Báo cáo cập nhật VEA 06.2021 - Sản lượng ô tô Tháng 5/2021 duy trì đà phục hồi YoY
Sản lượng tiêu thụ ô tô
Tháng 5/2021 duy trì đà phục hồi so với cùng kỳ VAMA công bố sản lượng tiêu thụ ô tô Tháng 5/2021 tăng 20,3% YoY đạt 22.152 chiếc, tuy nhiên giảm 16,1% MoM phần lớn do đợt tái bùng phát COVID-19 tại Việt Nam từ cuối Tháng 4.
Sản lượng lũy kế 5 tháng đầu năm đã tăng trở lại đáng kể 44,9% YoY lên 115.044 chiếc, đạt 34,8% dự báo sản lượng ô tô năm 2021 của BVSC ở mức 330.315 chiếc (+11,4% YoY) trong Cập nhật Ngành Ô tô gần nhất.
Doanh số 5T21 của Honda và Ford nhìn chung tốt hơn dự báo của chúng tôi
Doanh số 5T21 của Honda đạt 10.134 chiếc (+14,6% YoY), đạt 41,3% dự báo năm 2021 của BVSC. Doanh số 5T21 của Ford tăng 57,4% YoY lên 10.144 chiếc, hoàn thành 38,9% dự báo năm 2021 của BVSC. Trong khi đó, doanh số 5T21 của Toyota đã tăng trở lại 16,4% YoY 24.122 chiếc, hoàn thành 28,9% dự báo cả năm 2021. Thông thường, doanh số bán hàng 5 tháng chiếm 37-40% doanh số cả năm.
Sản lượng xe máy Tháng 5/2021 đi ngang YoY;
Doanh số 5T21 tăng 12% YoY Doanh số bán xe máy của Honda Tháng 5 đi ngang ở mức 180.242 chiếc (-0,1% YoY), nhưng giảm 5,7% MoM, do dịch COVID-19 tái bùng phát ở Việt Nam. Doanh số xe máy trong 5T21 của Honda tiếp tục tăng 11,9% YoY lên 904.266 chiếc, nhìn chung phù hợp với dự báo cả năm 2021 của BVSC là 2,295 triệu chiếc (+7,1% YoY) trong cập nhật gần đây nhất.
Triển vọng Quý 2 khả năng tốt hơn nhờ các nhà máy hoạt động bình thường
Bất chấp tái bùng phát COVID-19 gần đây ở Việt Nam, BVSC kỳ vọng 3 liên doanh của VEA sẽ có những tác động ít tiêu cực hơn với đợt dịch đầu, vì họ vẫn quản lý để hoạt động bình thường, thay vì tạm thời ngừng sản xuất do giãn cách xã hội Tháng 4/2020. Về phía người tiêu dùng, chúng tôi cho rằng doanh số bán xe máy và ô tô có khả năng sẽ bị ảnh hưởng trong Tháng 6/2021 trước khi dần dần phục hồi vào các tháng về sau kỳ vọng kiểm soát COVID-19 tốt hơn và triển khai vắc xin tích cực. BVSC kỳ vọng KQKD cốt lõi Quý 2/2021 của VEA (không bao gồm các khoản chi phí một lần, nếu có) sẽ phục hồi đáng kể từ mức cơ sở thấp trong Quý 2/2020.
Những điểm nổi bật chính trong các tài liệu ĐHCĐ năm 2021 của VEA
▪ VEA trình cổ tức tiền mặt năm 2020 là 4.990 đồng/ cp (tỷ lệ payout 91%; suất cổ tức hấp dẫn ở mức 10,7%), thấp hơn dự báo của chúng tôi là 5.500 đồng, phần lớn là do VEA giữ lại 615 tỷ lợi nhuận năm 2020 nhằm mục đích trích lập dự phòng cho các khoản cho vay của Công ty mẹ cho các công ty con và công ty liên kết. Việc giữ lại lợi nhuận để trích lập dự phòng không chỉ nên hỗ trợ cổ tức tiền mặt cho năm 2021; mà còn mở đường cho VEA niêm yết trên HNX hoặc HSX, vì theo quan điểm của chúng tôi, khoản trích lập một lần này sẽ giải quyết ý kiến loại trừ từ phía kiểm toán đối vấn đề vốn đã tồn tại lâu nay.
▪ VEA đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2022 Công ty mẹ là 1.116 tỷ (+151% YoY) và lợi nhuận ròng 5.930 tỷ (-18,8% YoY). Thông thường, VEA căn cứ chính sách cổ tức tiền mặt dựa trên lợi nhuận ròng của Công ty mẹ và chi trả với tỷ lệ 99%, BVSC ước tính cổ tức tiền mặt năm 2021 ở mức 4.426 đồng/ cp, suất cổ dẫn 9,5%.
▪ VEA đề xuất thoái vốn khỏi các công ty kém hiệu quả và không có nhiều đóng góp nhiều vào định hướng phát triển như Matexim HN, Nakyco và Vetranco.
Lợi nhuận ròng dự báo tăng CAGR 12,3% giai đoạn 20-22; OUTPERFORM Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo LNST hợp nhất năm 2021 của VEA giảm 2,2% xuống 6.436 tỷ (+14,2% YoY) từ 6.581 tỷ trước đó. Chúng tôi lần đầu đưa ra dự báo LNST năm 2022 của VEA sẽ tăng 10,4% YoY lên 7.104 tỷ.
Duy trì OUTPERFORM và nâng TP thêm 3,4% lên 54.535 đồng/cp (Upside: 27,2%) do điều chỉnh định giá sang giữa năm 2022. Với mức giá hiện tại là 46.800 đồng, VEA đang giao dịch ở mức P/E forward 1 năm là 9,2x, cho triển vọng tốt hơn sau COVID19 thúc đẩy doanh số bán xe máy và ô tô cũng như người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm cao cấp hơn. Suất cổ tức hấp dẫn ở mức tối thiểu 9,5%. Việc chuyển sang niêm yết trên cả HNX và HSX vẫn là yếu tố thay đổi cục diện đối với VEA, hỗ trợ cho việc đánh giá lại định giá của VEA và tính thanh khoản.
HÌNH & BẢNG CHÍNH
Nguồn: BVSC