Cập nhật Ngành Điện thoại và Laptop: Ngành phục hồi với các câu chuyện riêng biệt

Cập nhật Ngành Điện thoại và Laptop: Ngành phục hồi với các câu chuyện riêng biệt

Lượt xem: 58
  •  

Cập nhật Thị trường Điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam:

▪ Thị trường ĐTDĐ 9 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam đã giảm hơn 13% YoY; trong đó, Quý 3/ 2020 chứng kiến mức phục hồi mạnh QoQ so với mức thấp Quý 2/ 2020. Doanh thu toàn thị trường 9T20 là 60.112 tỷ đồng, trong đó kênh truyền thống (cửa hàng) vẫn đáng kể (77% tổng doanh thu). Tính theo sản lượng bán ra, 5 công ty dẫn đầu tại Việt Nam là: Samsung (33% thị phần); Oppo (15%); Xiaomi (12%); Vsmart (9%) và Vivo (9%), theo Canalys.

▪ Các doanh nghiệp phân phối bán buôn đang duy trì tăng trưởng tốt hơn doanh nghiệp bán lẻ. Các nhà phân phối, làm việc với các thương hiệu riêng, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu YoY mạnh mẽ nhờ thị phần tăng và đóng góp từ các thương hiệu mới (DGW: + 62% YoY; PET: + 76% YoY); trong khi các nhà bán lẻ lớn tiếp xúc với nhiều thương hiệu ảnh hưởng nhiều bởi thị trường chung (MWG đang thu hẹp doanh đà giảm doanh thu ĐTDĐ từ -15% YoY trong 6T20 xuống -13% YoY trong 9T20).

▪ Kỳ vọng đà phục hồi khả quan trong Quý 4/ 2020, được hỗ trợ bởi sức mua của người tiêu dùng cải thiện hơn nữa và việc tung ra các sản phẩm chính (bao gồm: iPhone 12 và Samsung S21) vào mùa cao điểm. Cụ thể, doanh thu ĐTDĐ tháng 11 của MWG bắt đầu có kết quả khả quan; Mức tiêu thụ ĐTDĐ Quý 4/ 2020 của DGW và PET vẫn rất mạnh mẽ, chúng tôi ước tính tăng trưởng lần lượt là 66,6% và 106,4% YoY.

▪ Triển vọng năm 2021. Thị trường phục hồi sẽ có lợi cho cả nhà bán lẻ và nhà phân phối. Mảng ĐTDĐ của MWG được hỗ trợ nhiều hơn nhờ việc tất cả các cửa hàng vật lý tiếp tục hoạt động trở lại, giành thị phần thông qua việc mở ĐMX mini/supermini và gia tăng số models độc quyền. Đóng góp cả năm từ các sản phẩm của Apple là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng của cả DGW và PET. Trong khi DGW ở vị thế ưu việt nhờ phân phối độc quyền các sản phẩm Xiaomi chất lượng tốt ở khung giá phải chăng; PET cung cấp cho các nhà đầu tư sự tiếp xúc lớn của Samsung trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam.

▪ Triển khai 5G vào giữa năm 2021 và 2G ngừng hoạt động vào đầu năm 2022 có thể thúc đẩy một chu kỳ thay thế mới cho thị trường ĐTDĐ Việt Nam.

Cập nhật Thị trường Máy tính xách tay (Laptop) Việt Nam:

▪ Do nhu cầu làm việc và học tập online tăng cao, thị trường laptop của Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 9T20. Doanh thu laptop của MWG vẫn tăng trong tháng 10-11, cho thấy: (1) Doanh thu khả quan của các công ty thượng nguồn trong cung ứng của ngành, chúng tôi dự báo doanh thu laptop của DGW và PET trong Quý 4/ 2020 sẽ tăng 38,1% và 70% YoY lên tương ứng 1,000 tỷ và 350 tỷ đồng; và (2) Xu hướng làm việc và học tập online duy trì hậu COVID19, sẽ mang lại lợi ích cho MWG, DGW và PET.

▪ Để tận dụng nhu cầu đang gia tăng, MWG đang đặt mục tiêu tăng mạng lưới bán laptop của mình lên 1.500 cửa hàng trong năm 2021 từ 800 cửa hàng hiện tại, điều này tích cực đối với DGW và PET. Đóng góp cả năm của các sản phẩm laptop phân khúc cao cấp từ Appple thúc đẩy tăng trưởng cả DGW và PET. Triển vọng mảng laptop của DGW có sáng lạng nhất nhờ vào thế mạnh phân phối laptop kênh dự án từ các khách hàng doanh nghiệp.

Tiêu thụ ĐTDĐ Qúy 3/2020 cho thấy sự phục hồi QoQ đáng kể

Doanh thu 9 tháng đầu năm của toàn thị trường giảm do sự sụt giảm mạnh trong Quý 2 khi đại dịch COVID-19 bùng phát đã tác động nghiêm trọng đến tâm lý và nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm không thiết yếu (như ĐTDĐ) và nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Nhưng dựa trên những trao đổi mới đây với DGW, doanh số thị trường điện thoại di động Việt Nam đã bắt đầu hồi phục khoảng 7% YoY trong Quý 3/2020, cho thấy một sự hồi phục QoQ đáng kể.

Theo Canalys, riêng trong Quý 3/2020, tính theo sản lượng (chiếc), Samsung mặc dù giảm 12% YoY, vẫn chiếm lĩnh thị trường với 33% thị phần; doanh số của Oppo cũng giảm 21% YoY, xếp ở vị trí thứ 2 với 15% thị phần. Ngược lại, doanh số của Xiaomi trăng trưởng vượt trội 114% YoY và mở rộng thị phần lên 12%. Vsmart, thống trị phân khúc giá rẻ với mức giá dưới 2 triệu đồng/chiếc. Vivo cũng sở hữu 9% thị phần.

Dựa trên những trao đổi mới đây với các công ty kinh doanh ĐTDĐ và ước tính của BVSC, doanh thu thị trường ĐTDĐ 9T20 của Việt Nam đạt 60.112 tỷ đồng, trong đó, doanh thu mảng điện thoại phổ thông là 1.739 tỷ đồng, và doanh thu điện thoại thông minh là 58.381 tỷ đồng.

Theo kênh bán, doanh thu từ kênh bán hàng truyền thống (trực tiếp tại các cửa hàng) trong 9T20 đạt 46.175 tỷ đồng, vẫn là kênh tiêu thụ chính của thị trường VN (chiếm 76,8% tổng doanh số). Bên cạnh đó, doanh thu từ kênh internet ổn định ở mức 13.945 tỷ đồng (23,2% tổng doanh số).

▪ Trên kênh bán hàng truyền thống, dù thị phần có sự sụt giảm nhưng Samsung vẫn thống lĩnh thị trường với 38,5% thị phần, theo sau là Oppo (22,3%) và Apple (16,8%). Tiếp theo là Vsmart (5,5%), Redmi (dòng sản phẩm giá rẻ của Xiaomi, 4,7%), Vivo (5,6%) and Realme (4,9%).

▪ Trên kênh bán hàng trực tuyến, thị phần của Apple đã mở rộng lên 41,4%, tiếp sau đó là Samsung (29,7%), Oppo (8,4%), Redmi (6,7%), Vsmart (3,0%) và Vivo (2,0%).

Tác động khác nhau giữa các công ty niêm yết. Mặc dù thị trường chung có vẻ ảm đạm, tác động tới các công ty là khác nhau. Các nhà phân phối, những người đang làm việc với các thương hiệu riêng biệt, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán hàng mạnh mẽ YoY nhờ thị phần tăng và đóng góp từ các thương hiệu mới; trong trong khi các nhà bán lẻ lớn tiếp xúc với nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường chung và ghi nhận doanh thu giảm do sức mua của khách hàng yếu hơn trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng cũng đang dần phục hồi từ Quý 3/2020.

Khả năng một năm tăng trưởng tốt nữa với thị trường laptop VN

Theo quan sát của chúng tôi đối với các công ty liên quan đến CNTT-trong phạm phân tích, doanh thu laptop 9 tháng đầu năm đã tăng mạnh, chủ yếu được hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập trực tuyến do COVID-19. Cụ thể, trong 9T20, DGW đạt mức tăng trưởng doanh thu laptop ấn tượng là 40% YoY, tương tự như MWG; trong khi PET’s tăng tốt hơn ở mức 47,4% YoY là từ mức cơ sở thấp 9T19. Theo ước tính từ DGW, doanh thu thị trường laptop Việt Nam trong 9T20 đạt 7.017 tỷ đồng.

DGW – Vị thế ưu việt trong ngành ICT

Sau ước tính KQKD Quý 4/2020 với DGW và cập nhật triển vọng thị trường ICT, BVSC duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với DGW với TP theo phương pháp DCF là 88.500 đồng/cp (tăng 12,7% so với TP trước đó; do giảm WACC xuống 11,5% và nâng dự phóng KQKD), upside là 23,4% (bao gồm suất cổ tức 2,1%). Tại thị giá, DGW đang giao dịch với P/E năm 2021 là 9,6x và PEG năm 2021 là 0,29 cho mức tăng trưởng LNST-MI 33,8% và ROE tăng vọt lên mức 23,4%.

Nguồn: BVSC

×
tvi logo