Đánh giá tác động TT 14/2021/TT-NHNN

Đánh giá tác động TT 14/2021/TT-NHNN

Lượt xem: 45
  •  

NHẬN ĐỊNH ĐẦU TƯ

• Việt Nam có đường bờ biển dài, vị trí địa lý thuận lợi để phát triển ngành cảng biển. Cầu nối thương mại, hàng hải với các quốc gia Đông Bắc Á. Kim ngạch xuất nhập khẩu trên 200% GDP mỗi năm và thu hút dòng vốn FDI vào khu vực sản xuất. Cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện.

• Gemadept là doanh nghiệp Logistics nội địa có sự hiện diện trong mọi khâu của chuỗi Logistics nhờ sở hữu hệ thống cảng biển trải dài ba miền, đội tàu, xe, sà lan và các trung tâm phân phối với quy mô lớn.

• Ngành cảng biển Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam tăng trưởng kép trong giai đoạn 2000 - 2020 là 16%/năm.

• Gemadept hiện đang nắm giữ 35.4% cổ phần tại CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS: HoSE) hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá hàng không duy nhất tại Việt Nam và hưởng lợi tích cực trong giai đoạn dịch bệnh.

• GMD cũng kỳ vọng tăng trưởng giai dịch vụ cảng gia đoạn 2021–2025 nhờ cảng mới Nam Đình Vũ và cảng nước sâu Gemalink đi vào hoạt động.

• Biên lợi nhuận gộp hoạt động cảng biển cao, trung bình trên 37%. Gemadept sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác với CJ Logistics, CMA - CGM thông qua việc mở rộng hệ thống khách hàng, năng lực quản trị cho cả hai phân khúc logistics và cảng.

• Khả năng ghi nhận lợi nhuận đột biến từ việc bán các bất động sản đang sở hữu. Kỳ vọng hoạt động logistics và cảng Gemalink phục hồi sau dịch COVID-19 cũng như giá cước tăng cao cải thiện biên lợi nhuận.

ĐỊNH GIÁ VÀ RỦI RO

• Chúng tôi sử dụng phương pháp định giá từng phần để định giá GMD.

• Giá mục tiêu: GMD được xác định giá hợp lý ở mức 58,500 đồng/cổ phiếu.

• Chúng tôi khuyến nghị MUA cho cổ phiếu GMD.

• Rủi ro: GMD có thể ảnh hưởng gián đoạn hoạt động vận tải do dịch bệnh.

1. SƠ LƯỢC VỀ GEMADEPT

Gemadept là được thành lập vào năm 1990, tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, hoạt động chính trong 2 lĩnh vực đó là khai thác cảng và logistics. Năm 1993, công ty tiên phong trong việc cổ phần hóa và đến năm 2002 niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM (HoSE). Gemadept đã phát triển và trở thành một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics tích hợp, đồng thời có hệ thống cảng biển trải dài từ Bắc đến Nam.

Cơ cấu cổ đông của GMD phân mảnh với nhiều cổ đông tổ chức và không có cổ đông nào nắm giữ quyền phủ quyết hoặc quyền kiểm soát. Trong đó, hai cổ đông lớn nhất là SSJ Consulting và Korea Investment MGM nắm giữ lần lượt 9.9% và 6.2%. Ngoài ra, Ban lãnh đạo nắm giữ 2.8% cổ phần và các tổ chức, cá nhân khác sở hữu từ 1.9 – 4.5% cổ phần.

Vào T12/2020, cổ đông lớn nhất của GMD là quỹ đầu tư Vietnam Investments Fund II L.P đã thoái hết 14.4% cổ phần tại GMD. Do đó nâng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông nhỏ lẻ từ 54.4% lên mức 68.9% hiện tại.

2. CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH MẢNG HOẠT ĐỘNG CẢNG

Doanh thu 1H21 đạt 1,439 tỷ (+19.0% YoY), được thúc đẩy chủ yếu bởi doanh thu lĩnh vực khai thác cảng hồi phục do đà tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu. Sản lượng hàng container thông qua hệ thống cảng của GMD trong nửa đầu năm đạt 1.2 triệu TEU, tăng trưởng 55% so với cùng kì – gấp đôi mức tăng trưởng của toàn ngành. Gemadept là nhà cung cấp dịch vụ Logistics tích hợp, cung cấp tất cả dịch vụ ở các khâu của logistics nhờ sở hữu các nguồn lực trong chuỗi giá trị logistics như hệ thống cảng biển dọc cả nước, trung tâm phân phối (Distribution Center – DC), cảng cạn (Inland Container Depot), đội xe tải lớn và sà lan. Điều này giúp công ty có sự kiểm soát tốt hơn trong vận hành so với việc thuê dịch vụ bổ sung bên ngoài và tiết giảm chi phí.

Cảng biển: Gemadept sở hữu 7 cảng biển trải dài trên khắp cả nước với tổng công suất thiết kế đạt 3.45 triệu TEU/năm và 2 triệu tấn hàng rời/năm. Năm 2020, tổng sản lượng container thông qua hệ thống cảng của GMD đạt hơn 1.7 triệu TEU, chiếm 11.5% thị phần cả nước, chỉ đứng sau Tân Cảng Sài Gòn với thị phần 63%. Từ Q1/2021, GMD đã chính thức đưa vào hoạt động cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 với công suất thiết kế 1.5 triệu TEU tại khu vực Cái Mép Thị Vải. Trong đó, GMD nắm 75% và hãng tàu CMA – CGM nắm 25% còn lại của Gemalink.

Nguồn: ORS 

×
tvi logo