánh giá lại định giá

Lượt xem: 126
  •  

Gần đây, DGW đã tổ chức Analyst meeting Quý 3/2021, thảo luận kết quả Quý 3 và triển vọng kinh doanh thời gian tới. Những ghi nhận chính:

Xiaomi tiếp tục mở rộng thị phần là điểm nhấn chính trong Quý 3

Sau phân tích KQKD sơ bộ Quý 3/2021 của DGW trong Cập nhật Ngành ICT gần đây nhất, chúng tôi phân tích sâu sắc hơn cơ cấu doanh thu Quý 3/2021 của DGW.

• Các mảng hàng ICT: Hưởng lợi từ việc làm việc và học tập trực tuyến, doanh thu laptop Quý 3/ 2021 tăng mạnh 44,8% YoY lên 1.854 tỷ (+39,4% QoQ). Doanh thu thiết bị văn phòng tăng 12,8% YoY đạt 467 tỷ. Trong khi đó, doanh thu điện thoại di động giảm 26,1% so với cùng kỳ xuống 1.381 tỷ, không tránh khỏi tác động của việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong thời gian này, dẫn đến việc đóng cửa quy mô lớn các cửa hàng toàn quốc. Đáng chú ý nhất, Xiaomi tiếp tục thúc đẩy thị phần bền bỉ lên 17% cuối Quý 3/2021 so với mức 12-13% đầu năm 2021, theo Ban lãnh đạo. Giúp doanh thu ĐTDĐ của DGW vượt trội hơn thị trường chung trong Quý 3/2021.

• Mảng hàng tiêu dùng: Doanh thu Quý 3/2021 đạt mức cao kỷ lục mới 123 tỷ (+98,4% YoY; +55,7% QoQ), nhờ nhu cầu tăng cao đối với hàng tiêu dùng nhanh trong giai đoạn giãn cách và đóng góp từ các sản phẩm mới.

• Các thương hiệu cũ tăng trưởng bền vững: Theo DGW, doanh thu 9T/2021 của các thương hiệu cũ tăng 23,0% YoY lên 10.477 tỷ; trong khi các thương hiệu mới đóng góp 2.573 tỷ, chiếm 19,7% tổng doanh thu.

Doanh thu Tháng 10 tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay…

Theo Ban lãnh đạo, doanh thu Tháng 10 của DGW, hậu giãn cách, đã tăng mạnh lên 2,6 nghìn tỷ, cao hơn nhiều so với doanh thu tháng kỷ lục trước đó là 2,0 nghìn tỷ vào Tháng 1, khi dòng iPhone 12 lên kệ tại Việt Nam.

Chúng tôi hiểu rằng doanh thu Tháng 10 mạnh mẽ của DGW chủ yếu được thúc đẩy bởi việc nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép mở lại các hệ thống cửa hàng. Đáng chú ý là dòng iPhone 13 đã lên kệ từ tuần cuối Tháng 10, điều này báo hiệu: (1) Doanh thu của Xiaomi vẫn mạnh mẽ trong Tháng 10; và (2) Đóng góp lớn hơn của dòng iPhone 13 trong những tháng cuối năm.

Ban lãnh đạo chia sẻ rằng nhu cầu iPhone 13 cao hơn nhiều so với iPhone 12, tương tự như những gì chúng tôi được chia sẻ từ phía nhà bán lẻ (MWG dự kiến doanh thu iPhone 13 sẽ tăng 30% so với doanh số iPhone 12 trong cùng kỳ năm ngoái). Đại diện của MWG cũng ước tính rằng quy mô thị trường của Apple tại Việt Nam vào cuối năm 2021 là 1,5 tỷ USD; trong đó, doanh thu Apple của MWG vào khoảng 350 triệu USD, cho thấy nhiều dư địa tăng trưởng cho các nhà phân phối chính hãng.

… cho thấy tính khả thi KHKD Quý 4/2021 của Công ty

DGW đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận ròng Quý 4/2021 tăng mạnh 49,4% lên 6.000 tỷ và 75,7% YoY lên 172 tỷ. BVSC hiểu rằng DGW đang giả định BLN ròng Quý 4/2021 xu hướng lên 2,9% so với 2,8% Quý 3/2021 và 2,4% Quý 4/2020. Đáng chú ý, doanh thu Tháng 10 đã hoàn thành 43% kế hoạch DTT Quý 4/2021.

Duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ

Triển vọng năm 2022-23: BVSC đưa ra dự báo KQKD năm 2022 mới cho DGW:

Doanh thu thuần đạt 25.881 tỷ (+35,7% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 727 tỷ (+44,4% YoY). BVSC lần đầu đưa ra dự báo KQKD năm 2023 cho DGW, với doanh thu thuần là 28.548 tỷ (+17,1% YoY) và lợi nhuận ròng là 908 tỷ (+25,0% YoY).

Giả định chính:

• Các mảng ICT hưởng lợi từ những thay đổi cấu trúc của ngành: Cùng với sự phục hồi nhu cầu khi mở cửa trở lại, chúng tôi duy trì quan điểm rằng triển vọng năm tài chính 22 sẽ được hỗ trợ bởi những thay đổi về cơ cấu của ngành:

1. Ngừng sử dụng ĐTDĐ 2G/3G, thúc đẩy chuyển đổi hơn nữa sang ĐTDĐ thông minh, có tác động tích cực đến sản lượng tiêu thụ, ASP và lợi nhuận;

2. Việc rút lui của Vsmart giá rẻ vào đầu Tháng 5/2021, trong đó Xiaomi đã chứng tỏ là người hưởng lợi chính, mở rộng thị phần tăng lên 17% trong Quý 3/2021 từ mức 12-13% của đầu năm. Sản lượng tiêu thụ phục hồi trên toàn thị trường, cùng với việc mở rộng thị phần của Xiaomi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu ĐTDĐ của DGW trong những năm tới.

3. Những nỗ lực rõ ràng của Apple nhằm giành thị phần tại Việt Nam qua sản phẩm chính hãng; và nguồn cung eo hẹp hơn khiến sản phẩm xách tay của Apple bị hạn chế và ở mức giá cao hơn. Điều này chắc chắn có lợi cho DGW.

4. Người tiêu dùng xu hướng ngày càng số hóa, dành nhiều thời gian hơn cho cho ĐTDĐ thông minh, mà BVSC đã thảo luận Cập nhật ngành trước đây.

• Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ cho mảng thiết bị văn phòng nhờ mối quan hệ độc quyền mới với thương hiệu hàng gia dụng Mỹ. Theo Ban lãnh đạo, DGW sắp chính thức bắt đầu phân phối độc quyền thiết bị gia dụng (như máy giặt, tủ lạnh, máy rửa bát, máy sấy và lò vi sóng) cho một thương hiệu của Hoa Kỳ. Quy mô thị trường thiết bị gia dụng của Việt Nam ước tính đạt 1,0 tỷ USD, trong đó DGW đang đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần trong năm đầu tiên phân phối.

• Triển vọng BLN lạc quan nhờ cơ cấu doanh thu tốt hơn: BVSC dự báo BLN gộp năm 2022-23 của DGW xu hướng tăng lên tới 7,1-7,3% so với 6,4-6,9% giai đoạn 2020-21F, chủ yếu nhờ vào:

1. Cơ cấu doanh thu tốt hơn nhờ đóng góp lớn hơn từ các phân khúc có BLN cao hơn (gồm thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng dự báo có mức tăng trưởng cao hơn so với phân khúc truyền thống); và

2. Đóng góp nhiều hơn từ mảng kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng (qua các cửa hàng online của DGW trên các nền tảng thương mại điện tử) - sáng kiến mới nhất của Công ty, theo nhu cầu mới nổi thúc đẩy bởi COVID-19.

Bối cảnh định giá

Theo quan sát của BVSC, định giá của DGW đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách rõ rệt so với công ty cùng ngành trực tiếp - MWG, kể từ đầu năm 2021, chủ yếu được hỗ trợ bởi các hợp đồng độc quyền của DGW để phân phối các sản phẩm Xiaomi, mở rộng thị phần vững chắc tại Việt Nam và do đó, thúc đẩy tăng trưởng KQKD nhanh chóng và quản lý dòng vốn lưu động rõ rệt.

Đáng chú ý nhất, DGW đã thu hẹp hoàn toàn khoảng cách định giá với MWG vào Tháng 7/2020, và giao dịch premium bền vững so với MWG đến thời điểm hiện tại.

Những thay đổi cơ cấu đang giúp đánh giá lại định giá của toàn Ngành ICT; tuy nhiên, BVSC tin rằng DGW có vị trí cạnh tranh để duy trì premium dựa trên triển vọng mở rộng thị phần sáng sủa từ cả Xiaomi và Apple, giúp DGW outperform so với thị trường chung. Việc đánh giá lại định giá hơn nữa của DGW được hỗ trợ bởi việc thâm nhập sắp tới của Công ty vào thị trường hàng gia dụng có quy mô là 1,0 tỷ USD tại Việt Nam.

Nguồn: BVSC 

×
tvi logo