Báo cáo cập nhật cổ phiếu DHG 29/11/21

Báo cáo cập nhật cổ phiếu DHG 29/11/21

Lượt xem: 125
  •  

Cập nhật KQKD 9M 2021:

Doanh thu 9M 2021 của DHG tăng 14.4%YoY lên 2,909.6 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu năm 2021, Trong khi đó, LNST của DHG trong 9M 2021 đạt 605.8 tỷ đồng (+14.5%YoY), hoàn thành 82% kế hoạch năm 2021.

Doanh thu hàng tự sản xuất của DHG là động lực tăng trưởng doanh thu 9M 2021. Kết thúc 9M 2021, doanh thu bán hàng tự sản xuất của DHG đạt 2,499 tỷ đồng (+10% YoY), chiếm 86% tổng doanh thu, nhờ nhu cầu các sản phẩm kháng sinh tăng cao trong mùa dịch. Chi phí nguyên vật liệu gia tăng mạnh trong H1 2021 nhưng hạ nhiệt vào Q3 2021 đã xoa dịu áp lực đến biên lợi nhuận gộp của DHG trong 9M 2021.

Chi phí nguyên vật liệu trong H1 2021 tăng 24%YoY nhưng sang Q3 2021 đã giảm 36.4%YoY, qua đó lũy kế 9M 2021, chi phí nguyên vật liệu đạt 1,280 tỷ đồng (+2.5%YoY), làm biên lợi nhuận gộp giảm từ 49% trong 9M 2020 còn 47% trong 9M 2021, vượt trội hơn mức trung bình ngành là 28.1%.

Điểm nhấn đầu tư:

Tăng trưởng dài hạn nhờ hợp tác chiến lược với Taisho Pharmaceuticals. Trong 5 năm qua, thành tựu lớn nhất là Taisho đã hỗ trợ Dược Hậu Giang triển khai thành công 2 dây chuyền sản xuất viên nén và viên nén bao phim với gần 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Japan-GMP. Hợp tác chiến lược với Taisho làm động lực tăng trưởng doanh thu kênh điều trị và doanh thu xuất khẩu, gia tăng khả năng cạnh tranh và mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn và bền vững cho DHG trong tương lai.

Dư địa tăng trưởng của ngành Dược còn khá lớn:

Hãng nghiên cứu thị trường BMI dự báo, quy mô toàn ngành dược của Việt Nam sẽ đạt 16.1 tỷ USD vào năm 2026 với 11% CAGR trong giai đoạn 2021-2026. Với chiến lược tăng cường đầu tư kênh điều trị, DHG sẽ hưởng lợi tốt hơn từ dư địa tăng trưởng của ngành và xu hướng dài hạn của thuốc kênh ETC nhờ: 1) Các chính sách của nhà nước bảo vệ thuốc sản xuất trong nước. Thông tư 15/2019/TT-BYT (quy định lại quy chế đấu thầu) nêu rõ trong Nhóm 5 và Nhóm 2, các loại thuốc nhập khẩu có thể không được phép chào thầu nếu thuốc sản xuất trong nước đáp ứng tiêu chuẩn WHO-GMP và EU-GMP tương ứng về cùng một hoạt chất chính (API), và nếu năng lực sản xuất của công ty có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu. (2) Nâng cao năng lực sản xuất tạo điều kiện cho công ty thâm nhập sau hơn vào kênh ETC. Chứng nhận Japan-GMP gia tăng khả năng cạnh tranh cho DHG trước EVFTA; (3) Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng trong toàn dân, tạo cơ hội cho thuốc đấu thầu kênh ETC tăng trưởng trong tương lai.

Định giá & khuyến nghị: Chúng tôi cho rằng nhu cầu kháng sinh và vitamin tiếp tục được duy trì và chứng nhận Japan-GMP từ thành quả hợp tác với Taisho sẽ gia tăng cơ hội DHG mở rộng thị phần kênh ETC trong năm 2022. Chúng tôi ước tính doanh thu năm 2022 của DHG đạt 4,300 tỷ đồng (+8.2%YoY) và LNST đạt 834 tỷ đồng (+7.7%YoY). Bằng phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA, chúng tôi nâng mức giá hợp lý cho cổ phiếu DHG lên 115,500 đồng/cổ phiếu (+16% so với giá hiện tại). Do đó đưa ra khuyến nghị MUA cổ phiếu này.

Rủi ro: (1) Kênh dược phẩm thương mại OTC có triển vọng không tích cực trong dài hạn; (2) Rủi ro nguồn nguyên liệu; (3) Rủi ro cạnh tranh.

Tình hình kinh doanh của DHG trong 9M 2021

Do tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và sản xuất theo phương án “3-tại-chỗ”, doanh thu Q3/2021 của DHG không tăng so với Q2/2021. Lũy kế 9M 2021, doanh thu của DHG tăng 14.4%YoY lên 2,909.6 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu năm 2021. Trong khi đó, LNST của DHG trong 9M 2021 đạt 605.8 tỷ đồng (+14.5%YoY), hoàn thành 82% kế hoạch năm 2021.

Doanh thu hàng tự sản xuất của DHG là động lực tăng trưởng doanh thu 9M 2021. Kết thúc 9M 2021, doanh thu bán hàng tự sản xuất của DHG đạt 2,499 tỷ đồng (+10% YoY), chiếm 86% tổng doanh thu, nhờ nhu cầu các sản phẩm kháng sinh tăng cao trong mùa dịch.

Chi phí nguyên vật liệu gia tăng mạnh trong H1 2021 nhưng hạ nhiệt vào Q3 2021 đã xoa dịu áp lực đến biên lợi nhuận gộp của DHG trong 9M 2021. Chi phí nguyên vật liệu trong H1 2021 tăng 24%YoY nhưng sang Q3 2021 đã giảm 36.4%YoY, qua đó lũy kế 9M 2021, chi phí nguyên vật liệu đạt 1,280 tỷ đồng (+2.5%YoY). Biên lợi nhuận gộp giảm từ 49% trong 9M 2020 còn 47% trong 9M 2021, vượt trội hơn mức trung bình ngành là 28.1%.

Nhờ sự hỗ trợ của Taisho, 2 dây chuyền sản xuất viên nén và viên nén bao phim của DHG đã đạt chứng nhận Japan- GMP năm 2019, 2020 với danh mục sản phẩm lớn - gần 100 loại thuốc. Một số sản phẩm nổi bật như Hapacol (thuốc giảm đau hạ sốt) với thành phần chính là paracetamol, Telfor với fexofenadin, AlphaDHG với alpha chymotrypsin, Medlon với methylprednisolon, Glirit với 2 thành phần metformin và glibenclamid. Qua đó, gia tăng khả năng cạnh tranh của DHG trên kênh OTC và kênh ETC, trong bối cảnh cạnh tranh với thuốc ngoại đang ngày càng khốc liệt do EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng dược phẩm Châu Âu (đặc biệt là Pháp và Đức chiếm vị trí lớn nhất trong giá trị nhập khẩu thuốc của Việt Nam năm 2020) tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dược trong nước. Kết thúc 9M 2021, doanh thu ETC của DHG ước tính đạt 266.5 tỷ đồng, tương đương 9.2% doanh thu thuần, tập trung vào các dòng thuốc kháng sinh như Klamentin, Hapacol và các loại thuốc đặc trị khác như Lipvar 20, Medlon,…

Dự phóng kết quả kinh doanh 2022

Đến ngày 22/11/2021, theo Reuters, tỷ lệ bao phủ vắc xin của Việt Nam đạt 55.2%, đang ở mức thấp hơn các nước như Đức (70.5%), Anh (83.4%), Pháp (76.2%), và xấp xỉ Ba Lan (53.4%). Hiện nay, Đức, Anh, Pháp, và Ba Lan đang đối mặt với làn sóng Covid-19 mới khi số ca mắc mới trong ngày đang tiếp tục leo thang. Vào ngày 19/11/2021, Đức chứng kiến 60,146 ca mới/ngày (đáy vào ngày 09/10/2021 với 4,691 ca), trong khi đó Anh ghi nhận 44,237 ca mới/ngày (đáy vào ngày 27/5/2021 với 3,708 ca), còn Pháp là 21,220 ca mới/ngày (đáy vào ngày 10/10/2021 với 3,991 ca), và Ba Lan thì ghi nhận 23,259 ca mới/ngày (đáy vào ngày 31/8/2021 với 285 ca). Việt Nam cũng đang chứng kiến số ca nhiễm trong nước ngày càng gia tăng từ đáy vào ngày 21/10/2021 với 3,636 ca mới, và lên 9,531 ca mới tại ngày 20/11/2021.

Qua đó, cho thấy dù các nước phát triển với tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, cũng phải đối mặt với những làn sóng Covid-19 mới. Việt Nam với tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với số ca nhiễm bùng nổ trong tương lai. Hơn nữa, nền kinh tế hoạt động trong thời kỳ bình thường mới cũng sẽ gia tăng khả năng số ca nhiễm mới bùng phát trở lại.

Kháng sinh và vitamin là những loại thuốc bắt buộc trong đơn thuốc điều trị Covid-19 do Bộ Y Tế ban hành. Do đó, chúng tôi cho rằng nhu cầu sử dụng kháng sinh và vitamin sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2022. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu kênh OTC của DHG (chiếm khoảng 90% tổng doanh thu) trong năm 2022. Hơn nữa, chứng nhận Japan-GMP sẽ giúp DHG thâm nhập sâu hơn và mở rộng thị phần thuốc kênh ETC. Kênh ETC được kỳ vọng sẽ phục hồi vào năm 2022 do nhu cầu dồn nén trong đợt giãn cách xã hội trong năm 2021. Do đó, chúng tôi ước tính doanh thu năm 2022 của DHG đạt 4,300 tỷ đồng (+8.2%YoY) và LNST đạt 834 tỷ đồng (+7.7%YoY).

Về dài hạn, chúng tôi cho rằng DHG có cơ hội tăng trưởng dựa trên các luận điểm sau:

- Tăng trưởng dài hạn nhờ hợp tác chiến lược với Taisho Pharmaceutical: Trong 5 năm qua, thành tựu lớn nhất là Taisho đã hỗ trợ Dược Hậu Giang triển khai thành công 2 dây chuyền sản xuất viên nén và viên nén bao phim với gần 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Japan-GMP. Hợp tác chiến lược với Taisho làm động lực tăng trưởng doanh thu kênh điều trị và doanh thu xuất khẩu, gia tăng khả năng cạnh tranh và mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn và bền vững cho DHG trong tương lai. Ban lãnh đạo cho biết hợp tác với Taisho nhằm mục đích chuyển giao công nghệ, với hoạt động dựa trên 3 chiều: (1) Bán sản phẩm của Taisho tại thị trường của DHG; (2) sản phẩm của DHG chuyển nhượng cho Taisho và đối tác của Taisho để bán tại thị trường của Taisho và đối tác của Taisho; (3) Đối tác của Taisho sẽ nhượng quyền cho DHG gia công sản phẩm để bán ở thị trường của DHG.

- Dư địa tăng trưởng của ngành Dược còn khá lớn. Hãng nghiên cứu thị trường BMI dự báo, quy mô toàn ngành dược của Việt Nam sẽ đạt 16.1 tỷ USD vào năm 2026 với 11% CAGR trong giai đoạn 2021-2026. Với chiến lược tăng cường đầu tư kênh điều trị, DHG sẽ hưởng lợi tốt hơn từ dư địa tăng trưởng của ngành và xu hướng dài hạn của thuốc kênh ETC nhờ (1) Các chính sách của nhà nước bảo vệ thuốc sản xuất trong nước. Thông tư 15/2019/TT-BYT (quy định lại quy chế đấu thầu) nêu rõ trong Nhóm 5 và Nhóm 2, các loại thuốc nhập khẩu có thể không được phép chào thầu nếu thuốc sản xuất trong nước đáp ứng tiêu chuẩn WHO-GMP và EU-GMP tương ứng về cùng một hoạt chất chính (API), và nếu năng lực sản xuất của công ty có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu. (2) Nâng cao năng lực sản xuất tạo điều kiện cho công ty thâm nhập sau hơn vào kênh ETC. DHG đã được Cục Quản lý dược công bố đạt chuẩn Japan-GMP ngày 07/12/2020 cho dây chuyền viên nén và viên nén bao phim với khoảng gần 100 sản phẩm. Chứng nhận Japan-GMP gia tăng khả năng cạnh tranh cho DHG trước EVFTA; (3) Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ngày càng gia tăng trong toàn dân, tạo cơ hội cho thuốc đấu thầu kênh ETC tăng trưởng.

Nguồn: PHS

×
tvi logo