TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

PVT: Dự báo lợi nhuận quý 3/2019: Có dấu hiệu tăng trưởng khả quan

Ngày: 22/10/2019 11:52 - Lượt xem: 42

Khuyến nghị: PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG (không đổi)
Giá mục tiêu 1 năm: 17.500 Đồng/cp (không đổi)
Tăng: +5,7%
Giá hiện tại (tại ngày 18/10/2019): 16.550 Đồng/cp

Trong nửa cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019, PVT đã mua thêm 7 tàu, tăng tổng số tàu hiện có lên 30 tàu, và tất cả các tàu mới đều đã được đưa vào hoạt động trong nước cũng như cho thuê trên thị trường quốc tế theo hợp đồng. Cũng theo công ty, trong khoảng thời gian này, PVT đã vận chuyển 9 chuyến tàu VLCC cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR), và đang vận chuyển khoảng 25% sản phẩm dầu cho nhà máy này (khoảng 2,5 triệu tấn/năm), bắt đầu từ tháng 5/2019. Đây là những động lực chính khiến kết quả kinh doanh 6T2019 tăng trưởng mạnh mẽ (tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi dạt 29,7% YoY).

Dựa vào các yếu tố kể trên, chúng tôi kỳ vọng trong quý 3/2019, PVT sẽ tiếp tục đà tăng trưởng do các tàu mới sẽ đóng góp vào hoạt động kinh doanh của công ty, mặc dù mức tăng trưởng này sẽ không cao như trước do một số tàu mới đã bắt đầu hoạt động từ quý 3/2018. Tàu FSO Đại Hùng Queen vẫn hoạt động bình thường, do vậy chúng tôi kỳ vọng mức tăng của mảng này sẽ tương đương trong 6T2019 (tăng tưởng lợi nhuận gộp là 7% YoY).

Nhìn chung, chúng tôi ước tính LNTT của PVT có thể tăng 15% YoY trong quý 3/2019 dựa vào các yếu tố kể trên, và đạt 170 tỷ đồng. Do vậy, chúng tôi dự báo LNTT 9T2019 sẽ đạt 681 tỷ đồng, +9,3% YoY (vì PVT ghi nhận 81 tỷ đồng thu nhập bất thường từ việc thanh lý tàu trong 6T2018). Ngoại trừ khoản này, tăng trưởng LNTT cốt lõi ước tính tăng 25% YoY.

Cập nhật tình trạng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn: hiện tại nhà máy hoạt động chưa ổn định (một số lần nhà máy phải ngưng hoạt động do sự cố kỹ thuật). Đây là lý do khiến PVT hiện nay vẫn chưa thể ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với NSR. Công ty kỳ vọng sẽ có thể ký hợp đồng dài hạn vào năm sau, do nhà máy lọc dầu thường mất 2 năm để đi vào hoạt động ổn định.

Một cập nhật khác, khi sau một thời gian dài cân nhắc, PetroVietnam đã chính thức cho phép PVT đầu tư vào một tàu VLCC. Điều này sẽ làm tăng tỷ suất lợi nhuận của PVT so với việc liên tục cho thuê tàu như hiện nay. Giá tàu gần đây tăng (khoảng 10% so với giá thấp nhất), nhưng vẫn ở mức hấp dẫn so với mức giá cao trong quá khứ (giai đoạn 2008-2010). Công ty đang xem xét tính khả thi của thương vụ này, và có thể sẽ mua vào quý 2/2020. Công ty dự định đầu tư vào tàu VLCC 10 năm tuổi, trị giá 40 triệu USD.

Với giá hiện tại, công ty đang giao dịch với P/E năm 2019 và 2020 lần lượt là 8,8x và 7,7x. Chúng tôi duy trì giá mục tiêu cho PVT là 17.500 đồng/cp, và khuyến nghị Phù hợp Thị trường đối với cổ phiếu này. Chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh định giá và giá mục tiêu sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019. Theo quan điểm của chúng tôi, việc ký hợp đồng dài hạn với NSR, được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2020, sẽ là một yếu tố tích cực cho PVT.

(Nguồn:SSI)

Mở tài khoản

  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản

  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)