DGW: Hưởng lợi từ việc Vsmart rời khỏi thị trường

DGW: Hưởng lợi từ việc Vsmart rời khỏi thị trường

Lượt xem: 91
  •  

• Tập đoàn VinGroup - CTCP (VIC: HOSE) gần đây đã công bố dừng sản xuất các mẫu điện thoại di động (thương hiệu Vsmart) và tivi mới. Trong khi đó, VIC sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu sản phẩm hiện có đến khi các sản phẩm này lỗi thời (hết vòng đời sản phẩm).

• Điện thoại di động Vsmart gia nhập thị trường vào cuối năm 2018 và giành được thị phần đáng kể từ đó. Giá bán của Vsmart dao động từ 600 nghìn đồng đến 8,5 triệu đồng, do đó công ty hướng đến phân khúc giá rẻ. Năm 2020, có 1,95 triệu chiếc điện thoại Vsmart được bán ra. Theo GFK, đến cuối tháng 3/2021 thị phần của Vinsmart và Xiaomi lần lượt là 8,2% và 13%.

• Với việc VIC sẽ dừng sản xuất các mẫu Vsmart mới, chúng tôi cho rằng các mẫu Redmi giá rẻ của Xiaomi có thể sẽ có cơ hội chiếm thị phần của Vsmart, mặc dù có thể mất một thời gian để các mẫu Vsmart hiện tại trở nên lỗi thời (thông thường sau khi ra mắt 1- 2 năm).

• Bên cạnh đó, khi mạng 2G không còn hoạt động tại Việt Nam (dự kiến vào năm 2022), sẽ có nhu cầu thay thế do người tiêu dùng cần chuyển từ điện thoại phổ thông (chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng tiêu thụ trên thị trường điện thoại di động) sang điện thoại thông minh. Do giá bán của điện thoại phổ thông tương ứng với phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ, các thương hiệu điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ (Xiaomi, Oppo, Realme, Vivo và Samsung) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi tắt 2G.

• Theo như chúng tôi trao đổi với DGW, do sự cạnh tranh với Vsmart, các dòng Redmi giá rẻ của Xiaomi bị ảnh hưởng từ Q2/2020. Trong khi đó, dòng Mi tầm trung của Xiaomi đã giành được thị phần từ Oppo và Huawei, từ đó giúp DGW duy trì đà tăng trưởng cao trong năm 2020. Với việc VIC ngừng ra mắt các mẫu Vsmart mới, các mẫu Redmi của Xiaomi sẽ dần giành lại thị phần.

• Chúng tôi ước tính Xiaomi sẽ giành thêm 1-2% thị phần từ việc Vsmart rời thị trường, trong khi thị phần dự kiến giành được từ Oppo là 3% (thị phần của Oppo đã suy giảm kể từ nửa cuối năm 2020 do giá cả khó cạnh tranh). Điều này sẽ giúp DGW với tư cách là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam có thể duy trì đà tăng trưởng cao vào năm 2022 trở đi khi các mẫu Vsmart trở nên lỗi thời và khi mạng 2G không còn ở Việt Nam.

Hiện tại chúng tôi ước tính LNST năm 2021/2022 của DGW tăng 54%/31% so với cùng kỳ đạt 391/512 tỷ đồng, đồng thời khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 139.000 đồng/cp đối với cổ phiếu DGW. Theo ước tính hiện tại của chúng tôi, Xiaomi đóng góp 77% doanh thu của DGW từ điện thoại di động trong năm 2021. Chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh ước tính năm 2022 khi có thêm thông tin chi tiết về thị phần.

Nguồn: SSI

×
tvi logo