CII: Thoái vốn tại công ty con thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận
• Chúng tôi giữ khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đồng thời tăng giá mục tiêu thêm 13% lên 30.900 đồng/CP.
• Chúng tôi tăng giá mục tiêu chủ yếu do chúng tôi tăng dự báo đối với tăng trưởng lưu lượng giao thông tại dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong giai đoạn 2022-2023 từ 8% lên 10%, phù hợp với kế hoạch của công ty.
• Định giá của chúng tôi cũng được hỗ trợ từ việc CII thoái vốn tại công ty con là CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) với mức giá thuận lợi.
• Do CII dự kiến sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại NBB xuống 49% vào cuối quý 1/2022 và ghi nhận NBB như công ty liên kết thay vì công ty con như trước đây, chúng tôi cho rằng lợi nhuận từ thoái vốn vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 sẽ được ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất của CII tại ngày thực hiện ghi nhận NBB là công ty liên kết, điều này sẽ thúc đẩy đáng kể lợi nhuận của CII trong năm 2022.
• Do đó, chúng tôi nâng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 thêm 89% nhưng giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2024 thêm khoảng 10% sau khi NBB đóng góp tỷ trọng lợi nhuận thấp hơn.
• Chúng tôi dự báo doanh thu đạt 6,8 nghìn tỷ đồng (+139% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 782 tỷ đồng trong năm 2022, so với khoản lỗ trị giá 341 tỷ đồng trong năm 2021.
• Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu năm 2022 sẽ chủ yếu được dẫn dắt bởi doanh thu bất động sản tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ đóng góp từ các dự án 152 Điện Biên Phủ (152DBP) và dự án The River. Ngoài ra, chúng tôi dự báo lợi nhuận năm 2022 của CII sẽ được hỗ trợ thêm bởi lợi nhuận tài chính từ việc thoái vốn khỏi NBB.
• Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền ổn định từ các dự án BOT lớn của CII, điều này sẽ cải thiện tình hình tài chính của công ty. Trong khi đó, các dự án bất động sản nhà ở của CII tại TP HCM sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận mạnh mẽ trong trung hạn do các trở ngại pháp lý dự kiến sẽ giảm.
• Yếu tố hỗ trợ/(rủi ro) cho quan điểm của chúng tôi: Tiến độ phát triển dự án được đẩy nhanh/(bị trì hoãn); cổ tức tiền mặt cao hơn dự kiến /(bị trì hoãn).
Chúng tôi dự báo dự án BOT Cao tốc TL-MT sẽ bắt đầu thu phí vào giữa quý 2/2022. Dự án TLMT hiện đang trong giai đoạn thi công cuối cùng trước khi bắt đầu thu phí. Trong dịp Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2/2022, dự án đã thông xe nhằm giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1A trong dịp lễ.
Chúng tôi kỳ vọng dự án TL-MT sẽ củng cố tình hình tài chính của CII trong trung hạn khi chúng tôi dự báo tổng dòng tiền hàng năm từ dự án đạt khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2025. Chúng tôi kỳ vọng dự án TL-MT sẽ đóng góp lần lượt 28% và 38% vào doanh thu mảng thu phí của CII trong năm 2022 và 2023.
Việc thoái vốn khỏi NBB sẽ củng cố tình hình tài chính của CII và thúc đẩy lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022. CII đã bắt đầu giảm tỷ lệ sở hữu tại NBB từ mức 93,7% vào tháng 10/2021. Bao gồm việc thoái vốn sắp tới khỏi NBB từ ngày 7/3 đến ngày 5/4/2022, trong đó CII đã đăng ký giảm tỷ lệ sở hữu còn 49%, chúng tôi ước tính rằng tổng số tiền nhận được từ khoản thoái vốn sẽ đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng với khoản lãi tài chính tiềm năng là 738 tỷ đồng, chúng tôi kỳ vọng khoản lợi nhuận này sẽ được ghi nhận vào năm 2022.
Nguồn: VCSC