TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

ACV: KQKD 2018 - Sản lượng hành khách tăng trưởng chậm như dự kiến

Ngày: 09/02/2019 09:56 - Lượt xem: 34

VCSC cập nhật ACV: doanh thu hợp nhất 2018 tăng 16% lên 16,1 nghìn tỷ đồng, trong khi đó LNST sau lợi ích CĐTS tăng 51% lên 6,2 nghìn tỷ đồng.

KQLN chưa kiểm toán của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phù hợp với dự báo của chúng tôi, với doanh thu hợp nhất 2018 tăng 16% lên 16,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 103% dự báo của chúng tôi và 100% kế hoạch công ty đề ra), trong khi đó LNST sau lợi ích CĐTS tăng 51% lên 6,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 100% dự báo của chúng tôi và tương đương 109% kế hoạch công ty đề ra).

Chúng tôi cho rằng doanh thu tăng trưởng nhờ việc tăng thu phí hàng không được áp dụng từ Quý 4/2017-Quý 3/2018. Chúng tôi ước tính phí phục vụ hành khách trung bình (Passenger Service Charge/PSC) tăng 34% so với năm 2017. Chúng tôi ước tính tổng lưu lượng hành khách năm 2018 chỉ tăng 4% so với năm 2017, phù hợp với dự báo của chúng tôi.

Biên lợi nhuận gộp của ACV năm 2018 tăng lên 48% từ 41% năm 2017. Chúng tôi cho rằng lý do là phí phục vụ hành khách tăng và ACV đang ở điểm thấp trong chu kỳ đầu tư XDCB.

Các kết quả nói trên phù hợp với dự báo của chúng tôi nên chúng tôi cho rằng sẽ không điều chỉnh đáng kể dự báo và sẽ có đánh giá toàn diện hơn.

Chúng tôi cho rằng ACV sẽ là một trong những doanh nghiệp chính hưởng lợi trong dài hạn nhờ sự bùng nổ của ngành hàng không và du lịch của Việt Nam, dù theo đánh giá của chúng tôi, danh mục sân bay của công ty cho thấy công ty vẫn chưa có kiểm soát tại các nhà ga hành khách quốc tế của Sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh (năm 2018, 2 sân bay này đạt tăng trưởng mạnh về lưu lượng hành khách quốc tế, lần lượt 55% và 43%). Chúng tôi cho rằng tiềm năng tăng trưởng của ACV hiện đã được phản ánh và tiềm năng tăng trưởng này cũng có giá của nó với danh mục đầu tư XDCB dài hạn quy mô lớn của công ty. 

Lượng hành khách năm 2018 thấp như dự báo. Chúng tôi ước tính tổng lượng hành khách năm 2018 của ACV tăng 4% so với năm 2017 (chuẩn hóa tăng 8%), lượng hành khách quốc tế đi ngang (chuẩn hóa tăng 12%) và trong nước tăng 6%. Trong khi lượng khách quốc tế của Việt Nam năm 2018 tiếp tục tăng trưởng mạnh (21%), ACV không còn là công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại Sân bay Đà Nẵng (bàn giao trong Quý 2/2017) và Cam Ranh (Quý 2/2018) nên không còn được trực tiếp hưởng lợi nhờ tăng trưởng lượng hành khách quốc tế tại các sân bay nói trên.

Lượng khách Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, khiến lượng khách quốc tế nói chung đến Việt Nam tăng trưởng chậm. Chúng tôi tiếp tục nhận thấy lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam bằng tất cả các loại hình giao thông (chúng tôi giả định phần lớn là đường hàng không) có xu hướng tăng trưởng chậm lại và do đó, lượng khách quốc tế đến bằng đường hàng không (du lịch từ nước ngoài vào Việt Nam) cũng có xu hướng tăng trưởng chậm lại vì khách Trung Quốc chiếm 32% tổng lượng khách quốc tế đến bằng tất cả các loại hình giao thông năm 2018. Trong Quý 4/2018, lượng khách Trung Quốc chỉ tăng trưởng 8% và lượng khách quốc tế chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Các mức tăng trưởng trong Q4 nói trên thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm 2015-2017, khi lượng khách Trung Quốc tăng trưởng 30%-51% và lượng khách quốc tế nói chung tăng 10%-38% so với Q4 cùng kỳ. Tính chung cả năm 2018, lượng khách Trung Quốc chỉ tăng 24% sau khi tăng 49% năm 2017, khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung tăng 14% sau khi đạt đỉnh 32% năm 2017.





(Nguồn: VCSC)



Tư vấn danh mục

Anh/Chị để lại thông tin và danh mục cổ phiếu đang nắm giữ (nếu có) để TVI liên hệ tư vấn trực tiếp
  • Họ tên (*)

  • Số điện thoại (*)

  • Danh mục cổ phiếu quan tâm

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)