Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

CẬP NHẬT VIETJET AIR (VJC) - TỶ SUẤT SINH LỢI HÀNH KHÁCH TĂNG

Ngày: 10/07/2018 07:32 - Lượt xem: 198

KQKD 9Y2017: tăng trưởng ấn tượng khi tỷ suất sinh lợi hành khách hồi phục
Chúng tôi sử dụng KQKD của công ty mẹ trong 9T2017 để so sánh, phản ánh hoạt động kinh doanh hàng không cốt lõi.

Công ty mẹ VJC công bố KQKD với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trong 9T2017. Trong 9T2017, doanh thu từ HĐKD chính đạt 16,939 nghìn tỷ đồng, tăng 41,3% YoY. Tăng trưởng doanh thu đáng khích lệ nhờ doanh thu vận chuyển hành khách tăng 41% YoY (~76% tổng doanh thu), doanh thu phụ trợ tăng 53% YoY (~23% tổng doanh thu). Tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các yếu tố hỗ trợ sau:
  • Thứ nhất, mạng lưới đường bay của VJC đã mở rộng đến 73 tuyến đường tính đến hết Q3/2017 từ 55 tuyến đường vào cuối Q3/2016. Thứ hai, số máy bay tăng lên 40 máy bay vào Q3/2017 từ 36 máy bay vào Q3/2016. Thứ ba, hiệu suất sử dụng máy bay cũng tăng lên 14,04 giờ / ngày trong Q3/2017 và 13,6 giờ / ngày trong 6T2017 (so với 13,3 giờ / ngày trong năm 2016).
  • Với việc mở rộng ghế suất và tổng lượng hành khách tăng 23% YoY đạt 12,6 triệu lượt, các chỉ số ASK và RPK của VJC tăng tương ứng 22% YoY và 32% YoY trong 9T2017.
  • Tỷ suất sinh lợi hành khách quốc tế và trong nước tăng tương ứng 44% YoY và 21% YoY trong 9T2017. Việc giá nhiên liệu máy bay phản lực tăng 25,7% YoY, cùng với việc l khó cấp slot bay mới ở Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất giữa như cầu đi lại tăng mạnh trong dịp nghỉ hè khiến giá vé của VJC tăng lên. Ngoài ra, trong Q3/2017, Jetstar Pacific đã giảm lượng máy bay từ 17-18 máy bay xuống còn 13-14 máy bay, ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, dẫn đến giá bán vé tăng trong quý. Theo Trung tâm hàng không của CAPA, quy mô đội bay của Jetstar Pacific có thể lên tới 17 chiếc A320 vào cuối năm nay và nguồn cung vé sẽ tăng trở lại.
  • Thu nhập phụ trợ/đầu người tăng 22% YoY t, đạt 14,00 USD / đầu người nhờ chuyến bay quốc tế tăng, theo đó, thời gian bay dài hơn nên hành khách tiêu xài nhiều hơn.
Trong 9T2017, tỷ lệ lấp đầy được cải thiện lên 88,4% so với mức 84,4% trong 9T2016. Tỷ lệ lấp đầy của các đường baytrong nước trong năm cải thiện đáng kể 2,4 ppt, đạt 89% tính đến tháng 9 năm 2017, nhờ nhu cầu đi lại tăng nhanh ở Việt Nam do chuyển đổi hình thức đi lại lại bằng xe ô tô và xe lửa sang bằng đường hàng không. Tỷ lệ lấp đầy của các tuyến quốc tế cũng tăng nhẹ lên 86,66% trong 9 tháng đầu năm nay, từ 84,8% của cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, lợi nhuận ròng lũy kế 9T2017 đạt 1.974 nghìn tỷ đồng, tăng 75% YoY do doanh thu tăng 41% YoY và biên lợi nhuận gộp tăng 2,6 pts so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp 9T2017 tăng lên mức 18,4%, khá cao so với mức 15,8% trong 9 tháng đầu năm 2016. RASK tăng 2% YoY, đạt 0,045 USD trong khi đó CASK giảm 7% YoY, đạt 0,0241 USD. RASK & CASK tăng 15% YoY do sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu từ hoạt động vận tải hành khách và phụ trợ, và theo đó biên lợi nhuận gộp tăng đáng kể.
Trong 9T2017, VJC nhận 5 máy bay mới từ SLB, đạt doanh thu khoảng 250 triệu đô la Mỹ và khoảng 37 triệu đô la Mỹ lợi nhuận trước thuế (~ 7 triệu đô la Mỹ lợi nhuận trước thuế / mỗi máy bay). Theo đó, lợi nhuận thuần ròng trong 9M 2017 tăng 40% YoY, đạt 2.762 nghìn tỷ đồng (số lượng máy bay SLB trong 9T2017: 5 máy bay so với 7 máy bay của cùng kỳ năm ngoái).

Ước tính và Định giá
Ước tính
2017
Chúng tôi dự báo doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh hàng không cốt lõi của VJC trong năm 2017 sẽ đạt 22,5 nghìn tỷ đồng (tăng 42% YoY). Lợi nhuận ròng ước đạt 2,359 nghìn tỷ đồng (+67% YoY), EPS đạt 5.230 đồng (+ 67% YoY). Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận mạnh mẽ chủ yếu nhờ (1) tổng lượng khách hành khách tăng 23% YoY; (2) tỷ suất sinh lợi hành khách trong nước và quốc tế tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và (3) doanh thu phụ trợ / đầ người có thể tăng 15% YoY, đạt 13 USD / khách. Chúng tôi giả định giá nhiên liệu máy bay có thể đạt trung bình 66 USD / thùng, theo dự báo từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) năm 2017.
Chúng tôi dự kiến doanh thu từ hoạt động của SLB sẽ đạt 19.985 tỷ đồng (tăng 73% YoY) nhờ lợi nhuận đóng góp từ 17 chiếc máy bay mới được giao trong năm cho SLB (so với 10 máy bay năm 2016). Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.741 tỷ đồng (+14% YoY). Mức ước tính này cao hơn so với kế hoạch ban đầu của VJC về 15 chiếc máy bay nhận từ SLB vào đầu năm nay.
Như vậy, doanh thu hợp nhất của VJC trong năm 2017 có thể đạt 42,189 nghìn tỷ đồng (+ 53% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 3,887 nghìn tỷ đồng (tăng 56% YoY), EPS tương ứng có thể đạt 8.615 đồng (tăng 56% YoY).
2018
Dựa trên việc mở rộng đội tàu của VJC cùng việc mở đường bay mới vào năm 2017, chúng tôi dự báo doanh thu thuần của VJC năm 2018 sẽ đạt 29.774 nghìn tỷ đồng (tăng 32% YoY).  Lợi nhuận ròng có thể đạt 3,094 nghìn tỷ đồng (tăng 31% YoY). Dự báo của chúng tôi dựa trên những giả định sau đây:
  • Tổng số lượng hành khách sẽ đạt khoảng 22,2 triệu hành khách vào năm 2018, tăng 30% YoY nhờ (1) mở thêm tuyến nội địa mới với 6 chuyến / tuần (Đồng Hới - Hà Nội) và 9 tuyến quốc tế với 8-14 chuyến bay / tuần trong nửa cuối năm 2017, xuất phát từ 2 trung tâm chính Hà Nội và Hồ Chí Minh đến các điểm thuộc ASEAN và Tây Bắc Á. Những chuyến bay này sẽ là định hướng tăng trưởng doanh thu cho cả hoạt vận tải hành khách và phụ trợ.
  • Chúng tôi kỳ vọng VJC sẽ duy trì hệ số tải hành khách, 89% đối với tuyến nội địa và 86% tuyến quốc tế, tương tự năm 2017.
  • Chúng tôi giả định giá nhiên liệu máy bay phản lực trung bình tăng 11% YoY, dựa trên dự báo giá dầu Brent bình quân trong năm 2018 là 60 USD / thùng.
  • Theo xu hướng của 2017, chúng tôi kỳ vọng VJC có thể tiếp tục tăng tỷ suất sinh lợi hành khách hành khách trong nước 6% YoY trong năm 2018 do tình hình sân bay bị hạn chế cả ở Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, dẫn đến việc tăng số chuyến bay bị giới hạn đối với các hãng hàng không trong nước. Như vậy, điều này sẽ thúc đẩy VJC tiếp tục tăng giá vé trong nước từ áp lực giá vé thấp trước đó để giành thị phần nội địa. Tỉ suất hành khách quốc tế có thể tăng nhẹ 2% YoY do VJC tiếp tục đưa ra các đường bay quốc tế mới dài hơn trong phạm vi bán kính 5 tiếng đồng hồ bay để tăng sản lượng. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực, VJC có thể có tăng trưởng nhẹ về tỷ suất sinh lợi hành khách ở các thị trường quốc tế do áp lực khuyến mãi giá vé. Thêm vào đó, xu hướng tăng giá nhiên liệu phản lực sẽ là động lực cho việc tăng giá vé.
  • Doanh thu phụ trợ dự kiến sẽ đạt 14,4 USD/ hành khách (+10% YoY) từ nỗ lực mở rộng ra quốc tế nhờ sức mua của khách hàng cao hơn. Do đó tăng trưởng tổng lượng hành khách từ các chuyến bay sẽ hỗ trợ tăng doanh thu phụ trợ.
Chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ hoạt động của SLB sẽ đạt 16,458 tỷ đồng (-16% YoY), do ghi nhận 14 chiếc máy bay mới được giao trong năm cho hoạt động SLB. Chúng tôi giả định rằng lợi nhuận trước thuế của hoạt động SLB có thể đạt 1,969 tỷ đồng (tăng 13% YoY) nhờ có thêm A320 và A321 neo SLB, được các bên cho thuê ưa chuộng hơn. Như vậy, năm 2018, doanh thu hợp nhất năm 2018 và lợi nhuận ròng của VJC sẽ đạt 46,232 tỷ đồng (tăng 10% YoY) và 4.807 tỷ đồng (tăng 24% YoY). EPS sẽ đạt 10.650 đồng (tăng 24% YoY).


Định giá: Mua, giá mục tiêu 2018 là 168.100 đồng / cổ phiếu, tăng 15,9% so với giá hiện tại

EV/EBITDAR mục tiêu năm 2018 chúng tôi áp dụng cho VJC là 7,4x, dựa trên ước tính tăng trưởng EPS cao trong năm 2017 và 2018 tương ứng là 67% và 31% YoY. Mục tiêu EV / EBITDAR của chúng tôi cao hơn 25% so với tỷ lệ EV/EBITDAR trung bình năm 2018 của quốc tế là 5.9x, phần lớn những hãng này có tăng trưởng EPS 2017 và 2018 tăng trưởng một con số hoặc tăng trưởng âm. Ngoài ra, chúng tôi tính đến giá trị trên mỗi cổ phiếu từ thu nhập SLB trong giai đoạn 2017-2023 với giá 35.832 đồng / cổ phiếu (tỷ suất chiết khấu: WACC: 13,26%)

Nhìn chung, chúng tôi đề ra mức giá mục tiêu 1 năm cho VJC là 168.100 đồng / cổ phiếu, tăng 15,9% so với giá thị trường hiện tại. Chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu.


Quan điểm đầu tư

(1)Tăng trưởng EPS hoạt động kinh doanh cốt lõi ấn tượng trong năm 2017 và 2018 tương ứng là 67% YoY và 31% YoY.

(2)Sự tăng trưởng đáng kể trong tỷ suất sinh lợi hành khách nhờ (i) hạn chế của cơ sở hạ tầng sân bay nội địa và (ii) mở rộng quốc tế sẽ tạo ra tỷ suất sinh lợi cao hơn so với các chuyến bay nội địa mặc dù phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt. Như vậy, lợi nhuận của VJC có thể tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới

(3)Thu nhập phụ trợ / hành khách tăng nhờ tần số chuyến bay quốc tế tăng lên. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng doanh thu phụ trợ / hành khách của VJC dựa trên mức phí hiện tại / hành khách là 14 USD, vẫn còn thấp so với mức phí trung bình trên 40 USD / hành khách của các hãng bay giá rẻ khác trong khu vực.

(4)Chúng tôi tin rằng lợi nhuận của VJC sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc giá dầu tăng trong năm 2018 nhờ tốc độ tăng trưởng RASK nhanh hơn so với CASK, giúp mở rộng khoảng cách giữa RASK và CASK.


Rủi ro

(1)Giá nhiên liệu tăng cao hơn kỳ vọng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các hãng bay.

(2)Tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiếp diễn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng của các hãng bay trong nước do hạn chế về sân đậu máy bay.

(3)Do thị phần nội địa của VJC đã cao, có thể sẽ khó khăn để giành được nhiều thị phần hơn vì số lượng máy bay được đưa vào vận chuyển trong 5-10 năm tới (216 máy bay tính đến Q3/2017).

(4)Phần lớn lợi nhuận của VJC là từ việc bán máy bay mới mà công ty mua với số lượng lớn với mức chiết khấu cao. Một mặt, chiến lược này đã giúp Vietjet Air tăng tính cạnh tranh bằng cách hạ thấp chi phí sở hữu và chi phí hoạt động. Mặt khác, điều này làm cho lợi nhuận biến động hơn. Hơn nữa, điều khoản thanh toán hợp đồng thuê là cố định và không thể hủy bỏ, bất kể lưu lượng hành khách có cao hay không.

(5)Rủi ro tài chính và rủi ro tỷ giá tiếp tục tồn tại cần khoản tiền ký quỹ lớn theo đồng USD cho các hoạt động SLB


Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý khách hàng để các bản tin của TVI phục vụ quý khách hàng được tốt hơn.

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)