ACV: Triển vọng ngắn hạn giảm do dịch Covid-19 bùng phát

ACV: Triển vọng ngắn hạn giảm do dịch Covid-19 bùng phát

Lượt xem: 37
  •  

Gần đây, ACV đã tổ chức cuộc họp đại hội đồng thường niên, và sau cuộc họp chúng tôi đã bớt lạc quan hơn về triển vọng của công ty. Trên thực tế, chúng tôi hạ đánh giá đối với cổ phiếu ACV từ KHẢ QUAN xuống KÉM KHẢ QUAN, phản ánh triển vọng trung hạn giảm hơn nhiều do áp lực kinh tế từ đợt đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 gây ra. Chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính đối với ACV cho cả năm 2021 và 2022, do chúng tôi giảm giả định sản lượng của ACV xuống 2 triệu hành khách quốc tế và 64 triệu hành khách nội địa cho năm 2021, tương đương giảm -58% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 và 2022 ước tính lần lượt giảm xuống còn 1,6 nghìn tỷ đồng (-26% so với cùng kỳ) và 3,1 nghìn tỷ đồng (+98% so với cùng kỳ). Với việc điều chỉnh triển vọng như vậy, giá mục tiêu đối với cổ phiếu ACV giảm xuống 77.600 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá~ 6%) từ 84.400 đồng/cổ phiếu.

Một số điểm chính rút ra từ cuộc họp ĐHCĐ như sau:

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 được đưa ra dựa trên giả định rằng dịch bệnh trong nước có thể được kiểm soát vào tháng 8/2021 và các chuyến bay quốc tế sẽ mở dần từ Q4/2021: ACV đặt kế hoạch tổng lượng hành khách khoảng 75-79 triệu khách (+15% so với cùng kỳ).

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng +13% so với cùng kỳ. Theo quan điểm của chúng tôi, công ty đã yêu cầu điều chỉnh kế hoạch theo tình hình dịch bệnh bùng phát hiện tại.

Kết quả sơ bộ Q2/2021 có khả năng đạt 1,2 nghìn tỷ đồng doanh thu (+23% so với cùng kỳ) và LNTT đạt 405 tỷ đồng (so với mức lỗ 410 tỷ đồng năm ntrước). Nhìn chung, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 LNTT đạt 1,2 nghìn tỷ đồng, giảm -38% so với cùng kỳ.

ACV đang chờ các cơ quan chính phủ phê duyệt mức cổ tức năm 2020 và sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường sau khi được phê duyệt. Chúng tôi nhận thấy rằng ACV dự kiến tăng vốn chủ sở hữu từ lợi nhuận giữ lại dùng cho các chi phí đầu tư quan trọng trong tương lai, như sân bay Long Thành hoặc dự án mở rộng T2 Nội Bài, đã được lên kế hoạch trước cho giai đoạn 2019- 2025. Đề xuất này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8 sắp tới.

ACV chia sẻ về công suất hoạt động đang ở mức tối thiểu trên tất cả các tuyến nội địa. Cụ thể, hiện chỉ có hơn 100 chuyến/ngày, chủ yếu là hàng hóa. Đường bay chính Hà Nội - TP HCM chỉ có 2-3 chuyến khách/ngày. Tuy nhiên, công ty lạc quan rằng nhu cầu thị trường sẽ quay trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, do ACV đã trải qua đợt tăng sản lượng khoảng 20% -30% sau các đợt bùng phát trước đó. Trên thị trường quốc tế, các chuyến bay nội địa của Mỹ/Châu ÂU hiện đã gần về mức năm 2019. ACV đang xây dựng đề xuất mô hình sandbox Phú Quốc, kế hoạch này sẽ được đệ trình vào tháng 8 để các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Do đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây đang tác động đến dòng tiền, ACV đang ưu tiên các dự án trọng điểm như sân bay quốc tế Long Thành, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài và dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Đối với dự án Long Thành, ACV nhắc lại kế hoạch tài trợ 66% vốn vay ngân hàng cho dự án này. Biên bản ghi nhớ hiện tại với các tổ chức tín dụng lên tới 6 tỷ USD, lớn hơn giá trị 4,3 tỷ USD của dự án. Vietcombank đã đồng ý hạn mức tín dụng 1,5 tỷ USD cho dự án này. Công ty có kế hoạch đàm phán các khoản vay bằng USD với lãi suất thấp hơn. Dự kiến giải ngân mức lớn nhất trong khoảng thời gian từ 2023-2024.

Về khu bay, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với ACV để hoàn thiện danh mục tài sản hàng không bàn giao cho ACV. Việc này dự kiến sẽ hoàn thành vào Q3/2021. Kế hoạch niêm yết trên sàn HOSE do đó vẫn chưa thể xảy ra cho đến khi có báo cáo kiểm toán đồng ý toàn phần. Quan điểm của chúng tôi Do sự bùng phát dịch Covid-19 và mức đầu tư khá lớn trong thời gian tới, ACV đã điều chỉnh chính sách cổ tức từ việc trả cổ tức bằng tiền mặt thành 100% cổ tức bằng cổ phiếu. Chúng tôi kỳ vọng kế hoạch sẽ được Chính phủ phê duyệt và điều này sẽ đảm bảo sự linh hoạt về tài chính của ACV trong suốt chu kỳ đầu tư tiếp theo này. Chúng tôi cho rằng đây là yếu tố tích cực đối với cổ phiếu trong ngắn hạn.

Do dịch Covid-19 bùng phát gần đây, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính của ACV cho cả năm 2021 và 2022 để phản ánh triển vọng nhu cầu yếu hơn. Chúng tôi giảm giả định sản lượng ACV xuống 2 triệu hành khách quốc tế và 64 triệu hành khách nội địa cho năm 2021, giảm lần lượt -58% và tăng 10% so với cùng kỳ.

Ước tính LNTT năm 2021 và 2022 lần lượt giảm xuống còn 1,6 nghìn tỷ đồng (-26% với cùng kỳ) và 3,1 nghìn tỷ đồng (+98% với cùng kỳ). ACV đang giao dịch với hệ số EV/EBITDA 2023 là 14,7x, không cao hơn so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trước dịch Covid là 14x. Chúng tôi kỳ vọng triển vọng của công ty sẽ khá đi ngang trong giai đoạn 2021-2022 và chỉ phục hồi từ năm 2023.

Chúng tôi hạ giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu ACV xuống 77.600 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá ~ 6%) từ 84.400 đồng/cổ phiếu theo ước tính EV/EBITDA mục tiêu năm 2023 là 18x.

Chúng tôi cũng hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu ACV xuống KÉM KHẢ QUAN (từ KHẢ QUAN) để phản ánh triển vọng trung hạn yếu. Công ty vẫn là đại diện cho sự tăng trưởng dài hạn của ngành du lịch Việt Nam, với tiềm năng từ các dự án mở rộng lớn trong những năm tới. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc niêm yết trên sàn HOSE hoặc giải pháp dài hạn cho khu bay cũng sẽ là động lực cho giá cổ phiếu.

Yếu tố hỗ trợ tăng giá: Tỷ lệ tiêm chủng nhanh hơn dự kiến; tin tức niêm yết trên sàn HOSE.

Nguồn: SSI

×
tvi logo