DGW: Cá hồi vượt thác

DGW: Cá hồi vượt thác

Lượt xem: 72
  •  

QUAN ĐIỂM ĐỊNH GIÁ

Chúng tôi khuyến nghị MUA mã cổ phiếu DGW với giá 143,000 VND/CP, upside 28% so với giá ngày 22/02/2021 với phương pháp DCF và P/E, với tỷ trọng là 50% - 50%.

DỰ BÁO KQKD

Chúng tôi kỳ vọng DTT và LNST năm 2022 lần lượt đạt 27,008 tỷ đồng (+29% YoY) và 803 Tỷ đồng (+22% YoY), EPS FW = 9,069 đồng và PE FW= 12.3 lần .

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

▪ Xu hướng cao cấp hoá các sản phẩm điện thoại, laptop và SP Iots nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game và thế giới ảo.

▪ Mảng điện thoại: Động lực tăng trưởng của mảng điện thoại đến từ (1) dòng Iphone và dòng Xiaomi (lợi thế người tiên phong) sẽ tiếp tục cải thiện thị phần (2) xu hướng chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh.

▪ Mảng Laptop và tablet: Tăng trưởng nhờ xu hướng cao cấp hoá và thói quen làm việc, học tập tại nhà kết hợp với chơi game;

▪ Mảng thiết bị văn phòng: (1) xu hướng chuyển đổi số sẽ được đẩy mạnh sau dịch Covid 19; (2) Đóng góp tích cực của các nhãn hàng mới của mảng đồ gia dụng;

▪ Yếu tố cần chú ý: Tiếp tục đa dạng hóa theo chiều ngang (mở rộng sang mảng F&B, công nghiệp và thiết bị), tiến hành M&A tăng quy mô và độ phủ.

RỦI RO

▪ Miếng bánh thị phần của xiaomi có nguy cơ bị chia sẻ với các nhà phân phối khác;

▪ Tăng trưởng của các nhãn hàng mới thấp hơn kì vọng.

CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

▪ DTT và LNST năm 2021 lần lượt đạt 20,971 tỷ đồng(+67% YoY) và 658 tỷ đồng (+160% YoY), do (1) Laptop (82% YoY) nhờ xu hướng làm việc và học tập tại nhà và nguồn cung đứt gãy do thiếu chip; (2) Điện thoại (+54% YoY) nhờ tăng trưởng của nhãn hàng Xiaomi đóng góp tuyệt đối của nhãn hàng Apple và Huawei trong 2021; (3) Thiết bị văn phòng (+85% YoY) do các doanh nghiệp tái đầu tư vào các sản phẩm công nghệ hỗ trợ hoạt động làm việc trực tuyến; (4) Hàng tiêu dùng (42% YoY) nhờ nhu cầu chi tiêu các sản phẩm y tế chống dịch.

CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

DTT và LNST năm 2021 lần lượt đạt 20,971 tỷ đồng (+67% YoY) và 658 tỷ đồng (+160% YoY), chủ yếu đến từ đóng góp (1) Laptop (+82% YoY) được hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà do dịch bệnh và nguồn cung đứt gãy do thiếu chip; (2) Điện thoại (+54% YoY) tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 33% DT của nhãn hàng Xiaomi nhờ tăng thị phần từ 10% lên 13% và đóng góp tuyệt đối của nhãn hàng Apple và Huawei trong 2021; (3) Thiết bị văn phòng (+85% YoY) do tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm gia dụng thông minh trong giai đoạn trong và sau giãn cách, các doanh nghiệp tái đầu tư vào các sản phẩm công nghệ hỗ trợ hoạt động làm việc trực tuyến; (4) Hàng tiêu dùng (42% YoY) nhờ nhu cầu chi tiêu các sản phẩm y tế chống dịch. Biên ròng tăng từ 2.13% lên 3.13% trong 2021 nhờ (1)

Biên lợi nhuận gộp tăng 80 điểm cơ bản (từ 6.3% lên 7,2%) nhờ tăng tỷ trọng các đóng góp của các sản phẩm thiết bị văn phòng từ 12.3% lên 13.5% và vấn đề thiếu chip khiến các nhà sản xuất sản phẩm IOTs tập trung vào dòng trung -cao cấp có biên lợi nhuận tốt hơn và giảm các hoạt động khuyến mãi trong 2021; (2) Đóng góp hơn 48 tỷ đồng vào LNST đến từ lợi nhuận một lần từ chênh lệch tỷ giá (+62% YoY) và chiết khẩu thanh toán được hưởng từ nhà cung cấp (+106% YoY).

Cập nhật khác: Sự kiện Xiaomi kí kết hợp tác với FPT Synnex, phân phối các sản phẩm điện thoại và gia dụng thông minh, khiến DGW mất vị trí độc quyền phân phối sản phẩm Xiaomi trong 2022. Theo Xiaomi, tăng cường hợp tác với nhiều nhà phân phối nhằm chinh phục tham vọng tăng thị phần từ 13% lên 25% - Trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số một trên thị trường Việt Nam (thị trường sở hữu nhiều cơ hội phát triển các dịch vụ internet), bằng việc tăng số lượng sản phẩm IoTs thuộc hệ sinh thái Xioami từ hơn 75 sản phẩm lên 100 sản phẩm trong 2022.

Chúng tôi cho rằng sự kiện này chưa ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng kinh doanh của DGW trong 2022, khi

(1) DGW đã tiến hành đa dạng hoá ngành hàng và giảm mức độ phụ thuộc vào một thương hiệu với tỷ trọng đóng góp của Xiaomi trong cơ cấu doanh thu có xu hướng giảm từ 43% xuống còn 34% trong 2021;

(2) Dựa trên chiến lược của Xiaomi, miếng bánh thị phần chung của Xiaomi sẽ được nở ra nhanh trong năm 2022, nên DGW với vị thế là người tiên phong và nắm giữ thói quen tiêu dùng của khách hàng Xiaomi sẽ giúp công ty duy trì và mở rộng thị phần; trong khi các nhà phân phối khác cần thời gian để triển khai bán hàng và giành thị phần.

Tuy nhiên, sự kiện này vẫn tiềm ẩn rủi ro tăng trưởng của DGW trong trung hạn, khi nhiều nhà cung cấp các nhà phân phối tham gia thị trường, miếng bánh thị phần có thể bị chia nhỏ khi mục tiêu của Xiaomi gặp khó khăn sau 2022.

Triển vọng 2022

DGW đặt mục tiêu doanh thu đạt 26,300 tỷ đồng (+25% YoY) và LNST đạt 800 tỷ đồng (+22% YoY) trong năm 2022, dựa trên tăng trưởng hai chữ số của tất cả các ngành hàng. Trong đó, động lực tăng trưởng tiếp tục duy trì nhờ

(1) Nhu cầu laptop được dự báo tăng trưởng khả quan khi mức độ thâm nhập thấp của laptop tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan và tốc độ tăng trưởng hai chữ số của laptop kết hợp làm việc và chơi game;

(2) Apple tiếp tục chiếm thị phần của hàng Xách tay, Xiaomi tiếp tục mở rộng thị phần từ 13% lên 25% và DGW sẽ chiếm tối thiểu hơn 50% tổng doanh thu của Xiaomi trong 2022;

(3) Đóng góp tích cực của nhiều ngành hàng mới. Chúng tôi điều chỉnh dự phóng DTT và LNST năm 2022 lần lượt đạt 27,008 tỷ đồng (+29% YoY) và 803 tỷ đồng (+22% YoY), EPS fw = 9,069 đồng và PE fw = 12.3 lần – Thấp hơn P/E trung bình giai đoạn bắt đầu phân phối Apple từ Q3/2020 là 16.8x - Cao hơn lần lượt 9% DT và 8% LNST so với báo cáo chiến lược của chúng tôi*. Dựa trên những giả định tăng trưởng

(1) Mảng Laptop (+20% YoY) tiếp tục được hưởng lợi từ (1.1) xu hướng học tập và làm việc online kết hợp chơi game tiếp tục duy trì kì vọng khả quan và (1.2) xu hướng trung- cao cấp hoá kéo dài khi nguồn cung chip tiếp tục thiếu hụt.

(2) Điện thoại (+28% YoY), tăng trưởng đến từ của các sản phẩm mới của Apple, Xiaomi trước kì vọng (1) Hàng chính hãng nhanh chóng chiếm được thị phần của hàng xách tay do nhà cung cấp tạo các điều kiện thuận lợi về chính sách bảo hành và thời gian giao hàng đối với hàng chính hàng và các quy định về an toàn trong điều kiện dịch bệnh và chi phí vận chuyển tăng khiến thị phần hàng xách tay thu hẹp (2.2) tập trung vào phân khúc ngách chú trọng về độ bền (3) Tắt sóng 2g sẽ tạo ra xu hướng chuyển đổi sang điện thoại thông mình trong ngắn và trung hạn.

(3) Thiết bị Văn Phòng (+39% YoY) và ~500 tỷ doanh thu từ các nhãn hàng gia dụng mới với quy mô hơn 1 tỷ USD, khi các doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, xu hướng tiện lợi và cao cấp được đẩy mạnh sau dịch; Cùng với đóng góp tuyệt đối của các nhãn hàng mới như Samsung, Whirlpool ( tham vọng chiếm 10% thị trường đồ gia dụng không có 1tivi trong 3 năm tới),…

(4) Hàng tiêu dùng (+20% YoY) nhờ nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm phòng dịch tiếp tục diễn biến khả quan và tiềm năng đóng góp cảu các nhãn hàng mới.

Xu hướng cao cấp hoá các dòng sản phẩm điện tử được đẩy mạnh, dựa trên những điều kiện (1) Vấn đề thiếu hụt chip dự kiến tiếp tục duy trì trong ngắn hạn (2) xu hướng học tập, làm việc online kết hợp giải trí được đẩy mạnh và tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm của ngành thương mại điện tử (3) xu hướng chuyển đổi số trong trung và dài hạn của doanh nghiệp.

Xu hướng này mang lại kỳ vọng khả quan cho DGW trong 2022:

Apple (+30% YoY) nhờ (i) Quy mô thị trường dự kiến tăng trưởng trên 6% nhờ mức tăng chi tiêu của tầng lớp trung lưu sau dịch và những bước đột phá trong model mới của Iphone; (ii) Thị phần của hàng xách tay tiếp tục bị thu hẹp nhờ nỗ lực cải thiện thị phần của Apple tại Việt Nam thông qua (1) những chính sách hỗ trợ từ Apple đối với hàng chính hãng: Trong năm 2021, các chuỗi được ủy quyền đã được rút ngắn thời gian mở bán Iphone 13 từ 2 đến 3 tháng xuống còn 1 tháng sau khi sản phẩm này được chính thức ra mắt cùng với chính sách bảo hành chính hãng thuận tiện đã khiến nhiều người dùng lựa chọn các sản phẩm được phân phối chính hãng hơn, (2) Sự phát triển các cửa hàng bán lẻ ủy quyền: Apple đã bắt tay với những nhà bán lẻ lớn để khai trương các cửa hàng “mono” chỉ bán các sản phẩm của hãng này như TopZone, ShopDunk, F.Studio, eDigi,… và kì vọng sẽ đẩy mạnh việc mở cửa hàng trong 2022. Ngoài ra, nhiều cửa hàng này trước đây chuyên kinh doanh các sản phẩm iPhone "xách tay", hiện cũng dần chuyển san bán hàng chính hàng do hàng xách tay mất đi nhiều lợi thế như sự chênh lệch về thời gian giao hàng và giá cả không đáng kể; nguồn cung hàng bị thắt chặt do các quy định kiểm soát dịch bệnh và chi phí vận chuyển tăng cao và chính sách bán hàng nghiêm ngặt của Apple cũng hạn chế các nhà bán lẻ này kinh doanh đồng thời các sản phẩm Apple xách tay. Do đó, chúng tôi kì vọng thị phần hàng xách tay tiếp tục suy giảm từ 25- 30% (-50% so với 2020) xuống còn dưới 25% trong 2022-2023. Xiaomi (+15% YoY) nhờ vào:

(1) Tham vọng tăng thị phần theo sản lượng của Xiaomi từ 13% lên 25% bằng việc tung ra các dòng sản phẩm mới (+25% YoY), tăng các nhà phân phối mới và siết chặt hàng xách tay.

(2)Tận dụng lợi thế cấu hình mạnh trong khi giá cả hợp lý giúp Xiaomi, khi (2.1) nhu cầu kết hợp làm việc và chơi game tăng lên và (2.2) Thông tư số 43/2020/TT-BTTTT có hiệu lực có quy định các điện thoại di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G trở lên và tắt sóng 2G khiến 8 triệu máy điện thoại phổ thông chiếm 40% tiêu thụ trung bình mỗi năm của Việt Nam, sẽ được chuyển đổi thành điện thoại thông minh.

Nguồn: BSC 

×
tvi logo