Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

KDF: Cập nhật ĐHCĐ 2018

Ngày: 12/07/2018 11:12 - Lượt xem: 36

SSI cập nhật ĐHCĐ 2018 của KDF-CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO: kết quả kinh doanh tăng trưởng nhẹ trở lại.

Kế hoạch 2018 trình bày tại ĐHCĐ thấp hơn so với kế hoạch trước đây của ban lãnh đạo, trong đó kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 1,8 nghìn tỷ đồng và 250 tỷ đồng. Điều này khả năng lớn là do KQKD quý 1/2018 đáng thất vọng của công ty, khi KDF cần thời gian để vượt qua giai đoạn khó khăn, do đó công ty điều chỉnh giảm kế hoạch năm 2018.



Theo đó, kế hoạch chi tiết của ban lãnh đạo như sau:
  • Cơ cấu doanh thu: Mảng kem: 1.308 tỷ đồng (+11% YoY), sữa chua: 291 tỷ đồng (+6% YoY), thực phẩm đông lạnh: 101 tỷ đồng (+152% YoY)
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp: Trên 50%, so với mức 53,4% trong năm 2017. Mặc dù vẫn còn khả năng tăng hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2018 sẽ thấp hơn năm 2017 do chi phí tăng dành cho các sản phẩm theo hình thức OEM, bao gồm các loại thực phẩm đông lạnh. KDF cố định giá sữa bột cho năm 2018, trong khi giá đường năm 2018 sẽ giảm so với cũng kỳ năm trước. 

KQKD quý 1/2018: KDF chỉ đạt 216 tỷ đồng doanh thu thuần (-17,9% YoY) và lỗ ròng 10,5 tỷ đồng, so với lãi ròng 15 tỷ đồng trong quý 1/2017. Theo công ty, doanh thu giảm do mức tiêu thụ thấp, đặc biệt là ở miền Bắc vào mùa đông trong quý 1/2018. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các khoản phải thu tính đến cuối quý 04/2017 là 176 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 36 tỷ đồng vào đầu năm 2017 và 110 tỷ đồng vào cuối quý 03/2017. Khoản này đạt tổng cộng 143 tỷ đồng vào cuối tháng 03/2018. Do đó, chúng tôi cho rằng KDF đã cố gắng thúc đẩy hoạt động bán hàng (cho các nhà phân phối) trong quý 04/2017, dẫn đến hàng tồn kho cao ở cấp nhà phân phối trong quý 01/2018.

Đối với các yếu tố tác động bên ngoài, tổng mức tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giảm dần. Theo AC Nielsen, mức tiêu thụ FMCG giảm 2% YoY trong quý 01/2018, trong đó tiêu thụ sản phẩm từ sữa giảm 6% YoY về sản lượng tiêu thụ. Doanh thu giảm và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 300 điểm cơ bản khiến KDF lỗ 10 tỷ đồng trong quý 01/2018 so với lãi 15 tỷ đồng trong quý 01/2017.

Kết quả kinh doanh quý 2/2018

Theo ban lãnh đạo, doanh thu ước tính đạt 543 tỷ đồng (+4% YoY) và lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 93 tỷ đồng (+19% YoY). Ban lãnh đạo cho rằng mặc dù chỉ tăng trưởng nhẹ, doanh thu đã quay trở lại đà tăng trưởng trong quý 02/2018 từ mức thấp trong quý 01/2018, và ban lãnh đạo tin rằng công ty vẫn có thể hoành thành kế hoạch năm.

Cập nhật khác tại ĐHCĐ
  • Chiến lược chung của KDF là mở rộng và thâm nhập sâu vào các ngành thực phẩm đông lạnh, với tổng giá trị thị trường ước tính là 18,2 nghìn tỷ đồng vào năm 2018, tăng 5,5%/năm trong giai đoạn 2017-2022 theo Euromonitor. 
  • Nhà máy Bắc Ninh đã đạt 40-45% công suất, trong khi nhà máy Củ Chi đạt khoảng 80% công suất mỗi năm. 
  • Doanh thu phân phối cân đối theo khu vực, với doanh thu miền Bắc và miền Nam đều tương đương nhau. 
  • Dòng sản phẩm mới bổ sung như sữa ngô sẽ triển khoai vào tháng 10/2018. Công ty chỉ triển khai thử nghiệm trong năm nay, vì vậy KDF chưa đặt kế hoạch cho dòng sản phẩm này. Gần đây, KDF đã tung ra các sản phẩm mới như Celano dessert (bánh kem cao cấp nhập khẩu từ Ý) và các sản phẩm đông lạnh mới như jambon, pate, v.v. 
  • Công ty bán 5,6 triệu cổ phiếu (10% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) cho nhân viên với mức giá 20.000 đồng/cp (so với giá IPO là 52.000 đồng) và được mở vào ngày 30/03/2018, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Hoạt động chốt lời mạnh mẽ từ cổ phiếu chi phí thấp (33% tổng số cổ phiếu lưu hành), cũng như lợi nhuận giảm mạnh trong quý 1/2018 đã khiến giá cổ phiếu giảm 40% từ tháng 3 đến nay.
  • KDF có kế hoạch chuyển niêm yết sang sàn HOSE vào khoảng giữa tháng 10/2018 và tháng 04/2019. 

Ước tính và định giá

Chúng tôi cập nhật ước tính đối với KDF, dựa trên kế hoạch của công ty và các thông tin từ Ban lãnh đạo. Theo đó, chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 lần lượt là 1,69 nghìn tỷ đồng (+13,3% YoY) và 165 tỷ đồng (+8,3% YoY). Ước tính lợi nhuận của chúng tôi thấp hơn một chút so với kê hoạch của công ty. Giả định chính bao gồm tăng trưởng lần lượt là 10%, 8,5% và 150% đối với mảng kem, sữa chua và thực phẩm đông lạnh của KDF trong năm 2018 và tỷ lệ chi phí bán và quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu theo lý thuyết ở mức 41,5% vào năm 2018 so với 40,9% năm 2017. Tăng trưởng đáng kể của mảng thực phẩm đông lạnh là do cơ sở so sánh thấp trong năm 2017. Chúng tôi tin rằng với mạng lưới phân phối sản phẩm đông lạnh lớn nhất và công suất sản xuất, KDF sẽ tiếp tục tăng thị phần, đặc biệt trong mảng kem trong những năm tới, và mảng này sẽ tiếp tục vượt tăng trưởng ngành từ 7-8%. Tuy nhiên, so với dự báo trước đây của chúng tôi, chúng tôi đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng mảng kem của KDF từ 12-15%/năm xuống còn 8-10%/năm trong giai đoạn 2018-2022. Điều này là do cơ sở so sánh cao của KDF nói riêng cũng như phản ánh xu hướng giảm trong tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh nói chung.

Dựa vào những thông tin trên, trong năm 2019, chúng tôi dự báo công ty có thể đạt 10,8% tăng trưởng doanh thu và 6,8% tăng trưởng lợi nhuận ròng.

Chúng tôi đặt giá mục tiêu 1 năm đối với KDF là 45.100 đồng/cp dựa trên PE mục tiêu là 17x, giảm 30% so với các doanh nghiệp cùng ngành dựa trên mô hình DCF. Do không có thanh khoản, quy mô nhỏ và triển vọng kế hoạch lợi nhuận giảm trong năm 2018, chúng tôi cho rằng công ty có định giá thấp hơn so với các công ty cùng ngành là điều hợp lý. Giá mục tiêu của chúng tôi tăng 15% so với giá hiện tại. Khuyến nghị NẮM GIỮ cổ phiếu.

(Nguồn: SSI)

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)