DGW: Lợi nhuận tăng trưởng 2 chữ số trong vài năm tới
• Chúng tôi nâng khuyến nghị cho CTCP Thế Giới Số (DGW) từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG lên MUA khi giá cổ phiếu DGW đã điều chỉnh 21% trong 2,5 tháng qua. Chúng tôi giữ quan điểm cho rằng DGW sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bền vững ở mức 2 chữ số trong vài năm tới. Chúng tôi cho rằng năng lực mở rộng thị trường và phân phối đã được chứng minh của DGW sẽ giúp công ty tận dụng đà tăng trưởng của thị trường hàng công nghệ tại Việt Nam.
• Chúng tôi tăng nhẹ giá mục tiêu thêm 1% và dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2024 thêm 5% chủ yếu do chúng tôi giảm dự báo chi phí bán hàng trong khi tăng dự báo thu nhập tài chính ròng của chúng tôi cho DGW. Các điều chỉnh này bù đắp cho mức giảm trong dự báo doanh thu của chúng tôi cho mảng ĐTDĐ trong bối cảnh DGW không còn là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam.
• Yếu tố hỗ trợ: các thương vụ M&A mà sẽ giúp mở rộng đáng kể danh mục sản phẩm của DGW; DGW đạt được ít nhất 10% thị phần trong mảng thiết bị gia dụng trong 3-5 năm tiếp theo so với dự báo thận trọng hơn của chúng tôi là khoảng 5%.
• Rủi ro cho quan điểm tích cực của chúng tôi: Mất hợp đồng với các thương hiệu lớn như Xiaomi và Apple; chi tiêu của người tiêu dùng cho thiết bị điện tử thấp hơn dự kiến.
Chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ ĐTDĐ Xiaomi của DGW sẽ ghi nhận tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 2 chữ số thấp trong giai đoạn 2022-2024 nhờ triển vọng thị phần của Xiaomi tăng mạnh. Chúng tôi giả định rằng thị phần ĐTDĐ tính theo sản lượng của Xiaomi tại Việt Nam sẽ nằm trong khoảng 20%-25% tính đến năm 2024 so với mức 13%-14% hiện tại (theo DGW) và DGW sẽ chiếm 60%-65% doanh thu của Xiaomi vào năm 2024. So với báo cáo trước, chúng tôi giảm 19% dự báo đối với doanh thu từ ĐTDĐ Xiaomi của DGW trong năm 2024 còn khoảng 9 nghìn tỷ đồng do DGW không còn là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu này sau khi Xiaomi ký hợp đồng với Synnex FPT vào tháng 1/2022.
Chúng tôi dự báo CAGR của doanh thu từ Apple đạt hơn 20% trong giai đoạn 2022-2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ và các sản phẩm không chính hãng thoái lui. Theo DGW, các sản phẩm không chính hãng (ví dụ, hàng xách tay) hiện chiếm 25%-30% lượng sản phẩm Apple được tiêu thụ tại Việt Nam - giảm so với mức 50% trước đây - nhờ (1) các chính sách hỗ trợ tốt hơn của Apple đối với Việt Nam, ví dụ như các sản phẩm mới được mở bán sớm hơn tại Việt Nam so với trước đây và (2) các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với hàng nhập khẩu bất hợp pháp. DGW cho rằng thị phần của các sản phẩm Apple không chính hãng có thể tiếp tục giảm còn 10% trong vài năm tới.
Chúng tôi dự báo CAGR của doanh thu từ laptop và máy tính bảng sẽ đạt khoảng 15%-19% trong giai đoạn 2022-2024 do nhu cầu gia tăng từ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngoài ra, thị phần laptop của DGW tăng trong những năm gần đây (cụ thể, từ 27% vào năm 2016 lên 41% vào năm 2020, theo DGW) cho thấy khả năng nắm bắt xu hướng thị trường (ví dụ: dự đoán các sản phẩm bán chạy) để tăng trưởng vượt trội hơn so với toàn ngành của DGW.
Chúng tôi dự phóng các sản phẩm thiết bị văn phòng doanh nghiệp (OE) và Internet vạn vật (IoT) sẽ tăng trưởng nhanh nhất (CAGR đạt 28%-33% trong giai đoạn 2022-2024) từ mức cơ sở thấp. DGW đặt mục tiêu hợp nhất thị phần trong mảng OE từ mức 1 chữ số hiện tại. Trong khi đó, chúng tôi dự báo các sản phẩm IoT sẽ tăng trưởng mạnh nhờ thu nhập của người tiêu dùng gia tăng và quá trình đô thị hóa của Việt Nam.
Nguồn: VCSC