Cập nhật Ngành Đường: Kỳ vọng tăng trưởng dài hạn

Cập nhật Ngành Đường: Kỳ vọng tăng trưởng dài hạn

Lượt xem: 55
  •  

Diễn biến chính

• Việc thực hiện thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp (AD&AS) đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan (theo báo cáo tại đây) đã bắt đầu cho thấy một số kết quả đối với ngành đường trong nước. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và QNS, giá đường trắng trong nước đã tăng 41% so với đầu năm, cùng với việc đường nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ trong quý 2. Trong số các công ty sản xuất đường trong nước, QNS và SLS đạt biên lợi nhuận gộp tăng đáng kể (QNS: +1588 điểm cơ bản, SLS: +818 điểm cơ bản) trong 6 tháng đầu năm 2021, trong khi SBT và LSS có những thay đổi nhỏ (SBT: +16 điểm cơ bản, LSS: -65 điểm cơ bản). Sự khác biệt là do hoạt động kinh doanh đường thương mại của SBT và LSS, hai công ty hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh đường thương mại trong năm trước.

• Việc mở rộng diện tích trồng mía là rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành mía đường trong nước trong những năm tới, do mức thuế nhập khẩu đường thô cao không khuyến khích các nhà máy sản xuất trong nước nhập khẩu đường thô để tinh luyện. VSSA dự kiến tăng trưởng tổng diện tích trồng mía khoảng 10% -20% so với cùng kỳ trong niên vụ 2021-2022, từ mức 127 nghìn ha trong niên vụ trước.

• Giá đường có thể tiếp tục tăng cho tới năm 2022, do dự kiến thế giới thiếu hụt 3,8 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022 (Niên vụ 2020- 2021 thiếu hụt 3,1 triệu tấn). Trong khi sản lượng đường của Thái Lan có thể phục hồi mạnh mẽ so với mức đáy của năm trước (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ) do điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng của Brazil suy giảm cùng với nhu cầu phục hồi có thể tiếp tục làm giảm lượng tồn kho trên toàn cầu.

Định hình lại ngành mía đường

• Ngành mía đường đã trải qua nhiều năm thua lỗ sâu do cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan. Trong niên vụ 2020-2021, sản lượng sản xuất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 612 nghìn tấn (-15% so với cùng kỳ), chỉ đáp ứng 30% nhu cầu trong nước và đạt 50% công suất sản xuất chỉ với 29 nhà máy còn hoạt động. Với cùng mức thuế suất 47,6% đối với đường tinh luyện và đường thô, các nhà máy nhỏ nhập khẩu đường thô và tinh luyện sẽ không có lợi nhuận. Do đó, việc mở rộng diện tích trồng mía là rất quan trọng đối với tăng trưởng của ngành mía đường trong những năm tới. Trong niên vụ 2021-2022, VSSA dự kiến diện tích trồng mía sẽ tăng khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ và việc mở rộng có thể tiếp tục diễn ra trong những năm tiếp theo do nông dân thu được lợi nhuận từ vụ mía.

• Kể từ khi áp thuế, sản lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất là 15 nghìn tấn trong tháng 6 so với mức cao nhất là 183 nghìn tấn trong tháng 4/2020. Đường nhập lậu đã được kiểm soát chặt chẽ do Việt Nam đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, đường Thái Lan đã lách thuế bằng cách ‘quá cảnh’ ở các nước ASEAN khác trước khi đến Việt Nam. VSSA đã nộp hồ sơ đề nghị điều tra lẩn tránh thuế AD&AS đối với đường Thái Lan lên Cục phòng vệ thương mại; kết quả điều ra có thể là một yếu tố hỗ trợ ngành.

Giá đường có thể tăng đến năm 2022

• Theo Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên trong niên vụ 2021-2022, đạt 3,8 triệu tấn so với mức thiếu hụt 3 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021. Sự thiếu hụt này là do sản lượng sản xuất ở Brazil giảm -5% (Brazil là nước sản xuất đường hàng đầu trên toàn cầu, chiếm 23% tổng sản lượng sản xuất trong niên vụ 2020-2021) do thời tiết khô hạn. Sản lượng dự trữ trên toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh trong niên vụ 2018-2019 (53,1 triệu tấn) xuống còn 45,8 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021 và có thể giảm tiếp về mức tương đương niên vụ 2016-17, theo ước tính thiếu hụt trong niên vụ tới.

• Giá đường có thể được hỗ trợ bởi giá ethanol tăng, điều này khuyến khích các nhà máy sản xuất đường quốc tế chuyển từ sản xuất đường sang sản xuất ethanol, dẫn đến lượng đường tồn kho toàn cầu giảm. Theo BusinessInsider, giá ethanol đã tăng 55% so với đầu năm.

• Trong khu vực, Thái Lan dự kiến sẽ thu hoạch 80-90 triệu tấn mía trong niên vụ 2021-2022, theo Thai Sugar Millers Corporation (TSMC). Mức này tương đương với mức tăng trưởng khoảng 21% -36% so với cùng kỳ, và là mức sản lượng khá thấp so với giai đoạn 2017-2019. Thâm hụt đường toàn cầu, nhu cầu dự kiến phục hồi sau đại dịch được cho là sẽ hỗ trợ cho giá đường thế giới. Giá đường thô thế giới gần đây đã tăng mạnh về mức của niên vụ 2016-2017 (khoảng 20 cents/lbs) khi dự báo tồn kho cuối vụ 2021-2022 sẽ quay về mức tương đương cuối vụ 2016-2017.

• Giá đường trong nước của Việt Nam đã tiệm cận với giá đường khu vực, vượt giá đường Thái Lan 10% nhưng vẫn thấp hơn các nước khác khoảng 7% -19%. Vào cuối năm 2020, giá đường của Việt Nam thấp hơn giá đường khu vực khoảng 27% -39%. Trong khi tác động của thuế suất đã được phản ánh một phần vào giá đường trong nước, các cuộc điều tra về việc lẩn tránh thuế và thâm hụt toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đường tăng nhanh cho đến năm 2022.

Định giá ngành

Ngành mía đường trong 5 năm qua được định giá ở mức thấp do sự cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan, điều này không khuyến khích nông dân trồng mía, khiến công suất hoạt động của các nhà máy đường xuống mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, định giá đã có dấu hiệu phục hồi do thuế AD&AS mang lại hy vọng tăng trưởng trong dài hạn. Chúng tôi tin rằng việc định giá lại đã và đang diễn ra và các nhà sản xuất đường có thể tận hưởng tăng trưởng trong dài hạn, khi nông dân được khích lệ trồng mía trở lại.

Rủi ro giảm

• Đường nhập lậu có thể ảnh hưởng đến nguồn cung.

• Giá đường thế giới có thể đảo chiều do giá đường trong nước có xu hướng giảm.

Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT: HOSE): Tác động trái chiều từ thuế AD&AS

Luận điểm đầu tư

• Thuế AD&AS có thể tác động trái chiều. SBT dự kiến sản lượng tiêu thụ sẽ đi ngang trong năm tài chính 2022, nhưng nguồn nguyên liệu sản xuất có thể thay đổi đáng kể. Trong khi sản lượng mía có thể tăng +41% so với cùng kỳ, thì lượng đường thô nhập khẩu có thể giảm. Trong năm tài chính 2021, SBT đã sản xuất 708 nghìn tấn đường, trong đó khoảng 210 nghìn tấn từ mía và phần còn lại là từ đường thô nhập khẩu. Với việc áp dụng thuế AD&AS, chúng tôi kỳ vọng SBT có thể chuyển dần sang nguồn nguyên liệu trong nước để phục vụ nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, nguồn nhập khẩu giảm đột ngột có thể sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ trong những năm tới.

• Sản lượng sản xuất từ mía có thể tiệm cận mức đỉnh lịch sử. Với sản lượng mía dự kiến tăng 41% so với cùng kỳ, chúng tôi dự phóng SBT sẽ sản xuất được 333 nghìn tấn đường từ mía. Trong quá khứ, sản lượng đường từ mía của SBT đạt đỉnh ở mức 344 nghìn tấn vào năm 2018. Mặc dù sản lượng mía tăng ấn tượng, song vẫn khó có thể hoàn toàn thay thế được đường thô nhập khẩu, và SBT có thể vẫn phụ thuộc vào đường nhập khẩu trong năm 2022. SBT đã có kế hoạch đảm bảo nhập khẩu đủ đường để luyện và kinh doanh thương mại, nhằm duy trì sản lượng tiêu thụ đi ngang trong niên vụ tới. Tuy vậy, chúng tôi cũng có quan ngại về khả năng tăng trưởng sản lượng cho năm 2023, khi hoạt động nhập khẩu được có thể bị kiểm soát chặt hơn.

• Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện nhờ giá bán trung bình tăng. Nhìn chung, giá bán cao hơn dự kiến dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên trong năm tài chính 2022. Chúng tôi ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 137 điểm cơ bản từ 14,4% trong năm tài chính 2021, thấp hơn so với các nhà sản xuất đường khác do chi phí đầu vào hay đường thô nhập khẩu thấp hơn.

Ước tính năm 2021-2022

Trong năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và LNST lần lượt là 19,8 nghìn tỷ đồng (+33% so với cùng kỳ) và 825 tỷ đồng (+32% so với cùng kỳ). Các giả định của chúng tôi như sau:

• Sản lượng tiêu thụ đi ngang, với tổng sản lượng đường tiêu thụ là 1,15 triệu tấn. Sản lượng đường sản xuất có thể lên tới 700 nghìn tấn, trong đó 333 nghìn tấn được sản xuất từ mía và 367 nghìn tấn từ đường thô nhập khẩu. Sản lượng đường thương mại cũng được kỳ vọng sẽ đi ngang, ở mức 450 nghìn tấn.

• Giá bán trung bình đường có thể tăng 36% lên 16,5 triệu đồng/tấn và giá thu mua mía có thể tăng 25% so với cùng kỳ.

• Tỷ suất lợi nhuận gộp có thể tăng 72 điểm cơ bản lên 15,2% nhờ giá bán trung bình tăng. Chi phí tài chính thuần ước tính là 663 tỷ đồng (+67% so với cùng kỳ), do chúng tôi không tính đến bất kỳ khoản thu nhập tài chính tiềm năng nào từ hoạt động đầu tư/thoái vốn/giao dịch hợp đồng tương lai trong tương lai, tổng cộng là 200 tỷ đồng trong năm 2021.

Định giá: Chúng tôi sử dụng EV/EBITDA để đánh giá SBT, vì EPS lịch sử khá biến động. SBT từng được giao dịch với EV/EBITDA 1 năm khoảng 8,2x - 11,7x, với mức trung bình lịch sử là 10,3x trong 5 năm qua. Chúng tôi áp dụng EV/EBITDA là 10,5x cho SBT và đưa ra giá mục tiêu là 24.300 đồng/cổ phiếu, tiềm năng tăng giá là 14,1%. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị KHẢ QUAN đối với SBT.

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS: UPCOM): Vị thế tốt để đạt được tăng trưởng dài hạn

Luận điểm đầu tư

• QNS vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng khả quan, doanh thu và LNTT đạt lần lượt 5.100 tỷ đồng (+14% so với cùng kỳ) và 860 tỷ đồng (+20% so với cùng kỳ), lần lượt đạt 64% và 78% chỉ tiêu kế hoạch năm. Doanh thu sữa đậu nành đạt 2.800 tỷ đồng (+5% so với cùng kỳ), do sản lượng tiêu thụ tăng 8% và giá bán trung bình giảm 3% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sản lượng tăng 15% so với cùng kỳ trong tháng 7 và tháng 8, so với cơ sở so sánh thấp trong Q3/2020 (do dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 tại miền Trung), đây là kết quả đáng khích lệ nhờ các hoạt động quảng cáo của QNS tại nhiều kênh phân phối để đẩy mạnh doanh thu trong mùa dịch. Thị phần sữa đậu nành đóng hộp của QNS tiếp tục tăng lên mức 91% trong tháng 8. Doanh thu từ đường đạt 1.200 tỷ đồng (+73% so với cùng kỳ) do cả sản lượng tiêu thụ và giá bán trung bình cùng tăng, lần lượt 31% và 32% so với cùng kỳ. Lũy kế 8T2021, lợi nhuận trước thuế mảng sữa đậu nành và đường lần lượt đạt 548 tỷ đồng (-7% so với cùng kỳ) và 192 tỷ đồng.

• Vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng của nhu cầu đường trong nước. Trong số các công ty sản xuất đường, QNS dự kiến sản lượng mía nguyên liệu đầu vào sẽ tăng lớn nhất trong năm tới (+50% so với cùng kỳ). Cho niên vụ 2022-2023, QNS kỳ vọng diện tích trồng mía tiếp tục tăng 40%. Với lượng mía nguyên liệu đầu vào tăng, chúng tôi kỳ vọng QNS sẽ tăng công suất hoạt động cho cả hoạt động sản xuất đường và điện sinh khối, thúc đẩy cả doanh thu và lợi nhuận của hai mảng này.

• Mảng sữa đậu nành có thể đạt mức tăng trưởng một con số. Mặc dù kết quả kém ấn tượng hơn so với mảng đường, mảng sữa đậu nành cũng được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng một con số ở mức 6,7% về sản lượng tiêu thụ trong năm 2022. Chúng tôi cũng dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này sẽ phục hồi, tăng +326 điểm cơ bản do giá nguyên liệu (đường, đậu nành) có thể hạ nhiệt trong năm tới. Tỷ suất lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng đáng kể do giá đậu nành cao trong năm nay. Nhìn chung, chúng tôi ước tính LNST của mảng sữa đậu nành có thể phục hồi 18% trong năm 2022, so với mức giảm ước tính là -11% trong năm 2021.

Nguồn: SSI

×
tvi logo