Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

FRT: Triển vọng tăng trưởng hạn chế

Ngày: 10/08/2018 09:19 - Lượt xem: 136

HSC tiếp tục duy trì đánh giá Khả quan. KQKD 6 tháng đầu năm của FRT sát kỳ vọng. Triển vọng tăng trưởng là hạn chế. 

FPT Retail đã công bố KQKD 6 tháng đầu năm với doanh thu đạt 7.480 tỷ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ) và LNST đạt 146,53 tỷ đồng (tăng 29,8% so với cùng kỳ). Động lực tăng trưởng lợi nhuận chính là tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng cao hơn cộng với tốc độ mở cửa hàng mới.

Kết luận nhanh. Duy trì đánh giá Khả quan. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu FRT là 90.000đ; tương đương P/E dự phóng năm 2018 là 17 lần. HSC dự báo LNST năm 2018 tăng trưởng 30,4% và năm 2019 tăng trưởng 25,3%. Trong năm nay, triển vọng tăng trưởng nhờ vào (1) tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng cao, là 14%; và (2) chi phí được quản lý hiệu quả hơn giúp giảm tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu. Mảng bán lẻ ĐTDĐ hiện đã bão hòa nên trong 3-5 năm tới, triển vọng tăng trưởng của FRT là hạn chế. Do vậy từ năm sau trở đi, động thái mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ dược phẩm (đã được lên kế hoạch) có vai trò rất quan trọng. Long Châu, chuỗi bán lẻ dược phẩm có tên tuổi sau khi sáp nhập vào FRT sẽ được hợp nhất vào KQKD của công ty trong năm nay. Tuy nhiên hiện thông tin về kế hoạch của FRT cho mảng bán lẻ dược phẩm vẫn chưa được rõ ràng. Giá cổ phiếu đã điều chỉnh gần đây cùng với xu hướng giảm chung của thị trường và động lực chính cho giá cổ phiếu FRT sẽ là kế hoạch mở rộng trong tương lai khi nhũng kế hoạch này được công bố chi tiết.

Doanh thu từ cửa hàng đóng góp 70% tổng doanh thu – Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu từ cửa hàng của FRT (không gồm doanh thu bán hàng trực tuyến, từ chương trình F-Friend và chương trình trợ giá nhà mạng) đạt 5.270 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng cao cộng với công ty mở thêm cửa hàng.

Tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt cao mặc dù thị trường đã bão hòa – Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 10%, tương đương với mức tăng trưởng của thị trường ĐTDĐ trong nước. Thị trường ĐTDĐ trong nước hiện đã bão hòa và tăng trưởng chủ yếu nhờ nhu cầu đổi điện thoại.
Do vậy doanh số tiêu thụ gần như giữ nguyên và quá trình chuyển từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh gần như đã kết thúc. Trong 6 tháng đầu năm, thị trường ĐTDĐ trong nước đạt mức tăng trưởng khoảng 10% (trong 6 tháng đầu năm 2017 là 17%).




FRT tiếp tục mở cộng chuỗi cửa hàng – Trong 6 tháng đầu năm, FRT đã mở 43 cửa hàng mới và đến cuối tháng 6 nâng tổng số cửa hàng lên 516 cửa hàng, tăng 19% so với cùng kỳ. FRT hiện có 516 cửa hàng nằm tại các vị trí giao thông đông đúc tại các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Việt Nam. Và công ty vẫn tiếp tục mở cửa hàng mới tại những địa điểm tốt. Tại những địa điểm hiện tại, các cửa hàng FRT shop nằm cách xa nhau nhằm tránh sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các cửa hàng hiện hữu.

Doanh thu từ chương trình F-Friend và chương trình trợ giá telco đóng góp xấp xỉ 17% tổng doanh thu – FRT đang thực hiện 2 chương trình bán hàng là chương trình F-Friend và chương trình trợ giá telco. Hai chương trình này đóng góp khoảng 1.260 tỷ đồng vào doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT.

Chương trình F-Friend đóng góp khoảng 960 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ) vào doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT - F-Friend về cơ bản là chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình. Theo chương trình này, nhân viên của một doanh nghiệp đã ký thỏa thuận với FRT có thể được mua các sản phẩm có giá trị cao tại FRT shop. Theo chương trình, nhân viên công ty được cho vay không lãi suất để mua hàng và trả góp hàng tháng bằng việc trích trực tiếp từ lương. Đầu tiên chương trình F-Friend được áp dụng cho các công ty con của FPT và nhân viên của các công ty này vào tháng 8/2016 và hiện chương trình đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp với hơn 20.000 nhân viên tham gia.

Chương trình trợ giá nhà mạng đóng góp khoảng 300 tỷ đồng (trong 6 tháng đầu năm 2017 chương trình này không đóng góp doanh thu) vào doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT – Bắt đầu từ cuối năm 2017, chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FRT, nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FRT. Khách hàng của FRT đăng ký sử dụng dịch vụ của Vietnamobile hoặc Mobifone ít nhất 12 tháng có thể mua các mẫu điện thoại nhất định của Samsung với giá chiết khấu.

Doanh thu bán hàng trực tuyến đóng góp khoảng 13% vào tổng doanh thu – Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 950 tỷ đồng, tương đương 13% tổng doanh thu (xấp xỉ năm 2017).

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ - Trong 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 986 tỷ đồng (tăng 9,1% so với cùng kỳ). Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 13,2%; thấp hơn mức 14,2% trong 6 tháng đầu năm 2017. FRT đã hy sinh một phần biên lợi nhuận để đẩy mạnh doanh thu qua chương trình F-Friend và chương trình trợ giá telco.

Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu giảm – Trong 6 tháng đầu năm, chi phí bán hàng & quản lý là 783 tỷ đồng (tăng 3,7% so với cùng kỳ). Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 10,5%; thấp hơn mức 11,9% trong 6 tháng đầu năm 2017 nhờ chi phí được quản lý hiệu quả hơn.

FRT đang mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ dược phẩm – FRT đang có những bước tiến đầu tiên vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại Long Châu, một chuỗi bán lẻ dược phẩm với 10 nhà thuốc. Thương vụ được thực hiện trong năm 2017 và FRT đã chi khoảng 110 tỷ đồng để mua cổ phần lớn tại chuỗi nhà thuốc này. Đến năm 2019, FRT dự kiến sẽ có khoảng 100 nhà thuốc và đến năm 2020 công ty kỳ vọng bán lẻ thuốc sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu.

HSC dự báo LNST năm 2018 tăng trưởng 30,3% - Chúng tôi dự báo cho năm 2018 doanh thu thuần đạt 15.583 tỷ đồng (tăng trưởng 18,5%) và LNST đạt 378 tỷ đồng (tăng trưởng 30,3%). Các giả định chính của chúng tôi gồm;

1. Chúng tôi dự báo FRT sẽ mở thêm 80 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 563 cửa hàng (tăng 16,6%).
2. Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng là 6%.
3. Và thị phần bán lẻ điện thoại của FRT sẽ tăng từ 18,2% lên 19% trong năm 2018. Trong khi đó thị phần phân phối laptop sẽ tăng từ 18,5% trong năm 2017 lên 19% trong năm 2018.
4. Chúng tôi ước tính lợi nhuận gộp là 2.140 tỷ đồng (tăng trưởng 17,8%). Giả định tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ là 13,7%, giảm nhẹ so với mức 13,8% trong năm 2017 do các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV do-anh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá nhà mạng với tỷ suất lợi nhuận thấp bắt đầu đóng góp đáng kể cho tổng doanh thu.
5. Chúng tôi dự báo thu nhập tài chính thuần ghi âm 31,6 tỷ đồng (năm 2017 lỗ 27,7 tỷ đồng). Chi phí tài chính tăng do FRT tăng vay nợ để gia tăng tồn kho và thúc đẩy bán hàng.
6. Chúng tôi giả định tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 10,5%, thấp hơn mức 11,1% trong năm 2017.
7. Dự báo của chúng tôi không bao gồm đóng góp lợi nhuận từ mảng bán lẻ dược phẩm do hiện tại chúng tôi chưa có đủ thông tin để đưa ra bất kỳ giả định nào đối với lợi nhuận của mảng kinh doanh này.

Theo đó, EPS là 5.279đ, định giá công ty với P/E dự phóng 2018 là 13,3 lần.

HSC dự báo LNST năm 2019 tăng trưởng 25,3% - Chúng tôi dự báo cho năm 2019 doanh thu thuần đạt 19.231 tỷ đồng (tăng trưởng 23,4%) và LNST đạt 472 tỷ đồng (tăng trưởng 25%). Các giả định chính của chúng tôi gồm;

1. Đối với chuỗi ĐTDĐ, chúng tôi dự báo FRT sẽ thêm 80 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 643 cửa hàng (tăng 10,3%).
2. Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng là 6%.
3. Và thị phần bán lẻ điện thoại của FRT sẽ tăng từ 19% trong năm 2018 lên 20,0% trong năm 2019. Trong khi đó thị phần phân phối laptop sẽ tăng từ 19% trong năm 2018 lên 19,5% trong năm 2019.
4. Đối với chuỗi bán lẻ dược phẩm, chúng tôi giả định sẽ có 25 nhà thuốc hoạt động trong cả năm tới. Dược phẩm Long Châu hiện 10 nhà thuốc đang hoạt động và FRT có kế hoạch đến cuối năm 2019 sẽ có khoảng 50 nhà thuốc hoạt động.
5. Chúng tôi giả định doanh thu bình quân của mỗi nhà thuốc là 37 tỷ đồng mỗi năm, thấp hơn một chút so với mức doanh thu bình quân của các nhà thuốc Long Châu hiện tại, là 39 tỷ đồng.
6. Chúng tôi ước tính lợi nhuận gộp là 2.689 tỷ đồng (tăng trưởng 25,6%).
Giả định tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng đạt 14% trong năm 2019 từ 13,7% trong năm 2018 nhờ sản lượng tiêu thụ cao hơn giúp FRT có lợi thế hơn khi thỏa thuận giá với phía nhà sản xuất.
7. Chúng tôi dự báo thu nhập tài chính thuần ghi âm 39,2 tỷ đồng (năm 2018 lỗ 31,6 tỷ đồng). Chi phí tài chính tăng do FRT tăng vay nợ để gia tăng tồn kho.
8. Chúng tôi giả định tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu không đổi, là 10,5%.
9. Thực tế chúng tôi không có thông tin về tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà thuốc Long Châu, tuy nhiên chúng tôi được biết từ FRT rằng tỷ suất lợi nhuận thuần của chuỗi bán lẻ là khoảng 3%, tương tự như chuỗi ĐTDĐ. Do đó, để thuận tiện, chúng tôi giả định chuỗi bán lẻ sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu tương đương như của chuỗi ĐTDĐ.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm có tiềm năng rất lớn nhưng còn cần chờ những thông tin cụ thể về chiến lược của FRT – Dược phẩm Long Châu là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm thành công nhất ở TPHCM với 10 nhà thuốc cho doanh thu cao nhất trong số các nhà thuốc ở đây. Doanh thu bình quân mỗi nhà thuốc Long Châu là khoảng 3,5 tỷ đồng/tháng so với chỉ 700 triệu đồng bình quân mỗi tháng mỗi nhà thuốc của các chuỗi khác như An Khang hay Phano.



Thị trường bán lẻ dược phẩm có tiềm năng rất lớn với quy mô thị trường hiện tại ước tính là khoảng 1,6 tỷ USD. Tổng doanh số bán thuốc ở thị trường Việt Nam ước tính là 53 tỷ USD, tuy nhiên 70% là qua kênh bệnh viện. Và thị trường bán lẻ dược phẩm chủ yếu là các nhà thuốc nhỏ lẻ chiếm hơn 90% thị phần và chỉ có một số ít các chuỗi dược phẩm như Phano, Pharmacity, Long Châu, và An Khang với gần 10% thị phần còn lại. Do đó, vẫn còn tiềm năng rất lớn để các chuỗi bán lẻ dược phẩm như Long Châu tăng trưởng hơn nữa.

Tỷ suất lợi nhuận tăng sẽ là động lực cho tăng trưởng trong trung hạn – Trong năm 2017, tỷ suất lợi nhuận gộp của FPT là 13,8%, thấp hơn của MWG là 17,1%. Nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch lớn như vậy về tỷ suất lợi nhuận giữa FPT và MWG là do chênh lệch về doanh thu.

•    Trong năm ngoái, FRT nắm 18,5% thị phần bán lẻ điện thoại di động trong khi đó thị phần của MWG là 48%. Với thị phần lớn hơn, MWG có lợi thế hơn trong thương lượng giá với các nhà sản xuất điện thoại.

•    FRT, với chỉ 483 cửa hàng trên 63 tỉnh thành tính cuối năm 2017 (trong khi đó MWG có 1.072 cửa hàng), FRT vẫn có thể gia tăng số lượng cửa hàng hơn nữa mà không ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng hiện tại. Chúng tôi tin tưởng FRT có thể mở rộng thị phần hơn nữa ở phân khúc điện thoại từ 18,5% trong năm 2017 lên khoảng 20% trong năm 2018.

•    Và do đó công ty có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp từ 13,8% trong năm 2017 lên khoảng 14,2% vào năm 2020. Theo đó chúng tôi dự báo thị phần của FRT sẽ tăng lên khoảng 22% đối với ĐTDĐ và 23% đối với lap-top vào năm 2020 và tổng số lượng cửa hàng là khoảng 680 cửa hàng. Chúng tôi dự báo thời điểm này thị trường sẽ bão hòa.

Do đó chúng tôi tin rằng tỷ suất lợi nhuận tăng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của FRT trong 2-3 năm tới.

Quan điểm đầu tư – Duy trì đánh giá Khả quan đối với cổ phiếu. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 90.000đ, tương đương P/E dự phóng 2018 là 17 lần. Trong 2-3 năm tới, tăng trưởng lợi nhuận của FRT sẽ chậm lại do thị trường điện thoại di động trong nước đã bão hòa và chủ yếu là nhu cầu thay thế điện thoại cũ. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận vẫn còn tiềm năng tăng và đây sẽ là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của FRT trong 2-3 năm tới. Như vậy, trong 3-5 năm tới, tăng trưởng lợi nhuận của FRT sẽ hạn chế do phân khúc điện thoai di động bão hòa. Trừ phi việc mở rộng sang bán lẻ dược phẩm có hiệu quả.
Quan điểm đầu tư – Duy trì đánh giá Khả quan đối với cổ phiếu. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 90.000đ, tương đương P/E dự phóng 2018 là 17 lần. Trong 2-3 năm tới, tăng trưởng lợi nhuận của FRT sẽ chậm lại do thị trường điện thoại di động trong nước đã bão hòa và chủ yếu là nhu cầu thay thế điện thoại cũ. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận vẫn còn tiềm năng tăng và đây sẽ là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của FRT trong 2-3 năm tới. Như vậy, trong 3-5 năm tới, tăng trưởng lợi nhuận của FRT sẽ hạn chế do phân khúc điện thoai di động bão hòa. Trừ phi việc mở rộng sang bán lẻ dược phẩm có hiệu quả.

(Nguồn: HSC)

Tư vấn thu phí



- Nhận ngay list cổ phiếu tuần
- Bỏ túi 30 cổ phiếu quan tâm trong tháng
- Tham gia Room VIP tư vấn 24/7
- Kiếm lời với Robot phái sinh
- Tặng khóa học chứng khoán A->Z
- Đào tạo phương pháp đầu tư tăng trưởng TVI 
  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)