BMP: Kết quả kinh doanh có thể chạm đáy trong Q3/2021, nhưng triển vọng ngắn hạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá nguyên liệu tăng cao

BMP: Kết quả kinh doanh có thể chạm đáy trong Q3/2021, nhưng triển vọng ngắn hạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá nguyên liệu tăng cao

Lượt xem: 15
  •  

Trong cuộc họp với các chuyên viên phân tích gần đây, ban lãnh đạo của BMP đã công bố công ty ghi nhận mức lỗ sau thuế -26 tỷ đồng trong Q3/2021, đây là khoản lỗ lần đầu tiên trong lịch sử của công ty. Doanh thu trong Q3/2021 giảm -53% so với cùng kỳ đạt 529 tỷ đồng, trong khi sản lượng tiêu thụ giảm -59% so với cùng kỳ đạt 11 nghìn tấn do việc giãn cách xã hội ở hầu hết các tỉnh miền Nam trong quý. Tuy nhiên, với việc người lao động dần trở lại làm việc và nhu cầu thị trường bị dồn nén, doanh thu ngày của công ty hiện đã phục hồi mạnh mẽ đạt 21 tỷ đồng từ 4,7 tỷ trong tháng 8 và 9,8 tỷ đồng trong tháng 9. Chúng tôi ước tính sản lượng tiêu thụ trong Q4/2021 nói chung có thể phục hồi lên 31 nghìn tấn, tăng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của công ty trong các quý tới có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do giá hạt nhựa PVC tăng mạnh, giá hạt nhựa đã tăng 138% so với đầu năm và 27% so với giá trung bình trong Q3/2021.

Chúng tôi duy trì ước tính doanh thu năm 2021 đạt 4,8 nghìn tỷ đồng dựa trên giả định sản lượng tiêu thụ có thể giảm -11% so với cùng kỳ đạt 98 nghìn tấn. Tuy nhiên, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận sau thuế giảm -10% đạt 181 tỷ đồng, giảm -65% so với cùng kỳ do giả định giá nguyên vật liệu tăng. Năm 2022, chúng tôi ước tính lợi nhuận sau thuế của công ty có thể phục hồi tích cực đạt 345 tỷ đồng, tăng 90% so với mức thấp trong năm 2021 nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 15% và biên lợi nhuận gộp cải thiện 3 điểm cơ bản. Chúng tôi điều chỉnh tăng P/E mục tiêu từ 11x lên 12,5x dựa trên triển vọng phục hồi mạnh của BMP trong năm 2022. Theo đó, chúng tôi nâng giá mục tiêu 1 năm của cổ phiếu BMP lên 52.700 đồng/cổ phiếu (từ 51.700 đồng/cổ phiếu). Do giá cổ phiếu đã giảm 7% kể từ báo cáo gần đây nhất và gần với giá mục tiêu mới, chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu từ Kém quả quan lên TRUNG LẬP.

Gần đây chúng tôi đã tham dự cuộc họp với chuyên viên phân tích do BMP tổ chức, dưới đây là những điểm chính:

Kết quả kinh doanh chạm đáy lịch sử trong Q3/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19: Theo ban lãnh đạo, công ty ghi nhận khoản lỗ sau thuế -26 tỷ đồng trong Q3/2021, đây là khoản lỗ đầu tiên trong lịch sử công ty. Doanh thu trong Q3/2021 giảm -53% so với cùng kỳ đạt 529 tỷ đồng, trong khi sản lượng tiêu thụ giảm -59% so với cùng kỳ đạt 11 nghìn tấn do việc giãn cách xã hội ở hầu hết các tỉnh miền Nam trong quý. Đặc biệt trong tháng 8 với doanh thu ngày đạt 4,7 tỷ đồng, so với 11 tỷ đồng trong tháng 7 và 9,8 tỷ đồng trong tháng 9.

Sản lượng tiêu thụ có thể phục hồi mạnh mẽ trong Q4/2021 do nhu cầu bị dồn nén: Theo ban lãnh đạo, khoảng 98% nhân viên đã tiêm vắc xin mũi 1, trong đó 92% nhân viên đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi. Hiện tại, khoảng 60% nhân viên của công ty đã trở lại làm việc và dự kiến sẽ tăng lên 75% vào cuối tuần này và đạt 100% vào đầu tháng 11.

Với việc người lao động trở lại dần và nhu cầu thị trường bị dồn nén sau một thời gian dài giãn cách, doanh thu ngày của công ty đã phục hồi lên 21 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử. Mặc dù doanh thu ngày trong những tháng tiếp theo có thể sẽ trở về mức bình thường sau khi các đại lý phân phối đạt được mức tồn kho nhất định, sản lượng tiêu thụ trong Q4/2021 sẽ phục hồi lên 31 nghìn tấn, tăng 6% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực do giá hạt nhựa PVC tăng: Giá hạt nhựa PVC đã tăng lên mức cao mới 1.700 USD/tấn vào giữa tháng 10, tăng 138% so với đầu năm và cao hơn 27% so với giá trung bình trong Q3/2021. Nguyên nhân là do giá dầu tăng và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ban lãnh đạo dự kiến giá hạt nhựa PVC có thể tiếp tục tăng lên khoảng 1.800-2.000 USD/tấn trong thời gian tới. Sau khi giữ giá bán bình quân trong 5 tháng qua, BMP sẽ xem xét tăng giá bán để bảo vệ biên lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng công ty sẽ khó có thể chuyển toàn bộ phần tăng của chi phí đầu vào cho khách hàng do sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường nội địa.

Llũy kế 9T2021, sản lượng tiêu thụ và lợi nhuận sau thuế của BMP lần lượt đạt 67 nghìn tấn (-17% so với cùng kỳ) và 100 tỷ đồng (-76% so với cùng kỳ), hoàn thành 58% và 24% kế hoạch cả năm của công ty. Ban lãnh đạo kỳ vọng rằng trong kịch bản lạc quan, công ty có thể hoàn thành 85% kế hoạch cả năm về sản lượng tiêu thụ và 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế trong năm 2021.

Ước tính lợi nhuận

Chúng tôi duy trì ước tính doanh thu năm 2021 đạt 4,8 nghìn tỷ đồng dựa trên giả định sản lượng tiêu thụ giảm - 11% đạt 98 nghìn tấn. Tuy nhiên, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính biên lợi nhuận gộp từ 14% xuống 13% do chi phí nguyên vật liệu tăng. Chúng tôi ước tính giá PVC sẽ tăng trung bình 50%, so với mức tăng 16% của giá bán bình quân. Theo đó, chúng tôi điều chỉnh giảm -10% ước tính lợi nhuận sau thuế đạt 181 tỷ đồng, giảm -65% so với cùng kỳ.

Năm 2022, chúng tôi ước tính lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ phục hồi lên mức 345 tỷ đồng, tăng 90% so với mức thấp trong năm 2021. Sản lượng tiêu thụ dự kiến tăng 15% đạt 112,6 nghìn tấn, cao hơn 2% so với năm 2020. Chúng tôi ước tính biên lợi nhuận gộp tăng 3 điểm cơ bản lên 16%. Tuy nhiên, mức này vẫn sẽ thấp hơn mức trung bình 24% trong giai đoạn 2018-2020 do giá PVC vẫn tăng trong vài quý tới.

Định giá và quan điểm đầu tư

Với mức giá đóng cửa ngày 20/10/2021, BMP giao dịch với hệ số P/E năm 2021 và 2022 lần lượt là 24,1x và 12,6x. Với triển vọng kết quả kinh doanh BMP sẽ phục hồi mạnh trong năm 2022, chúng tôi nâng hệ số P/E mục tiêu từ 11x lên 12,5x. Theo đó, chúng tôi điều chỉnh tăng giá mục tiêu từ 51.700 đồng/cổ phiếu lên 52.700 đồng/cổ phiếu. Do giá cổ phiếu đã giảm 7% kể từ báo cáo gần đây nhất và gần với giá mục tiêu mới nên chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu từ Kém khả quan lên TRUNG LẬP.

Nguồn: SSI

×
tvi logo