Báo cáo cập nhật cổ phiếu MWG 30/11/21
Chúng tôi điều chỉnh tăng dự phóng lợi nhuận năm 2021-2022 dựa trên sự cải thiện tích cực về biên lợi nhuận của BHX và việc chuỗi TGDD và DMX mở cửa trở lại sau giai đoạn giãn cách. Nâng giá mục tiêu lên 156k đồng/cp và duy trì khuyến nghị MUA.
MWG tăng trưởng doanh thu thuần và LNST lần lượt là 6,7% và 12,1% n/n, trong 9T2021. LNST Q3 giảm 17% n/n, khi gần 2.000 cửa hàng TGDD và DMX phải tạm thời đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trực tiếp và online trong phần lớn thời gian của quý để tuân thủ các yêu cầu giãn cách xã hội do sự bùng phát dịch COVID-19. Tuy vậy, công ty không ghi nhận bất kỳ khoản lỗ nào trong giai đoạn này. Biên LNST đạt 3,8% trong 9T2021, thấp hơn so với 6T2021 nhưng vẫn tăng so với 3,7% trong 9T2020. Ngoài biên lợi nhuận gộp tăng từ 21,7% trong 9T2020 lên 23,3% trong 9T2021, lợi nhuận hoạt động tài chính tăng 280% n/n trong 9T2021 (chủ yếu nhờ thu nhập lãi) cũng hỗ trợ lợi nhuận của công ty, mặc dù tỷ lệ CPBH&QL/doanh thu thuần tăng (từ 16,8% trong 9T2020 lên 18,7% trong 9T2021).
Doanh thu thuần 10T2021 tăng 9,9% n/n, đạt 99.006 tỷ đồng và LNST tăng 19% n/n, đạt 3.906 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 10, MWG ghi nhận doanh thu thuần 12.186 tỷ đồng và LNST 568 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và 86% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng doanh thu của TGDD và DMX trong tháng 10 đạt khoảng 10.200 tỷ đồng, tăng 52% n/n nhờ công ty sớm có sự chuẩn bị về hàng hóa, nhân lực và các chương trình khuyến mãi, giúp các cửa hàng mở cửa trở lại một cách nhanh chóng và đồng loạt, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng sau thời gian dài giãn cách. Tính đến tháng 10, TGDD có 958 cửa hàng (cuối 2020: 913) trong khi DMX có 1.802 cửa hàng (cuối 2020: 1.427), bao gồm 618 cửa hàng DMS (cuối 2020: 302).
DMS ghi nhận hơn 5.100 tỷ đồng doanh thu, đóng góp khoảng 10% vào doanh thu của DMX trong 10T2021. Do giãn cách xã hội làm chậm tốc độmởcửa hàng mới, MWG dựkiến sẽ hoàn thành khoảng 80% của mục tiêu ban đầu là đạt 1.000 cửa hàng DMS vào cuối 2021 và sẽ mở số còn lại trong 6T2022. Giả định có thêm 400 cửa hàng nữa sẽ được mở trong năm tới, nâng tổng số cửa hàng DMS lên trên 1.100, chúng tôi dự phóng DMS có thể nâng tỷ trọng trong doanh thu DMX lên 16%+ trong 2022, từ 10%+ trong năm nay.
Trong tháng 10, MWG công bố khai trương chuỗi bán lẻ mới mang tên Topzone chuyên bán tất cả các sản phẩm của Apple nhằm gia tăng thị phần của MWG đối với nhóm sản phẩm này tại Việt Nam. Chuỗi sẽ hoạt động với hai mô hình gồm i) cửa hàng Apple Authorized Reseller (AAR) có diện tích 100-120m2 , nằm cạnh chuỗi TGDD và DMX và ii) cửa hàng Apple Premium Reseller (APR), là các cửa hàng độc lập có diện tích 180 - 220m2 . 4 cửa hàng AAR đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội đã mở trong tháng 10 và dự kiến 2 cửa hàng APR sẽ mở vào tháng 12 tới, tiếp theo là thêm 50 cửa hàng AAR và 10 cửa hàng APR trong Q1/2022. Sau đó công ty sẽ xem xét hiệu quả của các cửa hàng này trước khi quyết định có tiếp tục mở thêm.
Doanh thu dự kiến là 2-3 tỷ đồng/tháng đối với các cửa hàng AAR và 8-10 tỷ đồng/tháng đối với các cửa hàng APR. Với việc mở lại chuỗi TGDD và DMX từ đầu tháng 10, sớm hơn dự kiến của chúng tôi, chúng tôi dự phóng tổng doanh thu của TGDD và DMX ở mức 90.058 tỷ đồng (+3,2% n/n) cho năm 2021, tăng 5% so với dự phóng trước. Đối với năm 2022, chúng tôi kỳ vọng những con số tăng trưởng tích cực hơn dựa trên giả định rằng khả năng lặp lại giai đoạn giãn cách dài như 2021 được giảm thiểu nhờ mở rộng tiêm chủng, chính phủ có thể đầu tư thêm cho hệ thống y tế và những thay đổi trong thói quen/nhận thức của người dân để giảm khả năng lây nhiễm. Chúng tôi kỳ vọng tổng doanh thu TGDD & DMX sẽ tăng 10,6% so với 2021, mặc dù vẫn thận trọng về khả năng những tổn thất về thu nhập của người tiêu dùng do giãn cách dài trong năm nay có thể không được bù đắp hết ngay trong vài tháng hoặc vài quý, tùy thuộc vào mức độ phục hồi của hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu 10T2021 của BHX đạt khoảng 24.600 tỷ đồng (+44% n/n), đóng góp ~25% doanh thu của MWG. Số lượng cửa hàng đạt 1.976 tính đến tháng 10, chỉ tăng 257cửa hàng so với cuối 2020 do một lượng lớn cửa hàng chuẩn tiếp tục được nâng cấp lên quy mô lớn hơn trong khi giãn cách có thể làm chậm tiến độ mở mới. Chúng tôi giả định số lượng cửa hàng là 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2021. Ngoài mô hình BHXchuẩn và BHX 500m2 , MWG cũng đang nghĩ đến việc thử nghiệm 1-2 cửa hàng BHX theo mô hình siêu thị với diện tích đất từ 700-1000m2 .
Trong tháng 10, BHX ghi nhận khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trong tháng 10 ở mức khoảng 1 tỷ đồng và và vẫn chưa quay trở lại mức trước dịch, chủyếu được giải thích là do chợtruyền thống hoạt động trởlại sau giãn cách cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân/cửa hàng thực phẩm nhỏ lẻ, nhu cầu mua sắm thực phẩm của các hộ gia đình có xu hướng giảm sau khi các nhà hàng, quán ăn hoạt động trở lại và một số địa bàn quan trọng vẫn bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch. Công ty cho rằng cần thêm thời gian để mức doanh thu trung bình mỗi cửa hàng này có thể trở lại mức trước dịch, có lẽ là khi các hoạt động kinh tế - xã hội cùng với lực lượng lao động trở lại làm việc ổn định hơn. Trong lúc đó, BHX có thể mở rộng thêm mạng lưới tại các khu vực hiện có - việc mở rộng sang các khu vực địa lý mới có thể chưa hoặc không diễn ra nếu doanh thu trên mỗi cửa hàng không cải thiện sớm - song song với nâng cao năng suất nhân viên, tăng tỷ trọng hàng nhãn hàng riêng/độc quyền phân phối và tăng biên lợi nhuận gộp.
Nguồn: ACBS