Cập nhật Ngành ICT 09.2021 – Duy trì đà tăng trưởng bất chấp COVID-19

Cập nhật Ngành ICT 09.2021 – Duy trì đà tăng trưởng bất chấp COVID-19

Lượt xem: 112
  •  

Trong cập nhật lần này, chúng tôi tập trung phân tích đại dịch COVID-19 đã được đẩy mạnh số hóa ở Việt Nam, và tác động đến hành vi của người tiêu dùng Việt Nam và một số công ty liên quan trong phạm vi nghiên cứu của BVSC. Những điểm nhấn chính:

• Theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google chỉ ra rằng người tiêu dùng chuyển sang các dịch vụ kỹ thuật số. Trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới chiếm 41% tại Việt Nam (cao hơn so với bình quân khu vực ĐNA). Ngoài ra, 94% số người dùng mới này định tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.

• Trước khi dịch COVID xuất hiện, người Việt Nam nói riêng thường dành 3,1 giờ/ ngày để truy cập Internet (cho mục đích cá nhân). Trong khoảng thời gian áp dụng giãn cách xã hội trên diện rộng, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ/ ngày. Con số này kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao 3,5 giờ ngày/ giờ hậu đại dịch.

• Những thay đổi cấu trúc này trong hành vi của người tiêu dùng dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các sản phẩm ICT. Điều này có lợi cho các nhà phân phối ICT, như DGW và PET.

• Các doanh nghiệp cũng cho thấy nỗ lực đẩy mạnh số hóa các kênh bán hàng và hoạt động của mình để bắt kịp xu hướng người tiêu dùng.

• Triển vọng mạnh mẽ đối với laptop và tablet ở Việt Nam, nhờ gia tăng xu hướng làm việc tại nhà, trong khi học sinh có thể phải học trực tuyến cho đến cuối học kỳ đầu tiên. Do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, nguồn cung máy tính xách tay vẫn còn hạn chế - Các nhà sản xuất đang tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận của họ thông qua chiến lược cao cấp hóa sản phẩm.

• Các nhà phân phối laptop tỏ ra là những công ty hưởng lợi ròng, nhờ giá bán bình quân (ASP) gia tăng, mở rộng BLN trong môi trường tiêu thụ nhanh chóng.

• Theo nghiên cứu của CounterPoint, sản lượng tiêu thụ điện thoại di dộng tại Việt Nam trong Quý 2/2021 tăng 11% YoY. Trong đó, Xiaomi và Apple là những ngôi sao đang lên. Xiaomi đã vượt qua cả Oppo và Vivo để xếp thứ 2 với 17% thị phần vào cuối Quý 2/2021. Trong khi đó, Apple hoạt động tốt, trở thành thương hiệu lớn thứ 5 tại Việt Nam theo sản lượng tiêu thụ trong Quý 2/2021.

• Những thay đổi mang tính cấu trúc của ngành: (1) Lệnh dừng nhập khẩu điện thoại tính năng 2G/ 3G của Chính phủ, có hiệu lực từ 01/07/2021, thúc đẩy chuyển dịch sang điện thoại thông minh hơn nữa, điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu ngành trong thời gian tới; và (2) Việc VinSmart rút lui mang lại lợi ích cho các hãng tập trung vào các sản phẩm ở tầm trung và thấp.

• Các sản phẩm chính hãng của Apple đang giành lại thị phần, được hỗ trợ bởi quản lý chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với các sản phẩm xách tay và sự hỗ trợ to lớn của Apple đối với các đối tác được ủy quyền tại Việt Nam.

• Chúng tôi kỳ vọng thị trường ĐTDĐ Việt Nam sẽ trở lại tăng trưởng từ Quý 4/2021, nhờ vào việc mở lại các nhà bán lẻ trên toàn quốc, nhu cầu bị dồn nén sau các đợt giãn cách trên diện rộng và việc tích cực tung ra các sản phẩm mới trong mùa cao điểm của thị trường. Triển vọng trong trung hạn được hỗ trợ bởi những thay đổi mang tính cấu trúc đã nhắc đến bên trên.

• Chúng tôi duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với PET với TP là 35.224 đồng/cổ phiếu (Upside: 28,1%), đồng thời hạ khuyến nghị đối với DGW xuống NEUTRAL với TP là 110.385 đồng/cổ phiếu (Upside: 9,2%).

Trong cập nhật lần này, chúng tôi tập trung phân tích đại dịch COVID-19 đã được đẩy mạnh số hóa ở Việt Nam, và tác động đến hành vi của người tiêu dùng Việt Nam và một số công ty liên quan trong phạm vi nghiên cứu của BVSC.

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về kỹ thuật số

Trong đợt đại dịch vào năm 2020, Google đã báo cáo rằng 40 triệu người dùng mới ở Đông Nam Á (SEA) bắt đầu sử dụng Internet, nâng tổng số người dùng Internet lên 400 triệu (so với 250 triệu trong năm 2015). Theo phản hồi của người dùng, 36% người tiêu dùng dịch vụ kỹ thuật số mới ở Đông Nam Á sử dụng dịch vụ do COVID-19; đáng chú ý, tỷ lệ này ở Việt Nam là 41% - cao nhất ở Đông Nam Á.

Quan trọng hơn, 94% trong số những người tiêu dùng mới này có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ hậu dịch. Đáng khích lệ là Việt Nam có tương đương với khu vực là 94%.

Người tiêu dùng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn

Do COVID-19, các con số của Google cho thấy thời gian trung bình dành cho việc sử dụng dịch vụ trên Internet đã tăng 1,0 giờ lên 4,7 giờ mỗi ngày (so với 3,7 giờ trước đại dịch) và được dự đoán sẽ duy trì ở mức 4,2 giờ ngay cả sau khi nới lõng giãn cách.

Giáo dục, tạp hóa và cho vay được báo cáo nằm trong số những ngành hưởng lợi chính, đã thu hút phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ kỹ thuật số mới ở ĐNA.

Cụ thể, người Việt Nam đã dành 3,1 giờ trực tuyến (cho mục đích cá nhân) trước COVID-19, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ ở thời điểm cao điểm giãn cách trong năm 2020. Chúng tôi tin rằng con số năm 2021 có thể cao hơn nhiều so với mức năm 2020 do thời gian xã hội xa cách kéo dài hơn ở nhiều tỉnh và thành phố ở Việt Nam.

Theo quan điểm của chúng tôi, những thay đổi này trong hành vi của khách hàng sẽ có tác động tích cực đến nhu cầu đối với các sản phẩm ICT, chẳng hạn như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng cũng như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Các công ty được định vị tốt để hưởng lợi ròng từ xu hướng này trong phạm vi nghiên cứu của chúng tôi, bao gồm: DGW và PET.

Doanh nghiệp cũng đang đẩy nhanh số hóa

Do giảm sự di chuyển của con người và sự gia tăng trong hoạt động trực tuyến, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách tận dụng xu hướng này thông qua việc áp dụng kỹ thuật số. Theo báo cáo của Google e-Conomy SEA 2020, cho thấy sự tăng vọt về tìm kiếm đối với các câu hỏi liên quan đến bán hàng trực tuyến.

Trong phạm vi nghiên cứu của BVSC, chúng tôi nhận thấy nỗ lực số hóa từ các doanh nghiệp để bắt kịp xu hướng của khách hàng và thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Ví dụ, MWG - nhà bán lẻ ICT lớn nhất Việt Nam - đã chuyển dần hoạt động bán hàng của mình sang các kênh trực tuyến. Đến nay, động thái chiến lược này đang mang lại kết quả, đặc biệt là trong bối cảnh các COVID-19 ở các thành phố lớn. Trong 7T21, doanh thu bán hàng trực tuyến TGDD/ DMX của MWG đạt 6.000 tỷ; Đáng chú ý, doanh thu trực tuyến Tháng 6 tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay ở mức ~ 1.200 tỷ, giảm nhẹ xuống 1.000 tỷ trong Tháng 7 do các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn.

Nguồn: BVSC 

×
tvi logo