ADG: Hệ sinh thái công nghệ số là động lực tăng trưởng dài hạn

ADG: Hệ sinh thái công nghệ số là động lực tăng trưởng dài hạn

Lượt xem: 154
  •  

Quan điểm đầu tư: Chúng tôi cho rằng ADG có những điểm mạnh và thuận lợi đến từ (i) kinh nghiệm và năng lực thực hiện các chiến dịch quảng cáo; (ii) tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến; (iii) hệ sinh thái công nghệ số giúp doanh nghiệp bổ sung thêm giá trị gia tăng cho khách hàng, đa dạng hóa nguồn thu và cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai.

Đối với năm 2021, khi tác động của Covid-19 dần giảm nhẹ kết hợp với tỷ trọng doanh thu từ các công ty mới trong hệ thống tăng lên, lợi nhuận sau thuế của ADG dự kiến hồi phục tích cực +33% YoY. Dựa trên giá đóng cửa vào ngày 30/11/2020, hiện ADG đang giao dịch tại mức P/E 2021F là 21,6 lần, cao hơn so với mức định giá bình quân 20,3 lần của các công ty nằm trong danh sách so sánh.

LNST 9T2020 tăng trưởng mạnh nhờ sự ổn định của chi phí dịch vụ mua ngoài trong giá vốn. Trước tác động của Covid-19, doanh thu của ADG tăng trưởng 7,8% YoY, chậm hơn so với mức CAGR 19% trong giai đoạn 2016-2019. Mặc dù vậy, phí thanh toán cho các nền tảng công nghệ ổn định so với cùng kỳ 2019 là động lực chính khiến LNST tăng trưởng mạnh 35% YoY. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khoản phí này ghi nhận tăng thêm trong quý 4/2020 (so với Q4/2019) khiến LNST quý cuối năm của doanh nghiệp dự kiến thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực cốt lõi hưởng lợi nhờ tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến. Theo Statista, ước tính trong cả giai đoạn 2019-2023, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt mức CAGR là 10%. Chúng tôi dự báo doanh thu quảng cáo trực tuyến của ADG tăng trưởng tốt hơn, đạt 12% - 15%/năm trong 3 năm tới nhờ lợi thế sẵn có của doanh nghiệp.

Phát triển hệ sinh thái công nghệ số giúp đa dạng hóa nguồn thu, cải thiện biên lợi nhuận trong dài hạn. Tỷ trọng doanh thu của CleverAds sẽ giảm về dưới mức 75 - 80% trong 5 năm tới (từ mức gần 100% trong năm 2019) do phần lớn doanh thu sẽ dần tập trung vào 3 công ty Revu, Adop và cMetric. Biên lãi gộp của các công ty mới như cMetric hay CleverX ước đạt từ 45%-60%, cao hơn mức 19% mà ADG đang ghi nhận.

Đăng ký niêm yết trên HOSE. ADG bắt đầu giao dịch trên Upcom kể từ cuối năm 2019. Ngày 20/10 vừa qua, doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 18 triệu cổ phiếu lên HOSE.

Cổ tức. Theo Nghị quyết ĐHCĐ của ADG, doanh nghiệp lên kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ tối đa 30% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu cho năm 2020. Sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2019, hiện công ty đang dự kiến chi trả một phần cổ tức dưới hình thức tiền mặt cho năm 2020.

Rủi ro. Rủi ro cạnh tranh, rủi ro chính sách với đối tác.

Tổng quan doanh nghiệp

Clever Group (Upcom: ADG) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến – công nghệ số. Gần như toàn bộ doanh thu hiện tại của ADG đến từ lĩnh vực quảng cáo với thương hiệu CleverAds, trong đó các hoạt động chính bao gồm: quảng cáo qua kênh tìm kiếm, quảng cáo qua mạng xã hội và quảng cáo qua kênh hiển thị.

Thành lập năm 2008, điểm nhấn trong lịch sử phát triển của ADG đó là trở thành đối tác chính thức của Google vào năm 2010 và đối tác cao cấp chính thức của thương hiệu này từ năm 2011. ADG cũng trở thành Đại lý ủy quyền đầu tiên của Facebook tại Việt Nam vào năm 2013. Việc sớm trở thành đại lý ủy quyền của các thương hiệu lớn như Google, Facebook tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho ADG khi thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn định hình vào đầu những năm 2010.

Với nền tảng là quảng cáo, ADG hiện đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái công nghệ số với việc liên tục gia tăng số lượng công ty thành viên, hoạt động từ các lĩnh vực chuyên sâu về công nghệ như AdTech đến sáng tạo ý tưởng, sản xuất nội dung (Orion Media), v.v.

Cơ cấu cổ đông: Thương hiệu hàng đầu về quảng cáo số của Hàn Quốc là Yello Digital Marketing trở thành đối tác chiến lược của ADG từ năm 2017. Hiện Yello cũng đang là cổ đông lớn nhất của ADG với 40,6% cổ phần, trong khi Chủ tịch HĐQT của ADG sở hữu 24,7% còn Cyber Agents hiện nắm hơn 1,5% cổ phần của công ty.

Đăng ký niêm yết trên HOSE. ADG bắt đầu giao dịch trên Upcom kể từ cuối năm 2019. Ngày 20/10 vừa qua, doanh nghiệp vừa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 18 triệu cổ phiếu lên HOSE. Việc niêm yết trên HOSE sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ADG, bao gồm (i) cổ phiếu được cấp margin, giúp cải thiện quy mô thanh khoản; (ii) khẳng định tính minh bạch của doanh nghiệp thông qua hoạt động công bố thông tin; (iii) thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Cập nhật KQKD 9T2020: LNST tăng trưởng mạnh nhờ sự ổn định của chi phí dịch vụ mua ngoài trong giá vốn

Covid-19 bùng phát khiến thu nhập của các đối tác/ khách hàng sụt giảm, dẫn đến ngân sách quảng cáo được kiểm soát chặt chẽ hơn. Điều này khiến tăng trưởng doanh thu của ADG trong 9T2020 chậm lại so với mức CAGR 2016-2019 là 19,6%. Ở góc độ tích cực, việc thực hiện giãn cách xã hội cũng như thay đổi xu hướng chi tiêu sau dịch giúp cho một phần nhu cầu quảng cáo chuyển dịch từ kênh offline sang kênh online.

Trong 9T2020, doanh thu của ADG tăng trưởng +7,8% YoY, đạt 248,3 tỷ đồng trong khi LNST tăng mạnh 35% YoY, đạt 20,4 tỷ đồng. Lợi nhuận 9T2020 tăng trưởng tốt hơn doanh thu do:

• Giá vốn hàng bán trong 9T2020 chỉ tăng 1,9% YoY, chủ yếu do chi phí dịch vụ mua ngoài ổn định so với cùng kỳ 2019. Chi phí dịch vụ mua ngoài chủ yếu là các khoản phí thanh toán cho các đối tác cung cấp nền tảng như Google, Facebook, v.v. - đây là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí của doanh nghiệp (88%). Tăng trưởng giá vốn thấp hơn đáng kể so với tăng trưởng doanh thu, qua đó giải thích cho mức tăng 40% YoY của lợi nhuận gộp.

• Thu nhập tài chính tăng mạnh, từ mức 2,7 tỷ đồng (9T2019) lên 9,2 tỷ đồng (9T2020) chủ yếu nhờ lãi tiền gửi, trái phiếu, tiền cho vay cao gấp 4 lần so với cùng kỳ 2019. Điều này được giải thích bởi quy mô tiền gửi có kỳ hạn và trái phiếu doanh nghiệp (thuộc khoản mục đầu tư ngắn hạn) tăng tương ứng 62% YTD và 94% YTD. Đối với khoản mục trái phiếu, ADG hiện đang nắm giữ trái phiếu được phát hành bởi Công ty TNHH Sài gòn Glory (lãi suất 11%/năm), CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Thượng (lãi suất 11,5%/năm),… Chúng tôi cho rằng việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và tăng lượng tiền gửi đang giúp ADG có nguồn thu nhập cố định trong bối cảnh hoạt động kinh doanh cốt lõi đối mặt với tác động của Covid-19.

Mặc dù vậy, một số khoản mục chi phí như chi phí lãi vay hay chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh trong kỳ báo cáo 9 tháng của ADG. Cụ thể, chi phí lãi vay tăng mạnh từ 140 triệu đồng (9T2019) lên 1 tỷ đồng (9T2020) do công ty tăng cường các khoản vay ngắn hạn nhằm bổ sung vốn hoạt động kinh doanh, thương mại. Gia tăng quy mô vay nợ, tuy nhiên hệ số D/E của ADG vẫn duy trì ở mức thấp (0,34 lần) đồng thời doanh nghiệp không vay dài hạn.

Trong cơ cấu vay ngắn hạn, khoản vay từ Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) hiện có số dư lớn nhất, bao gồm 2 hợp đồng đi vay với lãi suất lần lượt là 3,8%/năm (hạn mức: 28 tỷ đồng, thời gian duy trì hạn mức: 1 năm) và 5%/năm (số tiền: 25 tỷ đồng, thời gian đi vay: 9 tháng kể từ khi giải ngân). ADG hiện nắm giữ hơn 40 tỷ đồng giá trị trái phiếu được phát hành bởi Vietinbank, ghi nhận vào khoản mục Cầm cố, ký quỹ, ký cược ngắn hạn (Phải thu khác) với mục đích đảm bảo cho khoản vay nêu trên.

Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 97% YoY đạt 17,8 tỷ đồng, chủ yếu do mức tăng của chi phí nhân công và chi phí dịch vụ mua ngoài. (đây là chi phí dịch vụ mua ngoài của riêng hoạt động quản lý doanh nghiệp, khác với cấu phần chi phí tương tự trong giá vốn - giúp hình thành trực tiếp doanh thu)

Kết thúc 9 tháng đầu năm, ADG hoàn thành 49,7% kế hoạch về doanh thu và 37% kế hoạch về lợi nhuận. Chúng tôi lưu ý rằng, kế hoạch kinh doanh của ADG đối với năm 2020 (doanh thu tăng trưởng 37,5% YoY, LNST tăng trưởng 35,8% YoY) chưa tính đến tác động của Covid-19, do đó tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của công ty chỉ ở mức khiêm tốn.

Triển vọng

Lĩnh vực cốt lõi hưởng lợi nhờ tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến

Năm 2019, doanh thu của ADG chủ yếu đến từ hoạt động quảng cáo; trong đó quảng cáo qua kênh tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, v.v.) chiếm khoảng 39%, quảng cáo qua mạng xã hội (Facebook, Instagram) chiếm 51% tổng doanh thu. Phần doanh thu còn lại được đóng góp bởi quảng cáo hiển thị (9%) và các hình thức quảng cáo khác (1%).

Các doanh nghiệp trong ngành quảng cáo trực tuyến thường đối mặt với áp lực cạnh tranh do (i) một số các đơn vị cung ứng dịch vụ quảng cáo (agency) theo hình thức freelancer chào giá thấp để tiếp cận khách hàng; (ii) yêu cầu để trở thành đối tác quảng cáo của Google cũng dần được nới lỏng trong nhiều năm gần đây; (iii) khách hàng có thể tự cập nhật công nghệ số và thực hiện các chiến dịch quảng cáo ở mức độ đơn giản. Tỷ lệ khách hàng tự thực hiện hoạt động quảng cáo so với khách hàng sử dụng dịch vụ của đại lý (VD: ADG) là 80%/ 20% tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, chúng tôi đánh giá lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của ADG (CleverAds) dự kiến vẫn duy trì mức tăng trưởng bình quân từ 12% - 15%/năm trong 3 năm tới nhờ (i) năng lực thực hiện các chiến dịch quảng cáo của công ty; (ii) lợi thế cạnh tranh từ hệ sinh thái công nghệ số (iii) thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng tốt trong 3 năm tới, sau những tác động của Covid-19.

Theo số liệu được cập nhật trong tháng 10/2020 của Statista, tại Việt Nam, quảng cáo qua kênh tìm kiếm (Search Advertising) và quảng cáo qua mạng xã hội (Social Media Advertising) sẽ chiếm lần lượt 42% và 20% tổng giá trị chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến vào năm 2020. Statista ước tính dung lượng thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt nam tăng trưởng 12,5% YoY vào năm 2021, trong đó riêng quảng cáo qua kênh tìm kiếm và quảng cáo qua mạng xã hội tăng trưởng lần lượt 19% YoY và 10,5% YoY. Ước tính trong cả giai đoạn 2019-2023, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt mức CAGR là 10%.

Tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam được giải thích bởi các yếu tố: (i) tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và thời gian sử dụng điện thoại trong ngày tăng lên; (ii) tỷ lệ thâm nhập internet tại Việt Nam ước tăng từ 66% (2019) lên 75% (2023); (ii) tiêu dùng số tại Việt Nam (thương mại điện tử, quảng cáo, v.v) tăng trưởng mạnh nhờ tiện ích mang lại và hành vi người tiêu dùng thay đổi sau những tác động của Covid-19.

Mức tăng trưởng doanh thu cốt lõi của ADG chủ yếu được đóng góp bởi danh mục khách hàng có ngân sách quảng cáo (budget) từ 40 triệu đồng – 100 triệu đồng/tháng. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng của ADG. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy rằng việc duy trì mối quan hệ đối tác với các công ty lớn, thường có nhu cầu chi tiêu thường xuyên cho quảng cáo thuộc các lĩnh vực như Gaming, Taxi công nghệ, v.v. sẽ tạo ra sự ổn định trong nguồn thu quảng cáo cho ADG. Giai đoạn 2018, riêng các đơn hàng đến từ công ty TNHH Grab, Vega, Vietnam Esport chiếm 40% tổng nguồn thu của công ty.

Phát triển hệ sinh thái công nghệ số giúp đa dạng hóa nguồn thu, cải thiện biên lợi nhuận trong dài hạn

Trong hai năm gần đây, ADG liên tục gia tăng số lượng các công ty thành viên. Bên cạnh 8 công ty con và 2 công ty liên kết được liệt kê trong báo cáo tài chính, vào ngày 14/09 vừa qua, ADG chính thức công bố việc đầu tư, sáp nhập CTCP cMetric vào ADG. cMetric được biết đến là công ty có hoạt động chuyên sâu vào Social Intelligence Listening, chuyên cung cấp các dịch vụ Social Listening Platform (công cụ phân tích và cảnh báo về các thảo luận trên Internet); báo cáo nghiên cứu thị trường; Lead Enrichment (phân tích và phát triển khách hàng tiềm năng); Social Monitoring (cung cấp và xây dựng hệ thống thông tin riêng của doanh nghiệp). Các công ty thành viên của ADG chủ yếu là các công ty trẻ, mới được thành lập trong vòng 2 năm qua và chuyên sâu vào một lĩnh vực nhất định trong hoạt động công nghệ số.

Xu hướng trên đang chứng minh chiến lược chuyển dịch của ADG từ một Đại lý (agency) trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trở thành một công ty công nghệ số trong những năm tới. Hệ thống công ty thành viên sẽ giúp ADG đa dạng hóa nguồn thu (quảng cáo, giải pháp công nghệ, dịch vụ thương mại điện tử, v.v.). Chúng tôi ước tính tỷ trọng doanh thu của CleverAds sẽ giảm về mức 75% - 80% trong 5 năm tới (từ mức gần 100% vào năm 2019), khi phần lớn doanh thu sẽ dần tập trung vào 3 công ty Revu, Adop và cMetric. Ước tính của chúng tôi thận trọng hơn kế hoạch của công ty (CleverAds giảm tỷ trọng đóng góp trong doanh thu về dưới 50% trong cùng giai đoạn) do những rủi ro đến từ áp lực cạnh tranh của thị trường.

Không chỉ đa dạng hóa về nguồn thu, biên lợi nhuận của ADG dự kiến sẽ cải thiện nhờ tỷ trọng đóng góp tăng dần từ các công ty con/liên kết. Theo dự báo của doanh nghiệp, biên lãi gộp của các công ty mới như cMetric hay CleverX ước đạt từ 45%-60%, cao hơn mức 19% mà ADG đang ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2020.

Ước tính KQKD 2020-2021

Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu Q4/2020 đạt 140 tỷ đồng (+5,5% YoY) trong khi LNST đạt 16,8 tỷ đồng, thấp hơn so với quy mô 25 tỷ đồng ghi nhận cùng kỳ 2019. Lợi nhuận dự kiến giảm trong quý 4 chủ yếu đến từ việc ghi nhận chi phí dịch vụ mua ngoài (phí thanh toán cho các nền tảng Google, Facebook, v.v.), dẫn tới mức tăng trưởng của giá vốn sẽ cao hơn so với biên độ +1,9% YoY trong 9T2020. Bên cạnh đó, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đang có xu hướng gia tăng. Cần lưu ý rằng, lợi nhuận Q4/2020 tương đương 82% lợi nhuận của 9 tháng đầu năm do tính mùa vụ trong hoạt động của doanh nghiệp, khi quý cuối năm khách hàng thường đẩy mạnh các chương trình marketing nhằm phục vụ hoạt động bán hàng trong dịp lễ tết.

Năm 2020, chúng tôi dự báo doanh thu thuần của ADG tăng trưởng 7% YoY đạt 387,5 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế ước đạt 36,8 tỷ đồng, thấp hơn mức thực hiện của năm 2019 (40,6 tỷ đồng), tương ứng với biên lãi ròng 9,5% (so với 11,2% năm 2019).

Đối với năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế đã dần hồi phục sau những tác động của Covid-19, chúng tôi kỳ vọng vào mức tăng trưởng tốt hơn của doanh nghiệp, doanh thu thuần ước tăng 15% YoY, lên 445,6 tỷ đồng, trong khi đó biên lãi ròng sẽ dần được cải thiện nhờ đóng góp từ các công ty thành viên mới như ADOP, CleverX hay cMetric. Với giả định biên lãi ròng tăng so với năm 2020, đạt 11%, LNST 2021F của ADG ước đạt 49 tỷ đồng (+33% YoY).

Cổ tức. Theo Nghị quyết ĐHCĐ của ADG, doanh nghiệp lên kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ tối đa 30% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu cho năm 2020. Sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2019, hiện ADG đang dự kiến chi trả một phần cổ tức dưới hình thức tiền mặt cho năm 2020.

Quan điểm đầu tư

Chúng tôi cho rằng ADG có những điểm mạnh và thuận lợi đến từ (i) kinh nghiệm và năng lực thực hiện các chiến dịch quảng cáo; (ii) tăng trưởng của thị trường quảng cáo trực tuyến; (iii) hệ sinh thái về công nghệ số giúp doanh nghiệp bổ sung thêm giá trị gia tăng cho khách hàng, đa dạng hóa nguồn thu và biên lợi nhuận trong tương lai. Đối với năm 2021, khi tác động của Covid-19 dần giảm bớt, kết hợp với tỷ trọng doanh thu của các công ty mới trong hệ thống gia tăng, LNST của ADG dự kiến hồi phục tích cực +33% YoY.

Dựa trên giá đóng cửa vào ngày 30/11/2020, hiện ADG đang giao dịch tại mức P/E 2021F là 21,6 lần. Để so sánh về mức định giá này, chúng tôi sử dụng số liệu của hai doanh nghiệp Hàn Quốc cùng ngành là Incross Co Ltd (216050 KS Equity) và Emnet Inc (123570 KS Equity). Hai doanh nghiệp được so sánh có quy mô doanh thu cao gần gấp đôi so với ADG, mặc dù vậy thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn so với một thị trường phát triển như Hàn Quốc, do đó chúng tôi không áp dụng chiết khấu đối với định giá của 2 công ty này. Mức P/E 2021F bình quân của các doanh nghiệp so sánh đạt 20.3 lần, thấp hơn không đáng kể so với định giá của ADG.

Rủi ro

Rủi ro cạnh tranh trong ngành quảng cáo trực tuyến. Đây là rủi ro hiện diện đối với ADG, công ty cạnh tranh với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chào giá thấp đồng thời chuyên sâu vào một hoạt động nhất định (VD: lĩnh vực Influencer Marketing, v.v.).

Rủi ro chính sách từ các nền tảng công nghệ. Mặc dù chúng tôi chưa nhận thấy những rủi ro tiềm tàng nào về quan hệ đối tác giữa ADG và các nền tảng như Google hay Facebook, tuy nhiên việc Google tinh giảm các điều kiện trong việc tuyển chọn đối tác cấp cao trong những năm gần đây, phần nào khiến áp lực cạnh tranh gia tăng đối với ADG.

Nguồn: SSI

×
tvi logo