Báo cáo cập nhật cổ phiếu MWG 28/02/2022

Báo cáo cập nhật cổ phiếu MWG 28/02/2022

Lượt xem: 72
  •  

Công ty kết thúc năm 2021 với mức tăng trưởng tích cực dù dịch COVID-19 tái bùng phát. Triển vọng năm 2022 được kỳ vọng khả quan dựa trên giả định rằng tình trạng gián đoạn hoạt động do dịch sẽ không lặp lại. MWG tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các chuỗi hiện tại đồng thời thử nghiệm những nhóm sản phẩm mới nhằm tìm động lực tăng trưởng mới. Duy trì khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 156k đ/cp.

MWG tăng trưởng doanh thu thuần và LNST lần lượt là 13,3% và 25% n/n, đạt 122.958 tỷđồng và 4.901 tỷđồngtrong 2021. Kết quảnày bao gồm mứcgiảm 17% n/ncủa LNST trong Q3/2021, khi gần 2.000 cửa hàng TGDD và DMX phảitạm thời đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trực tiếp và online trong phần lớn thời gian của quý để tuân thủ các yêu cầu giãn cách xã hội do dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, kết quả mạnh mẽ của Q4, nhờ mạng lưới cửa hàng hoạt động trở lại, cộng với thành quả trong nửa đầu năm 2021 đã giúp công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm và dự phóng của chúng tôi.

Biên LNST đạt 4,0% so với 3,6% trong 2020. Ngoài biên lợi nhuận gộp tăng từ 22,1% trong 2020 lên 22,5% trong 2021, lợi nhuận hoạt động tài chính tăng 176% n/n (chủ yếu nhờ thu nhập lãi) cũng hỗ trợ lợi nhuận của công ty, mặc dù tỷ lệ CPBH&QL/doanh thu thuần tăng (từ 17,3% trong 2020 lên 17,7% trong 2021).

Tổng doanh thu của TGDD và DMXtrong 2021 đạt 94.742 tỷ đồng,tăng 8,5% n/n. Tính đến cuối năm, TGDD có 970 cửa hàng (cuối 2020: 913) trong khi DMX có 1.992 cửa hàng (cuối 2020: 1.427), bao gồm 800 cửa hàng DMS (cuối 2020: 302).

Trong đó, TGDD tăng 7% n/n và DMX tăng 9% n/n, so với mức -7% và -2% n/n trong 9T2021. Kết quả cải thiện trong những tháng cuối năm là nhờ công ty sớm có sự chuẩn bị về hàng hóa, nhân lực và các chương trình khuyến mãi, giúp các cửa hàng mở cửa trở lại một cách nhanh chóng và đồng loạt, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng sau thời gian dài giãn cách. Với dự đoán tình trạng thiếu hàng trên thế giới có thể còn kéo dài đến Q2/2022, MWG tiếp tục duy trìtồn kho cao tính đến cuối năm 2021. Mặc dù không có thông tin chi tiết nhưng công ty cho biết các nhóm hàng có tăng trưởng doanh thu dương bao gồm điện thoại di động, laptop, điện lạnh (ví dụ: máy giặt, tủ lạnh) và các thiết bị nhỏ, trong khi các sản phẩm điện tử (ví dụ: tivi) sụt giảm. Một số sản phẩm có mức tăng trưởng ấn tượng (laptop tăng 58% n/n, do nhu cầu làm việc tại nhà và học trực tuyến trong thời gian bùng phát dịch). Doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 13.405 tỷ đồng (+47% n/n), đóng góp 14% vào doanh thu của TGDD & DMX, so với mức ~10% trong 2020. Mặc dù việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến đã là một phần không thể thiếu trong chiến lược bán hàng đa kênh của công ty trong nhiều năm qua nhưng dịchCOVID19 có thể cũng đã giúp đẩy nhanh hoạt động này.

Bluetronics, chuỗi cửa hàng điện thoại và điện máy ở Campuchia, đạt doanh thu 450 tỷ đồng (+135% n/n) với 50 cửa hàng đang hoạt động. Trong năm nay,MWG dự kiến không mở thêm nhiều cửa hàng tại thị trường này mà hướng đến mục tiêu đạt điểm hòa vốn cho Bluetronics. Bên cạnh đó, công ty dự kiến có thể sẽ bắt đầu mở cửa hàng tại Indonesia trong 2022.

DMS ghi nhận hơn 6.800 tỷ đồng doanh thu (2020: 850 tỷ đồng), với 800 cửa hàng đang hoạt động.Theo ban lãnh đạo công ty, sốlượng cửa hàngcó thể được nânglênmốc 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2022. Chúng tôi dự phóng DMS có thể nâng tỷ trọng đóng góp trong doanh thu của DMX lên 16,8% trong 2022, từ mức 10,8% của năm ngoái.

Trong tháng 10, MWG công bố khai trương chuỗi bán lẻ mới mang tên Topzone chuyên bán tất cả các sản phẩm của Apple nhằm gia tăng thị phần của MWG đối với nhóm sản phẩm này tại Việt Nam. Lũy kế đến cuối năm, Topzone tạo ra doanh thu 280 tỷ đồng với 10 cửa hàng. Với kết quả đáng khích lệ của những cửa hàng đầu tiên, MWG dự kiến đạt 200 cửa hàng Topzone trong năm nay.

Chúng tôi cho rằng chuỗi TGDD & DMX sẽ tiếp tục là nguồn thu chính của MWG trong năm 2022. Các chuỗi này vẫn sẽ tập trung vào việc tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng bằng cách đưa vào kinh doanh thêm nhiều sản phẩm, mở rộng khu vực bán hàng (ví dụ: nâng tầng) và tận dụng mô hình cửa hàng trong cửa hàng (shop-in-shop). Việc mở rộng mạng lưới DMS và Topzone sẽ hỗ trợ thêm cho công ty trong việc mở rộng doanh thu. Chúng tôi dự phóng tổng doanh thu của TGDD & DMX (bao gồm cả DMS, Topzone, Bluetronics) sẽ tăng 11,7% n/n trong 2022, giả định rằng khả năng lặp lại giai đoạn giãn cách dài như 2021 được giảm thiểu nhờ thúc đẩy tiêm chủng, chính phủ có thể đầu tư thêm cho hệ thống y tế và những thay đổi trong thói quen/nhận thức của người dân để giảm khả năng lây nhiễm.

Trong 2021 BHX đạt doanh thu 28.216tỷ đồng (+32,7% n/n), đóng góp 22,9% doanh thu của MWG. Kênh BHX online đã phục vụ hơn 2,7 triệu đơn hàng và đóng góp gần 1.000 tỷ đồng doanh thu. Tính đến cuối 2021, BHX có 2.106 cửa hàng đang hoạt động, so với 1.719 cửa hàng cuối 2020. Tuy nhiên, chúng tôi ước tính doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong những tháng cuối năm 2021 vẫn chưa trở lại mức trước dịch. Trong năm 2022, MWG dự kiến BHX sẽ tạm dừng mở cửa hàng mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, cải thiện lưu lượng khách hàng/doanh thu trên mỗi điểm bán và nhiều mục tiêu khác trước khi mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023. Những mục tiêu này có thể sẽ là ưu tiên hàng đầu, mặc dù kế hoạch kinh doanh của MWG đưa ra kỳ vọng BHX có thể tạo ra lợi nhuận ròng vào cuối năm 2022. Chuỗi đã cải thiện hiệu quả hoạt động để đạt EBITDA dương ở cấp độ công ty cho cả năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng BHX tăng trưởng doanh thu 20% trong 2022, nâng mức đóng góp vào kết quả chung lên 24,2% và thu hẹp đáng kể mức lỗ để có lãi ròng từ năm sau.

Chuỗi nhà thuốc An Khang, vừa trở thành công ty con của MWG từ cuối năm 2021, có 178 cửa hàng đang hoạt động (2020: 68). Theo kế hoạch của MWG, An Khang sẽ được đầu tư đáng kể cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng hiện vào khoảng trên 0,5 tỷ đồng/tháng, sẽ được gia tăng trong thời gian tới cùng với nhiều cải tiến khác về mô hình hoạt động. Chúng tôi giả định 100 cửa hàng mới được mở trong năm nay mặc dù MWG không đưa ra kế hoạch mở rộng chi tiết cho chuỗi này. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu của An Khang có thể vẫn còn khiêm tốn.

Tóm lại, chúng tôi dự phóng doanh thu thuần và LNST 2022 của MWG lần lượt là 140.257 tỷ đồng và 6.267 tỷ đồng, tăng 14,1% và 27,9% n/n 

Ngoài ra, MWG vừa chính thức khai trương các chuỗi bán lẻmới trong ngày 10/1/2022. Cụ thể gồm có:

 AVA Sport: chuyên bán quần áo thể thao, giày thể thao, xe đạp thể thao và các phụ kiện liên quan đến từ các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Nike, Puma, Adidas, Reebok, v.v.

 AVA Kids: chuyên bán các sản phẩm phục vụ trẻ sơ sinh và trẻ em như quần áo, tã, đồ chơi, sữa công thức, v.v.

 AVA Fashion: chuyên bán quần áo nam nữ (hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi) và trẻ em. Các sản phẩm mang thương hiệu “AVA Fashion”, được gia công bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau.

 AVA Ji: chuyên về trang sức và phụ kiện.

 AVA Cycle: chuyên về các loại xe đạp. Mặc dù sản phẩm này đã được giới thiệu từ tháng 5/2021 nhưng hiện đang có mặt tại 150 cửa hàng với thương hiệu “AVA Cycle”.

Mỗi thương hiệu, trừAVA Cycle, hiện có 4-5 cửa hàng tại TP.HCM với diện tích trung bình khoảng 200-250m2 . Trong khi AVA Sport, AVA Kids và AVA Fashion được phát triển thành các cửa hàng độc lập, AVA Ji và AVA Cycle được tích hợp trong các cửa hàng điện thoại và điện máy theo mô hình cửa hàng trong cửa hàng đểtối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng. Những mảng kinh doanh này đều được đánh giá là triển vọng với tiềm năng thị trường lớn và cơ hội thống lĩnh thị trường, mặc dù một số ngành như thời trang có thể khó khăn do phong cách, sở thích, đánh giá, ... của người tiêu dùng có thể rất khác biệt và đa dạng bên cạnh yếu tố cạnh tranh. Do các mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên vẫn chưa có kế hoạch mở rộng chi tiết và khó có thể khẳng định ngành nào sẽ thành công vào thời điểm này. Chúng tôi chưa phản ánh các chuỗi kinh doanh mới này vào dự phóng cho đến khi có thêm thông tin chi tiết.

Kết hợp phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA, chúng tôi định giá cổphiếu ởmức 156k đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng lợi nhuận 16% cuối năm 2022.

Nguồn: ACBS 

×
tvi logo