ACV: Các chuyến bay quốc tế phục hồi dần vào cuối năm

ACV: Các chuyến bay quốc tế phục hồi dần vào cuối năm

Lượt xem: 98
  •  

• ACV ghi nhận 65 triệu lượt khách tại 23 sân bay, giảm -43% so với cùng kỳ trong năm 2020, trong đó khách quốc tế giảm -85% so với cùng kỳ do việc hạn chế đường biên giới. Lợi nhuận trước thuế giảm xuống đáy đạt 2,1 nghìn tỷ đồng, giảm -79% so với cùng kỳ.

• Triển vọng năm 2021 phụ thuộc vào tiến độ tiêm chủng và việc cấp phép hộ chiếu vaccine, hiện đang được Chính phủ xem xét. Cục hàng không Việt Nam (CAAV) dự kiến sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế về mức bình thường từ Q4/2021, sát với kỳ vọng của chúng tôi.

• ACV đang giao dịch với hệ số EV/EBITDA dự phóng cho năm 2021 và 2022 lần lượt là 15,3x và 12,9x. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu ACV, với giá mục tiêu năm 2022 là 84.400 đồng/cp (+14% so với giá hiện tại). Bất kỳ đợt bùng phát dịch mới nào trong thời gian ngắn cũng sẽ tạo cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Tóm tắt năm 2020

Trong thời kỳ dịch Covid-19, ACV đã đi chệch chuỗi tăng trưởng 10 năm liền. ACV đã cắt giảm quy mô tương tự như các công ty cùng ngành trên thế giới, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 lần lượt giảm -57% và -80% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dòng tiền hoạt động vẫn duy trì tích cực ở mức 2,7 nghìn tỷ đồng, giúp công ty duy trì hoạt động tốt trong năm khó khăn nhất lịch sử của ngành hàng không

Cụ thể trong năm 2020, ACV ghi nhận 65 triệu lượt khách tại 23 sân bay, giảm -43% so với cùng kỳ. Sản lượng hành khách quốc tế bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm -85% so với cùng kỳ do việc hạn chế đường biên giới. Với mô hình kinh doanh sân bay điển hình dựa vào dòng khách quốc tế để tạo ra phần lớn lợi nhuận, vì vậy kết quả này không khiến nhà đầu tư bất ngờ. Trong khi đó, nhu cầu trong nước vẫn khá ổn định, tổng sản lượng hành khách đạt 59 triệu lượt khách trong năm 2020 (-21% so với cùng kỳ), đây là kết quả tốt khi xem xét đến việc thực thi chính sách giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc trong tháng 4 và một đợt giãn cách xã hội ngắn khác trong tháng 8. Các cơ quan chức năng đã thận trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, giữ cho việc lây lan cộng đồng ở mức thấp nhất trong suốt cả năm. Điều này tạo tiền đề cho ACV mở của toàn bộ các cảng hàng không nội địa và hoạt động với công suất cao trong 6 tháng cuối năm 2020. Mặc dù vậy, với việc không có doanh thu từ khách quốc tế, ACV chỉ có thể đạt điểm hòa vốn gần như trong suốt cả năm.

Chi phí đã được cắt giảm -29% so với cùng kỳ, bằng một nửa tốc độ giảm của doanh thu. Chi phí nhân viên cũng giảm -28% so với cùng kỳ, chi phí điện nước giảm -35% so với cùng kỳ, và dịch vụ thuế ngoài giảm -33% so với cùng kỳ. Về chi phí đầu tư, ACV tiếp tục xây dựng nhà ga T2 Phú Bài, đồng thời bắt đầu mở rộng khu vực đỗ máy bay tại sân bay Phú Bài cùng với các dự án xây dựng nhỏ khác. Tổng chi phí đầu tư trong năm 2020 là 2,4 nghìn tỷ đồng, +26% so với cùng kỳ.

Tiến độ triển khai tiêm vaccine và đề xuất cấp phép hộ chiếu vaccine

Chúng tôi nhận thấy việc triển khai tiêm vaccine diễn ra nhanh chóng ở Israel, UAE, Chile, Anh và Mỹ (hơn 40 mũi trên 100 người), trong khi các nước khác vẫn còn rất chậm. Tỷ lệ trung bình trên thế giới là 6 mũi vaccine trên 100 người. Cùng với khả năng có thêm các biến chủng virus mới, chúng tôi cho rằng vẫn còn chặng đường dài để ngành hàng không có thể phục hồi hoàn toàn. Việt Nam cũng đã bắt đầu các chương trình tiêm chủng cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như bác sĩ, nhiên viên kiểm tra đường biên giới … nhưng vẫn chậm do thiếu vaccine. Các cơ quan chức năng dự kiến sẽ có 60 triệu liều vaccine trong năm nay, trong đó 30 triệu liều của COVAX và số còn lại sẽ mua trực tiếp từ các nguồn khác như AstraZeneca, Nga (Sputnik V)… Thời điểm phân phối vẫn chưa được công bố chính xác do thiếu nguồn cung trên toàn cầu. Theo quan điểm của chúng tôi, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn rất thận trọng.

Trong khi đó, việc mở cửa trở lại và nối lại du lịch quốc tế vẫn hạn chế ở mức nhất định có thể được triển khai từ nửa cuối năm 2021, với ứng dụng tiềm năng của IATA Travel Pass (được biết đến rộng rãi là “hộ chiếu vaccine”), ứng dụng này cung cấp một hệ thống được quản lý tập trung cho hành khách, chính phủ, hãng hàng không và trung tâm kiểm soát phòng dịch để hợp tác và cung cấp tài liệu cần thiết cho chặng bay quốc tế. Chính phủ Việt Nam đang xem xét ý tưởng này và có thể sẽ sớm phê duyệt kế hoạch này. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ giới hạn cho các trường hợp sử dụng (dành cho doanh nhân/người nước ngoài) và điều này không cải thiện được niềm tin của hành khách. Theo quan điểm của chúng tôi, giải pháp lâu dài để ngành hàng không phục hồi hoàn toàn là áp dụng rộng rãi việc tiêm chủng cho đến khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Triển vọng ngành hàng không giai đoạn 2021-2022 tại Việt Nam và toàn thế giới

Ngành hành không trên thế giới đang trải qua đợt bùng phát dịch lớn thứ ba, với số ca mắc mới hàng ngày tăng trở lại khoảng 500 nghìn đến 600 nghìn ca/ngày. Các chủng vi khuẩn mới tiếp tục được phát hiện và các biện pháp hạn chế đang được áp dụng một lần nữa. Tuy nhiên, điểm sáng là các loại vaccine có sẵn trên toàn thế giới đã khẳng định giả định trước đây của chúng tôi về việc ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo sản lượng hành khách trên thế giới chỉ phục hồi về mức trước dịch Covid-19 (2019) vào năm 2024.

Đối với Việt Nam, tỷ lệ tiêm chủng sẽ chậm hơn do nguồn cung trên thế giới vẫn còn hạn chế. Các vaccine sản xuất trong nước dự kiến sẽ được phê duyệt để triển khai rộng rãi sớm nhất vào Q3/2021. Theo đó, Cục hàng không Việt Nam đang đề xuất phương án mở lại các chuyến bay quốc tế như sau:

• Giai đoạn 1: Khôi phục các chuyến bay trọn gói cho công dân Việt Nam. Giai đoạn này vẫn yêu cầu cách ly 14 ngày.

• Giai đoạn 2: từ Q3/2021, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam với yêu cầu cách ly 14 ngày. Các điểm đến đầu tiên được xem xét là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

• Giai đoạn 3: từ Q4/2021, tùy theo tiến độ cấp phép hộ chiếu vắc xin và tiêm chủng tại Việt Nam, Cục hàng không Việt Nam có thể chấp thuận triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly.

Do đó, các chuyến bay quốc tế có thể chỉ phục hồi dần từ nửa cuối năm 2021. Mặt khác, thị trường nội địa dự kiến sẽ phục hồi về mức trước dịch Covid-19 trong năm nay, mặc dù nhu cầu có thể bị gián đoạn nếu dịch bệnh bùng phát trong thời gian ngắn.

Ước tính sản lượng hành khách của ACV đến năm 2024, triệu lượt

Cụ thể, chúng tôi ước tính Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng là 39,5% so với cùng kỳ đối với tổng sản lượng hành khách trong năm 2021, trong đó sản lượng hành khách trong nước trong năm 2021 đạt 72,9 triệu lượt khách, +25% so với cùng kỳ - chỉ thấp hơn mức năm 2019 (73,5 triệu lượt khách). Sản lượng hành khách quốc tế ước tính bằng một nửa so với mức trước dịch Covid-19, ở mức 14,6 triệu lượt khách trong năm 2021 (+227% so với cùng kỳ). Trong năm 2022, chúng tôi ước tính sự phục hồi tiếp tục duy trì trên thị trường quốc tế. Sản lượng hành khách quốc tế có thể tăng 62% so với cùng kỳ đạt 23,7 triệu lượt khách (thấp hơn khoảng 20% so với mức trước dịch Covid-19), trong khi sản lượng hành khách trong nước tăng trưởng về mức bình thường là +10% so với cùng kỳ - đạt 80,1 triệu lượt khách.

Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ không tăng phí dịch vụ hành khách do nhu cầu yếu như hiện nay. Các hình thức doanh thu khác (bán lẻ, phí an ninh...) đều dựa trên sản lượng hành khách, do đó chúng tôi dự báo dựa trên sự phục hồi của sản lượng hành khách.

Sơ lược về dự án

Sân bay Mega Long Thành ACV đã bắt đầu xây dựng dự án Sân bay Mega Long Thành vào tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, với đầu tư khá lớn (93 nghìn tỷ đồng, ~ 4 tỷ USD). Vì đây là dự án đầu tiên thuộc loại hình này tại Việt Nam (được xây dựng để trở thành sân bay trung chuyển cho khu vực), dưới đây là một số ước tính của chúng tôi cho dự án trong giai đoạn xây dựng và vận hành:

Nguồn: SSI

×
tvi logo