TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

FRT: Tăng trưởng thị trường điện thoại di động chậm lại tác động đến kết quả kinh doanh quý 1/2019

Ngày: 06/06/2019 03:19 - Lượt xem: 89

Khuyến nghị: Phù hợp thị trường (Không đổi)
Giá mục tiêu 1 năm: 58.330 Đồng/cp
Tăng: +15%
Giá hiện tại (tại ngày 05/06/2019): 50.000 Đồng/cp

Kết quả kinh doanh Q1/2019

Doanh thu thuần Q1/2018 tăng 3,4% YoY đạt 4.018 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 22,7% kế hoạch năm. Mức tăng trưởng doanh thu thuần thấp hơn so với 16,5% YoY trong Q1/2018, và 16% trong cả năm 2018. Sự sụt giảm rõ rệt này là do xu hướng tăng trưởng chậm lại của thị trường điện thoại di động.

Trong Qúy 1 2019, tổng giá trị tiêu thụ của thị trường điện thoại di động giảm 6% về sản lượng và giảm 8% về giá trị theo dữ liệu của GFK, một phần do thiếu các mẫu điện thoại mới tung ra thị trường trong quý.

Doanh thu từ mảng CNTT và truyền thông (ICT) tăng 2,1% YoY đạt 3.965 tỷ đồng. Các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng sát với ước tính của chúng tôi:

(i)    Tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (SSSG) (không bao gồm F.Friend, trợ giá điện thoại, và bán hàng đa kênh- Omni channel) đi ngang, ở mức 1% YoY;

(ii)   Mở cửa hàng mới: Trong Q1/2019, FRT đã mở thêm 8 cửa hàng FPT Shops nâng tổng số lượng cửa hàng lên 541 cửa hàng (bao gồm F.Studio). Do đó, doanh thu trung bình trong quý 1/cửa hàng/tháng ước tính đạt khoảng 2 tỷ đồng (-3% so với cùng kỳ năm 2018).

(iii)  Doanh thu từ chương trình F-Friend và trợ giá điện thoại di động tăng 3,1% YoY đạt 406 tỷ đồng, chiếm 10% trong tổng doanh thu của công ty, và hoàn thành 25% kế hoạch năm. Trong Qúy 1, FRT đã áp dụng hệ thống chấm điểm tín dụng nội bộ để quản lý nợ xấu tốt hơn.

(iv)  Doanh thu từ bán hàng đa kênh- Omni channel tăng 26,4% YoY đạt 794 tỷ đồng, chiếm khoảng 19,8% tổng doanh thu của công ty, so với mức 16,2% trong Q1/2018. Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam được công bố bởi Iprice Insights, trang web fptshop.com thu hút 9,1 triệu lượt truy cập/tháng trong Q1, đứng vị trí thứ 3 trong số các nền tảng thương mại điện tử B2C hàng đầu đối với các sản phẩm Công nghệ thông tin, sau thegioididong.com (28,9 triệu lượt truy cập/tháng trong Q1) và dienmayxanh.com(9,5 triệu lượt truy cập/tháng trong Q1). So với kế hoạch năm doanh thu từ bán hàng đa kênh là 3,5 nghìn tỷ đồng, FRT đã hoàn thành 22,7% kế hoạch.



Trong Q1/2019, FRT đã hợp tác với 2 nhà bán lẻ khác nhằm cung cấp các danh mục sản phẩm mới trên trang web FRT để khai thác lượng khách truy cập hiện có của công ty, bao gồm: (i) Sản phẩm điện tử tiêu dùng của Nguyễn Kim; (ii) sản phẩm từ Mỹ, Nhật Bản và Đức thông qua Fado, một nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia.

Chi tiết hơn, Nguyễn Kim và Fado chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến hàng hóa, trong khi FRT sẽ đóng vai trò là nơi bán hàng cho khách hàng, và chỉ nhận phí hoa hồng từ phía Nguyễn Kim và Fado mỗi khi có giao dịch thành công trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Doanh thu đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu đem lại 52,9 tỷ đồng(so với 0 đồng trong năm 2018) là nhờ hợp nhất một số cửa hàng thuốc. Như đã đề cập trong các báo cáo trước, hầu hết các cửa hàng Long Châu đăng ký theo hình thức kinh doanh hộ cá thể (khoảng 10 cửa hàng), do đó sẽ cần thời gian để FRT chuyển đổi pháp lý của những cửa hàng này sang hình thức công ty trước khi có thể hợp nhất kết quả kinh doanh vào báo cáo tài chính. Trong khi đó, doanh thu từ các cửa hàng mới sẽ thể hiện trên báo cáo tài chính ngay từ khi mở cửa.

Trong Q1, SSSG của các nhà thuốc mở trong vòng 1,5-2 năm là 6% YoY. Ngoài ra, FRT đã mở 6 nhà thuốc Long Châu mới (so với kế hoạch năm là 48 nhà thuốc) giúp nâng tổng số lượng nhà thuốc là 28 nhà thuốc, trong đó 3 nhà thuốc ở khu vực tỉnh (2 nhà thuốc ở tình Đồng Nai và 1 nhà thuốc ở tỉnh Tiền Giang). Theo FRT, doanh thu trung bình 1 tháng trong Q1/nhà thuốc ước tính khoảng 1,6 tỷ đồng (+10,3% so với doanh thu trung bình 1 tháng trong năm 2018).

Tỷ suất lợi nhuận gộp Q1/2019 ở mức 11,9% so với mức 13,2% trong Q4/2018 và 12,6% trong Q1/2018. Kết quả này chủ yếu là do việc giảm giá bán các sản phẩm của Apple để giảm tồn kho cho FRT. Vào giữa tháng 11/2018 đã chính thức cho ra mắt 3 mẫu điện thoại mới: iPhone XR, XS và XS Max tại Việt Nam, nhưng mức tiêu thụ iPhone mới thấp hơn so với kỳ vọng nên dẫn đến việc giảm giá bán sản phẩm. Điều đáng chú ý là doanh thu từ các sản phẩm Apple chiếm khoảng 36% trong tổng doanh thu Quý 1 của công ty, so với mức 40% trong Q1/2018; tỷ suất lợi nhuận gộp của các sản phẩm Apple cũng giảm từ 7,5% trong Q1/2018 xuống 6,5% trong Q1 năm nay.

Chúng tôi ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp Q1 từ mảng ICT giảm còn 11,9% so với mức 13,2% trong Q4/2018 và 12,6% trong Q1/2018, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp Q1 từ mảng dược phẩm năm nay đạt mức 13,6%.

Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí SG&A /doanh thu trong Q1 ở mức 9,4% so với 9,6% trong Q4/2018 và 10,3/% trong Q1/2018, vì FRT không còn chịu chi phí marketing cho chương trình trợ giá điện thoại (đặc biệt là TVC) trong Q1/2019 như đã thực hiện trong Q1/2018.

Như vậy, tỷ suất lợi nhuận ròng Q1 là 1,6%, tương đương Q1/2018 và thấp hơn mức 2,8% trong Q4/2018.

Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông tăng khiêm tốn ở mức 0,8% YoY đạt 64,4 tỷ đồng (so với mức tăng trưởng 31,9% YoY trong Q1/2018), hoàn thành 15,4% kế hoạch năm. Chúng tôi ước tính Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu (FRT nắm giữ 75% cổ phần) chịu lỗ ròng trong Q1 năm nay là 1,6 tỷ đồng (tương đương tỷ suất lợi nhuận ròng là -3%)

Kết quả kinh doanh tháng 4 đạt dấu hiệu tích cực

Doanh thu trong tháng 4 đã tăng 31% YoY, đạt 1.292 tỷ đồng, và LNTT tăng 43,7% YoY đạt 33,5 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất LNTT là 2,6% (tốt hơn nhiều so với 2% trong Q1/2019). Kết quả cải thiện này là nhờ: (i) Apple hỗ trợ các nhà bán lẻ bằng cách giảm giá bán; (ii) Ra mắt các mẫu máy mới của Samsung (vào cuối tháng 3) và Oppo (vào tháng 4); (iii) hợp nhất hơn 30 tỷ đồng doanh thu từ Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu chỉ trong tháng 4 (so với 52,9 tỷ đồng trong quý 1/2019);

Lũy kế, doanh thu trong 4 tháng đầu năm 2019 tăng 9% YoY đạt 5,31 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 30% kế hoạch hàng năm. LNTT cải thiện 10% YoY để đạt 113,9 tỷ đồng, hoàn thành 22% kế hoạch năm.

Các cửa hàng mới khai trương vào tháng 4/2019 cũng đạt hiệu quả tích cực, với (i) 7 cửa hàng FPT mới (so với 8 cửa hàng mới trong Q1), nâng tổng số cửa hàng lên 548 cửa hàng; (ii) 7 nhà thuốc mới chỉ trong tháng 4 (so với 6 nhà thuốc trong Q1), nâng tổng số nhà thuốc Long Châu lên 35 nhà thuốc.

Cập nhật về các động lực tăng trưởng của FRT trong năm 2019

Phụ kiện

Về số lượng phụ kiện bán ra, FRT bán được 1,568 triệu đơn vị sản phẩm, tăng 50% YoY. Tuy nhiên, doanh thu từ phụ kiện trong Q1 chỉ cải thiện 3% YoY, đạt 184 tỷ đồng, chiếm 4,6% tổng doanh thu và hoàn thành 18,5% kế hoạch năm do giá bán sản phẩm cạnh tranh. Giá bán phụ kiện FRT giảm tới 20% từ khi FRT bắt đầu nhập trực tiếp hàng phụ kiện từ Trung Quốc với giá thấp hơn vào đầu năm 2019.

Mức giá mới cũng áp dụng cho hàng tồn kho phụ kiện đã mua trong năm 2018 nên tỷ suất lợi nhuận gộp của lượng hàng tồn kho phụ kiện đó giảm so với khi chưa giảm giá. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng phụ kiện trong quý 1 vẫn đạt 45%, so với 38,5% trong năm 2018. Vì FRT đã bán xong gần như toàn bộ hàng tồn kho cũ trong Q1, công ty tin rằng có thể biên lợi nhuận gộp mảng phụ kiện sẽ tiếp tục cải thiện trong quý 2 và cty kì vọng có thể hoàn thành kế hoạch năm của mảng này. Theo kế hoạch, FRT dự kiến ​​doanh thu từ mảng phụ kiện sẽ tăng 67,2% YoY, đạt 1 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng kế hoạch doanh thu CNTT-TT. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng từ 38,5% trong năm 2018 lên 48,3% vào năm 2019. Do đó, lợi nhuận gộp có thể tăng 110% YoY đạt 483 tỷ đồng.

Dịch vụ giá trị gia tăng

Trong Q1, số lượng tiêu thụ thẻ SIM tăng 115% đạt 270 nghìn sim, hoàn thành 27% kế hoạch năm. Kể từ đầu tháng 4/2019, FRT đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên (ngoài Viettel telecom) cung cấp giải pháp “e-SIM”, hỗ trợ khách hàng sử dụng 2 thẻ sim trên các mẫu điện thoại chỉ cho phép sử dụng 1 thẻ sim (như iPhone ở Việt Nam). E-sim dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu từ thẻ SIM của FRT bắt đầu từ quý 2. Như kế hoạch năm 2019, FRT đặt kế hoạch tăng doanh thu từ thẻ SIM, nạp thẻ SIM và dịch vụ thanh toán (ví dụ: hóa đơn tiện ích) thêm 100 tỷ đồng so với kết quả năm 2018.

Quan điểm của chúng tôi

Sản lượng tiêu thụ sản phẩm iPhone mới giảm so với kỳ vọng đã làm giảm kết quả kinh doanh của FRT từ Q4/2018 đến Q1/2019, đây cũng là mùa bán hàng chính của năm. Tuy nhiên, FRT đã đưa ra một số biện pháp để giúp tình hình kinh doanh ổn định trở lại, như đã đề cập trong kế hoạch 2019: (i) Mở cửa hàng mới; (ii) Thúc đẩy doanh thu từ chương trình F.Friends và trợ giá điện thoại; (iii) Thúc đẩy nâng cấp điện thoại thông qua việc mua lại điện thoại cũ và bán điện thoại mới cho người tiêu dùng; (iv) Tăng doanh thu từ bán hàng đa kênh; (v) Nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc thay vì mua từ các nhà phân phối để tăng số lượng SKU cũng như tăng tỷ suất lợi nhuận gộp; (vi) Thúc đẩy doanh thu từ dịch vụ thẻ SIM, nạp thẻ SIM và dịch vụ thanh toán.

Chúng tôi duy trì ước tính kết quả kinh doanh của FRT như trước đó. Cụ thể:

  • Chúng tôi ước tính tổng doanh thu trong năm 2019 tăng 12,9% YoY là 17.287 tỷ đồng, bao gồm 16.812 tỷ đồng (+9,9% YoY) từ mảng ICT và 819 tỷ đồng (+114% YoY) từ mảng dược phẩm. Lợi nhuận ròng ước tính tăng 15,2% YoY đạt 400,6 tỷ đồng, tương đương EPS là 5.833 đồng (đã bao gồm 680 nghìn cổ phiếu ESOP).
  • Đối với năm 2020, chúng tôi ước tính tổng doanh thu tăng 15,7% YoY là 19.998 tỷ đồng, bao gồm 18.502 tỷ đồng (+10,1% YoY) từ mảng ICT và 1.495 tỷ đồng (+221% YoY) từ mảng dược phẩm. Do đó, lợi nhuận ròng ước tính chỉ tăng 2,7% YoY đạt 411,6 tỷ đồng do các khoản lỗ phát sinh từ mảng dược phẩm, dẫn đến EPS ở mức 5.993 đồng.

Với mức giá hiện tại là 50.000 đồng/cp, cổ phiếu FRT đang giao dịch tại mức P/E 2019 và 2020 lần lượt là 8,6x và 8,3x; thấp hơn so với P/E ước tính 2019 của doanh nghiệp đầu ngành MWG là 10,6x, và P/E ước tính 2019 của VN-Index là 14,1x. Chúng tôi áp dụng P/E mục tiêu là 10x đối với FRT (giảm từ 12x do tăng trưởng mảng ICT chậm lại và thanh khoản của cổ phiếu thấp) cho mức giá mục tiêu là 58.330 đồng/cp, tăng 17% so với giá hiện tại. Do đó, chúng tôi nhắc lại khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG đối với cổ phiếu trong năm 2019.

(Nguồn: SSI)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản tại VPS

➤ Miễn phí giao dịch cơ sở, phái sinh, chứng quyền.
➤ Tỉ lệ cho vay 3:7 và nhiều mã trên cả 3 sàn (bao gồm upcom)
➤ Lãi suất Margin 9,8% thấp nhất thị trường
➤ Hệ thống giao dịch tiện lợi, ổn định và có ứng dụng trên ĐT.
➤ Hỗ trợ cài đặt Amibroker - phần mềm PTKT chuyên nghiệp.
➤ Ký quỹ phái sinh cực thấp.
➤ Hỗ trợ Online 24/7.
➤ Tham gia Room VIP TVI tư vấn trong giờ giao dịch.
➤ Tham gia khóa học đầu tư tăng trưởng TVI.
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)