Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

TRIỂN VỌNG NGÀNH Ô TÔ Ở VIỆT NAM

Ngày: 10/07/2018 08:14 - Lượt xem: 283

Tổng quan ngành
Ngành ô tô có tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với chỉ số VN-Index, chỉ tăng 18,95%/năm. Kết quả này là do biến động giá các cổ phiếu ngành ô tô lớn trên thị trường giảm nhẹ. 



Ngoại trừ CTF, không có cổ phiếu nào trong ngành tăng trưởng cao hơn VN-Index. CTF đã tăng 78% trong 7 tháng kể từ ngày 30/05/2017 (ngày niêm yết). Trong số các cổ phiếu ô tô khác, HAX là cổ  phiếu có biến động giá tốt nhất với mức tăng trưởng 43% nhờ kết quả kinh doanh khả quan. Trong khi đó, các mã khác lại tang trưởng thấp hơn so với VN-Index như HHS (+ 30,4%), SVC (+ 3,7%) và HTL (-14,3%), các cổ phiếu này có vốn hóa chiếm 56,7% tổng vốn hóa của ngành.

Điểm nhấn ngành
Các khoản đầu tư lớn vào các dự án sản xuất ô tô trong năm 2017: Tháng 3/2017, Thaco khởi động dự án trị giá 500 triệu USD để sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại KCN Chu Lai với công suất 100.000 chiếc / năm. Giai đoạn đầu của dự án dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 4/2018 đạt công suất 50.000 sản phẩm. Bên cạnh đó, năm 2017, Thaco cũng đầu tư 30,47 tỷ đồng để xây dựng 8 nhà máy lắp ráp ôtô, 19 nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô và một trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D). Thaco dự kiến ​​đạt tỷ lệ nội địa hoá trên 40% đối với thị trường trong nước và xuất khẩu. Dự án lớn tiếp theo là của Hyundai Thành Công với một nhà máy lắp ráp tại tỉnh Ninh Bình với công suất 120.000 chiếc / năm vào tháng 4/2017. Theo đó, khi nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2018, 90% xe của Hyundai bán tại Việt Nam sẽ được lắp ráp từ nhà máy. Ngoài ra, Hyundai Thành Công cũng đang xây dựng một khu liên hợp sản xuất ô tô hiện đại với vốn đầu tư 20 nghìn tỷ đồng bao gồm trung tâm lắp ráp xe ô tô và xe buýt, một trung tâm R&D và khu vực cho công nghiệp phụ trợ. Trong khi đó, vào đầu tháng 9/2017, Vingroup đã khởi công xây dựng dự án VinFast, đây là một khu phức hợp sản xuất ô tô tại Hải Phòng. Khu phức hợp sẽ sản xuất xe máy sử dụng động cơ điện và ôtô (sử dụng cả động cơ đốt trong và điện) có công suất thiết kế là 500.000 sản phẩm đến năm 2025 với vốn đầu tư lớn là 3,5 tỷ USD. VinFast hứa hẹn sản xuất xe sedan 5 chỗ, xe SUV 7 chỗ và xe máy điện trong giai đoạn đầu với công suất 100-200 nghìn chiếc/năm. Theo kế hoạch của Vinfast, các xe máy điện đầu tiên sẽ đưa ra thị trường trong vòng 12 tháng kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, trong khi đó những chiếc xe ô tô đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường sau 24 tháng.


Doanh số bán hàng ô tô giảm trong năm 2017:Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) năm 2017, doanh số bán hàng ô tô của các thành viên hiệp hội đã đạt 250.619 chiếc, giảm 7,8% YoY (so với tăng trưởng 30,3% trong năm 2016).
  • Phân tích chi tiết hơn, doanh số xe chở người giảm 7,8% YoY trong khi doanh số xe thương mại giảm 5,6% YoY. Sự sụt giảm này chủ yếu là do kỳ vọng giá xe rẻ hơn khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đối với xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn hoặc bằng 2,0 lít, cũng như loại bỏ thuế quan đối với ô tô nguyên chiếc (nhập khẩu dưới dạng một sản phẩm lắp ráp hoàn chỉnh hay còn gọi là xe CBU) từ các thành viên ASEAN kể từ ngày 1/12018. Chúng tôi cũng lưu ý rằng doanh số xe chở người đã tăng lên vào năm 2016 do đầu tư mạnh vào dịch vụ xe công cộng như Uber hay Grab, do đó doanh số mảng xe này cao hơn mức bình thường vào năm 2016.
  • Tương tự, doanh số xe thương mại đã giảm khoảng 5,5% vào năm 2017 sau khi tăng trưởng cao 22% vào năm 2016, trong đó doanh số xe tải giảm nhẹ 4% YoY (so với mức +22%YoY của năm 2016) trong khi doanh số xe buýt giảm 15% YoY (so với +21%YoY của năm 2016). Doanh số xe thương mại và xe tải đều giảm từ mức cao trong năm 2016. Cụ thể, quyết định tăng mức phạt đối với xe tải vượt quá giới hạn trọng tải kể từ ngày 1/1/2015 khiến nhu cầu xe tải tang trong năm 2015 và 2016. Kế hoạch thay thế xe buýt ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây cũng đã góp phần tạo ra cơ sở so sánh cao trong giai đoạn đó.

Tổng số xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm nhẹ:Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số lượng xe nhập khẩu đạt 97,2 nghìn chiếc vào năm 2017 (-13,6% YoY), trong khi tổng trị giá nhập khẩu đạt 2,2 tỷ USD, giảm khoảng 6,1% YoY. Trong tổng số xe nhập khẩu nguyên chiếc, số lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 38,8 nghìn chiếc (-23,3% YoY), trong khi xe tải nhập khẩu đạt 44,9 nghìn chiếc (-5% YoY). Về linh kiện phụ tùng ô tô, năm 2017, Việt Nam đã chi 3,2 tỷ USD nhập khẩu phụ tùng ôtô, giảm 11,3% YoY (so với 3,6 tỷ USD, tăng 18% YoY trong năm 2016).

Tỷ lệ xe CBU từ các nước ASEAN (Thái Lan & Indonesia):Năm 2017, số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 16,8 nghìn chiếc, so với 3,9 nghìn chiếc vào năm 2016 (tăng khoảng 4,3 lần). Đáng chú ý, ôtô nhập khẩu từ Indonesia đã tăng mạnh khi Toyota Việt Nam nhập khẩu mẫu xe Fortuner hoàn chỉnh từ Indonesia từ đầu năm 2017, thay vì lắp ráp các loại xe này tại Việt Nam như những năm trước. Theo Toyota Việt Nam, hãng đã quyết định nhập khẩu mẫu xe này vì giá của Fortuner nhập khẩu từ Indonesia không khác nhiều so với Fortuner lắp ráp trong nước trong khi thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã giảm từ 40% xuống còn 30% đầu năm 2017. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ xe CBU nhập từ Indonesia đạt tăng trưởng trong năm 2017, trong khi xe CBU từ các nước khác (Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác) suy giảm đáng kể. Cụ thể, ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ giảm đáng kể từ 22.000 chiếc trong năm 2016 xuống chỉ còn 5.600 chiếc vào năm 2017. Sản lượng nhập khẩu giảm là do Hyundai Grand i10 (mẫu xe phổ biến nhất nhập khẩu từ Ấn Độ) được lắp ráp trong nước tại nhà máy của CTCP Hyundai Thành Công Việt Nam tại Ninh Bình. Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục đứng vị trí số 1 về xuất khẩu xe CBU tại Việt Nam, với số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan là 38.200 chiếc trong năm 2017 (+ 11,3% YoY). Cần lưu ý rằng mức thuế nhập khẩu 30% từ các nước thành viên ASEAN trước đây sẽ hết hạn vào ngày 1/1/2018, điều này có thể làm tăng giá trị nhập khẩu xe CBU từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô có động cơ nhỏ:Theo Luật số 106/2016/QH13, kể từ ngày 1/1/2018, giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe chở người có dung tích xi lanh dưới 2,0 lít trong khi xe chở người có dung tích 2,5-3,0 lít có mức thuế cao hơn là 60%.

Mặt khác, gần đây, Bộ Tài chính đề xuất xe tải (bao gồm cả xe bán tải) chịu mức thuế TTĐB cao hơn, có thể ở mức 60% ngang với xe chở người đến 9 chỗ có dung tích xi lanh tương đương. Trong trường hợp dự thảo được Quốc hội thông qua, xe tải sẽ chịu thuế cao hơn nhiều so với các quy định hiện hành kể từ ngày 1/1/2020. Chẳng hạn, đối với xe tải có động cơ dưới 2.500 cc, thuế suất sẽ tăng từ 15% lên 21% (tối đa là 30%); đối với xe tải có động cơ từ 2.500 cc đến 3.000 cc, thuế suất sẽ tăng từ 20% lên 36% theo chính sách mới và tương tự. Dự thảo vẫn chưa được hoàn thiện tại thời điểm viết báo cáo.

Nghị định mới của Chính phủ về hỗ trợ ngành ô tô trong nước: Nghị định 125/2017 / NĐ-CP đã được công bố vào ngày 16 tháng 11 năm 2017 với ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2018. Nghị định mới này đưa ra chương trình thuế nhập khẩu ưu đãi cho phụ tùng ôtô giai đoạn 2018-2022. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô hoặc lắp ráp ôtô sẽ hội đủ điều kiện nhập khẩu miễn thuế khi nhập khẩu phụ tùng cho sản xuất ô tô nếu đáp ứng các điều kiện sau:
  • Các nhà sản xuất/ lắp ráp ô tô cần cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trong năm 2018-2021, và Euro 5 kể từ năm 2022.
  • Nhà sản xuất/nhà lắp ráp ô tô phải đáp ứng được yêu cầu về sản lượng sản xuất tối thiểu được miễn thuế. Ví dụ: đối với ô tô chở người (đến 9 chỗ ngồi, dung tích xi lanh dưới 2,5 lít), sản lượng sản xuất tối thiểu và sản lượng sản xuất tối thiểu cho một mẫu tương ứng là 8.000 chiếc và 3.000 chiếc  vào năm 2018.

Ngoài ra, Nghị định mới cũng quy định việc nhập khẩu ô tô chở người đã qua sử dụng và phải nộp thuế nhập khẩu cao hơn. Cụ thể, xe chở người đã qua sử dụng có động cơ dung tích xi lanh nhỏ hơn 1,0 lít được tính thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD. Trong khi đó, xe đã qua sử dụng với dung tích xi lanh lớn hơn 1.0 lít được áp dụng thuế hỗn hợp. Chính sách này khiến chi phí nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng đắt hơn những chiếc xe mới cùng loại. Do đó, các nhà sản xuất/lắp ráp ô tô lớn trong nước (như Thaco, Hyundai Thành Công và Toyota Motor Việt Nam) sẽ nhận được lợi thế cạnh tranh từ Chính phủ.

Các quy định mới về nhập khẩu ôtô: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2017 / NĐ-CP ngày 17/10/2017 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Đáng chú ý, Nghị định này thắt chặt thị trường ô tô nhập khẩu thay thế cho Thông tư 20 đã hết hạn kể từ tháng 7/2016.
  • Đầu tiên, nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô của Bộ Công thương. Với mục đích này, nhà nhập khẩu phải đảm bảo thực hiện bảo dưỡng, bảo hành và được nhà sản xuất / lắp ráp nước ngoài ủy quyền để tiến hành thu hồi tại Việt Nam. Do đó, nhiều nhà nhập khẩu tư nhân không đáp ứng yêu cầu này. Điều này lại mang lại lợi ích cho các nhà nhập khẩu ủy quyền có hoạt động và tổ chức chuyên nghiệp.
  • Thứ hai, các quy định về kiểm tra chất lượng đối với xe nhập khẩu theo Nghị định này nghiêm ngặt hơn nhiều so với quy định hiện hành. Theo đó, các nhà nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; và kiểm tra chất lượng sẽ được tiến hành trên tất cả các lô xe mới nhập khẩu. Đây là một rào cản kỹ thuật khiến xe ô tô nhập khẩu khó tiếp cận thị trường Việt Nam khi thuế nhập khẩu đã giảm xuống còn 0%.

Toyota và Honda đã ngừng nhập khẩu mẫu xe sau khi Nghị định 116 ban hành: Kể từ giữa tháng 1/2018, Toyota và Honda đã ngừng nhập khẩu một số mẫu (Toyota Fortuner, Hilux, Yaris, và tất cả các mẫu Lexus, Honda CR-V). Nguyên nhân do Toyota và Honda gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy định mới trong Nghị định 116, vì vậy các hãng cần thời gian để chuẩn bị thủ tục cần thiết. Honda dự kiến tiếp tục bán xe nhập khẩu từ tháng 4/2018.


Triển vọng 2018
Tăng trưởng doanh số bán ô tô của Việt Nam ước tính quay lại kết quả tích cực vào năm 2018. Nhu cầu trong nước hồi phục nhờ xe có giá rẻ hơn khi các chính sách dưới đây bắt đầu có hiệu lực. Ngoài ra, ngành ô tô cũng sẽ đạt tăng trưởng nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng, thu nhập tăng, khả năng tiêu dùng tăng và môi trường cho vay lãi suất thấp ở Việt Nam.
  • Dữ liệu BMI mới nhất dự báo sản lượng ôtô Việt Nam sẽ đạt 229 nghìn chiếc (tăng 14% YoY trong năm 2018), trong đó xe ô tô chở người có thể đạt 146 nghìn chiếc (+ 14% YoY) trong khi xe thương mại (CV) đạt 75,4 nghìn chiếc (+14% YoY).
  • Về doanh số bán xe, BMI ước tính tổng doanh thu sẽ tăng 19,1% YoY, tương đương với 187,4 nghìn xe ô tô chở người (tăng 22% YoY) và 97 xe thương mại (14% YoY) sẽ bán ra trong năm 2018.

Triển vọng tăng trưởng 2018-2020
Doanh số bán xe sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn dựa trên các điều kiện trên. Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực, chỉ ở mức 16 xe / 1.000 người vào năm 2016, so với Indonesia (55 trên 1.000), Thái Lan (196) và Malaysia (341). Do đó, chúng tôi nhận thấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trong giai đoạn 2018-2020, BMI ước tính tăng trưởng  tỷ lệ CARG ở mức 25%, xe chở khách sẽ tăng trưởng với tỷ lệ CAGR cao hơn là 29% trong khi xe thương mại sẽ tăng trưởng với tỷ lệ CAGR là 15%. Nhìn chung, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành so với Thái Lan (+ 9%), Indonesia (+ 6%) và Malaysia (+ 3%) trong giai đoạn này theo dự báo của BMI.

Định giá lại
Trong ngành ô tô, Thaco và VEAM là hai công ty lớn nhất và đều chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Cụ thể, VEAM đã có kế hoạch niêm yết vào năm 2017 nhưng sau đó trì hoãn và VEAM dự kiến niêm yết trên HOSE vào năm 2018. Hiện tại, VEAM đang giao dịch ở mức 20.000 đồng/cp trên OTC. Nếu công ty niêm yết sát với giá OTC, thì đây sẽ là một khoản đầu tư hấp dẫn vì PE 2016 chỉ ở mức 5,9x. Cần lưu ý rằng lợi nhuận ròng sau thuế hợp nhất năm 2016 là kể từ ngày 01/01/2016 đến 23/01/2017 (ngày cổ phần hoá). Vì vậy, trong trường hợp VEAM được niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2018, sự kiện này sẽ tác động đáng kể đến ngành công nghiệp theo quan điểm của chúng tôi do tổng vốn hóa thị trường của các công ty ngành ô tô chỉ hơn  5.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với vốn hóa của VEAM ước tính là 26 tỷ đồng.

Rủi ro
Ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển:Các phụ tùng và linh kiện sản xuất trong nước tương đối đơn giản, sử dụng công nghệ cơ bản và chủ yếu được sử dụng cho xe tải và ô tô chở người. Trong khi đó, hầu hết các linh kiện chính và phụ tùng đòi hỏi công nghệ cao đều được nhập khẩu. Điều này khiến tỷ lệ nội địa hoá trung bình ở Việt Nam chỉ từ 7% -10%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 70% của các nước trong khu vực. Điều này cho thấy giai đoạn phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn ở mức lắp ráp đơn giản. Dây chuyền sản xuất ô tô của Việt Nam chủ yếu gồm 4 giai đoạn chính: hàn, sơn, lắp ráp, và kiểm tra.

Tăng phí đỗ xe ở Hà Nội:Theo chính quyền địa phương, phí đỗ xe ở Hà Nội sẽ tăng mạnh từ ngày 1/1/2018. Cụ thể, phí đỗ xe ô tô dưới 9 chỗ tại 12 đường phố thuộc quận Hoàn Kiếm là 60.000 đồng (~ 2,64 USD) / 2 giờ (trước đây là 30.000 đồng / 2 giờ). Chi phí cho tám tiếng đỗ xe mỗi ngày là gần 300.000 đồng (~ 13,2 USD) và chi phí hàng tháng cao ở mức 3-4 triệu đồng (132-176 USD). Điều này có thể tác động đáng kể đến các quyết định mua sắm của mỗi gia đình, vì thu nhập trung bình của người dân Hà Nội vào năm 2016 là 310 USD / người / tháng.



Rất mong nhận được đóng góp ý kiến của quý khách hàng để bản tin của TVI được phục vụ quý khách hàng tốt hơn ! 

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)