Báo cáo lần đầu cổ phiếu HMR 12/01/22

Báo cáo lần đầu cổ phiếu HMR 12/01/22

Lượt xem: 83
  •  

Phòng phân tích SHS đánh giá MUA đối với cổ phiếu HMR với giá mục tiêu 22,000 đồng/cổ phiếu, với những luận điểm chính như sau:

 Hoạt động kinh doanh của HMR đa dạng theo chuỗi giá trị, từ khai thác đá, sản xuất tà vẹt và hoạt động xây lắp, sử dụng đá nguyên liệu. Mảng kinh doanh đá và tà vẹt của HMR có biên lợi nhuận gộp tích cực trên 30%.

 Trong giai đoạn 2017-2021, tốc độ tăng trưởng CARG doanh thu của HMR đạt 18%, tăng trưởng lợi nhuận đạt 84%. Hoạt động kinh doanh của HMR trong trung hạn dự báo tiếp tục được hưởng lợi từ các dự án đầu tư công.

 Trữ lượng còn lại tại mỏ đá Hoàng Mai còn khoảng 2.7 triệu tấn có thể đem lại doanh thu lợi nhuận đột biến cho HMR trong trường hợp công ty tận dụng giai đoạn Chính phủ đẩy mạnh các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

 HMR đang định hướng mở rộng mảng xây lắp nhằm tận dụng lợi thế sẵn có và mở rộng nguồn thu ra ngoài lĩnh vực đường sắt.

 Năm 2021, SHS ước tính HMR đạt 86.5 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% và 6.58 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 21% so với năm trước. EPS điều chỉnh do pha loãng năm 2021 dự báo đạt 1,616 đ/cp.

 Năm 2022, SHS dự báo HMR đạt 100.2 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% và 8.56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 30% so với năm trước. EPS năm 2022 dự báo đạt 1,525 đ/cp.

 Cổ phiếu HMR chào sàn ở mức P/E dự phóng 2021 là 9.71x, thấp hơn đáng kể so với mức PE 13.2x của các doanh nghiệp khai thác đá cùng ngành.

 SHS xác định giá trị hợp lý đối với cổ phiếu HMR là 22,000 đồng/cp.

 Rủi ro đầu tư:

- Rủi ro liên quan đến việc gia hạn thời gian khai thác mỏ đá vào cuối năm 2025. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá mức độ rủi ro thấp.

- Quy mô vốn, tài sản cố định nhỏ là yếu tố hạn chế đối với HMR khi đấu thầu các công trình trong mảng thi công xây lắp.

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển

Công ty cổ phần Đá Hoàng Mai (HMR – sàn HNX) tiền thân là Mỏ đá Hoàng Mai được thành lập năm 1963 trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường sắt, đóng tại địa bàn thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, nằm ngay cạnh tuyến đường sắt thống nhất và quốc lộ 1A trên địa bàn ranh giới hai tỉnh Nghệ An - Thanh Hoá. Năm 1986, Mỏ đá Hoàng Mai được đổi tên thành Xí nghiệp Đá Hoàng Mai. Từ một công trường khai thác trở thành một xí nghiệp công nghiệp sản xuất đá và tà vẹt, bê tông phục vụ nhu cầu của ngành đường sắt.

Năm 2011, Xí nghiệp Đá Hoàng Mai được chuyển thành Công ty TNHH MTV Đá Hoàng Mai thuộc CTCP Tổng công ty Công trình Đường sắt với mức vốn điều lệ 34 tỷ đồng.

Năm 2015, Công ty TNHH MTV Đá Hoàng Mai được chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng hình thức phát hành cổ phần tăng vốn và chuyển nhượng một phần vốn góp của chủ sở hữu, giá chào bán 10,000 đồng/cổ phần. Kết thúc quá trình chuyển đổi, công ty tăng vốn điều lệ lên mức 38.12 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ CTCP TCT Công trình Đường sắt (RCC – sàn UPCOM) sở hữu 87.87%.

Năm 2021, HMR thực hiện chào bán 1.8 triệu cổ phiếu ra công chúng theo phương thức phân phối qua đại lý với giá 15,200 đồng/cổ phần. Kết thúc đợt chào bán, công ty tăng vốn điều lệ lên mức 56.12 tỷ đồng, tương đương 5,612,444 cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của công ty mẹ RCC còn lại là 59.69%.

1.2. Cơ cấu sở hữu

CTCP TCT Công trình đường sắt (RCC) là công ty mẹ, chiếm tỷ lệ chi phối tại HMR với 59.69% cổ phần. Cổ đông nội bộ sở hữu 3.64% cổ phần HMR. Tỷ lệ sở hữu của cổ đông cá nhân khác là 36.67% cổ phần, tương đương 2 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài tại HMR là 0% do công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ. Công ty mẹ RCC cam kết sở hữu tối thiểu 20% cổ phần tại HMR trong thời gian 1 năm sau tăng vốn (08/11/2021).

1.3. Cơ cấu tổ chức

Cơ cấu tổ chức hoạt động của HMR tập trung vào hoạt động kinh doanh chính. Công ty chia thành 3 phần xưởng, phân xưởng khai thác đá, phân xưởng sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực và bộ phận thi công công trình. HMR không có đầu tư vào công ty con, công ty liên kết, không đầu tư tài chính ngoài ngành.

2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

Hoạt động kinh doanh của HMR tập trung vào 4 mảng là khai thác đá xây dựng; sản xuất kinh doanh tà vẹt dự ứng lực; xây lắp công trình đường sắt, công nghiệp, dân dụng; và mảng vận tải, kê lót chằng buộc. Trong đó mảng kinh doanh đá và tà vẹt là mảng đem lại doanh thu lợi nhuận chủ yếu cho HMR.

Khai thác và kinh doanh đá. HMR đang khai thác mỏ đá vôi Hoàng Mai tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Khu vực mỏ khai thác có diện tích 7.5 ha, với trữ lượng đá vôi dolomit hóa là 11 triệu tấn, thời hạn khai thác đến cuối tháng 10 năm 2025.

Công ty có lợi thế lớn khi sở hữu vị trí của mỏ và xưởng nghiền đá nằm sát cạnh đường quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, thuộc địa phận giáp ranh giữa hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An. Vị trí địa lý này thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hoá từ nhà máy tới khách hàng, đảm bảo thời gian và tiến độ giao hàng, giúp giảm tối đa chi phí và thời gian đồng thời không bị ảnh hưởng đến giá thành phẩm khi các quy định liên quan đến kiểm soát tải trọng xe và khoảng cách địa lý ngày một chặt chẽ. Mỏ đá có lợi thế là một trong những nguồn đá CaCO3 có chất lượng tốt nhất trên thế giới xét về độ sáng và độ trắng với trữ lượng dồi dào. Đá thô sau khi khai thác được đưa vào dây chuyền sản xuất để nghiền nhỏ thành đá xây dựng các loại gồm:

Đá Hộc, đá dăm 2.5x5; Đá 1x2; Đá 05; Bột; Cấp phối đá dăm loại 1, Cấp phối đá dăm loại 2... 80% sản phẩm đá xây dựng được cung cấp cho các công trình xây dựng tại thị trường nội địa và các công trình đường sắt nội địa. 20% đá xây dựng được sử dụng nội bộ, dùng để sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực.

Năm 2020, doanh thu thuần sản phẩm đá xây dựng các loại của HMR đạt 8.3 tỷ đồng, giảm 22% so với năm 2019 do công ty tập trung sản xuất tà vẹt phục vụ dự án cải tạo nâng cấp hệ thống đường sắt Bắc Nam. BLNG mảng đá đã tăng mạnh từ mức 14% năm 2019 lên 34% trong năm 2020 nhờ diễn biến tăng giá VLXD, giúp lợi nhuận gộp của mảng đá đạt 2.82 tỷ đồng, tăng 86% so với năm 2019. Trong 9 tháng đầu năm 2021, HMR ghi nhận 10.6 tỷ đồng doanh thu bán đá xây dựng, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức tích cực 30.5%.

Theo HMR, đến cuối năm 2021, trữ lượng được cấp phép còn lại của mỏ đá là 2.7 triệu tấn. Trữ lượng thực tế của mỏ đá ước tính còn lại là 4.5 triệu tấn. Công ty đánh giá cao khả năng sẽ được cấp phép gia hạn khai thác sau năm 2025. Theo quy định, việc gia hạn lần đầu được 15 năm, gia hạn lần 2 được 7.5 năm nếu còn trữ lượng. Hiện trữ lượng còn lại của mỏ đá đủ để HMR khai thác và kinh doanh trong 20 năm tiếp theo, mỗi năm khoảng 200,000 tấn.

Sản xuất tà vẹt dự ứng lực. Là mảng sản xuất đặc thù của ngành đường sắt, có tính độc quyền cao.

Hiện Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất tà vẹt trên cả nước, được phân bố theo từng khu vực địa lý, tại Hà Nội 2 nhà máy, miền Trung 3 nhà máy (trong đó có 2 nhà máy của RCC là HMR và Công ty vật tư Đường sắt) và 1 nhà máy tại Ninh Thuận. Trung bình hàng năm, nhu cầu thay thế thanh tà vẹt của ngành đường sắt khoảng 130,000 – 180,000 thanh. HMR có lợi thế cạnh tranh cao trong mảng sản xuất tà vẹt nhờ ưu thế sở hữu mỏ đá giúp giảm chi phí nguyên liệu và vị trí địa lý thuận lợi ngay cạnh các tuyến đường giao thông trọng điểm. Thị phần của HMR khoảng 25-30%, trung bình mỗi năm cung cấp khoảng 50,000 thanh tà vẹt trong điều kiện bình thường.

Hiện HMR có 01 nhà máy sản xuất tà vẹt bê tông dự ứng lực, đặt tại thị xã Hoàng Mai, năng lực sản xuất hiện tại là 120,000 thanh/năm. Nguồn nguyên liệu sản xuất bao gồm đá 1x2, cát nguyên liệu và sắt thép xây dựng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thay thế tà vẹt của dự án cải tạo nâng cấp hệ thống đường sắt Bắc Nam, HMR đã chủ động tăng công suất sản xuất tà vẹt trong năm 2019-2020. Doanh thu mảng tà vẹt của HRM tăng đột biến trong năm 2019 – 2020, với tốc độ tăng lần lượt 22% và 78% so với năm 2018. Năm 2021, sản lượng tà vẹt sản xuất của HMR ước sẽ giảm do công ty chủ động tiêu thụ hàng tồn kho, cân đối việc sản xuất tiêu thụ theo nhu cầu thị trường. Việc tích trữ hàng tồn kho trong năm 2019-2020 giúp HMR ghi nhận được biên lợi nhuận tích cực trong 9 tháng đầu năm 2021, đạt 34.14% so với mức 32.77% trong năm 2020, dù sản lượng tiêu thụ thấp hơn.

Hiện nay, Công ty đã và đang thực hiện ký kết một số những hợp đồng bán tà vẹt cho những công ty phụ trách xây dựng công trình đường sắt, tổng giá trị 37.3 tỷ đồng. Chi tiết cụ thể theo bảng sau:

Hoạt động xây lắp.

Mảng xây lắp của HMR được hưởng lợi từ công ty mẹ CTCP TCT công trình Đường sắt và dự án sửa chữa, nâng cấp đường sắt Bắc Nam giai đoạn 2020 – 2021. HMR đang định hướng phát triển mạnh mảng xây lắp, tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu và năng lực thi công, nhằm nắm bắt tốt cơ hội từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông của Chính phủ.

HRM được chuyển giao công nghệ thi công xây lắp các công trình cầu đường sắt, gia cố hầm từ công ty mẹ RCC. Đây là mảng thi công có yêu cầu cao về chuyên môn và kỹ thuật, mang tính độc quyền trong ngành. Là công ty con của Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt RCC, HMR có lợi thế làm tổng thầu triển khai thực hiện những dự án công trình đường sắt thuộc tổng công ty và cũng là nhà cung cấp nguyên vật liệu chính cho các dự án của RCC. Lợi thế từ khai thác đá tại mỏ Đá Hoàng Mai cũng giúp HMR giảm được chi phí đầu vào phục vụ SXKD và tăng tính chủ động trong thi công các công trình xây dựng tại khu vực miền Trung.

Ngành đường sắt giai đoạn năm 2020 – 2021 phát triển tích cực nhờ dự án đầu tư công trị giá 7,000 tỷ đồng sửa chữa nâng cấp hệ thống đường sắt Bắc Nam. CTCP TCT Công trình Đường Sắt đã trúng các gói thầu trị giá 830 tỷ đồng từ chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đường sắt. Trong đó, đá Hoàng Mai được giao 3 gói thầu với tổng giá trị 109.8 tỷ đồng. Hiện một số công trình trọng điểm mà công ty đang thi công là Gói thầu số 5 - làm đường sắt chính tuyến ở Nghệ An, Gói thầu số 19 – làm đường sắt trong nhà ga tại Bình Thuận và Gói thầu số 11A, thi công, gia cố hầm, đoạn Vinh – Nha Trang.

Trong năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, HMR mới ghi nhận 37.6 tỷ đồng doanh thu từ mảng xây lắp, biên lợi nhuận gộp 7.4%. Giá trị dự án còn lại là 72.2 tỷ đồng, sẽ được ghi nhận trong Q4.2021 và năm 2022.

Dịch vụ vận tải và kê lót chằng buộc là dịch vụ gia tăng đính kèm trong hoạt động khai thác, sản xuất đá xây dựng và sản xuất tà vẹt. Đây là mảng dịch vụ mang tính hỗ trợ, HMR không ghi nhận lợi nhuận từ mảng này.

3. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KẾT QUẢ KINH DOANH

Nắm bắt tốt cơ hội từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông của chính phủ, Công ty cổ phần Đá Hoàng Mai đã đẩy mạnh hoạt động khai thác, sản xuất đá xây dựng các loại, tà vẹt đường sắt và triển khai các gói thầu xây lắp công trình đường sắt. Công ty ghi nhận đà tăng trưởng tốt qua các năm, cụ thể doanh thu năm 2020 đạt 74 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 40% so với năm 2019.

Biên lợi nhuận gộp của HMR tăng mạnh trong năm 2019-2020, từ mức 11.4% năm 2018 tăng lên 18.2% trong năm 2019 và 21.4% trong năm 2020. Nguyên nhân do diễn biến tăng giá vật liệu xây dựng và mảng kinh doanh tà vẹt dự ứng lực, đá xây dựng – mảng có biên lợi nhuận tích cực – đã tăng mạnh trong tỷ trọng doanh thu của HMR, nhờ dự án cải tạo tuyến đường sắt Bắc Nam.

Lũy kế 9 tháng năm 2021, HMR ghi nhận 56.97 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 62% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 4.87 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp của HMR giảm xuống 17.4% trong 9 tháng đầu năm do công ty đẩy mạnh mảng xây dựng hạ tầng, khiến doanh thu mảng xây lắp có trọng số cao hơn trong tổng doanh thu. Biên lợi nhuận gộp mảng đá và tà vẹt dự ứng lực vẫn duy trì tương đối tích cực. Tính chung 9 tháng đầu năm, HMR hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu, 57% kế hoạch lợi nhuận năm 2021.

TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

Cơ cấu tài sản nguồn vốn

Tổng tài sản của HRM không có nhiều biến động trong giai đoạn 2017-2021. Tài sản của công ty tập trung vào hoạt động kinh doanh chính, chủ yếu là khoản phải thu ngắn hạn, hàng tồn kho và tài sản cố định là nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, thi công. Với đặc thù hoạt động kinh doanh của HMR tập trung trong ngành đường sắt, hiện đang được chú trọng đầu tư nâng cấp, khoản phải thu của công ty không tiềm ẩn nợ xấu.

Nguồn: SHS 

×
tvi logo