BSR: Nhu cầu và biên xăng dầu tích cực củng cố triển vọng KQKD năm 2022

BSR: Nhu cầu và biên xăng dầu tích cực củng cố triển vọng KQKD năm 2022

Lượt xem: 188
  •  

• Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA dành cho CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn khi chúng tôi kỳ vọng BSR sẽ được hưởng lợi từ xu hướng tăng của giá xăng dầu hiện tại, biên xăng/dầu diesel trở về mức trước dịch COVID-19 và các hoạt động di chuyển Việt Nam dần bình thưởng trở lại khi các gián đoạn do COVID-19 giảm dần.

• Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 7,8% khi nâng dự báo LNST tổng hợp 2022-2030 thêm 7,4% sau khi điều chỉnh tăng khoảng 5% trong dự báo biên xăng. Biên xăng dầu tháng 1/2022 cao hơn dự báo của chúng tôi vào năm 2022, do nhu cầu xăng dầu toàn cầu duy trì mạnh mẽ.

• Chúng tôi dự báo lợi nhuận năm 2022 sẽ tăng trưởng 9,3% từ mức cơ sở cao trong năm 2021 và được thúc đẩy bởi nhu cầu phục hồi, biên nhiên liệu máy bay/diesel tăng gấp 3/4 lần YoY và nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất cũng như hiệu suất hoạt đông đạt 108%.

• Năng lực tài chính của BSR trở nên vững chắc hơn với tiền mặt tại quỹ đạt 893 triệu USD và tiền mặt ròng tương đương 26% vốn chủ sở hữu vào cuối năm 2021.

• Theo quan điểm của chúng tôi, định giá của BSR có vẻ hấp dẫn với EV/EBITDA 2022 dự kiến đạt 6,8 lần - chiết khấu 36,6% so với EV/EBITDA trượt trung bình trong 6 năm là 10,7 lần.

• Yếu tố hỗ trợ: Vốn đầu tư XDCB thấp hơn cho dự án nâng cấp & mở rộng.

• Rủi ro: Giá dầu thô biến động mạnh; biên dầu diesel thấp hơn dự kiến.

Chúng tôi kỳ vọng BSR sẽ vận hành với công suất đạt 100% và hiệu suất hoạt động đạt 108% để đảm bảo nguồn cung trong nước trong quý 1/2022. Do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm hiệu suất hoạt động từ 100% còn 60%-80% vào tháng 1 và tháng 2/2022, BSR đã nâng hiệu suất hoạt động lên 105% vào tháng 2/2022 và có kế hoạch tăng lên 108% để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, cho thấy sản lượng bán sẽ tăng mạnh trong quý 1/2022. Chúng tôi giữ nguyên dự báo sản lượng bán cho BSR là 7 triệu tấn trong năm 2022 (+9,4% YoY).

Chúng tôi duy trì quan điểm đối với triển vọng lạc quan của biên dầu nhiên liệu máy bay và biên dầu diesel trong năm 2022. Theo khảo sát của Platts Analytics, các nhà lọc dầu châu Á kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm tăng trưởng mạnh nhất đối với dầu nhiên liệu máy bay kể từ khi dịch COVID-19 khởi phát do nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay tại châu Á có thể phục hồi đạt ít nhất 70% mức trước dịch. Nhu cầu nhiên liệu máy bay mạnh hơn sẽ dẫn đến biên dầu nhiên liệu máy bay và biên dầu diesel cao hơn khi các nhà máy lọc dầu chuyển sang sản xuất nhiều nhiên liệu máy bay hơn để đáp ứng nhu cầu, do đó dẫn đến nguồn cung dầu diesel giảm. Chúng tôi duy trì dự báo biên dầu nhiên liệu máy bay và biên dầu diesel lần lượt đạt 1,7 lần YoY và 3,5 lần YoY trong năm 2022.

Việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư 1,8 tỷ USD vào nâng cấp và mở rộng của BSR cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh. BSR kết luận rằng kế hoạch nâng cấp & mở rộng với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD không còn phù hợp và hiệu quả trong điều kiện thị trường hiện nay. BSR đang nghiên cứu tiền khả thi của dự án nâng cấp điều chỉnh (vốn đầu tư 300-500 triệu USD) để nâng cấp các sản phẩm xăng dầu của công ty và/hoặc đa dạng hóa sang phân khúc hóa dầu. Khi BSR hoàn thiện kế hoạch điều chỉnh này, chúng tôi kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến công ty do kế hoạch chi tiêu đầu tư hiệu quả và phù hợp hơn giúp BSR đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn (Euro 5) và chia cổ tức tiền mặt cao hơn cho cổ đông.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo