CTR: Báo cáo ĐHCĐ - Kế hoạch của ban lãnh đạo vượt dự báo của VCSC

CTR: Báo cáo ĐHCĐ - Kế hoạch của ban lãnh đạo vượt dự báo của VCSC

Lượt xem: 73
  •  

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp gặp gỡ NĐT theo hình thức trực tuyến của CTR diễn ra ngày 18/02/2022. Ban lãnh đạo công ty đã thảo luận về triển vọng giai đoạn 2022-2023 của công ty cùng với các chủ đề khác xung quanh hoạt động kinh doanh của công ty. Những ghi nhận chính của chúng tôi từ cuộc họp củng cố quan điểm lạc quan của chúng tôi về triển vọng kinh doanh của CTR. Ngoài ra, triển vọng của ban lãnh đạo đối với công ty cao hơn kỳ vọng của chúng tôi - đặc biệt là liên quan đến mảng kinh doanh cho thuê hạ tầng viễn thông đang phát triển nhanh, vốn là trọng tâm trong luận điểm đầu tư của chúng tôi cho CTR. Do đó, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng đối với các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

1. Kế hoạch 2022-2023

2. Mảng cho thuê hạ tầng viễn thông (“towerco”)

CTR tin rằng lợi nhuận từ mảng towerco có thể tăng gấp đôi mỗi năm trong vòng 3-5 năm tới nhờ vào mảng hạ tầng viễn thông đang gia tăng - đặc biệt là các trạm viễn thông. CTR có kế hoạch tăng số lượng trạm từ khoảng 2.500 trong năm 2021 lên khoảng 5.000/7.000/12.000 vào cuối năm 2022/2023/2025 so với dự báo tương ứng của chúng tôi là 4.200/5.700/8.700. Ngoài các trạm viễn thông, CTR sẽ tiếp tục phát triển các tài sản hạ tầng viễn thông khác như hệ thống ăng ten phân phối (DAS) và cáp quang nhằm tận dụng mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng ở Việt Nam. Ngoài ra, CTR đang xem xét các mảng kinh doanh có liên quan mới như cảm biến môi trường và hệ thống sạc xe điện trên các trạm phát sóng để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Liên quan đến mức tăng chi phí đầu vào như giá thép, ban lãnh đạo cho biết CTR có thể chuyển mức tăng này sang cho khách hàng.

Ban lãnh đạo dự kiến việc triển khai hàng loạt 5G sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022 - 2023, điều này hỗ trợ tốt cho mảng towerco của CTR. Theo ban lãnh đạo, việc đấu giá và cấp phép băng tần 5G của Việt Nam - những bước quan trọng mở đường cho việc triển khai hàng loạt - sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Sau khi 5G được triển khai hàng loạt, CTR kỳ vọng vào Tập đoàn Viettel (công ty mẹ của CTR và là đơn vị thuê chính của các trạm viễn thông) sẽ cần mở rộng số lượng trạm viễn thông từ khoảng 40.000 hiện tại lên khoản lên 100.000-200.000, điều này cho thấy cơ hội tăng trưởng lớn cho các mảng liên quan đến viễn thông của CTR - đặc biệt là towerco. Ngoài ra, các trạm small cell 5G sẽ tạo ra suất sinh lời cao hơn so với các trạm lớn hiện tại, theo ước tính của CTR.

CTR đặt mục tiêu tỷ lệ thuê sẽ tăng lên 1,2 trong năm 2025 từ 1,03 trong năm 2021. Theo CTR, Mobifone - công ty viễn thông di động số 3 Việt Nam - là đối tác thuê chính của các tháp viễn thông của CTR ngoài Viettel. Trong khi đó, VNPT - công ty viễn thông di động số 2 Việt Nam – có vẻ chưa thuê nhiều các trạm của CTR khi hạ tầng hiện tại của VNPT đủ để thúc đẩy tăng trưởng của công ty trong ngắn hạn, theo CTR. Kế hoạch chuyển giao một phần các trạm hiện có của Viettel sang CTR vẫn chưa bắt đầu do thủ tục pháp lý liên quan phức tạp. Theo ban lãnh đạo, hiện chưa có khung pháp lý nào cho phép Viettel chuyển các trạm viễn thông của tập đoàn sang CTR và cho thuê lại. Do đó, cần phải sửa đổi các quy định hiện hành để việc chuyển nhượng này có thể xảy ra. Viettel đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ về vấn đề này.

3. Mảng vận hành

CTR kỳ vọng mảng vận hành viễn thông trong nước của mình sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 5%-10% trong 3-5 năm tới. Doanh thu của CTR từ mảng này chủ yếu đến từ việc vận hành các mạng viễn thông của Viettel, vốn đã tương đối bão hòa về vùng phủ sóng địa lý. Điều này giải thích kỳ vọng của ban lãnh đạo về mức tăng trưởng 1 chữ số cho mảng này.

CTR nhìn thấy những cơ hội đầy hứa hẹn ở thị trường nước ngoài - đặc biệt là Myanmar. Do cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar, nhiều hãng viễn thông nước ngoài đã rời khỏi nước này, điều này sẽ mang lại lợi ích cho những công ty ở lại như CTR.

4. Mảng xây dựng

CTR đặt mục tiêu doanh thu dịch vụ xây dựng khu dân cư (56% doanh thu xây dựng năm 2021) sẽ tăng trưởng ở mức 2 chữ số cao mỗi năm trong 3 năm tới. Trong mảng doanh nghiệp bán với doanh nghiệp (B2B), CTR cho rằng năng lực xây dựng của công ty ngang bằng với các nhà thầu hàng đầu như Coteccons (HSX: CTD) và Hòa Bình (HSX: HBC). Các khách hàng B2B chính của CTR là các nhà phát triển bất động sản hàng đầu như Novaland (HSX: NVL) và Vingroup (HSX: VIC). Trong khi đó, được hỗ trợ bởi sự hiện diện rộng khắp Việt Nam cũng như chuyên môn trong lĩnh vực cơ điện (M&E), viễn thông và số hóa, CTR tin rằng công ty có thể thâm nhập vào phân khúc doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng (B2C) mà các nhà thầu chuyên nghiệp vẫn chưa thiết lập hiện diện.

5. Mảng tích hợp hệ thống và thương mại

CTR dự kiến tăng trưởng hàng năm 30% trong 3 năm tới cho các mảng này. Theo ban lãnh đạo, các mảng tích hợp hệ thống chính của CTR là M&E, giải pháp thông minh (nhà thông minh và thành phố thông minh), dịch vụ năng lượng mặt trời và chuyển đổi số. CTR có thể cung cấp các giải pháp từ đầu đến cuối từ xây dựng đến cơ điện và internet vạn vật, đây là một lợi thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Trong mảng kinh doanh sản phẩm CNTT-TT, CTR sẽ tận dụng nguồn nhân lực lớn để cung cấp dịch vụ hậu mãi tận nơi trên khắp Việt Nam.

6. Vốn XDCB (CAPEX)

CTR đặt kế hoạch đầu tư hàng năm là 2,9 nghìn tỷ đồng trong năm 2022-2023. Theo kế hoạch này, vốn đầu tư cho towerco sẽ lần lượt lên tới 2,5 nghìn tỷ đồng và 2,5 nghìn tỷ đồng vào các năm 2022 và 2023. Số vốn còn lại sẽ dành cho việc mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác, số hóa và một trụ sở mới sẽ được chia sẻ với các công ty chung tập đoàn của CTR.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo