TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

QNS: Mảng sữa đậu nành tăng trưởng tích cực nhưng sản lượng đường lại sụt giảm trong năm 2019

Ngày: 06/06/2019 03:03 - Lượt xem: 214

Khuyến nghị: Khả quan
Giá mục tiêu 1 năm: 37.500 Đồng/cp
Tăng: +19%
Giá hiện tại (tại ngày 05/06/2019): 31.400 Đồng/cp

Tổng quan 2018

Năm 2018, QNS công bố doanh thu thuần là 8,03 nghìn tỷ đồng (+5,2% YoY) và lợi nhuận sau thuế là 1,24 nghìn tỷ đồng (+20,8% YoY). Trong khi doanh thu sát với ước tính của chúng tôi thì lợi nhuận ròng cao hơn so với ước tính, là do (1) chi phí liên quan đến bán hàng thấp hơn ước tính và (2) thu nhập từ các nguồn khác tăng (với hỗ trợ marketing từ Tetra Pak).

Mảng sữa đậu nành: Tổng doanh thu là 3,86 nghìn tỷ đồng, sản lượng không đổi so với cùng kỳ năm trước và giá bán ổn định. Tổng sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành đạt 254 triệu lít trong năm 2018. Do sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành trong nước giảm 8% ở khu vực nông thôn và 1% ở vùng đô thị (theo Nielsen), sản lượng ổn định của Vinasoy có thể được coi là vượt trội so với các công ty cùng lĩnh vực và toàn ngành. Thị phần của Vinasoy trong thị trường sữa đậu nành có thương hiệu duy trì ở mức 84%-85% vào cuối năm 2018 (so với Vinamilk là 5,4%, Nutifood là 4,9%)

Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 42,4% trong năm 2018, tăng 350 pts so với năm 2017, nhờ (1) giá đường giảm (-20% YoY) và (2) chi phí khấu hao giảm 60 tỷ đồng tính đến Q3/2018 (máy móc tại các nhà máy của Vinasoy) với lịch trình khấu hao giãn ra 6 năm so với 3 như trước đây.

Mảng kinh doanh đường:Doanh thu đường đạt 2,25 nghìn tỷ đồng trong năm 2018 (+20,3% YoY), do sản lương tăng 53% YoY lên 213 nghìn tấn. Trong khi đó giá đường giảm 20% trong năm 2018. Trong mùa vụ 2017/2018, tổng sản lượng mía chế biến đạt 2,1 triệu tấn (+40% YoY), tương đương 13,6% sản lượng cả nước và sản lượng sản xuất đạt 211 nghìn tấn, chiếm 14,3% sản lượng sản xuất của Việt Nam. Sản lượng tiêu thụ đường tăng là do công suất tăng 50% vào tháng 4/2017.

Tỷ suất lợi nhuận cải thiện đáng kể từ 2,7% năm 2017 lên 12,2% năm 2018, nhờ gia tăng công suất và hiệu suất giúp giảm lượng hao phí nguyên vật liệu tại nhà máy đường An Khê. Nhìn chung, lợi nhuận trước thuế của mảng đường và nhiên liệu sinh khối là khoảng 200 tỷ đồng trong năm 2018 (so với 24 tỷ đồng trong năm 2017)


Nhà máy nhiên liệu sinh khối An Khê có công suất là 95MW. Bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2018, đến nay đây là nhà máy sinh khối lớn nhất tại Việt Nam. Trong năm 2018, sản lượng điện đạt 146,6 triệu kwh, với 75,5% sản lượng bán ra thị trường. Nhà máy sinh khối có lợi nhuận sau thuế là 31 tỷ đồng trong năm 2018.

Những câu hỏi tại Họp đại hội đồng cổ đông đáng chú ý

  • Chiến lược phát triển của Vinasoy

Theo ban lãnh đạo, mức tiêu thụ sản phẩm sữa đậu nành có thương hiệu tại Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 45% tổng sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành, thấp hơn nhiều so với mức 70% ở Thái Lan. Do đó, ban lãnh đạo cho rằng Vinasoy có tiềm năng tăng trưởng đáng kể, nhất là khi quy mô thị trường của các sản phẩm sữa đậu nành có thương hiệu ngày càng tăng. Do đó, công ty sẽ đẩy mạnh chiến lược PR và marketing trong thời gian tới nhằm tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, Vinasoy sẽ phát triển các sản phẩm mới từ đậu nành, như sữa đậu nành và các sản phẩm phẩm khác như dầu đậu nành, …

Trong năm 2019, Vinasoy lên kế hoạch cho ra mắt 3 SKU mới với lượng đường khác nhau (không đường, ít đường) và hàm lượng protein cao hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Từ tháng 9/2018, Vinasoy cho ra mắt sản phẩm Fami Go với các hương vị khác nhau, chẳng hạn như mè đen và nếp cẩm, là sản phẩm cao cấp hơn so với các sản phẩm hiện có như Fami và Fami Canxi. Riêng thương hiệu Fami Go đã chiếm 1,9% thị phần trong 6 tháng sau khi ra mắt, và Vinasoy đặt kế hoạch thị phần 2,5% cho cả năm 2019.

Năm 2019, Vinasoy đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu sữa đậu nành là 15%, trong đó phần lớn (13%) nhờ sản lượng tiêu thụ tăng.

  • Chiến lược phát triển mảng kinh doanh đường

Chiến lược dài hạn của công ty là nâng cao quy mô mảng kinh doanh đường nhằm giảm chi phí sản xuất và phát triển sản xuất nhiên liệu sinh khối và ethanol, cũng như tối ưu hóa mảng kinh doanh đường. Mô hình này được áp dụng ở các nước có ngành công nghiệp mía đường phát triển như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc,.. Hiện tại, nhà máy đường An Khê là nhà máy lớn nhất Việt Nam, với công suất là 18 nghìn tấn mía/ngày và có thể nâng cao lên 25 nghìn tấn mía/ngày (cùng quy mô với nhà máy đường lớn nhất Thái Lan). Chi phí sản xuất khá cạnh tranh so với đường của Thái Lan.

QNS hiện đang đầu tư vào dây chuyền sản xuất đường RE với công suất 1000 tấn đường thô mỗi ngày, và dây chuyền sẽ hoàn thành vào tháng 4/2019. Tổng vốn đầu tư ước tính là 900 tỷ đồng, thấp hơn ngân sách ban đầu là 1,4 nghìn tỷ đồng được Đại hội cổ đông năm 2018 phê duyệt. Tổng công suất sản xuất của QNS sẽ đạt 600 nghìn -700 nghìn tấn đường mỗi năm từ năm 2020, chiếm 35%-40% thị phần trong nước.

Ban lãnh đạo ước tính sản lượng thu mua cây mía giảm 20%-25% YoY trong năm 2019. Những tháng đầu năm 2019, , theo QNS, sản lượng mía trên mỗi hecta cũng như hàm lượng đường đều giảm. Chi phí cây mía đầu vào hiện tại là 770đồng/kg, thấp hơn giá năm 2018 là 850-900đồng/kg.

Sinh khối: giá điện sinh khối, QNS cung cấp cho EVN, sẽ tăng sau khi được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thời gian và mức giá chi tiết.

Trong tương lai, QNS đặt kế hoạch phát triển sản xuất ethanol nhằm tối ưu hóa hơn hoạt động kinh doanh.

  • Cổ phiếu ESOP: Phát hành cổ phiếu ESOP cho năm 2018 là 2% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, do tăng trưởng của tổng lợi nhuận ròng và chi phí khấu hao là 20,3%.

Chính sách cổ phiếu ESOP áp dụng tương tự trong năm 2019. Nhân viên chủ chốt sẽ nhận cổ phiếu ESOP tại mức giá tương tự bằng với Giá trị sổ sách mỗi cổ phiếu (BVPS) vào cuối năm 2019 (BVPS năm 2018 là 21.723 đồng). Thời gian giới hạn chuyển nhượng cổ phiếu trong 3 năm như sau:

1% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành nếu tổng lợi nhuận ròng + chi phí khấu hao tăng 10% YoY

2% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành nếu tổn lợi nhuận ròng + chi phí khấu hao tăng 20% YoY

3% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành nếu tổng lợi nhuận ròng + chi phí khấu hao tăng 30% YoY

  • Cổ tức: Cổ tức tiền mặt năm 2018 là 15% trên mệnh giá (đã thanh toán 10%) và cổ phiếu thưởng là 20% thực hiện vào ngày 9/5/2019. Cổ tức năm 2019 tối thiểu là 15% trên mệnh giá (tỷ suất cổ tức là 4,3%)

Kết quả kinh doanh Q1/2019: Công ty đạt 2 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+25% YoY) và 155 tỷ đông lợi nhuận ròng (-18% YoY). Tăng trưởng doanh thu từ mảng đường tăng 30% và từ sữa đậu nành tăng 21% đều nhờ sản lượng tiêu thụ tăng. Trong khi đó, lợi nhuận ròng sụt giảm do thiếu nguồn thu nhập khác (hỗ trợ marketing từ Tetrapak, với 26 tỷ đồng trong Q1/2018). Trong khi đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh Q1/2019 không đổi so với cùng kỳ năm trước, vì tỷ suất lợi nhuận gộp mảng đường giảm và chi phí bán hàng tăng nhằm hỗ trợ cho sản phẩm sữa đậu nành mới mặc dù doanh thu tang mạnh.

Đường: Doanh thu đạt 632 tỷ đồng (+30% YoY). Sản lượng đường đạt 56 nghìn tấn trong Q1/2019 (+45% YoY) nhờ nhà máy An Khê hoạt động hiệu quả và hàng tồn kho tăng cao từ cuối năm 2018 nhưng giá đường tinh luyện (RS) giảm 9% YoY chỉ còn 10.200 đồng/kg. Tuy nhiên, giá đường tăng dần từ tháng 4 đến nay ở mức 10.800-10.900 đồng/kg. Theo ban lãnh đạo, tổng sản lượng đường có thể giảm 20-25% YoY trong năm 2019 vì Elnino trong một số tháng đầu năm làm giảm năng suất mía . Tỷ suất lợi nhuận gộp chỉ đạt 4% trong Q1/2019 so với 16% trong Q1/2018 là do (1) chi phí khấu hao cho nhà máy An Khê tăng với thời gian hoạt động dài hơn (chi phí khấu hao tăng từ 83 tỷ đồng ở Q1/2018 lên 158 tỷ đồng trong Q1/2019, nhưng chi phí khấu hao cả năm 2019 sẽ bằng với năm 2018) và chữ đường giảm do thời tiết khô hạn ở Đak Nông. Mảng đường phát sinh khoản lỗ 10 tỷ đồng trong Q1/2019 (so với 59 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong Q2/2018).

Lợi nhuận trước thuế của mảng điện sinh khối chỉ đạt 13 tỷ đồng (so với 31 tỷ đồng trong 6T2018) do thiếu hụt bã mía và ghi nhận đầy đủ chi phí khấu hao (thêm 65 tỷ đồng trong Q1/2019 so với Q1/2018)

Sữa đậu nành: Doanh thu tăng 21% YoY trong Q1/2019 nhờ vào sản lượng tăng 18% và giá trung bình tăng 3% từ sản phẩm Fami Go mới ra mắt có giá bán cao hơn kể từ tháng 11/2018. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 43% trong Q1/2019, cao hơn mức 38% trong Q1/2018 chủ yếu nhờ giá đậu nành giảm 3-5% và giá đường giảm 9%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng 37% YoY chủ yếu là do chi phí quảng cáo tăng 42 tỷ đồng nhằm quảng bá sản phẩm mới. Ban lãnh đạo cho biết doanh số của sản phẩm mới Fami Go vẫn chưa đạt kì vọng, nhưng vẫn kỳ vọng sản phẩm mới sắp tới với nhiều lựa chọn hàm lượng đường sẽ thành công.

Ước tính năm 2019 và quan điểm đầu tư

Sữa đậu nành: Chúng tôi ước tính sữa đậu nành tăng trưởng 10% về sản lượng tiêu thụ(so với ước tính của ban lãnh đạo là 13%), và tăng 3% về giá bán trung bình do sản phẩm mới có giá bán cao hơn. Theo đó, chúng tôi ước tính doanh thu từ sữa đậu nành đạt 4,38 tỷ đông (+13% YoY) và lợi nhuận gộp là 1,86 nghìn tỷ đồng (+13,4% YoY).

Đường: Dựa theo ước tính của ban lãnh đạo về tính mùa vụ mía kém thuận lợi 2018/2019, chúng tôi ước tính sản lượng đường đạt 161.000 tấn (-23% YoY), trong khi đó giá đường tinh luyện duy trì không đổi là 10.700đồng/kg. Theo đó, chúng tôi ước tính lợi nhuận gộp mảng đường chỉ đạt 120 tỷ đồng trong năm 2019 so với 275 tỷ đồng năm 2018.

Đối với các mảng kinh doanh khác bao gồm bia, đồ uống, và bánh kẹo, chúng tôi giả định tăng trưởng doanh thu bằng 0.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng ước tính năm 2019 là 8,2 nghìn tỷ đồng (+2,1% YoY) và 1.313 tỷ đồng (+5,8% YoY). Mảng kinh doanh sữa đậu nành tăng trưởng tích cực sẽ bù đắp cho mảng đường giảm, do đó tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của QNS khá khiêm tốn trong năm 2019. Với mức giá hiện tại là 31.400 đồng/cp (sau khi trả 20% cổ tức cổ phiếu), QNS đang giao dịch tại P/E năm 2019 là 7,2x. Chúng tôi cho rằng mức định giá này đang ở mức thấp so với thị trường chung. Chúng tôi cập nhập ước tính giá mục tiêu một năm cho QNS là 37.500đồng/cp, dựa vào P/E mục tiêu là 6x cho mảng đường và sinh khối, 10x đối với mảng sữa đậu nành và các hoạt động khác. Chúng tôi khuyến nghị Khả Quan đối với cổ phiếu này tại thời điểm hiện tại.

Yếu tố khiến cổ phiếu tăng giá: (1) sản lượng và giá đường tăng; (2) nhu cầu sữa đậu nành tăng trưởng mạnh mẽ; (3) giá điện nhiên liệu sinh khối tăng.

Rủi ro:(1) giá và sản lượng đường giảm; (2) nhu cầu sữa đậu nành giảm; (3) giá nguyên liệu thô tăng (đậu nành, đường, lúa mì, malt,…)

(Nguồn: SSI)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)