ACB: Cập nhật cuộc họp các nhà phân tích

ACB: Cập nhật cuộc họp các nhà phân tích

Lượt xem: 308
  •  

ACB vừa tổ chức cuộc họp các nhà phân tích và dưới đây là những nội dung chính của buổi họp:

Kết quả kinh doanh năm 2019

ACB công bố kết quả kinh doanh sơ bộ của ngân hàng mẹ. Theo đó, tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế đạt 15,8 nghìn tỷ đồng và 7,5 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 15,0% và 17,6% YoY. Kết quả này là nhờ tăng trưởng thu nhập lãi thuần (+17% YoY), tăng trưởng mạnh từ thu nhập bancassurance (+ 151% YoY) và chi phí dự phòng giảm (74% YoY).

  • NIM không đổi mặc dù ngân hàng ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Tổng dư nợ cho vay cuối năm 2019 là 266 nghìn tỷ đồng (+16,8% YoY) và thu nhập lãi ròng (NII) tăng +17% đạt gần 11,8 nghìn tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng và thu nhập lãi ròng có tốc độ tăng xấp xỉ nhau cho thấy hệ số NIM của ACB gần như không có nhiều thay đổi so với năm 2018, mặc dù thực tế là CASA đã được cải thiện đáng kể từ mức 17,5% trong năm 2018 lên 20% trong năm 2019. Chúng tôi cho rằng lợi ích từ việc tăng CASA đối với chi phí huy động đã bù đắp cho phần chi phí cao hơn từ các nguồn huy động dài hạn. Trong Q2 và Q3, ACB đã phát hành 10,45 nghìn tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2-3 năm. Ngân hàng vẫn có kế hoạch phát hành 5 nghìn tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi, 1,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 230 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới.
  • Thu nhập ròng từ phí tăng 39% YoY lên 1,9 nghìn tỷ đồng, với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập từ bancassurance (151% YoY) đạt 558 tỷ đồng và thu nhập từ dịch vụ thẻ tăng 42% đạt 335 tỷ đồng. ACB hiện đang bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho AIA và Manulife và sẽ phân phối trực tuyến sản phẩm bảo hiểm ung thư FWD.
  • Mặc dù thu nhập khác không đổi, cơ cấu đóng góp thu nhập có một số thay đổi. Thu nhập khác của ACB bao gồm thu nhập từ kinh doanh ngoại hối, thu nhập từ chứng khoán kinh doanh & chứng khoán đầu tư và thu từ nợ xấu đã xử lý. Năm 2019, tổng giá trị các khoản thu nhập khác đi ngang so với 2018 đạt 2,1 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thu từ nợ xấu đã xử lý của Nhóm 6 trong năm 2019 đã giảm đáng kể từ 1.129 tỷ đồng xuống chỉ còn 600 tỷ đồng (-49% YoY). Điều đó cho thấy thu nhập từ chứng khoán kinh doanh, chứng khoán đầu tư và thu từ nợ đã xử lý từ nhóm khách hàng không phải Nhóm 6 đã tăng. Do tỷ trọng Trái phiếu Chính phủ trên tổng tài sản vẫn ở mức ~15%, chúng tôi cho rằng ngân hàng đã không bán TPCP trong Q4/2019. Do đó, chúng tôi cho rằng mức chênh lệch này đến từ thu nhập bất thường từ thu hồi nợ xấu khách hàng ngoài Nhóm 6 công ty, theo ước tính của chúng tôi là vào khoảng 1 nghìn tỷ đồng trong Q4/2019.

Chất lượng tài sản được duy trì. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng lên 165% trong khi tỷ lệ nợ xấu (NPL) tiếp tục giảm về 0,5%. Đáng chú ý, ngân hàng đạt được điều này ngay cả khi chi phí tín dụng duy trì ở mức rất thấp so với các ngân hàng khác là 0,1%. Các tỷ lệ khác cũng được duy trì ổn định: LDR là 78%, CAR cho ngân hàng mẹ là 10,2%, ROE ở mức 24,6%.

Kế hoạch 2020

ACB đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15% và tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 15% (đạt 8,7 nghìn tỷ đồng) vào năm 2020. Cổ tức 2020 dự kiến nằm trong khoảng 25-30%.

Động lực tăng trưởng trong tương lai

Do thu nhập từ thu hồi nợ xấu Nhóm 6 công ty sẽ không còn là nguồn thu nhập lớn trong 2-3 năm tới (tổng cộng 800 tỷ đồng), động lực thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của ACB có thể đến từ những yếu tố sau:

  • Tăng thị phần thông qua kế hoạch thu hút khách hàng mới đầy tham vọng. Năm 2019, ACB đã tăng số lượng khách hàng từ 2,3 triệu lên 2,8 triệu khách hàng trong 6 tháng cuối năm. Năm 2020, ACB đặt kế hoạch 1 triệu khách hàng mới (950.000 khách hàng cá nhân và 50.000 khách hàng doanh nghiệp), trong đó ngân hàng có thể giữ lại 70 - 80% là khách hàng thường xuyên với chất lượng tốt. Điều này có thể thực hiện thông qua 4 kênh:

Mô hình giới thiệu. Đây là kênh truyền thống nơi khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới đến ngân hàng, với khoảng 250.000 khách hàng mới mỗi năm.

Trả lương cho nhân viên. ACB có 130.000 khách hàng doanh nghiệp và có thể tiếp cận khách hàng cá nhân mới thông qua hệ sinh thái này. Năm 2020, ACB sẽ mở thêm chi nhánh mới tại tỉnh Thái Bình, nâng tổng số địa phương có trụ sở lên 48 tỉnh thành.

Cung cấp dịch vụ thanh toán cho các đối tác như bệnh viện, trường học và trường đại học. Khi ACB cung cấp dịch vụ thanh toán cho các đối tác này, ACB sẽ nắm được một nhóm khách hàng gồm sinh viên, phụ huynh, bệnh nhân, v.v.

Khách hàng của các công ty fintech. ACB sẽ tận dụng quan hệ đối tác hiện tại với các công ty fintech để tiếp cận cơ sở khách hàng của họ (khoảng 300.000 đến 1 triệu khách).

  • Chúng tôi coi kế hoạch này là một tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh của ACB, do việc gia tăng cơ sở khách hàng có thể mang lại cho ngân hàng lợi thế tốt hơn trong môi trường cạnh tranh cho vay bán lẻ hiện tại, cũng như kế hoạch phát triển mô hình ngân hàng số. Mặc dù ACB có các khách hàng trung thành, cơ sở khách hàng hiện tại của ACB nhỏ hơn so với các ngân hàng TMCP trong nước khác. Ví dụ, STB có hơn 6 triệu khách hàng cá nhân, trong khi MBB và TCB có hơn 4 triệu khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, cơ sở khách hàng lớn hơn cũng có thể sẽ có lợi hơn cho ACB khi đàm phán hợp đồng độc quyền với các công ty bảo hiểm.
  • Thu nhập từ phí tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập từ bancassurance và dịch vụ thẻ sẽ là động lực chính. Năm 2020, ACB đặt kế hoạch 900 tỷ đồng thu nhập từ bancassurance (+50% YoY) và tăng trưởng mạnh mẽ dịch vụ thẻ.
  • Phát triển một ngân hàng số song song với ngân hàng truyền thống để phục vụ khách hàng thế hệ mới (millennials), cũng như khách hàng hiện tại (khách hàng từ 35-45 tuổi trở lên). Kế hoạch đầy tham vọng mở rộng cơ sở khách hàng như đã đề cập ở trên sẽ đóng vai trò là đầu vào cho chương trình ngân hàng kỹ thuật số của ACB trong tương lai gần.
  • Tăng hiệu quả hoạt động giữa các tỉnh.

Quan điểm đầu tư

Kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2019 và kế hoạch năm 2020 của ACB sát với dự báo trước đó của chúng tôi lần lượt là 7,5 nghìn tỷ đồng và 8,7 nghìn tỷ đồng. Năm 2019, ACB có mức tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn so với các đối thủ (+18% YoY) mặc dù vẫn có khoản thu từ nợ đã xử lý khá tốt và chi phí dự phòng giảm mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy Ngân hàng bắt đầu chú ý hơn đến việc mở rộng cơ sở khách hàng cá nhân sau nhiều năm tăng trưởng chậm và chúng tôi kỳ vọng chiến lược này sẽ giúp ACB đạt được tăng trưởng khả quan hơn trong trung hạn. Chúng tôi cũng đánh giá cao cơ sở khách hàng bền vững hiện tại và khả năng phân phối hiệu quả các sản phẩm bảo hiểm của ngân hàng. ACB đang giao dịch tại PB và PE lần lượt là 1,1 lần và 5,4 lần, đây là mức hấp dẫn với ROE 2020 là 23%. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu ACB.

(Nguồn: SSI)

×
tvi logo