TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

VNM: Doanh thu quý 1 tăng nhờ thị phần tăng

Ngày: 12/04/2019 10:23 - Lượt xem: 81

VNM đã tổ chức gặp gỡ các chuyên viên phân tích vào hôm qua, và sau đây những ghi nhận chính của HSC.

Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 thấp hơn so với dự báo của chúng tôi – VNM công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2019, với tổng doanh thu 56.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7,0% và LNST của cổ đông công ty mẹ 10.480 tỷ đồng, tăng trưởng 2,5%. Kế hoạch doanh thu của Công ty sát với dự báo của HSC, là 56.537 tỷ đồng (tăng trưởng 7,6%), nhưng kế hoạch LNST thấp hơn so với dự báo của chúng tôi, là 10.909 tỷ đồng (tăng trưởng 6,7%).

Giá bột sữa nguyên liệu tăng là nguyên nhân kéo giảm tỷ suất lợi nhuận – Công ty ước tính tỷ suất lợi LNST năm nay chỉ là 18,6% so với mức 19,6% trong năm 2018, do chi phí đầu vào tăng. Giá bột sữa tách kem ngày 2/4 đã leo lên mức 2.468 USD/tấn, tăng 12,1% so với đầu năm và giá bột sữa nguyên kem là 3.287 USD/tấn, tăng 21,5% so với đầu năm. Bột sữa nhập khẩu chiếm khoảng 41% giá vốn của VNM.

Doanh thu Q1 tăng nhờ thị phần tăng, trong khi đó số liệu về kết quả kinh doanh toàn ngành sữa sẽ chưa được công bố cho đến giữa tháng 4 – Tổng doanh thu Q1 đạt 13.330 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ nhờ thị phần trên kênh truyền thống (GT) tăng thêm khoảng 0,6-0,7% và kênh phân phối này chiếm khoảng 80% tổng doanh thu trong nước. Lãnh đạo Công ty cho biết đóng góp từ kênh phân phối hiện tại (MT) đã tăng lên gần đây, đạt 20% so với tỷ trọng 10-15% tổng doanh thu như trong những năm trước. Số liệu toàn ngành sẽ chưa được công bố cho đến giữa tháng 4, do đó Công ty cũng không đưa ra bất kỳ gì ước tính về tăng trưởng của ngành trong Q1.

Tuy nhiên, LNST tăng khiêm tốn trong Q1 do chi phí đầu vào tăng – Cụ thể, do giá bột sữa nguyên liệu tăng, LNST Q1 tăng khiêm tốn ở mức 2,7% so với cùng kỳ, đạt 2.774 tỷ đồng.

Giá bán tăng thêm 1-2% từ ngày 1/4 – VNM đã tăng giá bán đối với nhiều sản phẩm thêm 1-2% từ ngày 1/4 vừa qua, tuy nhiên mức tăng giá bán này không đủ để bù đắp cho sự tăng của giá đầu vào.

HSC điều chỉnh giảm 3,2% dự báo tăng trưởng LNST cho năm 2019 – HSC giữ nguyên dự báo doanh thu thuần năm là 55.537 tỷ đồng, tăng 7,6%, trong khi đó điều chỉnh giảm 3,2% dự báo LNST từ 10.909 tỷ đồng, tăng trường 6,7% xuống 10.556 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%, với các giả định sau;

1. Doanh thu nội địa sẽ tăng 8,0% lên 48.320 tỷ đồng.
2. Sản lượng tiêu thụ trong nước dự báo tăng 5,3% với giá bán bình quân tăng 2,0% so với năm 2018.
3. Doanh thu xuất khẩu sẽ không đổi ở mức 4.510 tỷ đồng.
4. Doanh thu của công ty con nước ngoài sẽ tăng 12,1% so với năm 2018 lên 3.707 tỷ đồng.
5. Giá bột sữa nguyên liệu nhập khẩu sẽ tăng 5,5%.
6. Giá sữa tươi nguyên liệu trong nước sẽ giảm 2,7% so với năm 2018, do tỷ trọng sữa nguyên liệu có giá thành rẻ hơn từ các trang trại của VNM sẽ tăng từ 35% trong năm 2018 lên 40% trong năm 2019.
7. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sẽ là 45,2% trong năm 2019 (năm 2018 là 46,8%).
8. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu là 24,5% trong năm 2019 (năm 2018 là 25,5%).

Với những giả định trên, chúng tôi dự báo EPS 2019 sẽ đạt 5.461 đồng/cổ phiếu, định giá Công ty ở mức P/E dự phóng 2019 là 24,8 lần.

Tốc độ tăng trưởng của VNM hiện đã giảm về mức một chữ số - và có vẻ như đây không chỉ là vấn đề ngắn hạn khi tăng trưởng toàn ngành sữa đã giảm tốc. Trong khi đó sẽ khó khăn hơn để giành thêm thị phần khi mà bản thân VNM đã áp đảo ở phần lớn các phân khúc sữa. Vì vậy, chúng tôi dự báo trong kịch bản cơ sở, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận mảng kinh doanh chính của VNM trong tương lai sẽ gần như tương đương mức tăng trưởng của toàn ngành sữa. Trên cơ sở này, chúng tôi nhận thấy khả năng lớn Công ty sẽ cần tăng đầu tư vào cải thiện các sản phẩm sữa hiện tại, mở rộng sang các sản phẩm thay thế không phải là sữa và tìm kiếm các phương án mới để đẩy mạnh tăng trưởng, có thể là thông qua M&A hoặc mở rộng sang các thị trường khu vực.

HSC dự báo LNST của VNM sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 4,1% trong 5 năm tới – Chúng tôi dự báo VNM sẽ tăng trưởng doanh thu với tốc độ kép hàng năm là 5,0% và LNST là 4,1% trong 5 năm tới với giả định công ty có thể giành thêm khoảng 0,3-2,2% thị phần mỗi năm. Theo đó, doanh thu trong nước của VNM sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn tốc độ bình quân toàn ngành (5,0% so với 4,0% bình quân ngành). Chúng tôi cũng giả định doanh thu xuất khẩu sẽ không đổi và doanh thu từ các công ty con nước ngoài sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 6,9% trong 5 năm tới.

Kết luận đầu tư: Tiếp tục đánh giá Kém khả quan. Với điều chỉnh giảm dự báo LNST, chúng tôi cũng điều chỉnh giảm ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu từ 124.500đ/cp xuống 120.000đ/cp dựa trên phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền, tương đương P/E dự phóng 2019 là 21,7 lần. VNM cần củng cố vị thế của mình hơn nữa ở phân khúc sữa nước và sữa công thức thông qua cải tiến sản phẩm và M&A, cũng như tiếp tục mở rộng sang các sản phẩm sữa không phải truyền thống và các sản phẩm thay thế không phải là sữa. Bên cạnh đó là củng cố chiến lược xuất khẩu dài hạn. Đề xuất mua lại GTN cho thấy VNM đang có chiến lược đẩy mạnh tăng trưởng thông qua M&A. Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ theo dõi sát sao các tiến triển mới trong ngành để xem triển vọng dài hạn có sự cải thiện hay không. Dù vậy, VNM vẫn là công ty được quản lý rất tốt với thương hiệu và hệ thống phân phối hàng đầu, cùng với đó chính sách cổ tức rất ổn định.

Tin cổ phiếu – UBCK đã chấp thuận kế hoạch chào mua công khai 46,68% cổ phần GTN Foods, cho phép VNM chính thức tiến hành việc chào mua công khai sau khi HĐQT GTN không đồng ý – UBCK đã có văn bản chấp thuận để VNM chào mua công khai 46,68% cổ phần GTN Foods (GTN – HSC đang tạm hoãn xếp hạng), tương đương 116.711.530 cổ phiếu với giá 13.000đ. Thời gian chào mua công khai là từ 22/4 đến 22/5/2019. Hiện GTN gián tiếp sở hữu 37,6% CTCP Sữa Mộc Châu thông qua Vilico. Sữa Mộc Châu là doanh nghiệp nhỏ trong ngành sữa với tổng thị phần chỉ là 2,9% và thị phần sữa nước là 4%. Tuy nhiên thương hiệu Mộc Châu đã có lịch sử lâu đời và được biết đến nhiều ở miền bắc. Theo báo cáo của Nielsen, Sữa Mộc Châu có thương hiệu đặc biệt tại miền bắc và là sữa có vị ngon nhất tại Việt Nam.

Nếu VNM có thể mua phần lớn cổ phần của GTN và cuối cùng tăng tỷ lệ sở hữu gián tiếp và trực tiếp tại Sữa Mộc Châu lên 51% hoặc cao hơn thì doanh thu và LNST của VNM sẽ tăng lần lượt 5,5% và 1,9%. Ngoài ra, VNM sẽ có cơ hội mở rộng thị phần và xây dựng các thương hiệu mạnh trong các phân khúc ngách như sữa tươi cao cấp ở thị trường phía Bắc. Do đó, chúng tôi coi đề xuất mua cổ phần GTN là thông tin tích cực đối với VNM trong bối cảnh tăng trưởng của ngành sữa đang chậm lại và việc tăng thị phần sẽ khó khăn với vị thế vượt trội hiện nay của VNM trong hầu hết các phân khúc.

(Nguồn: HSC)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)