Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

BHN: Triển vọng công ty có nhiều điểm trái chiều

Ngày: 10/07/2018 11:28 - Lượt xem: 10

HSC cập nhật BHN công bố kế hoạch kinh doanh công ty mẹ năm 2018 khả quan trong tài liệu họp ĐHCĐTN, trin vọngng ty có  nhiều điểm trá i chiều và tiếp tục duy trì đánh giá m khquan


Habeco (BHN – HOSE) gần đây đã công bố tài liệu họp ĐHCĐTN trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2018 của công ty mẹ. Tiếp tục duy trì đánh giá Kém khả quan. Công ty đặt kế hoạch sản lượng bia tiêu thụ là 496,3 triệu lít, tăng 3,6%; doanh thu thuần công ty mẹ là 8.895 tỷ đồng, tăng trưởng 13% còn LNTT công ty mẹ là 811 tỷ đồng, tăng trưởng 23,4%. Chúng tôi thấy rằng mặc dù đã niêm yết vào năm 2016,
nhưng không giống như SAB, BHN hiếm khi công bố kế hoạch kinh doanh hợp nhất măc̣   dù  BHN có đến 17 công ty con gồm 2 công ty thương mại, nhiều công ty con sả n xuất bia và 6 công ty liên kết. Điều nà y làm cho viêc̣   đánh giá  kế hoac̣h kinh doanh củ a công ty khó  mà  chính xá c.

Kết luận nhanh.Tiếp tục duy trì đánh giá Kém khả quan. HSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu Habeco là 67.000đ; tương đương P/E dự phóng là 23 lần. HSC dự báo trên cơ sở khá thận trọng là LNST sẽ tăng trưởng 2,3% trong năm 2018. Trong khi đó công ty đặt kế hoạch tăng trưởng của công ty mẹ tham vọng hơn nhiều. Do công ty không đưa ra thông tin rõ ràng làm cơ sở cho việc thực hiện được kế hoạch đề ra nên chúng tôi vẫn giữ nguyên dự báo khiêm tốn của mình. Chúng tôi cũng mong muốn BHN sẽ công bố kế hoạch kinh doanh hợp nhất trong tương lai (cho đến nay công ty vẫn chưa làm điều này). Đã có những phát biểu đề cập đến việc thoái một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước cho đối tác chiến lược nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa diễn ra. Carlsberg có quyền từ chối mua cổ phần và chính phủ vẫn đang theo đuổi phương án này. Và có vẻ vấn đề ở đây nhiều khả năng là giá. Trên thực tế, đàm phán càng kéo dài thì rủi ro BHN bị tụt hậu trong cạnh tranh càng lớn. Chúng tôi cho rằng công ty có thể cải thiện được  đáng kể hiệu quả hoạt động, nhưng điều này đòi hỏi cách thức quản trị công ty phải thay đổi rất nhiều. Hiện giá cổ phiếu rõ ràng đang thiếu động lực tăng. KQKD hợp nhất Q1/2018 có sự cải thiện – Gần đây công ty đã công bố doanh thu thuần hợp nhất Q1/2018 đạt 1.425 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ và LNST đạt 110 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 2% từ 28,8% trong Q1 năm ngoái xuống còn 26,8% trong Q1 năm nay. Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu cũng giảm từ 23% xuống còn 19,7%.

Nhờ có doanh thu tăng trong khi chi phí bán hàng & quản lý giảm nên LNST đã tăng 12,1% so với cùng kỳ. KQKD 2017 kém khả quan – Trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ của công ty mẹ đạt 479 triệu lít, giảm 9% trong khi doanh thu thuần đạt 7.674 tỷ đồng, giảm 1% còn LNST đạt 657 tỷ đồng, giảm 32,9%. Doanh thu thuần hợp nhất giảm 1,9% còn 9.841 tỷ đồng trong khi LNST hợp nhất giảm 16,3% xuống còn 657 tỷ đồng. Thị phần (tính theo sản lượng tiêu thụ) của BHN giảm từ 18,9% trong năm 2016 xuống còn 16,2% trong năm 2017, chủ yếu do sản phẩm truyền thống của công ty là  bia chai Hà Nội nhãn đỏ 420 ml tiêu thụ kém với sản lượng tiêu thụ giảm 24,1%. Trong những năm gần đây, BHN đã gặp khó khăn khi cạnh tranh với các hãng bia lớn như Heineiken và Sabeco cũng như các công ty bia nước ngoài với những sản phẩm tung ra thị trường dưới chính sách bán hàng và marketing hiệu quả, nhắm vào khách hàng trẻ và có thu nhập tốt. Trong khi đó BHN vẫn dậm chân tại chỗ. Công ty có vẻ chưa tập trung vào đổi mới sản phẩm, hoạt động marketing và khuyến mãi. Công ty cũng không có chỗ đứng hoặc chỉ hiện diện ít ỏi bên ngoài thị trường chính là thị trường miền bắc. Trong khi đó các hãng bia quốc tế đã và đang dần lấy mất thị phần của công ty. Bia Hà Nội được coi là thương hiệu mang tính truyền thống và không thu hút được đối tượng người tiêu dùng chính là người trẻ ở khu vực thành thị có thu nhập cao.

Vì vậy HSC dự báo thận trọng cho năm 2018 với LNST tăng trưởng 2,3% - Chúng tôi dự báo năm 2018 BHN có thể đạt doanh thu thuần hợp nhất là 10.014 tỷ đồng, tăng trưởng 1,8% và LNST đạt 671 tỷ đồng, tăng trưởng 2,3%.

Dự báo của chúng tôi dựa trên những giả định sau:
  • Ngành bia tăng trưởng 7% và đạt sản lượng 4.438 triệu lít. 
  • Thị phần của giảm tiếp từ 16,2% trong năm 2017 xuống còn 15,3% trong năm 218.
  • Theo đó sản lượng tiêu thụ bia (hợp nhất) của BHN sẽ là 679 triệu lít, tăng 1,8%. 
  • Sản lượng tiêu thụ nướ c đó ng chai của BHN đạt 3,7 triệu lít, tăng 42,3%; bằng kế hoạch của công ty. 
  • Công ty không nâng giá bán sản phẩm. 
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp giữ nguyên ở 26,2%. 
  • Tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu tăng từ 12,9% năm ngoái lên 13,2% năm nay với giả định công ty tiếp tục đầu tư vào mạng lưới phân phối. - Chi phí quản lý tăng 6%. 
  • Mức trích quỹ khen thưởng phúc lợi là 7% LNST công ty mẹ. 
  • Theo đó chúng tôi dự báo EPS năm 2018 đạt 2.663đ; giảm 4%. Hiện định giá của cổ phiếu BHN đang đắt với P/E dự phóng năm 2018 là 46,2 lần và EV/ EBITDA là 23,3 lần.

Nỗ lực tìm kiếm đối tác chiến lược cho BHN kéo dài suốt thời gian qua mà vẫn chưa có kết quả - Nỗ lực của Bộ Công thương trong việc thu hút NĐT mua lại một phần hoặc toàn bộ 81,79% cổ phần nhà nước có vẻ không có nhiều tiến triển trong năm ngoái. Carlberg, cổ đông sở hữu 17,34% cổ phần BHN theo hợp đồng có quyền từ chối mua lại số cổ phần này miễn là có thể thông nhất về giá. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng chênh lệch giữa định giá của nhà nước và Carlberg là khá lớn khiến vi êc̣   đi đến thống nhất giữa hai bên trở nên khó khăn. Có vẻ như nhà nước vẫn sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Carlberg theo những phát biểu gần đây của Thứ trưởng Bộ Công thương trên truyền thông, cho biết quá trình tìm kiếm đối tác và thực hiện thương vụ này có thẻ kéo dài hơn. Dĩ nhiên, nhà nước có thể phải cân nhắc những phương án khác như trong trường hợp của ACV. Thách thức đặt ra là SAB, cùng với đối tác tỏ ra quyết liệt hơn với nỗ lực giành lại thị trường trong những năm tới. Trong khi đó BHN bị bỏ lại đằng
sau do viêc̣   đàm phán vẫn kéo dài.

Trong dài hạn, chúng tôi dự báo LNST của của công ty sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 6,1% trong 3 năm tới – Chúng tôi dự báo đến năm 2020, BHN sẽ đạt doanh thu thuần 11.071 tỷ đồng và LNST đạt 784 tỷ đồng. Chúng tôi giả định sản lượng tiêu thụ sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 4% trong 3 năm tới. 
  • Và doanh thu sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 4%. 
  • Lợi nhuận gộp sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 4,8%. 
  • Và tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng từ 26,2% trong năm 2017 lên 27% trong năm 2020. 
  • Theo đó LNST sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 6,1% trong 3 năm tới. 
  • Tốc độ tăng trưởng trung bình gộp năm trong 3 năm trên có vẻ khiêm tốn do dự báo của chúng tôi không bao  gồm  khả năng hiệu quả hoạt  động của  công  ty được cải thiện sau khi Carlberg  hay NĐT  đầu  tư
  • chiến lược khác tiếp quản công ty. Nếu vi êc̣   bán cổ phần nhà nước sớm được thực hiện, triển vọng lợi
nhuận của BHN trong 3 năm tới sẽ tốt hơn nhiều. Mấu chốt của vấn đề là cho đến khi tìm được nhà đầu tư chiến lược, công ty nhiều khả năng vẫn chỉ công bố  kế hoạch kinh doanh của công ty mẹ. Trong khi  đó tiềm năng cải thiện hiệu quả hoạt động lớn nhất nằm chính ở cấp độ hợp nhất, tứ c là  ở  các công ty  con và công ty liên kết. Habeco hiện b á n 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội  và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm. Thị trường bia ở Việt Nam ngày càng phân m ảnh với nhiều dòng sản phẩm như bia cao cấp, bia trung cấp và bình dân cùng với một số dòng bia khác. Đối với các doanh nghiệp sản xuất bia tham vọng

mở rộng toàn quốc, việc có mặt ở từng dòng sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh đó chiến lược phân phối và marketing là những thước đo khác cho thấy hiệu quả hoạt động của các công ty bia.

Habeco, mặc dù sở hữu 16,2% thị phần được xem là thương hiệu bia địa phương khi lượng tiêu thụ và phân phối ngoài 25 tỉnh phía bắc còn hạn chế. Trái lại, Sabeco được tiêu thụ tốt ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên cũng như khắp vùng Nam Bộ với hơn 50% thị phần ở hai thị trường này.  Mạng lướ i phân phối của Sabeco ở phía Bắc cũng ngày càng nhiều hơn và  họ đã đaṭ hơn 10% thị phần  ở miền Bắc. Chiến lược marketing của Sabeco trong những năm gần đây có nhiều cải thiện và nhờ vậy lượng tiêu thụ cũng tăng nhanh hơn. Đây là thách thức đối với Habeco và thực tế là BHN đã mất dần thị phần từ 20% trong năm 2015 xuống 16,2% vào cuối năm 2017. Chúng tôi nhận thấy vẫn còn tiềm năng rất lớn để công ty cải thiện sản phẩm, hệ thống phân phối và hoạt động nếu thực hiện tái cơ cấu. Chẳng hạn, tỷ suất EBITDA của Habeco trong năm ngoái là 13,4% so với 16,8% của Sabeco. Chênh lệch này một phần có thể là do khác biệt về quy mô, tuy nhiên phần lớn là nhờ Sabeco không ngừng nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động trong những năm qua.

Quan điểm đầu tư
Tiếp tục đánh giá Kém khả quan. HSC ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 67.000đ, tương đương P/E dự phóng là 23 lần, sát với mức bình quân các công ty cùng ngành trong nước và khu vực. Chúng tôi không cho rằng Habeco xứng đáng với mức định giá cao hơn so với bình quân khu vực khi chỉ là công ty là xếp thứ 3 trên thị trường bia Viêṭ Nam và đang mất dần thị phần. Mà mặc dù là thương hiệu rất phổ biến ở khu vực miền Bắc, Habeco vẫn còn hạn chế về danh mục sản phẩm phẩm và phạm vi phủ sóng. Bất chấp thời gian đàm phán kéo dài, thương vụ bán cổ phần củ a nhà nướ c vẫn chưa có kết quả. Thỏa thuận trước đó giữa chính phủ và Carlberg giúp hãng bia Đan Mạch này có quyền ưu tiên mua, tuy nhiên đây cũng là yếu tố làm tình hình phức tạp hơn khi mà có sự chênh lệch rõ ràng về định giá giữa hai bên.
Do đó, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ động lực hỗ trợ cổ phiếu nào trong hiện tại.

(Nguồn: SSI)

Dịch vụ tư vấn

Dùng thử 20 ngày nhận tư vấn qua Email
- Bản tin hằng ngày
- Khuyến nghị Mua/Bán
- Tư vấn Phái sinh/ Chứng quyền
- Cảnh báo thị trường
- Dự báo KQKD
- Báo cáo phân tích
  •  (*)

  •  (*)

  •  (*)

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)