Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA MWG HẬU SÁP NHẬP VỚI TRẦN ANH GROUP

Ngày: 10/07/2018 07:32 - Lượt xem: 88

Tính đến tháng 11, doanh thu tăng mạnh, nhưng biên lợi nhuận ròng thấp hơn do đẩy mạnh hoạt động mở rộng


Doanh thu trong 11 tháng đầu năm 2017 tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, đạt 58.964 tỷ đồng, hoàn thành 93% kế hoạch năm 2017. Phân khúc điện tử tiêu dùng (CE) tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho doanh thu, với tốc độ tăng trưởng 124% so với cùng kỳ năm trước, đạt 26.091 tỷ đồng, chiếm 44,25% tổng doanh thu trong khi phân khúc di động vẫn là nguồn thu lớn nhất cho Tập đoàn. Doanh thu từ phân khúc di động tính đến tháng 11 năm 2017 tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt 31,68 nghìn tỷ đồng, chiếm 53,7% tổng doanh thu của MWG. Chuỗi cửa hàng "Bách hóa xanh" mang lại 1.194 tỷ đồng doanh thu, chưa đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu.

Doanh thu từ kênh trực tuyến tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5.115 tỷ đồng, chiếm 8,7% tổng doanh thu của MWG so với mức 7,4% trong 11 tháng đầu năm 2016. Mặc dù doanh thu trực tuyến được cải thiện đáng kể, mức đóng góp vào tổng doanh thu mục tiêu 2017 từ kênh trực tuyến 10,5% không khả thi, do doanh thu thu từ kênh trực tuyến trong 11 tháng đầu năm chỉ mới đạt 77% kế hoạch năm 2017.

Lợi nhuận ròng tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.991 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch năm 2017. Biên lợi nhuận ròng duy trì ổn định ở mức 3,4% so với 10 tháng đầu năm 2017, nhưng thấp hơn so với mức 3,6% trong 11 tháng đầu năm 2016, nguyên nhân do sự mở rộng mạnh mẽ của phân khúc điện tử tiêu dùng và bách hóa, hai phân khúc này có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với phân khúc điện thoại di động. Biên lợi nhuận gộp ước tính của phân khúc điện thoại di động, điện tử tiêu dùng và bách hóa tương ứng 16,5%; 15,5% và 13-14%. Trong ngắn hạn, biên lợi nhuận ròng cũng bị ảnh hưởng bởi gánh nặng từ chi phí bán hàng và quản lý cho các cửa hàng mới.

Trong năm vừa qua, MWG đã mở thêm 668 cửa hàng mới tính đến tháng 11, trong đó có 117 cửa hàng điện thoại di động, 351 cửa hàng điện tử tiêu dùng và 200 cửa hàng bách hóa. Do đó, tính đến cuối tháng 11 năm 2017, tổng số cửa hàng MWG đạt 1.923 cửa hàng, trong đó có 1.068 cửa hàng điện thoại di động, 607 cửa hàng điện tử tiêu dùng và 248 cửa hàng bách hóa.

Dự kiến hoàn thành thương vụ mua lại TAG trong quý 1/2018
Các thành viên HĐQT của CTCP Thế giới số Trần Anh (HNX: TAG) đã đăng ký bán toàn bộ cổ phần tại TAG (57,5% cổ phần) từ ngày 2/1/2018 đến ngày 31/8/2018. Động thái này nhằm chuẩn bị cho việc mua lại TAG của MWG. Trong cuộc họp cổ đông gần đây của TAG, HĐQT của TAG quyết định miễn nhiệm toàn bộ ban lãnh đạo cũ của TAG và thay thế bằng các thành viên mới đến từ MWG. Việc mua lại TAG dự kiến ​​sẽ giúp MWG mở rộng nhanh hơn tại miền Bắc Việt Nam và Hà Nội, nơi cạnh tranh đặc biệt gay gắt với các đối thủ lớn như Media Mart, Trần Anh, Pico, và HC. Hiện nay, TAG có 39 cửa hàng chủ yếu ở miền Bắc Việt Nam, trong đó có 14 cửa hàng tại Hà Nội. Sau khi mua lại TAG, tổng số cửa hàng điện tử tiêu dùng MWG sẽ đạt 646 cửa hàng. Doanh thu của TAG trong năm 2016 là 4.116 tỷ đồng, hơn gấp đôi doanh thu năm 2013. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng chỉ đạt 21,5 tỷ đồng, và biên lợi nhuận ròng tương đối thấp 0,5% so với của MWG là 4%. Biên lợi nhuận gộp của TAG cao nhất khoảng 14% trong khi biên lợi nhuận gộp phân khúc điện tử tiêu dùng của MWG khoảng 15,5% và dự kiến ​​sẽ còn tăng. Chúng tôi hy vọng rằng MWG có thể quản lý TAG hiệu quả như cách họ làm với Thegioididong hoặc Dienmayxanh nhằm tạo ra lợi nhuận cao hơn từ doanh thu của TAG. MWG kỳ vọng thị phần sẽ mở rộng từ 21% lên 26% ngay sau thương vụ thành công, và mục tiêu đạt 30% thị phần trong năm 2019 và 40% trong năm 2020.

Hoàn thành việc mua lại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang
Gần đây, MWG đã chính thức tuyên bố hoàn thành việc mua lại chuỗi cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang. MWG chưa tiết lộ thông tin cụ thể về thương vụ này, nhưng trong Đại hội cổ đông năm ngoái, Chủ tịch HĐQT cho biết, MWG sẽ chi khoảng 500 tỷ đồng để mua 20-40% cổ phần của chuỗi dược phẩm trước khi nâng tỷ lệ cổ phần lên khoảng 60% sau đó. Chuỗi dược phẩm Phúc An Khang được thành lập vào tháng 5 năm 2006. Hiện tại, chuỗi cửa hàng này đang hoạt động với 14 cửa hàng chủ yếu nằm ở các quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh và gần các bệnh viện lớn như Thống Nhất, An Bình và Răng hàm mặt. MWG hiện đang trong quá trình sửa chữa các cửa hàng Phúc An Khang và dự kiến ra mắt trở lại với tên mới là "Nhà thuốc An Khang". MWG có thể mở 100 cửa hàng tại TP.HCM và tối đa 500 cửa hàng trên toàn quốc nếu mọi chuyện thuận lợi.Hiện chúng tôi vẫn chưa đưa phân khúc dược phẩm vào mô hình định giá cho đến khi MWG chính thức ra mắt chuỗi nhà thuốc.
Theo MWG, công ty hướng đến mục tiêu xây dựng chuỗi nhà thuốc theo chuẩn GPP nhưng vẫn có thể bán được các đơn thuốc đơn giản không kê toa như các nhà thuốc truyền thống ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về chuỗi nhà thuốc An Khang khi chúng tôi có thêm thông tin từ MWG.

Kế hoạch 2018 thấp hơn so với kỳ vọng của chúng tôi
Kế hoạch kinh doanh năm 2018 đã được ban lãnh đạo phê duyệt trình ĐHĐCĐ vào tháng 3/2018. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng của năm 2018 tăng tương ứng 36,5% và 18,3% so với kế hoạch năm 2017, đạt tương ứng 86.390 tỷ đồng và 2.603 tỷ đồng. Kế hoạch thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của chúng tôi là 109.518 tỷ đồng doanh thu và 3.123 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2018. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên MWG đưa ra kế hoạch thận trọng. Trong năm giai đoạn 2014-2016, MWG đã liên tục hoàn thành vượt kế hoạch năm.

Ước tính năm 2017 và 2018
Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính về KQKD năm 2017, do sự mở rộng trong phân phúc điện tử tiêu dùng và điện thoại di động đã vượt kỳ vọng của chúng tôi trước đây. Trong 11 tháng đầu năm  2017, số lượng cửa hàng điện thoại di động và điện tử tiêu dùng mở mới  đạt tương ứng 117 cửa hàng và 351 cửa hàng, cao hơn so với kỳ vọng năm 2017 của chúng tôi trước đó là 70 cửa hàng điện thoại di động và 200 cửa hàng điện tử tiêu dùng. Chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính doanh thu từ các cửa hàng điện thoại di động thêm 2%, đạt 40.456 tỷ đồng (tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước) và doanh thu từ các cửa hàng điện tử tiêu dùng tăng thêm 7%, đạt 28.898 tỷ đồng (tăng 111% so với cùng kỳ năm trước). Đối với phân khúc bách hóa, chúng tôi giữ nguyên ước tính trước đây. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng có thể đạt tương ứng 73.651 tỷ đồng (tăng 61,5% so với cùng kỳ năm trước) và 2.432 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ năm trước) và EPS đạt 7.674 đồng.

Năm 2018, doanh thu và lợi nhuận ròng ước đạt đạt 109.518 tỷ đồng (tăng 48,7% YoY) và 3.123 tỷ đồng (tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước), EPS do đó đạt 9.854 đồng hayEPS pha loãng đạt 9.374 đồng trong trường hợp công ty phát hành riêng lẻ 6,7 triệu cổ phiếu trong năm 2018.

Thị phần của phân khúc điện thoại di động đạt 42%, và dường như đạt đến điểm bão hòa. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng MWG vẫn còn tiềm năng tăng trưởng thông qua các hướng đi mới, bao gồm thương vụ M&A trong phần khúc điện tử tiêu dùng cũng như triển khai các chuỗi cửa hàng mới trong phân khúc bách hóa và dược phẩm. Sau khi mua lại TAG, MWG dự kiến thị phần phân khúc điện tử tiêu dùng có thể đạt 35-40% vào năm 2020. Tại phân khúc hàng bách hóa, MWG đặt mục tiêu 10% thị phần trong khoảng 5 năm tới với tổng giá trị thị trường này là khoảng 50-60 tỷ USD. Phân khúc bách hóa bắt đầu vào năm 2016, và MWG dự kiến sẽ đạt điểm hòa vốn vào quý 3/2018 với tổng quy mô 700-800 cửa hàng. Mặc dù vẫn còn quá sớm để dự báo lợi nhuận của chuỗi cửa hàng mới, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng sự kết hợp của (1) một hệ thống ERP (hệ thống quản lý hoặc định tài nguyên doanh nghiệp) xuất sắc, (2) quản lý tiền mặt và hàng tồn kho chặt chẽ, (3) dịch vụ khách hàng tốt, và (4) độ nhận biết về thương hiệu cao có thể giúp MWG phát triển bền vững.

Quan điểm đầu tư
MWG hiện đang được giao dịch tại PE 2018 là 14,1x, vẫn khá thấp theo quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu với giá mục tiêu 1 năm là 168.000 đồng/cổ phiếu (tăng 27% so với mức giá thị trường hiện tại).

Quý khách có thể tải bản phân tích: Tại đây!

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý khách hàng để các bản tin của TVI phục vụ quý khách hàng được tốt hơn.

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)