TƯ VẤN
THU PHÍ
Mở tài khoản
Đăng ký ngay
 Đóng

Đăng ký mở tài khoản

“Bạn không bao giờ quá già hay quá trẻ để đầu tư”
  •  (*)

  •  (*)

  •  

  •  

 

Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 5.2019 - Nhiều khó khăn cho tăng trưởng Quý 2

Ngày: 07/06/2019 02:02 - Lượt xem: 225

- Nông nghiệp, Thủy sản tiếp tục đối mặt nhiều thách thức
- Công nghiệp cải thiện nhờ Điện tử, điện thoại tăng trưởng dương trở lại
- Dịch vụ chậm lại nhưng vẫn còn một vài điểm sáng

Nông nghiệp, Thủy sản tiếp tục đối mặt nhiều thách thức

Mặc dù giá lúa trung bình trong 2 tháng 4 và 5 đã cao hơn so với quý 1 nhưng sản xuất nông nghiệp quý 2 gần như chắc chắn sẽ tăng trưởng thấp. Nắng nóng tại miền nam và thời tiết bất thường tại miền bắc khiến năng suất và sản lượng lúa vụ đông xuân giảm. Năng suất lúa đông xuân tại miền nam giảm -0.8 tạ/ha còn tại miền bắc giảm -0.3 tạ/ha. Riêng vùng ĐBSCL do nắng nóng kéo dài trên diện rộng nên năng suất lúa giảm -1.1 tạ/ha. Theo Trung tâm Dự báo khí hậu Mỹ (CPC), một đợt El Nino yếu đã xuất hiện từ tháng 10/2018 và nhiều khả năng sẽ còn kéo dài đến tháng 6-7/2019. Quý 1/2016, do ảnh hưởng của El Nino mạnh, GDP ngành nông nghiệp đã giảm -2.69%.
Ngành chăn nuôi gặp khó khăn với dịch tả lợn Châu Phi lan rộng và chưa có hồi kết. Tại ngày 23/5/2019, dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra tại 40/63 tỉnh với tổng số lợn bệnh buộc phải tiêu hủy là 1,7 triệu con, chiếm 6,1% tổng đàn lợn. Lo ngại về dịch bệnh khiến giá lợn giảm rất nhanh. Giá lợn hơi tại các tỉnh Đông nam bộ vào cuối tháng 5 đã rớt xuống ~32 nghìn đồng/kg, giảm gần 40% so với mức đỉnh đạt được hồi đầu năm. Dịch bệnh và rớt giá đã khiến tổng đàn lợn cả nước giảm -5.5% YoY.
Xuất khẩu thủy sản trong tháng 5 vẫn chưa có tiến triển và tiếp tục giảm -1.4% YoY. Đây là tháng sụt giảm thứ 4 liên tiếp. Xuất khẩu sang các thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc chậm cộng với việc gia tăng vùng nuôi đã khiến cho giá cá tra giảm mạnh. Vào cuối tháng 5, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL đã xuống 21-23 nghìn đồng/kg, giảm hơn 10 nghìn đồng/kg so với đỉnh hồi tháng 2 là 33 nghìn đồng/kg.
Do thị trường và giá giảm mạnh, sản lượng cá tra đã tăng chậm lại, +6.5% trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ đầu năm và chỉ xấp xỉ một nửa mức tăng của cùng kỳ (+11.2%). Ngược với cá tra, sản lượng tôm vẫn đạt tăng trưởng cao, +11.2% với tôm sú và +12.9% với tôm thẻ chân trắng. Dẫu vậy, xuất khẩu tôm cũng không thuận lợi do gặp cạnh tranh từ các nước xuất khẩu tôm khác như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Indonesia và hàng tồn kho cao tại các nước nhập khẩu. Giá tôm tại ao đã giảm xuống dưới 90 nghìn đồng/kg, mức thấp nhất trong vòng 9 tháng.


Công nghiệp cải thiện nhờ Điện tử, Điện thoại tăng trưởng dương trở lại

Xuất khẩu điện thoại tháng 5 tăng +19.5% YoY, mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 9 tháng. Dù mức tăng trưởng này có được nhờ nền thấp của cùng kỳ (tháng 5/2018 xuất khẩu điện thoại giảm -21.8%) nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực thì điều này vẫn mang lại sự khởi sắc nhất định cho ngành sản xuất điện thoại. Sản lượng điện thoại tháng 5 tăng +15% YoY và chỉ số công nghiệp điện tử tăng trưởng dương +6.5% sau 2 tháng âm. Nhìn về tương lai, sản xuất điện thoại và công nghiệp điện tử vẫn còn hy vọng khi nhập khẩu linh kiện điện thoại trong tháng 5 tăng rất mạnh, +36.2%, mức cao nhất 16 tháng. Sản xuất điện thoại thường có độ trễ 1-2 tháng so với nhập khẩu linh kiện nên sự gia tăng nhập khẩu trong tháng 5 là chỉ báo cho sự gia tăng sản lượng điện thoại vào khoảng cuối quý 2, đầu quý 3.
Lọc hóa dầu và sản xuất kim loại vẫn là động lực tăng trưởng chính của ngành công nghiệp nói chung. Sản lượng xăng dầu sản xuất trong tháng 5 đạt 1.19 triệu tấn, tăng +80.8% YoY. Nhờ đó, chỉ số công nghiệp lọc hóa dầu cũng có tăng trưởng rất cao, +106.5%. Sản lượng sắt thép thô đạt 2 triệu tấn, tăng +64.3% YoY và chỉ số công nghiệp sản xuất kim loại tăng +43.4%. Hai sản phẩm này phần lớn được tiêu thụ nội địa bởi xuất khẩu xăng dầu và sắt thép đều thấp, xăng dầu giảm -3% còn sắt thép chỉ tăng +7.7%. Một điểm tích cực nữa là sản xuất trong nước đã thay thế đáng kể cho nhâp khẩu, nhập khẩu xăng dầu tháng 5 giảm -38% còn sắt thép chỉ tăng +0.7% YoY.
Tăng trưởng của ngành sản xuất xe có động cơ đang chậm lại với mức tăng +10.8%, thấp nhất 13 tháng. Số lượng xe ô tô sản xuất trong tháng 5 là 29.8 nghìn chiếc, tăng +17.8% YoY, nâng tổng số xe sản xuất từ đầu năm lên 125.8 nghìn chiếc, tăng +17.1% YoY. Mức tăng trưởng này dù tương đối cao nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ nhập khẩu xe nguyên chiếc. Riêng trong tháng 5, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu là 15 nghìn chiếc, tăng 7.5 lần so với cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu là 65.6 nghìn chiếc, tăng hơn 8 lần. Với thực tế này, chúng tôi tiếp tục cho rằng cần rà soát kỹ để tiến tới hạn chế việc nhập khẩu không chỉ xe nguyên chiếc mà cả các mặt hàng điện tử điện lạnh từ các nước ASEAN như Thailand, Indonesia, Malaysia. Đây là một mũi tên trúng 2 đích, vừa hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước và vừa hạn chế nhập siêu, tiết kiệm một lượng lớn ngoại tệ trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng.
Ngành Dệt may trong những tháng gần đây cũng có phần sa sút dù được cho là hưởng lợi từ các hiệp định thương mại mà Việt nam mới ký kết và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tăng trưởng xuất khẩu dệt may tháng 5 đứng ở +10.8%, xấp xỉ như 2 tháng trước đó và thấp hơn khá nhiều cùng kỳ là +23%. Chỉ số công nghiệp may mặc vì vậy cũng tăng thấp +9.6% (cùng kỳ tăng +17%).
Ngành sản xuất giày dép và đồ gỗ có phần khởi sắc hơn. Xuất khẩu giày dép 5 tháng tăng +14.3% và đồ gỗ tăng +18.3% (cùng kỳ xuất khẩu 2 mặt hàng này tăng +10.5% và +11.2%). Tuy vậy, giá trị xuất khẩu giày dép và đồ gỗ (7.1 tỷ USD và 4 tỷ USD), cộng lại mới xấp xỉ bằng giá trị xuất khẩu dệt may là 12 tỷ USD.
Ngành Dược phẩm tháng 5 dù chỉ tăng +5.7% YoY nhưng vẫn giúp kéo tăng trưởng lũy kế 5 tháng lên -1.4%. Sự giảm sút năng lực sản xuất trong nước đã khiến nhập khẩu dược phẩm gia tăng. Lũy kế từ đầu năm nhập khẩu tân dược tăng +12.1% (cùng kỳ chỉ tăng +5.4%).



Dịch vụ chậm lại nhưng vẫn có một vài điểm sáng

Chỉ số bán lẻ 5 tháng đầu năm giảm xuống +8.6%, mức thấp nhất 9 tháng. Điều này tương đối giống với năm 2018 (chỉ số bán lẻ 5 tháng 2018 thấp nhất 13 tháng) nhưng lại trái ngược với cùng kỳ 2017 (chỉ số bán lẻ 5 tháng 2017 tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm và tiếp tục cải thiện các tháng tiếp theo). Có một sự tương đồng khá rõ giữa chỉ số bán lẻ với tăng trưởng kinh tế. Năm 2017, kinh tế Việt nam khởi đầu năm rất vất vả với GDP chỉ tăng +5.1% nhưng sau đó cải thiện dần và cả năm đạt +6.81%. Sang năm 2018, GDP tăng cao trong quý 1, đạt +7.38%, nhưng sau đó giảm tốc xuống +7.08% về cuối năm. Như vậy, chỉ số bán lẻ giảm dần trong 5 tháng đầu năm 2019 là một chỉ báo đáng chú ý cho sức cầu tiêu dùng cũng như tăng trưởng kinh tế của năm 2019. Chỉ số lao động 5 tháng cũng giảm xuống +2.2% sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở mức +2.3%.
Khách quốc tế đến Việt nam đã có phần tích cực hơn với 1.32 triệu lượt khách trong tháng 5, tăng +14.3% YoY, mức tăng cao nhất 7 tháng. Khách Trung Quốc sau nhiều tháng tăng thấp và giảm đã có tăng trưởng khả quan hơn, +13.4%, cũng cao nhất 7 tháng. Tuy vậy, khách Hàn Quốc lại tăng chậm, +18.8%, thấp nhất 28 tháng. Một bất ngờ là khách Nhật bản lập kỷ lục với 86.1 nghìn lượt khách trong tháng 5, tăng mạnh +33.6% YoY, trong khi khách từ Mỹ tăng rất thấp, +2.2% (cùng kỳ tăng +18.8%). Như vậy, nhóm khách Châu Á, trong đó chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật bản vẫn đang mang lại tăng trưởng chính cho du lịch Việt nam. Một số địa phương có ngành lưu trú, ăn uống tăng trưởng cao là Quảng Ninh +16%, Khánh Hòa +15.7% và đặc biệt là Bình Định đang nổi lên với mức tăng trưởng cao nhất cả nước, +18.3%.
Dịch vụ vận tải hàng hóa giữ tốc độ tăng trưởng ổn định nhưng vận tải hành khách lại tăng chậm. 5 tháng đầu năm, tăng trưởng luân chuyển hàng hóa đạt +6.8%, nhỉnh hơn so với cùng kỳ là +6.4%. Vận tải hàng hóa đường biển tiếp tục xu hưởng hồi phục rõ nét, tăng +6.5%, mức cao nhất nhiều năm. Tăng trưởng luân chuyển hành khách 5 tháng tăng +9.6%, thấp hơn so với cùng kỳ là +11.2%. Vận tải hành khách đường không chỉ tăng +8.6% trong khi cùng kỳ tăng +12.5%. Điều đáng nói là sau một thời gian dài không có cải thiện, ngành đường sắt tiếp tục gây thất vọng với giảm âm cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, -9.8% và -9.6%. Tỷ trọng luân chuyển hàng hóa đường sắt hiện chỉ còn chiếm 1.1% tổng luân chuyển hàng hóa cả nước trong khi đường bộ chiếm 27%. 


Tóm lại từ các số liệu vĩ mô tháng 5 và 5 tháng đầu năm có thể thấy tăng trưởng của quý 2 sẽ tiếp tục khó khăn bởi nông nghiệp, thủy sản và bán lẻ đang chậm lại. Điểm tích cực là ngành công nghiệp Điện thoại đang lấy lại đà tăng trưởng. Không có sản phẩm mới mang tính đột phá, sản xuất điện thoại nhiều khả năng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc và rất có thể là những rào cản về công nghệ mới từ Mỹ với các nhà sản xuất điện thoại như Huawei.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra gần 1 năm nhưng các tác động đến kinh tế Việt nam nhìn ở thương mại và đầu tư vẫn chưa thực sự rõ nét. Sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc nếu có xảy ra lại nằm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm nên khó có thể ước lượng được sức tăng tổng cầu với hàng hóa Việt nam sẽ cải thiện tới mức nào.
Để thúc đẩy tăng trưởng, bên cạnh tận dụng tối đa cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu, Việt nam cũng cần đặc biệt chú ý đến nội lực mà cụ thể là giải ngân tài khóa. Sau 4 tháng, giải ngân vốn đầu tư phát triển mới đạt 16% kế hoạch năm và chỉ tăng +5.4% trong khi cùng kỳ năm 2017 đạt 19.2% kế hoạch và tăng +20%. Từ năm 2018, giải ngân vốn đầu tư phát triển đã chậm lại và đây cũng có thể coi là một nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế không được như kỳ vọng.
Sức ép với kinh tế Việt nam đang ngày một gia tăng với những biến số bên ngoài rất khó lường. Trong bối cảnh này việc tận dụng tối đa nội lực, bao gồm nguồn lực tư nhân và nguồn vốn ngân sách cần là ưu tiên số 1 nhằm tạo sự chủ động và chắc chắn cho tăng trưởng. Những nỗ lực tạo thuận lợi ở bên ngoài cần phải được song hành với những nỗ lực tháo gỡ rào cản ở bên trong mới có thể giúp kinh tế Việt nam vững bước đi lên.


(Nguồn: SSI)

Mở tài khoản

  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)

Mở tài khoản

  •  (*)

  •  (*)

  • Email thường dùng (*)