Báo cáo lần đầu cổ phiếu MCM 1/12/21

Báo cáo lần đầu cổ phiếu MCM 1/12/21

Lượt xem: 145
  •  

KẾT QUẢ KINH DOANH Q3.2021

Tiếp nối những giá trị tái cơ cấu đến từ VNM sau thương vụ M&A năm 2019, Kết quả kinh doanh của MCM ngay lập tức đã có những cải thiện đáng kể khi biên lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi so với trước đó. Kết quả kinh doanh của MCM trong quý 3/2021 đạt 790 tỷ đồng (+8% YoY) – cao hơn 2 điểm phần trăm mức trung bình tăng trưởng ngành sữa Việt năm (6% YoY). Lợi nhuận ròng đạt 87.26 tỷ đồng (+47% YoY).

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ

DSC cho rằng thời gian tái cơ cấu vừa qua và những cải thiện về tỷ suất lợi nhuận gộp chưa phản ánh hết tiềm năng tăng trưởng của MCM khi tham gia hệ sinh thái của VNM, cụ thể chúng tôi cho rằng MCM có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ dựa vào những yếu tố sau:

(1) Thị phần của Mộc Châu Milk mới chỉ dừng lại ở mức 2,7% toàn quốc và 18% khu vực miền Bắc.

Với chiến lược cải thiện sản phẩm tại Mộc Châu, DSC cho rằng thị phần sẽ được cải thiện đáng kể với tầm nhìn trong năm 2022.

(2) Cùng với chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của VNM, Mộc Châu Milk sẽ là mắt xích quan trọng dựa vào những nền tảng khí hậu và khu vực giúp VNM đẩy mạnh bức tranh hoàn thiện sản phẩm sữa Organic trong trung và dài hạn. (3) Đầu tư mở rộng sản xuất và tăng sản lượng, chất lượng sữa sẽ giúp MCM củng cố mục tiêu gia tăng thị phần của mình. (4) Mức nền 2021 thấp do ngành sữa chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, DSC kỳ vọng nhu cầu thị trường sữa Việt Nam sẽ phục hồi trong năm 2022. KHUYẾN NGHỊ DSC đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MCM với giá mục tiêu 81.500 vnđ/cp với những luận điểm trên

RỦI RO

(1) Thanh khoản cổ phiếu tương đối thấp

(2) Tiềm năng tăng trưởng thị phần chưa được phản ánh

(3) Các dự án mở rộng quy mô điểm rơi cần nhiều thời gian

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1. Thị phần còn nhiều dư địa tăng trưởng

Thị phần của Mộc Châu Milk mới chỉ dừng lại ở mức 2,7% toàn quốc và 18% khu vực miền Bắc. Với chiến lược cải thiện sản phẩm tại Mộc Châu, DSC cho rằng thị phần sẽ được cải thiện đáng kể với tầm nhìn trong năm 2022. Kế hoạch đẩy mạnh phát triển sản phẩm sữa tại MCM đang có những tín hiệu khả quan, khi tỷ trọng đóng góp doanh thu từ sản phẩm sữa tăng lên trong những năm gần đây

Thị trường chủ yếu của MCM hiện tại mới chỉ dừng lại ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là vùng nông thôn. Thị trường sữa khu vực miền Trung và miền Nam vẫn còn rất nhiều dư địa khi MCM có thể phân phối thêm tại hệ thống Vinamilk trong tương lai. Cùng với kinh nghiệm hoạt động ở 2 thị trường trên, Vinamilk sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển của MCM trong các năm tới. Đẩy mạnh quảng bá và truyền thông với định vị sản phẩm sữa tươi, chất lượng cao, phục vụ cho giới trẻ và nhắm vào phân khúc trung và cao vốn có biên lợi nhuận tốt hơn.

2. Mộc Châu Milk sẽ là mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển của Vinamilk

Cùng với chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của VNM, Mộc Châu Milk sẽ là mắt xích quan trọng dựa vào những nền tảng khí hậu và khu vực giúp VNM đẩy mạnh bức tranh hoàn thiện sản phẩm sữa Organic trong trung và dài hạn.

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La từ trước đến nay vẫn nổi tiếng là một trong những vùng nuôi bò sữa lớn của cả nước với thương hiệu Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk - MCM). Tuy nhiên, tiềm năng của vùng đất này không chỉ dừng lại ở đó. Với khí hậu khá tương đồng với khí hậu ôn đới cùng với thổ nhưỡng thuận lợi, Mộc Châu hội tụ đầy đủ yếu tố để có thể phát triển vùng nuôi hữu cơ. Ngoài ra, khi được nuôi trong điều kiện thuận lợi, đàn bò giảm thiểu quá trình thải nhiệt do nhiệt độ tăng cao, giúp tăng khả năng sinh sản và cho sữa ở bò với chất lượng tốt hơn.

Thị trường Sữa Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hòa và khó có thể duy trì mức tăng trưởng như trước, trong khi VNM hiện đang là doanh nghiệp có tổng thị phần đạt hơn 50%, nên việc duy trì tăng trưởng sẽ càng khó khăn hơn. Cộng với việc cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài sau các hiệp định EVFTA, AANZFTA cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của Vinamilk. Do vậy chiến lược để giúp VNM duy trì tăng trưởng trong giai đoạn này là: tăng cường hoạt động M&A; cao cấp hoá sản phẩm, đa dạng hoá đối tượng khách hàng; và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu

Nguồn: DSCS 

×
tvi logo