Cập nhật Ngành Ô tô: Triển vọng cho ô tô và xe máy tốt hơn nhiều

Cập nhật Ngành Ô tô: Triển vọng cho ô tô và xe máy tốt hơn nhiều

Lượt xem: 62
  •  

Cập nhật thị trường ô tô, xe máy của Việt Nam:

▪ Doanh số ô tô năm 2020 của VN là 296.634 chiếc (-7,8% YoY), cao hơn 3,3% dự báo là 287.231 chiếc (-10,7% YoY) ở Cập nhật Ngành Ô tô gần nhất.

▪ Doanh số ô tô Tháng 1/2021 tăng vọt lên 26.216 chiếc (-46,2% MoM; +60,1% YoY), đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng YoY. Mặc dù giảm MoM do Nghị định 70 hết hiệu lực (giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD, có hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020), BVSC cho rằng kết quả Tháng 1 là đáng khích lệ, vì Doanh số Tháng 1 đã vượt mức trước COVID-19 trước đó (trung bình hàng tháng năm 2019 ở mức 25.240 chiếc).

▪ Theo dây chuyền lắp ráp, thị phần CBU mở rộng đáng kể lên 44,4%, trong khi thị phần CKD giảm mạnh xuống 55,6% khi Nghị định 70 hết hạn. Điều này cho thấy có khả năng có sự thay đổi cấu trúc trong cơ cấu sản phẩm bán hàng toàn ngành, BVSC kỳ vọng sẽ thấy môi trường cạnh tranh và giá bán giữa xe CKD và CBU sẽ hợp lý hơn. Các NSX ô tô có tỷ trọng CBU nhiều hơn, đã mất thị phần năm ngoái, dự kiến sẽ đòi lại thị phần trong tương lai.

▪ Doanh số xe máy năm 2020 của Việt Nam là 2,71 triệu chiếc (-16,7% YoY), theo ước tính của BVSC; trong đó, doanh số của Honda đạt 2,14 triệu chiếc (-16,7% YoY), cao hơn 2,4% ước tính của BVSC là 2,09 triệu chiếc. Honda duy trì vị thế thống lĩnh với 79% thị phần. Doanh số Tháng 1/2021 tiếp tục phục hồi đáng kể lên 254.497 chiếc (+2,5% MoM; +4,0% YoY), đánh dấu: (1) Đà tăng trưởng trong 5 tháng qua; và (2) Mức cao nhất kể từ Tháng 1/ 2020.

Triển vọng ngành và tác động đến mỗi công ty:

▪ Với sự phục hồi tiêu thụ rõ ràng hơn và môi trường lãi suất thấp hiện tại, BVSC duy trì dự báo doanh số bán toàn ngành ô tô năm 2021 ở mức 330.315 chiếc (+11,4% YoY) so với mức trước COVID-19 là 321.811 chiếc. Cùng với sự chuyển dịch cấu trúc đang diễn ra, BVSC kỳ vọng Honda và Ford sẽ lấy lại phần thị phần đã bị mất năm ngoái do Nghị định 70; trong khi kỳ vọng Toyota sẽ duy trì vị trí cạnh tranh nhờ danh mục sản phẩm lớn và đa dạng.

▪ BVSC dự báo doanh số xe máy của Việt Nam năm 2021 sẽ phục hồi, tăng 5,8% YoY lên 2,87 triệu chiếc. BVSC kỳ vọng Honda outperform tăng trưởng thị trường chung, đạt 2,30 triệu xe (+7,1% YoY; đạt 80% thị phần năm 2021); đồng thời dự báo cơ cấu sản phẩm tốt hơn (nhờ chuyển dịch sang xe tay ga có BLN cao hơn) mở rộng GPM, điều này chắc chắn có lợi cho VEA.

▪ Do tất cả các Nhà máy không còn bị gián đoạn bởi COVID-19, đã từng khiến phải ngừng hoạt động trong Quý 2/2020. BVSC kỳ vọng hoạt động sản xuất bình thường từ Nhà máy của các Công ty liên doanh của VEA và DRC nâng cao hiệu suất sử dụng, do đó sẽ có tác động tích cực lên mở rộng BLN gộp.

▪ Bất chấp những khó khăn do thiếu container, số liệu xuất khẩu trong Tháng 1/2021 của DRC có vẻ đáng khích lệ: Doanh thu xuất khẩu đạt 5 triệu USD; Xuất khẩu lốp radial đạt 21,2k chiếc (thấp hơn mức 25.6k trung bình tháng Quý 1/2020); và Xuất khẩu lốp bias ở mức 18,8k chiếc (cao hơn 55% so với mức trung bình tháng của Quý 1/2020). Vấn đề thiếu container đã dần dịu đi trong Tháng 2, mà DRC tự tin sẽ đạt được kế hoạch KDKD Quý 1/2021 - Doanh thu thuần đạt 835 tỷ (+4% YoY) và LNTT đạt 66 tỷ (+41% YoY).

Sản lượng tiêu thụ ô tô tăng vọt trong Tháng 1/2021

Theo VAMA, sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam đạt 296.634 chiếc (-7,8% YoY), vượt 3,3% so với mức dự báo 287.231 chiếc (-10,7% YoY) trong Cập nhật Ngành Ô tô gần nhất của BVSC. Kết quả khả quan này đánh dấu mức tăng trưởng YoY sản lượng tiêu thụ toàn ngành liên tiếp kể từ đợt bùng phát COVID-19 lần hai hồi Tháng 8/2020. BVSC cho rằng sự toàn ngành hồi phục trong Quý 4/2020 nhờ: (1) Nhu cầu xe ô tô CKD tăng cao khi khách hàng vội mua trước khi gói kích kích của Chính phủ kết khúc (giảm 50% phí trước bạ, hiệu lực từ ngày 28/06/2020 đến 31/12/2020), và (2) Quý 4 thường là mùa cao điểm đối với thị trường ô tô Việt Nam khi các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các sản phẩm mới để thu hút nhu cầu mua xe mới và thay thế trong dịp Tết nguyên đán.

Sản lượng tiêu thụ toàn ngành trong Tháng 1/2021 đạt 26.216 chiếc (-46,2% MoM; +60,1% YoY). Mặc dù chúng tôi hiểu rằng việc sản lượng sụt giảm mạnh so với tháng trước chủ yếu là do chính phủ kết thúc gói kích thích, nhưng doanh số Tháng 1/2021 tăng mạnh YoY từ mức nền thấp do Tết năm 2021 đến trễ hơn, rơi vào tháng 2, trong khi Tết năm 2020 rơi vào Tháng 1. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng kết quả này đáng khích lệ khi vượt mức trước đại dịch (sản lượng bình quân hàng tháng năm 2019 là 25.240 chiếc). Điều này tiếp tục củng cố quan điểm của BVSC trong báo cáo lần trước, rằng những người mua ô tô ở Việt Nam, mà theo chúng tôi là những người tiêu dùng có thu nhập ở tầm trung và cao hơn, chịu ít tác động từ dịch COVID-19. Theo phân khúc:

▪ Doanh số xe du lịch tăng 57,4% YoY, đạt 19.615 chiếc.

▪ Doanh số xe thương mại tăng vọt 73,1% YoY, đạt 4.425 chiếc.

▪ Doanh số xe chuyên dụng tăng mạnh 66.0% YoY, đạt 176 chiếc.

Sản lượng xe máy của Honda phục hồi ngày càng rõ rệt

Trong cả năm 2020, Honda ghi nhận tổng sản lượng tiêu thụ xe máy đạt 2.142.564 chiếc (-16,7% YoY), nhỉnh hơn so với dự báo của BVSC trong báo cáo gần nhất là 2.086.560 chiếc. Honda cũng công bố thị phần duy trì ổn định ở mức 79% trong năm 2020. Theo đó, chúng tôi hiểu rằng thị trường xe máy Việt Nam đã giảm khoảng 16.7%, tương đương với mức giảm của Honda, ước tính sản lượng tiêu thụ xe máy toàn thị trường đạt khoảng 2.712.106 chiếc.

VEA – Định giá rẻ; Suất cổ tức hấp dẫn (Upside: 29,7%)

BVSC duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu VEA với mức giá mục tiêu 1 năm không đổi là 52.740 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 29,7%; gồm suất cổ tức hấp dẫn 12,2%). Ở mức giá hiện hành 44.900 đồng/cp, VEA đang giao dịch tại mức PER FY21 là 9,1x so với mức trung bình ngành là 12,5x cho mức tăng trưởng KQKD năm 2021 dự phóng đạt 16,8% YoY.

DRC – Xuất khẩu Tháng 1 nhìn chung ổn định (Upside: 24,4%)

BVSC duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với DRC với TP 1 năm không đổi là 33.900 đồng/cp trong lần cập nhật gần đây nhất, đưa ra mức upside hấp dẫn là 30% (bao gồm suất cổ tức là 3,7%). Ở mức giá hiện tại là 28.450 đồng/ cp, DRC đang giao dịch ở mức P/E năm 2021 là 8,91x và EV/EBITDA năm 2021 là 5,17x, chiết khấu 38,6%/ 14,4% so với mức trung bình lịch sử 5 năm là 14,5x/ 6,4 x, cho ROE tăng vọt là 22% và đòn bẩy giảm. BVSC nhận thấy DRC hấp dẫn nhờ sự kết hợp của: (1) BLN dẫn đầu ngành, (2) Nhu cầu ngày càng phục hồi rõ ràng ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa, được thúc đẩy hơn nữa nhờ tung ra vaccine COVID-19 trên toàn cầu và tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng nội địa, (3) Vị thế tài chính vững chắc, và (4) Suất cổ tức hấp dẫn.

Nguồn: BVSC

×
tvi logo