TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

HVN: Niêm yết trên sàn HOSE mở ra cơ hội được bổ sung vào rổ VN30

Ngày: 15/05/2019 05:27 - Lượt xem: 131

Vietnam Airlines (HVN Khả quan) đã tổ chức ĐHCĐTN vào 10/5/2019 – Cổ đông đã tham dự đông đủ và thông qua toàn bộ các tờ trình. Dưới đây là ghi nhận chính của chúng tôi tại Đại hội.

Kết luận nhanh – Duy trì đánh giá Khả quan. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 45,500đ, tương đương P/E dự phóng cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của năm 2019 là 20,6 lần và EV/EBITDAR dự phóng năm 2019 là 3,9 lần; dựa trên so sánh các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực. KQKD Q1/2019 khả quan với LNTT tăng 10,5% so với cùng kỳ và hoàn thành được 47% kế hoạch cả năm. Cho năm 2019, HSC dự báo LNST tăng trưởng 15,2%. Động lực tăng trưởng trong giả định của chúng tôi là lượng hàng khách chuyên chở tăng 6% và giá nhiên liệu bình quân giảm 3,4%. Đồng thời, chúng tôi dự báo Jetstar Pacific Airlines (JPA) sẽ đạt kết quả khả quan sau khi đạt LNST là 34,3 tỷ đồng trong năm 2018 đi nhờ nâng cấp dần đội bay và chi phí nhiên liệu giảm theo kỳ vọng của chúng tôi. Cuối cùng, HVN đã chính thức niêm yết trên HSX vào ngày 7/5/2019 và chúng tôi tin rằng điều này nhiều khả năng sẽ mở ra cơ hội để cổ phiếu được bổ sung vào rổ VN30 vào thời điểm phù hợp trong tương lai nhờ quy mô vốn hóa lớn. Từ đó giúp nâng cao thanh khoản cho cổ phiếu.

Cho năm 2019, Tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng 12,9% và LNTT chỉ tăng trưởng 3,8% - Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 với doanh thu thuần đạt 111.729 tỷ đồng (tăng trưởng 12,9%) và LNTT đạt 3.362 tỷ đồng (tăng trưởng 3,8%). Tập đoàn cũng đặt kế hoạch LNST đạt 2.680 tỷ đồng (tăng trưởng 5,8%). Tổng vốn đầu tư dự kiến cho năm nay là 5.417 tỷ đồng. Về thị phần, Công ty đặt mục tiêu giữ vững thi phần chung (gồm VASCO và Jetstar) ở mức 55%, không đổi so với năm 2018. Động lực chính thúc đẩy doanh thu gồm.

VNA (Vietnam Airlines) đã đặt kế hoạch tích cực đối với số lượt hành khách chuyên chở trong năm nay, tăng 13,7% so với cùng kỳ lên 24,9 triệu lượt từ 21,9 triệu lượt trong năm ngoái. Lượng khách luân chuyển (RPK) là 40,6 tỷ khách.km (tăng 12,3%). Công ty đặt kế hoạch lượng hàng hóa chuyên chở là 373.500 tấn (tăng 9,3%). Theo VNA, Công ty sẽ ấp dụng chiến lược sau để nâng số lượng hành khách chuyên chở.

- Mở thêm chặng bay mới đến Đông Bắc Á và Đông Nam Á trong mạng lưới chặng bay quốc tế. Trong mạng lưới chặng bay nội địa, HVN sẽ mở thêm các chặng mới từ các sân bay mới như Hải Phòng và Cần Thờ nhằm tối ưu hóa tỷ lệ hoạt động của giảm thiểu tác động quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
- Nâng tần suất trên các chặng bay chính với lợi nhuận cao như SGN-HAN, SGN/HAN-Osaka, Hanoi-Shanghai và Ho Chi Minh-Guangzhou.

- Nâng cấp đội bay bằng việc bổ sung thêm máy bay mới với số lượng ghế nhiều hơn.

- Cải thiện tỷ lệ ghế lấp đầy.

Mở rộng đội bay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu đến cuối năm nay nâng số lượng máy bay lên 98 chiếc (tăng 5,4%) từ 93 chiếc vào cuối năm 2018, cụ thể như sau:

-     Máy bay mới: Trong năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận tổng cộng 22 máy bay mới gồm 17 máy bay Airbus A321neo, 3 máy bay Boeing B787-10 và 2 máy bay Airbus A350.

-     Giảm các máy bay cũ: (1) chuyển lại máy bay cũ hết hạn cho bên cho thuê, (2) thanh lý máy bay Airbus A321 cũ và (3) cho thuê máy bay A321 với tổng cộng 17 máy bay cũ sẽ được thay thế trong năm 2019.

Jetstar đặt mục tiêu nâng số lượng máy bay từ 17 chiếc năm ngoái lên 19 chiếc.

Về kế hoạch lợi nhuận năm 2019, Tập đoàn đưa ra các giả định sau.

-     Vietnam Airlines sẽ bán & thuê lại khoảng 2 máy bay (Airbus A350-900), bằng với năm ngoái.

-     JPA sẽ bán & thuê lại 2 máy bay, bằng năm ngoái.

-     Giá xăng Jet A1 dự kiến là 85 USD/bbl (giữ nguyên so với năm ngoái).

-     Công ty giả định tỷ giá USD/VND tăng 2% trong năm 2019.

KQKD Q1/2019 khả quan với lợi nhuận tăng 10,5% so với cùng kỳ - Theo đó, Công ty đạt doanh thu thuần 25.536 tỷ đồng (tăng 4,6% so với cùng kỳ) và LNTT đạt 1.579 tỷ đồng (tăng 10,5% so với cùng kỳ). Chúng tôi thấy rằng thường Q1 là quý cao điểm của ngành hàng không vì có dịp Tết nguyên đán. Theo đó, Công ty đã hoàn thành được 22,9% kế hoạch doanh thu thuần và 47% kế hoạch LNTT đề ra cho cả năm.

KQKD của Công ty mẹ Vietnam Airlines

-     Trong Q1 năm nay, lượng hành khách chuyên chở đạt 5,6 triệu lượt (tăng 1,8% so với cùng kỳ) với số chuyến bay là 18.300 chuyến (tăng 1,7% so với cùng kỳ).

-     Trong đó số lượt khách quốc tế giữ nguyên so với cùng kỳ ở khoảng 2,3 triệu lượt còn khách nội địa tăng 3,1% so với cùng kỳ đạt 3,3 triệu lượt.

-     HSC ước tính giá vé bình quân tăng 6,1% so với cùng kỳ đối với khách quốc tế còn giá vé đối với khách nội địa giữ nguyên so với cùng kỳ.

-     Theo đó doanh thu vận chuyển hành khách quốc tế tăng 6,4% so với cùng kỳ và nội địa tăng 4% so với cùng kỳ.
-     Số lượng máy bay tăng lên 96 chiếc tại thời điểm cuối Q1 năm nay (tăng 3,2% so với đầu năm). Công ty bổ sung thêm 2 máy bay Airbus A321neo (thuê hoạt động) và 1 máy bay Airbus A350 (bán & thuê lại).

-     Tại thời điểm ngày 10/5/2019, số lượng máy bay là 99 chiếc (tăng 6,5% so với đầu năm) sau khi bổ sung 2 máy bay Airbus A350 (theo hình thức bán & thuê lại, 1 giao dịch được hạch toán vào Q1 và 1 giao dịch được hạch toán vào Q2 năm nay) và 4 máy bay Airbus A321neo.

KQKD hợp nhất

-     Với kết quả trên, doanh thu hợp nhất hoạt động hàng không đạt 20.748 tỷ đồng (tăng 3,5% so với cùng kỳ). Doanh thu cho thuê chuyến bay giảm 26,5% so với cùng kỳ gần như được bù đắp nhờ doanh thu vận chuyển hành khách tăng 8,1% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động phụ trợ tăng mạnh lên 1.372 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ) trong khi doanh thu thương mại tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ lên 3.407 tỷ đồng.

-     Lợi nhuận gộp tăng lên 4.015,5 tỷ đồng (tăng 10,8% so với cùng kỳ), tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 15,7% từ 14,8% trong Q1 năm ngoái. Điều này là do công tác quản lý chi phí hiệu quả hơn. Chi phí nhiên liệu đóng góp khoảng 26,7% tổng chi phí hoạt động trong kỳ, giảm từ mức 28% trong cùng kỳ năm ngoái. Giá xăng Jet A1 giảm khoảng 6% so với cùng kỳ.

-     Lỗ tài chính thuần là 559,2 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái là 526,7 tỷ đồng). Trong đó, doanh thu HĐ tài chính giảm 13,5% so với cùng kỳ xuống còn 225,5 tỷ đồng do lãi tiền gửi, cho vay giảm 5,4% so với cùng kỳ cộng với lãi tỷ giá giảm 25,1% so với cùng kỳ. Trái lại, cổ tức được chia tăng gần gấp 3 lên 20,3 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ xuống còn 784,7 tỷ đồng nhờ lỗ tỷ giá giảm 1,5% so với cùng kỳ và chi phí tài chính khác giảm 10,7% so với cùng kỳ mặc dù chi phí lãi vay tăng 2,9% so với cùng kỳ lên 378,4 tỷ đồng.

-     Chi phí bán hàng & quản lý tăng mạnh lên 2.034 tỷ đồng (tăng 11,9% so với cùng kỳ), bằng 8% doanh thu thuần (Q1/2018 là 7,4%). Trong đó chi phí bán hàng tăng 11% so với cùng kỳ lên 1.431 tỷ đồng và chi phí quản lý tăng 14,2% so với cùng kỳ lên 603,8 tỷ đồng.

-     Lợi nhuận khác giảm nhẹ xuống còn 106,2 tỷ đồng (giảm 2,8% so với cùng kỳ). Chúng tôi thấy rằng trong Q1/2019, Vietnam Airlines ghi nhận một giao dịch bán & thuê lại máy bay (Airbus A350) với lãi trước thuế của giao dịch này là 60,2 tỷ đồng trong khi Jetstar Pacific chưa ghi nhận giao dịch bán & thuê lại máy bay.

-     Cuối cùng LNTT và LNST hợp nhất lần lượt đạt 1.579 tỷ đồng (tăng 10,5% so với cùng kỳ) và 1.212 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ).

Cổ tức năm 2018 là 1.000đ – Tại ĐHCĐTN, cổ đông đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt là 1.000đ/cp; tương đương tỷ lệ cổ tức/giá là 2,5%. Trong những năm tới, Công ty sẽ duy trì mức cổ tức tiền mặt là 800-1.000đ. Kế hoạch 2021-2025 – Cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh 5 năm, cụ thể:

1. Mạng lưới chặng bay
-     Thị trường nội địa: Thị trường nội địa là thị trường chủ chốt của Vietnam Airlines. Công ty sẽ tiếp tục hợp tác với JPA để cải thiện sản phẩm của tập đoàn và phát triển song song thương hiệu cả ở phân khúc truyền thống và phân khúc giá rẻ.

-     Thị trường quốc tế: Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc). Công ty sẽ nâng tỷ trọng doanh thu cho thuê chuyến bay thông qua thị trường Trung Quốc. Cuối cùng Vietnam Airlines sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động trên các chặng bay đến EU và Australia bằng cách tìm những lộ trình bay tối ưu hơn để tiết kiệm chi phí.

2. Định hướng đội bay – Kế hoạch này chỉ liên quan đến Vietnam Airlines. Về JPA, kế hoạch mở rộng đội bay sẽ phụ thuộc vào kế hoạch tăng vốn. Chúng tôi sẽ cập nhật về vấn đề này khi có thêm thông tin.

-     Máy bay thân rộng (Boeing B787 và Airbus A350): Hiện tại, Vietnam Airlines đã nâng cấp thành công và nâng số lượng máy bay thân rộng với những mẫu hiện tại nhất và thay thế các máy bay mẫu cũ là Boeing 777 trước đây. Trong tương lai, Công ty sẽ tối đa hóa hoạt động của máy bay thân rộng và tập trung vào các chặng bay dài đến Mỹ, EU, Australia và thị trường Đông Bắc Á. Đến năm 2025, tổng nhu cầu đối với máy bay thân rộng sẽ ít nhất là 34 chiếc. Điều này có nghĩa là Công ty cần phải bổ sung thêm 1 máy bay mới dựa trên đơn đặt hàng hiện tại cho máy bay thân rộng. Đến năm 2030, số lượng máy bay thân rộng sẽ tăng lên 40 chiếc (tăng 17,6%).

-     Máy bay thân hẹp (dòng máy bay Airbus A320 Neo, B737 Max): sẽ được sử dụng chủ yếu cho các chặng nội địa và các chặng quốc tế có thời gian bay dưới 5 giờ đồng hồ. Đến năm 2025, tổng nhu cầu đối với máy bay thân hẹp dự kiến là 95 máy bay. Theo đó, Công ty cần bổ sung thêm 50 máy bay mới, trong đó có 26 máy bay mới sẽ được dùng để thay thế máy bay cũ trong kỳ. Đến năm 2030, số lượng máy bay thân hẹp sẽ tăng lên 110 máy bay (tăng 15,8%). Chúng tôi thấy dòng máy bay Airbus A320 Neo có 2 mẫu là A320neo và A321neo. Dòng B737 Max có 3 mẫu là B737 Max 8/9/10.

-     Máy bay phản lực khu vực (ATR, Embraer, E-Jet, Bombardier CRJ): Đây là máy bay dùng để thay thế máy bay ATR. May bay phản lực khu vực sẽ có 100 ghế/máy bay, tăng từ 68 ghế ở máy bay ATR72. Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ ký hợp đồng thuê hoạt động để thăm dò thị trường. Máy bay phản lực khu vực sẽ được sử dụng cho các thị trường ngách tại các sân bay nhỏ như Sapa, NaSan và Lai Châu nên số lượng máy bay trong kỳ dự kiến là 6-20 máy bay.

Sự chuyển hướng sang hoạt động bán & thuê lại máy bay sẽ cải thiện tình hình tài chính – VNA đã không còn mua đứt máy bay từ năm 2016 và tại thời điểm cuối năm 2018, VNAđã có tổng cộng 13 máy bay bán & thuê lại. Chúng tôi thấy rằng hiện VNA có 99 máy bay tính đến ngày 10/5/2019 (từ 93 vào cuối năm 2018), cụ thể:

•    54 máy bay sở hữu (gồm máy bay thuê tài chính) và số lượng này vẫn duy trì ổn định từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.
•    45 máy bay thuê hoạt động, (tăng 15,3% từ đầu năm đến thời điểm hiện tại).

Vào cuối năm nay, HVN dự kiến tiếp nhận tổng cộng 22 máy bay mới; trong đó 2 máy bay Airbus A350 theo thỏa thuận bán & thuê lại; 17 máy bay Airbus A321neo và 3 máy bay Boeing B787-10 thuê hoạt động. Tuy nhiên 17 trong số 22 máy bay nói trên sẽ được dùng để thay thế các máy bay hiện đang thuê nên số lượng máy bay thuần chỉ tăng thêm 3 chiếc. Cộng với 2 máy bay bán & thuê lại, tổng số lượng máy bay sẽ tăng thêm 5 máy bay lên 98 chiếc vào cuối năm 2019, tương đương mức tăng 5,4%.

Tuy nhiên số lượng ghế sẽ tăng lên đáng kể do có nhiều máy bay thân rộng. Chúng tôi được biết HVN muốn giảm tỷ lệ máy bay sở hữu trên tổng số máy bay khoảng 50% trong giai đoạn 2021-2025 (so với mức 58.1% tại thời điểm hiện tại). Theo đó, công ty sẽ tìm cách thực hiện nhiều giao dịch bán & thuê lại hơn trong tương lai.

Đề xuất mua 50 máy bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng: Như đã đề cập ở trên, để đáp ứng kế hoạch mở rộng quy mô đội bay trong giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines cần mua thêm 50 máy bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng. Tại cuộc họp ĐHCĐTN gần đây, các cổ đông đã thông qua kế hoạch triển khai như sau.

Thông tin chi tiết về số lượng máy bay theo bảng dưới đây



Tại thời điểm ngày 31/3/2019, Vietnam Airlines sở hữu 63 máy bay thân hẹp và dự kiến sẽ nâng tổng số lượng máy bay thân hẹp lên 71 chiếc vào cuối năm 2021.

•    Tổng cộng 26 máy bay thân hẹp sẽ được trả lại vào ngày hết hạn thuê hoặc sẽ được thanh lý trong giai đoạn 2021 -2025.

•    Để hoàn thành kế hoạch đạt 95 máy bay thân hẹp vào cuối năm 2025, công ty cần đặt hàng chắc chắn mua 50 máy bay thân hẹp với thời gian nhận hàng trong năm 2021-2015.

•    Công ty cũng sẽ đặt một đơn hàng có quyền lựa chọn cho mua thêm 50 máy bay thân hẹp khác trong giai đoạn này với thời gian nhận hàng linh hoạt hơn. Công ty có thể chấm dứt đơn đặt hàng này nếu cần mà không chịu bất kỳ mức phạt nặng nào.

•    Với số lượng đơn đặt hàng lớn, bao gồm 50 máy bay (đơn hàng chắc chắn mua) và 50 máy bay (đơn hàng có quyền lựa chọn), Vietnam Airlines sẽ có quyền thương lượng lớn hơn đối với các nhà sản xuất, cùng với những lựa chọn thuận lợi hơn liên quan đến dịch vụ hậu mãi và dịch vụ bảo trì.
•    Công ty cũng có thể sử dụng những phương án khác, như thuê máy bay thân hẹp, nếu nhu cầu thị trường lớn hơn dự kiến.

•    Vấn đề nguồn vốn: HVN sẽ sử dụng kết hợp các phương án bán & thuê lại, mua đứt và thuê tài chính cho các đơn đặt hàng này. Tuy nhiên, công ty sẽ quyết định cơ cấu vốn đầu tư cụ thể cho từng máy bay và động cơ vào khoảng 1 năm trước thời gian giao hàng, dựa trên tình hình tài chính của công ty tại thời điểm đó, với tỷ lệ mua đứt và thuê tài chính không vượt quá 50% tổng đơn hàng.

•    Tổng vốn đầu tư đề xuất: 3,76 tỷ USD. Để đáp ứng nhu cầu vốn, Công ty có kế hoạch tăng vốn điều lệ trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu sẽ được duy trì ở mức thấp hơn 3 lần.

Công ty cũng sẽ đặt một đơn hàng có quyền lựa chọn cho mua thêm 50 máy bay thân hẹp khác trong giai đoạn này với thời gian nhận hàng linh hoạt hơn. Công ty có thể chấm dứt đơn đặt hàng này nếu cần mà không chịu bất kỳ mức phạt nặng nào.

Với số lượng đơn đặt hàng lớn, bao gồm 50 máy bay (đơn hàng chắc chắn mua) và 50 máy bay (đơn hàng có quyền lựa chọn), Vietnam Airlines sẽ có quyền thương lượng lớn hơn đối với các nhà sản xuất, cùng với những lựa chọn thuận lợi hơn liên quan đến dịch vụ hậu mãi và dịch vụ bảo trì.

Công ty cũng có thể sử dụng những phương án khác, như thuê máy bay thân hẹp, nếu nhu cầu thị trường lớn hơn dự kiến.

Vấn đề nguồn vốn: HVN sẽ sử dụng kết hợp các phương án bán & thuê lại, mua đứt và thuê tài chính cho các đơn đặt hàng này. Tuy nhiên, công ty sẽ quyết định cơ cấu vốn đầu tư cụ thể cho từng máy bay và động cơ vào khoảng 1 năm trước thời gian giao hàng, dựa trên tình hình tài chính của công ty tại thời điểm đó, với tỷ lệ mua đứt và thuê tài chính không vượt quá 50% tổng đơn hàng.

Tổng vốn đầu tư đề xuất: 3,76 tỷ USD. Để đáp ứng nhu cầu vốn, Công ty có kế hoạch tăng vốn điều lệ trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu sẽ được duy trì ở mức thấp hơn 3 lần.

Đề xuất thanh lý 5 máy bay A321ceo cũ đã bắt đầu hoạt động từ khoảng 2004-2005, cụ thể như sau.

-     Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua tờ trình này. Công ty cho biết, phần lớn số máy bay này hoạt động theo các điều khoản cho thuê tài chính trong kỳ hạn 12 năm. Vào ngày kết thúc thời hạn cho thuê, Vietnam Airlines sẽ sở hữu số máy bay này và có quyền thanh lý. Việc thanh lý này sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cấp đội bay với các máy bay mẫu mã mới nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho hành khách và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi máy bay. Chúng tôi hiểu rằng Công ty sẽ xem xét thanh lý những máy bay cũ đã hoạt động hơn 12 năm. Thông thường, Công ty áp dụng thời gian khấu hao cho số máy bay này là 16 năm.

-     Số máy bay A321-200ceo với 4 máy bay bắt đầu hoạt động vào năm 2004 và 1 máy bay hoạt động từ năm 2005 sẽ hoàn tất khấu hao vào năm 2020-2021. Giá bán khởi điểm cho số máy bay này sẽ dựa trên giá trị sổ sách còn lại. Tính đến ngày 28/2/2019, giá trị sổ sách còn lại của số máy bay này là khoảng 3-9 triệu USD/máy bay.
-     Đối với số máy bay A321ceo, bắt đầu hoạt động trong năm 2007, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thanh lý khi kết thúc 12 năm hoạt động, và Công ty dự kiến sẽ tiến hành thanh lý trong giai đoạn 2021-2025.

-     Khách hàng mục tiêu của các máy bay này là các hãng hàng không giá rẻ, hoặc các đơn vị thuê chuyến bay. Một số đối tác cũng cho tỏ ra quan tâm mua lại riêng biệt động cơ và phụ tùng,… Công ty sẽ xem xét từng phương án để đảm bảo lợi ích tối đa.

-     Thời gian thanh lý: Công ty dự kiến sẽ tiến hành thanh lý sau mùa hè 2019, do mùa hè là mùa cao điểm đối với các hãng hàng không, và thời gian thanh lý sẽ phù hợp với thời gian nhận bàn giao máy bay A321neo mới.

-     Việc thanh lý 5 máy bay airbus A321ceo cũ dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận tiềm năng cho HVN. HSC dự báo Công ty nhiều khả năng sẽ ghi nhận lợi nhuận từ các thương vụ này trong Q4 năm nay.

Cho năm 2019, HSC dự báo doanh thu thuần tăng trưởng 6,3% và LNTT tăng trưởng 13,7% - Chúng tôi dự báo doanh thu thuần đạt 102.910 tỷ đồng (tăng trưởng 6,3%), LNTT đạt 3.765 tỷ đồng (tăng trưởng 13,7%) và LNST đạt 2.993 tỷ đồng (tăng trưởng 15,2%). Các giả định chính của chúng tôi gồm:

•    Lượng khách luân chuyển (RPK) là 40,5 tỷ khách.km (tăng 11,3%) với lượng hành khách chuyên chở là 23,3 triệu lượt khách, tăng 6,0% gồm 13,6 triệu lượt khách nội địa (tăng 4,0%) và 9,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 9,0%).

•    Tuy nhiên chúng tôi dự báo doanh thu bình quân/RPK giảm 5,5% do chi phí nhiên liệu giảm và cạnh tranh gia tăng.

•    Lượng ghế luân chuyển (ASK) là 48,8 tỷ (tăng 9,2%).

•    Lợi nhuận gộp tăng trưởng 14,6% đạt 14.050 tỷ đồng trong khi đó tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng từ 12,7% lên 13,7% chủ yếu do giá nhiên liệu giảm 3,4% và công tác quản lý chi phí tốt hơn.

•    Chúng tôi dự báo lỗ tài chính thuần giảm xuống 2.382 tỷ đồng từ 2.515 tỷ đồng trong năm ngoái nhờ vay nợ bằng USD và thuê tài chính giảm.

•    Tiếp đó, HSC dự báo chi phí bán hang & quản lý tăng 12,4% so với năm 2018 lê 8.295 tỷ đồng. Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu dự báo tăng lên 8,1% từ 7,6% trong năm 2018. Chi phí này tăng chủ yếu do chi phí nhân công (cho phi công và kỹ sư) tăng.

Tóm lại trong mô hình của mình, chúng tôi dự báo EBITDAR đạt 22.716 tỷ đồng (tăng trưởng 11,5%) và EBITDAđạt 10.926 tỷ đồng (tăng trưởng 10,3%); EV/EBITDAR là 3,5 lần và EV/EBITDA là 7,3 lần dựa trên thị giá hiện tại là 39.150đ. HSC dự báo LNTT và LNST lần lượt đạt 3.765 tỷ đồng (tăng trưởng 15,2%) và 2.993 tỷ đồng (tăng trưởng 15,2%). Theo đó, EPS là 1.899đ, tương đương P/E dự phóng là 20,6 lần. EPS dự phóng cho mảng kinh doanh chủ chốt là 2.208, tương đương P/E dự phóng là 17,7 lần.

Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên trong nước mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ trong thời gian sắp tới – Tại Đại hội, Công ty cho biết quá trình chuẩn bị về mặt kỹ thuật, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và triển khai các hoạt động marketing,… sẽ mất ít nhất 1-2 năm.

Như đã đề cập trong báo cáo trước đó, Los Angeles và San Francisco sẽ là hai điểm đến đầu tiên tại thị trường Mỹ mà VNA mở đường bay thẳng. Công ty sẽ mở đường bay đến Mỹ trong năm 2020, với chỉ 1 giờ tạm dừng tại Đài Loan, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc để nạp nhiên liệu với hai mô hình máy bay sử dụng ban đầu là A350-900 và B787-9. Công ty cũng đặt mục tiêu mở các chặng bay thẳng đến Mỹ trong năm 2022 bằng các máy bay A350-1000 và Boeing 777x. Chặng bay thẳng Việt Nam-Mỹ có thể sẽ lỗ hoặc hòa vốn trong giai đoạn đầu do cạnh tranh ở chặng bay này là rất lớn. Do đó, công ty hiện đang tìm kiếm sự hỗ trợ thậm chí là trợ cấp từ phía Chính phủ. Tuy nhiên, do thiếu thông tin cụ thể về thời gian mở đường bay đầu tiên, tỷ lệ ghế lấp đầy tiềm năng, chính sách giá, … chúng tôi chưa bao gồm khả năng lãi/lỗ từ đường bay này vào mô hình dự báo cho HVN. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhập khi có thông tin cụ thể.

Kế hoạch thoái vốn của Nhà nước và mục tiêu tăng vốn – Tại Đại hội, Công ty cho biết đến năm 2020 Nhà nước sẽ thoái vốn tại HVN xuống 51,0% từ 86,2% hiện tại. Trong khi đó, Công ty cũng tìm kiếm cơ hội tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn để mở rộng đội bay. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin cụ thể về kế hoạch này ở thời điểm hiện tại.

Định giá – Chúng tôi sử dụng chỉ số EV/EBITDAR là phương pháp chính để định giá HVN. Chúng tôi lựa chọn nhóm gồm 15 hãng hàng không truyền thống tại Châu Á để so sánh với HVN về khả năng sinh lời, quy mô và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Theo tổng hợp, EV/EBITDAR dự phóng 2019 bình quân của nhóm các công ty lưa chọn là 5,0 lần. Sử dụng kết quả này và áp dụng mức chiết khấu 22% cho định giá HVN với rủi ro vay nợ tài chính cao hơn và do không có công tác bảo hiểm giá nhiên liệu tăng và chênh lệch tỷ giá, EV/EBITDAR dự phóng 2019 của HVN là 3,9 lần. Theo đó, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu HVN là 45.500đ/cp. Tại mức giá hợp lý, P/E dự phóng 2019 cho mảng kinh doanh chính là 20,6 lần. Và tiềm năng tăng giá 16,4% từ thị giá hiện tại là 39.100đ/cp.

Quan điểm đầu tư – Đánh giá Khả quan. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu HVN là 45.500đ; tương đương P/E dự phóng năm 2019 là 24,0 lần và P/E dự phóng mảng kinh doanh chính là 20,6 lần. HVN đang đi theo chiến lược mở rộng mạnh mẽ hơn nhằm lấy lại một phần thị phần đã đánh mất. Công ty cũng đang muốn sử dụng cả hình thức thuê hoạt động và bán & thuê loại để mở rộng. Chính phủ dự kiến sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại HVN xuống 51% từ 86,2% như hiện tại bằng cách thoái vốn hoặc phát hành cổ phiếu mới trong giai đoạn 2019-2020. Đồng thời, trong dài hạn hơn, công ty tỏ ra tham vọng với mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao trong 2 năm tới và sẽ là hãng hàng không số 2 tại ASEAN trong 5 năm (chỉ sau Singapore Airlines). Những động thái này giúp củng cố hình ảnh là hãng hàng không hàng đầu của HVN đối với cả hành khách quốc tế và trong nước.

(Nguồn: HSC)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)