DGW: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Kế hoạch lợi nhuận năm 2022 của BLĐ khả quan hơn kỳ vọng của VCSC

DGW: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Kế hoạch lợi nhuận năm 2022 của BLĐ khả quan hơn kỳ vọng của VCSC

Lượt xem: 87
  •  

• Chúng tôi đã tham gia buổi gặp gỡ NĐT trực tuyến của CTCP Thế Giới Số (DGW), trong đó ban lãnh đạo diễn giải KQKD năm 2021 cũng như chia sẻ triển vọng kinh doanh của công ty trong quý 1 và cả năm 2022.

• Ban lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu đạt 26,3 nghìn tỷ đồng (+25% YoY) và LNST đạt 800 tỷ đồng (+22% YoY) trong năm 2022, lần lượt tương ứng 95% và 103% dự báo của chúng tôi. Ngoài ra, DGW kỳ vọng doanh thu từ tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng mạnh ở mức 2 chữ số trong năm 2022.

• Đối với quý 1/2022, ban lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu đạt 7 nghìn tỷ đồng (+40% YoY) và LNST đạt 200 tỷ đồng (+87% YoY), lần lượt hoàn thành 27% và 25% mục tiêu cả năm của DGW.

• Trong bối cảnh DGW thường đạt KQKD cao hơn kế hoạch đề ra, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng các dự báo hiện tại của chúng tôi – dù cần thêm đánh giá chi tiết – cụ thể đối với doanh số laptop và biên lợi nhuận ròng.

• Ban lãnh đạo chia sẻ rằng công ty sẽ duy trì cổ tức tiền mặt ở mức 1.000 đồng/CP (lợi suất 0,9%), đồng thời có kế hoạch trả cổ tức cổ phiếu/phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ tối thiểu là 50% (2 cổ phiếu hiện hữu nhận thêm 1 cổ phiếu mới), sẽ được trình tại ĐHCĐ sắp tới.

DGW kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi sẽ tăng 2 chữ số trong năm 2022 dù gần đây công ty đã không còn là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu này. Dù Xiaomi vừa ký hợp đồng phân phối với Synnex FPT - 1 đối thủ cạnh tranh chính của DGW - DGW kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi của công ty sẽ tăng 11% YoY đạt 8 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, dựa trên (1) các khoản đầu tư lớn của Xiaomi vào Việt Nam về sản phẩm và marketing nhằm tăng gấp đôi thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2022, so với mức hiện tại là 13%-14% và (2) DGW đặt mục tiêu chiếm ít nhất 50% doanh thu của Xiaomi tại Việt Nam.

Doanh thu từ Apple của DGW sẽ tiếp tục tăng khi các sản phẩm Apple không chính hãng giảm. Theo DGW, các sản phẩm Apple không chính hãng (ví dụ, hàng xách tay) hiện chiếm 25%-30% lượng sản phẩm Apple tiêu thụ tại Việt Nam - giảm so với mức 50% trước đây - nhờ (1) các chính sách hỗ trợ của Apple đối với Việt Nam như các sản phẩm mới được mở bán sớm hơn cũng như số lượng nhà phân phối được ủy quyền trong nước được tăng gấp đôi từ 2 lên 4 và (2) các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với hàng nhập khẩu bất hợp pháp.

Ban lãnh đạo cho rằng thị phần của các sản phẩm không chính hãng có thể tiếp tục giảm còn 10% trong vài năm tới, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối được Apple ủy quyền như DGW. DGW hiện là nhà phân phối hàng đầu của Apple tại Việt Nam tính theo doanh thu, theo ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo nhận thấy dư địa tăng trưởng dồi dào đối với thị trường laptop của Việt Nam. Ban lãnh đạo cho rằng tiềm năng tăng trưởng này đến từ (1) mức độ thâm nhập thấp của laptop tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, (2) dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu laptop từ khu vực doanh nghiệp và (3) nhu cầu laptop chơi game ngày càng tăng.

Nhu cầu đối với các sản phẩm internet vạn vật (IoT) tăng mạnh và thị phần gia tăng sẽ thúc đẩy doanh thu nhóm thiết bị văn phòng của DGW. DGW nhận thấy dư địa lớn để hợp nhất thị trường trong mảng thiết bị văn phòng cho doanh nghiệp khi thị phần DGW đang ở mức 1 chữ số cũng như dư địa dồi dào để mở rộng danh mục sản phẩm của công ty. Vào cuối năm 2021, DGW đã ký hợp đồng với Microsoft, theo đó DGW sẽ phân phối các sản phẩm phần mềm của Microsoft trong thời gian tới.

DGW đặt mục tiêu thương hiệu điện gia dụng Mỹ “Whirlpool” mà công ty mới ký hợp đồng phân phối độc quyền gần đây sẽ chiếm lĩnh ít nhất 10% thị phần trong vài năm tới; tuy nhiên, đóng góp doanh thu của thương hiệu này trong năm 2022 sẽ không đáng kể. Chúng tôi lưu ý rằng ngoài Whirlpool, DGW đang hợp tác với 1 thương hiệu thiết bị điện gia dụng khác từ Trung Quốc để tăng cường sự hiện diện của công ty trong mảng kinh doanh mới này.

Ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận ròng đạt khoảng 3% trong năm 2022, giảm nhẹ so với mức 3,1% vào năm 2021 nhưng cao hơn so với dự báo hiện tại của chúng tôi là 2,8%. Theo DGW, biên lợi nhuận gộp của laptop dự kiến giảm so với mức cơ sở cao vào năm 2021 khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung hàng điện tử trên toàn cầu hạ nhiệt. Biên lợi nhuận ròng 3% cũng là mục tiêu trung hạn của DGW với tiềm năng tăng hơn nữa phụ thuộc vào sự gia tăng doanh thu từ nhóm hàng tiêu dùng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

M&A sẽ là một phần trong chiến lược tăng trưởng của DGW; công ty đang thực hiện 1 thương vụ M&A cho năm 2022. Theo ban lãnh đạo, các công ty mục tiêu lý tưởng cho DGW sẽ là những công ty có quy mô tương đương khoảng 20% quy mô của DGW và cung cấp các sản phẩm bổ sung cho các sản phẩm của DGW. Ban lãnh đạo coi M&A là một phần quan trọng trong mục tiêu duy trì tăng trưởng doanh thu hàng năm ở mức ít nhất 25% trong vài năm tới của DGW.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo