Cơ hội đầu tư VSC: Mở rộng công suất đón đầu triển vọng sóng ngành

Cơ hội đầu tư VSC: Mở rộng công suất đón đầu triển vọng sóng ngành

Lượt xem: 74
  •  

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HOSE: VSC) là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận hành cảng như bốc xếp, khai thác kho bãi. Với triển vọng khả quan của ngành cảng biển trong 2022, VSC có nhiều động lực để tăng trưởng với vị thế là 1 trong các doanh nghiệp đầu ngành. Agriseco Research kính gửi tới Quý khách hàng một số luận điểm đầu tư sau:

❖ Cập nhật KQKD 2021 và ước tính KQKD Quý I 2022: Trong 2021, VSC ghi nhận doanh thu và LNST lần lượt đạt 1.892 tỷ đồng (+12% yoy) và 414 tỷ đồng (+40% yoy). KQKD khả quan và biên lợi nhuận được cải thiện đến từ (1) Sản lượng hàng hóa cập cảng tại khu vực Hải Phòng có sự phục hồi và tăng trưởng tích cực; (2) Hiệu suất cảng Green và Vip Green được cải thiện nhờ tích hợp với hệ thống kho bãi, logistics. Chúng tôi ước tính KQKD QI 2022 của VSC tiếp tục tăng trưởng với doanh thu và LNTT lần lượt là 446 tỷ đồng (+2,4%) và 120 tỷ đồng (+35% yoy).

❖ Kỳ vọng cảng Vip Green tiếp tục nâng cao hiệu suất: Cảng Vip Green có vị trí thuận lợi nằm ở hạ nguồn sông Cấm với công suất thiết kế đạt 800.000 TEUs/năm. Mặc dù chịu áp lực cạnh tranh với các cảng khác tại khu vực như cảng Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, chúng tôi đánh giá 2022 VSC vẫn có thể cải thiện hiệu suất cảng Vip Green khi sản lượng hàng hóa cập cảng tại khu vực Hải Phòng sẽ tăng trưởng trên 2 chữ số nhờ (1) nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường sau khi dịch bệnh được kiểm soát; (2) Hải Phòng tiếp tục là địa phương đầu tàu thu hút FDI của cả nước. Ngoài ra, hệ thống kho bãi, logistics được tích hợp sẽ giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của VSC với các cảng khác cũng khu vực.

❖ Cảng VIMC Đình Vũ vận hành từ Q3/2022: Trong T9/2021, VSC đã hoàn tất mua lại 36% cảng VIMC Đình Vũ (cảng Vinalines Đình Vũ) - cảng container với công suất thiết kế khoảng 500.000 TEUs/năm, vị trí tại hạ nguồn sông Cấm. Đây là vị trí khá thuận lợi có thể đón được những tàu trọng tải lớn, phù hợp với xu hướng dồn chuyến của các hãng tàu trước tính trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hiện nay. VIMC Đình Vũ dự kiến sẽ đóng góp vào lợi nhuận của VSC từ năm 2023 khi hoạt động ổn định.

❖ Hướng tới hoàn thiện chuỗi giá trị, xây dựng chuỗi logistics tích hợp quy mô lớn: VSC đang thực hiện mua lại cảng ICD Quảng Bình – Đình Vũ (Hải Phòng) với diện tích 20 ha và vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng. Dự kiến thương vụ có thể hoàn tất và hợp nhất vào KQKD của VSC từ Quý III /2022. Ngoài ra, dự án cảng nước sâu Cát Hải tại khu vực Lạch Huyện nếu được phê duyệt sẽ là động lực tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp.

❖ Sức khỏe tài chính tốt, khấu hao giảm dần: VSC không có nợ vay, với lượng tiền mặt khoảng 1.100 tỷ đồng như hiện tại cùng dòng tiền đều hàng năm, VSC có đủ tiềm lực để thực hiện các thương vụ M&A hay đầu tư vào dự án cảng nước sâu. Ngoài ra, khấu hao của VSC đang giảm dần và sẽ hết sau 4 năm tới trong khi các tài sản vẫn còn hoạt động tốt.

KHUYẾN NGHỊ

Triển vọng ngành cảng biển 2022 tiếp tục khả quan với kỳ vọng sản lượng hàng hóa cập cảng tăng trưởng khi nền kinh tế phục hồi. Chúng tôi đánh giá KQKD 2022 của VSC tích cực đến từ (1) Cải thiện hiệu suất các cảng đang hoạt động; (2) Các thương vụ M&A giúp gia tăng công suất và hoàn thiện chuỗi giá trị. Với dự phóng doanh thu và LNTT đạt lần lượt 2.250 tỷ đồng (+19% yoy) và 620 tỷ đồng (+29% yoy), Agriseco Research khuyến nghị MUA mã cổ phiếu VSC với giá mục tiêu là 65.000 đồng/cổ phiếu (upside 47%) cho 2022.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Cổ phiếu VSC đang trong xu hướng tăng khi tạo đáy sau cao hơn đáy trước và bám sát các dải trung bình động EMA34, và EMA89 đi lên. Thêm vào đó, biểu đồ giá của cổ phiếu xuất hiện cụm nến Morning Star báo hiệu đà tăng giá đang được hình thành. Vì vậy, nhà đầu tư có thể canh giải ngân mới quanh vùng giá hiện giờ. Giá mục tiêu quanh vùng 65.000đ/cp tương ứng với vùng Fibo 0.786. Cắt lỗ khi giá nằm dưới vùng 40.000đ/cp.

Nguồn: AGR

×
tvi logo