Báo cáo phân tích cổ phiếu PVT 17/9/2021

Báo cáo phân tích cổ phiếu PVT 17/9/2021

Lượt xem: 48
  •  

Điểm nhấn đầu tư

 Lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh 19% so với cùng kỳ: Theo thông tin mới nhất từ công ty, doanh thu 8 tháng đầu năm ước đạt 4,930 tỷ đồng, tăng 3% và lợi nhuận trước thuế ước đạt 621 tỷ đồng, tăng 19% svck. Trước đó, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm cho thấy, doanh thu đạt 3,590 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 39% svck. Lĩnh vực vận tải tiếp tục đạt kết quả kinh doanh vượt trội khi doanh thu đạt 2,586 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận gộp đạt 476 tỷ đồng, tăng mạnh 51% svck.

 Trong 8 tháng đầu năm, công ty đã đầu tư và thuê mua thêm 4 tàu mới với tải trọng gần 160,000 DWT và tiếp tục nhận thêm khoảng 3-4 tàu mới trong những tháng cuối năm. Theo kế hoạch, Tổng công ty mẹ và các công ty thành viên sẽ đầu tư thêm khoảng 14 tàu mới với tổng giá trị đầu tư khoảng 7,600 tỷ đồng, trong đó nhắm tới các tàu vận tải dầu thô lớn cỡ VLCC, Aframax, tàu khí hóa lỏng VLGC và các tàu sản phẩm cỡ trung 15,000-20,000 DWT.

 Giá cước vận tải dầu khí dự báo sẽ hồi phục từ cuối năm 2021 sang đầu năm 2022: Nhu cầu dầu được dự báo tăng lên mức 101 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và tăng lên mức 103 triệu thùng/ngày vào cuối 2022. Nhóm OPEC+ cũng đã quyết định gia tăng sản lượng khai thác dầu thêm 0.4 triệu thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8.2021 đến tháng 9.2022 nhằm đáp ứng nhu cầu dầu toàn cầu. Điều này làm tăng nhu cầu vận tải dâu thô và dầu sản phẩm, kỳ vọng sẽ làm tăng giá cước vận tải dầu trên thị trường.

 Phát triển mở rộng sang lĩnh vực vận tải khí tự nhiên hóa lỏng đầy tiềm năng: Theo dự thảo Quy hoạch phát triển ngành điện 8, quy mô các nhà máy điện khí hóa lỏng nhập khẩu đạt 4,000 MW vào năm 2025 và tăng lên 18,000 MW vào năm 2030, tương ứng với nhu cầu sử dụng LNG khoảng 2.8 triệu tấn năm 2025 và tăng lên 12 triệu tấn vào năm 2030. Chúng tôi đánh giá đây là thị trường vận tải mới đầy tiềm năng đối với công ty trong chiến lược phát triển trung và dài hạn.

Dự báo kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021

Trong 6 tháng cuối năm, cùng với việc tiếp tục bổ sung thêm các tàu mới, hoạt động của đội tàu cơ bản ổn định khi phần lớn tham gia thị trường vận tải quốc tế với các hợp đồng cho thuê định hạn, ít bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh trong nước. Chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận trước thuế 6 tháng cuối năm lần lượt đạt 4,360 tỷ đồng và 578 tỷ, đưa doanh thu và lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 7,952 tỷ và 1,128 tỷ đồng, tăng 8% so với 2020.

Định giá

Chúng tôi xác định giá mục tiêu của PVT vào khoảng VND 29,800 dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF và so sánh PE, PB với nhóm các công ty vận tải dầu khí quốc tế. Giá mục tiêu tương ứng với P/E forward là 13.9 lần.

Thông tin cập nhật

 Lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh 19%yoy, đạt 621 tỷ đồng, trong khi doanh thu tăng trưởng 3% đạt 4,930 tỷ đồng, theo thông tin công bố mới nhất từ công ty. Trước đó, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm cho thấy, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 39% khi đạt 550 tỷ đồng nhờ mở rộng hoạt động kinh doanh lĩnh vực vận tải, doanh thu vận tải tăng 4% đạt 2,586 tỷ đồng và đặc biệt lợi nhuận gộp tăng mạnh 51% khi đạt 476 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí tài chính giảm 36%yoy do chi phí lãi vay và biến động tỷ giá trong kỳ thấp. Đây là kết quả kinh doanh khả quan khi giá cước thuê tàu dầu vẫn đang ở mức thấp.

 Hoạt động ổn định của NMLD Dung Quất sau bảo dưỡng định kỳ năm 2020 gúp hoạt động vận chuyển dầu & SP dầu cho NM cải thiện khá trong năm 2021. Năm 2020, NM dừng sản xuất 52 ngày để thực hiện bảo dưỡng định kỳ lần 4 (TA4), làm cho sản lượng vận chuyển dầu thô của PVT cho BSR từ các mỏ nội địa về NMLD Dung Quất giảm khoảng 35% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm, NMLD Dung Quất đã hoạt động ổn định với ~105% công suất thiết kế, kéo theo gia tăng nhu cầu tiêu thụ tại đây & tạo điều kiện cải thiện kết quả hoạt động đối với mảng vận tải của PVT.

 PVT lên kế hoạch trẻ hóa đội tàu nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả hoạt động & đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển những năm tới đây. Tính đến thời điểm hiện tại, PVT đang sở hữu 34 chiếc tàu với tổng trọng tải lên tới 1 triệu DWT khi tiếp nhận thêm 3 tàu chở dầu/hóa chất trong 8T đầu năm 2021 và thuê mua 01 tàu hàng rời. Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty mẹ và các công ty con sẽ nhận thêm từ 3-4 tàu mới.

 Giá thuê ngày FSO Đại Hùng Queen tiếp tục ổn định theo giá dầu tăng ở mức cao. Giá cho thuê FSO Đại Hùng Queen được đàm phán lại khi giá dầu tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và dự kiến sẽ tiếp tục giữ ở mức 65-70 usd/thùng trong năm 2022. Bên cạnh đó, hoạt động O&M giàn khai thác Sao vàng - Đại nguyệt cũng được thúc đẩy khi đi vào hoạt động đúng tiến độ từ cuối năm 2020, góp phần tạo ra lợi nhuận tốt hơn cho công ty.

Nguồn: MBS

×
tvi logo