CTR: Tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2021-2025 nhờ chiến lược đầu tư sang TowerCo và lĩnh vực mới tiềm năng

CTR: Tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2021-2025 nhờ chiến lược đầu tư sang TowerCo và lĩnh vực mới tiềm năng

Lượt xem: 82
  •  

Dự báo KQKD giai đoạn 2021-2025:

Chúng tôi dự báo DT và LNST của CTR duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh, lần lượt CAGR đạt 16% và 12%/năm trong giai đoạn từ 2021-2025. Đến năm 2025, ước tính DT và LNST hợp nhất của CTR đạt 11.221 tỷ đồng và 584 tỷ đồng. Mảng TowerCo là mảng dự báo có tăng trưởng nhanh nhất từ mức DT 65 tỷ của 2020 lên mức khoảng 2.701 tỷ đồng.

Mảng TowerCo dự báo có tăng trưởng nhanh nhờ việc kết hợp nhận chuyển giao khoảng 2.000 trạm viễn thông từ tập đoàn và tiếp tục xây mới các trạm viễn thông cũng như xây dựng hệ thống trạm Small Cell 5G. Chúng tôi ước tính đến 2025, CTR sẽ sở hữu khoảng 17.500 trạm viễn thông.

Nhu cầu Small Cell 5G lớn trong tương lai. Theo giả định của chúng tôi, CTR sẽ tập trung phủ sóng toàn bộ các đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam tới năm 2025. Số lượng trạm Small Cell ước tính cần thiết sẽ gấp khoảng 4 lần số trạm hiện tại của CTR tại các đô thị này. Ước tính số lượng trạm Small Cell 5G cần sẽ khoảng 76.500 trạm.

Biên LNG của mảng TowerCo cao, khoảng 25-40% giúp cải thiện biên lợi nhuận của CTR trong tương lai. Tỷ lệ dùng chung (Tenancy ratio) dự báo tăng lên 1,3 giúp biên LNG tăng lên 37%.

Các trạm hết khấu hao trong 7-8 năm tới cũng là những yếu tố giúp biên lợi nhuận có thể tiếp tục cải thiện lên mức trên 50%. Theo ước tính của chúng tôi, biên gộp của CTR sẽ đạt khoảng 26-37% trong giai đoạn 2021-2025. Khấu hao của trạm ước tính chiếm khoảng 25% trong chi phí giá vốn. CTR dự kiến sẽ khấu hao chỉ trong 7-8 năm (thấp hơn mức trung bình ngành là 10 năm)

Mảng xây dựng công trình & vận hành khai thác được dự báo tăng trưởng ổn định với CAGR khoảng 5-7%/năm, giảm nguồn thu từ tập đoàn Viettel và được bù đắp bởi nguồn doanh thu bên ngoài. Mảng giải pháp tích hợp, tốc độ tăng trưởng duy trì cao với CAGR 12%/năm nhờ mảng Smarthome (15%/năm), lắp đặt điện mặt trời (5%/năm) và ICT (15%/năm).

Định giá và khuyến nghị đầu tư

CTR là một doanh nghiệp nhiều tiềm năng trong tương lai với DT và LNST tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng và cải thiện biên lợi nhuận. Điều này nhờ chiến lược tập trung vào các lĩnh vực mới tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng cao. Chúng tôi sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF để xác định giá mục tiêu cho CTR. Theo đó, mức giá hợp lý cho CTR là 131.779 VND/cp. Chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu CTR với giá mục tiêu là 131.779 VND/cp, upside 34,46%.

Tổng quan doanh nghiệp

Tổng Công ty CP Công Trình Viettel (HOSE: CTR) thành lập ngày 30/10/1995, thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Với nhiệm vụ chính ban đầu là thi công các cột anten, xây dựng các công trình thông tin cho ngành bưu điện, phát thanh truyền hình trong nước và quốc tế. Từ năm 2004-2017, CTR đã trở thành doanh nghiệp xây lắp hạ tầng viễn thông số 1 Việt Nam. Năm 2017, CTR bắt đầu nhận chuyển giao nhiệm vụ vận hành và khai thác lắp mạng truy nhập, nhân sự giai đoạn này cũng tăng mạnh từ 700 lên 10.000 người.

Định hướng từ 2018-nay, CTR định hướng hoạt động kinh doanh với 4 trụ chính: Vận hành khai thác, Xây dựng, Đầu tư hạ tầng cho thuê và Giải pháp Tích hợp. Hiện tại, CTR đã xây dựng được hệ thống hạ tầng mang với 50.000 trạm phát sóng, 320.000 km cáp quang, bao phủ 100% lãnh thổ Việt Nam bao gồm cả hải đảo và vùng sâu vùng xa. CTR cũng tham gia xây dựng viễn thông tại 10 quốc gia tại châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của CTR gắn liền với sự tăng trưởng của tập đoàn Viettel. Phát triển đặc biệt nhanh và mạnh trong giai đoạn 2000- 2009 khi thị trường viễn thông Việt Nam bùng nổ, số cước thuê bao hàng năm đều tăng trưởng mạnh. Viettel trong quá trình đó cũng đẩy mạnh diện tích phủ sóng và cải thiện chất lượng, tăng thị phần giúp nguồn việc và doanh thu của CTR tăng trưởng mạnh trong giai đoạn này. Nhờ những ưu thế về xây dựng và vận hành ổn định, chi phí giá rẻ từ CTR đã góp phần giúp Viettel mở rộng và chiếm thị phần di động như trong giai đoạn vừa qua.

Các động lực tăng trưởng chính của CTR trong quá khứ đến từ (1) nhu cầu xây dựng các trạm viễn thông của Viettel để phủ sóng cả nước (2) triển khai các cột phát sóng 2G, 3G và 4G (3) Thi công các đường cáp quang viễn thông cho Viettel và Chính Phủ.

CTR tiếp tục tìm những hướng đi mới nhằm tìm kiếm những động lực tăng trưởng đến từ (1) Theo mô hình Towerco, nhận chuyển giao các trạm phát sóng để vận hành và cho thuê lại (2) Xây dựng các trạm 5G mới (3) Phát triển thêm mảng xây dựng dân dụng và thiết bị ICT mới.

Tiềm năng, triển vọng của CTR

1. CTR sẽ trở thành TowerCo lớn nhất tại Việt Nam sau khi nhận chuyển giao cột phát sóng từ tập đoàn Viettel và xây mới các Small cell.

Theo kế hoạch, tập đoàn Viettel sẽ chuyển giao cho CTR 10.000 vị trí lắp đặt trạm từ 2021 đến 2025. Theo đó, mỗi năm CTR sẽ nhận chuyển nhượng khoảng 2.000 trạm. Song song với đó, tập đoàn Viettel sẽ có nhu cầu cần 1.500 địa điểm lắp đặt mới để tiếp tục đáp ứng nhu cầu về sử dụng mạng 4G và 3G hiện tại. Đối với 5G, CTR cũng cần phải xây dựng một số lượng Small cell lớn, gấp 4-10 lần số trạm hiện tại để có thể phủ sóng.

Chúng tôi giả định, CTR sẽ tiến hành xây dựng để sở hữu và vận hành 1.500 địa điểm mới để tiếp tục đáp ứng nhu cầu 3G và 4G hiện tại. Như vậy, tổng số trạm sở hữu của Viettel tăng lên hàng năm sẽ khoảng 3.500, đây là số chưa tính đến các trạm Small cell 5G

Đối với nhu cầu xây dựng trạm Small Cell 5G. Chúng tôi giả định số lượng Small Cell 5G mới sẽ gấp khoảng 4 lần số trạm hiện tại khi có thể tận dụng được cơ sở hạ tầng hiện tại. Những khó khăn trong việc mở rộng số lượng Small Cell bao gồm (1) việc xin cấp phép một số lượng lớn các trạm sẽ phức tạp hơn (2) việc xây dựng số lượng trạm lớn, tại nhiều địa điểm khác nhau và kết nối các trạm đó với nhau thông qua cáp quang hay hệ thống sóng ngắn cũng rất khó khăn, chi phí đầu tư lớn (3) Việc vận hành và bảo trì bảo dưỡng số lượng trạm lớn, phải thực hiện trên diện rộng sẽ phức tạp. Do đó, chúng tôi giả định chiến lược của CTR sẽ tập trung xây dựng 5G vào các thành phố, đô thị, khu công nghiệp và khu kinh tế tập trung đông người thay vì phủ sóng toàn tỉnh trong giai đoạn 2021-2025.

2. Mảng xây dựng công trình & vận hành khai thác: dự báo tăng trưởng ổn định, giảm nguồn thu từ tập đoàn Viettel và được bù đắp bởi nguồn doanh thu bên ngoài là động lực chính.

Việc chuyển dịch sang mô hình kinh doanh TowerCo, CTR sẽ giảm bớt các hợp đồng xây dựng và vận hành cho tập đoàn viễn thông Viettel mà sẽ trực tiếp sở hữu, vận hành. Theo ước tính, tỷ trọng phần doanh thu này chiếm khoảng 37% trong tổng doanh thu của mảng xây dựng công trình. Tuy nhiên sự sụt giảm này sẽ dần được bù đắp bằng việc tăng các nguồn thu từ xây dựng viễn thông cho các doanh nghiệp ngoài tập đoàn (dự báo tăng trưởng 7%/năm) và doanh thu từ xây dựng dân dụng (dự báo tăng trưởng 15%).

Chúng tôi dự báo tăng trưởng mảng xây dựng viễn thông tăng trưởng 7% dựa trên cơ sở trung bình tăng trưởng mảng xây dựng viễn thông trong quá khứ và tăng trưởng xây dựng dân dụng dựa trên tăng trưởng của ngành xây dựng dân dụng. Kinh nghiệm của CTR trong xây dựng viễn thông và tăng ưu thế của khi hợp tác với FECON

Nguồn: BVSC

×
tvi logo